Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แชร์ภาพข่าวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ที่เตือนคนไทยให้อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย โดยระบุว่าเป็นบางส่วนของบทความในงานสัมมนาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว "จึงไม่สามารถอ้างอิงกับสถานการณ์ปัจจุบันได้"

ข้อความเดิมที่มีการแชร์กันนั้นก็ระบุไว้ชัดเจนว่า "คาดว่าน่าจะหลายปีมาแล้ว" อยู่ในข้อความ แต่นายพุทธิพงษ์ก็ยังยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม และระบุว่าศูนย์ปราบ Fake News จะหาต้นตอผู้สร้าง

ก่อนหน้านี้นายพุทธิพงษ์ ถูกตั้งกระทู้ถามสดถึงการแชร์ข่าวปลอมของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และได้ตอบว่าทางกระทรวง "ไม่มีอำนาจที่จะใช้กฎหมายเพื่อริดรอนสิทธิของบุคคลใด แต่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตามอำนาจ ไม่ใช่ใช้เพื่อรังแก หรือปกป้องใคร"

นโยบายศูนย์ปราบ Fake News หรือ Fake News Center (ซึ่งแปลจากชื่อภาษาอังกฤษแล้วเหมือนศูนย์สร้างข่าวปลอม) เป็นนโยบายสำคัญของนายพุทธิพงษ์ ที่แถลงต่อรัฐสภา ที่ผ่านมาเคยชี้แจงว่าศูนย์นี้ "ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเมือง"

ที่มา - @BeePunnakanta

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerost
AndroidWindows
on 12 August 2019 - 09:39 #1123500
zerost's picture

ถ้าจะบอกว่าข้อมูลเก่าคือข่าวปลอม แบบนี้ประวัติศาสตร์​ก็คือข่าวปลอมทั้งหมดสิ รวมถึงงานวิจัย​ศึกษา​เก่าทั้งหมดด้วย

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 11:01 #1123507 Reply to:1123500
devilblaze's picture

เมื่อเอาข่าวเก่า มาเล่นให้เหมือนเป็นข่าวสถาณการ์ณปัจจุบัน มาทำให้คนเข้าใจผิด ย่อม = ข่าวปลอม

By: Gored on 12 August 2019 - 12:01 #1123510 Reply to:1123507
Gored's picture

+1 ครับ

By: pongsate1
Android
on 12 August 2019 - 12:05 #1123511 Reply to:1123507

+1 ด้วยครับ สำหรับผมนับว่าปลอม (หรือสื่อให้เข้าใจผิด) เรื่องวันที่ แต่ถ้าเอามารีรันแล้วระบุวันที่ที่ถูกต้องชัดเจนนั่นก็ไม่ถือว่าผิด

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 12:11 #1123512 Reply to:1123507
whitebigbird's picture

ข้อความเดิมที่มีการแชร์กันนั้นก็ระบุไว้ชัดเจนว่า "คาดว่าน่าจะหลายปีมาแล้ว"

ข่าวปลอมมันคนละเรื่องกับ misleading ครับ โดยเฉพาะข่าวบางอันที่เป็น fact

การทำให้เกิดความเข้าใจผิดก็คือ misleading เป็นการปลุกปั่น จะมาบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเป็นของปลอมมันดูตลก

ถ้ามีกฎหมายควบคุมข่าวปอมแบบเดียวกับม.112 ที่ตีความกันจนเละเทะเพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้ามแบบนี้แย่นะครับ

abuse system กันจนเละเทะ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 13:31 #1123527 Reply to:1123512
devilblaze's picture

ถ้าท่านจะมองให้ลึก ย่อมเห็นเป็นแบบนั้น แต่ใจความของ NEWS มักเกี่ยวเนื่องสถานะการ์ณปัจจุบัน เรื่องใหม่ ความรู้ใหม่ >>> นี่คือสิ่งที่ธรรมชาติของคนจะเข้าใจในทันทีที่เห็น <<<

ถ้ามันคือข่าวเก่านำมาเล่าใหม่ = ข่าวจริง เป็น fact ตามหลักการ = ข่าวจริง แบบนี้ก็เถียงกันตายซิครับเพราะทุกวันนี้ คำที่ใช้ตีความ ข่าวที่ดูไม่ถูกต้องดูไม่สมเหตุสมผลมีใช้อยู่คำเดียว "ข่าวปลอม"

จริงๆแล้ว ข้อมูลที่เป็นประเด็น ควรเป็น "บทความ" ซะมากกว่า "ข่าว(NEWS)"

By: zyzzyva
Blackberry
on 12 August 2019 - 14:09 #1123530 Reply to:1123527

อันที่จริงตามต้นทางเขาเขียนว่า "วันนี้ได้ไปอ่านเจอบทความเรื่องหนึ่ง ที่หลายคนแชร์กันในโซเชี่ยล เป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมีการอ้างว่าเป็นการวิเคราะห์ของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในวันกล่าวปิดงานสัมมนาจับชีพจรประเทศไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะหลายปีมาแล้ว แต่พออ่านดูแล้วคิดตาม ก็น่าสนใจทีเดียว เลยอยากเอามาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านดกันดู ว่าเรื่องเหล่านี้จะเป็นความจริงหรือไม่ โดยมีเนื้อหาดังนี้"

การที่ทางต้นทางบอกชัดเจนว่าว่าข้อมูลชิ้นนี้เป็น"บทความ" แต่คุณพุทธิพงษ์กลับบอกว่าข้อมูลชิ้นนี้เป็นข่าว จะถือว่าคุณพุทธิพงษ์เป็นคนสร้างข่าวปลอมเสียเองหรือไม่

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 14:29 #1123532 Reply to:1123530
devilblaze's picture

ถ้าอย่างนี้ พุทธิพงษ์ ก็เป็นคนบิดเบือนบทความว่าเป็นข่าว ก็เท่ากับ = ข่าวปลอม

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 14:36 #1123533 Reply to:1123527
whitebigbird's picture

news คือ north east west south ครับ ไม่ได้มาจากคำว่าใหม่

ข่าวเก่า ข่าวใหม่ ถ้าเป็นข่าวที่มี fact จะมาบอกว่าเป็นข่าวปลอมไม่ได้ครับ

จะกล่าวหาว่า mislead ก็ทำไป แต่มันไม่ใช่ fake news ครับ

ข่าวบนอินเตอร์เน็ต ข่าวในหนังสือพิมพ์เก่าๆ มันไม่ได้หมดอายุสลายไปตามการเวลาครับ จะมาบอกว่าแชร์ข่าวเก่า เพราะข่าวต้องเป็นสิ่งใหม่ แล้วถือว่าข่าวเก่าเป็นข่าวปลอมมันเป็นความพยายามบิดเบือนสาส์นแบบใช้ความแถที่ lv.99 แล้วครับ

อะไรที่ทำให้คุณพยายามแถชนาดนั้นล่ะ อีโก้เหรอ?

ส่วนจะเป็นบทความหรืออะไรนี่มันไม่ใช่ประเด็นเลยครับ พอคุณแค่เปลี่ยนคำเรียกของมันก็จะให้มันเป็นข่าวปลอมเลยเหรอครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 14:45 #1123537 Reply to:1123533

มาจากคำว่าใหม่ถูกแล้ว ไอ้คำว่า North East South West มันเป็นคำย่อย้อนกลับ backronym lvl. 99
ข่าวเก่าส่วนใหญ่หมดอายุขัยตามกาลเวลา อาจจะเกี่ยวข้องกับอดีตอนาคตได้บ้าง แต่ข่าวโดยเนื้อแท้คือการรายงานเหตุการที่เพิ่งเกิดขึ้น

เพียงแต่สื่อมันก็ไม่ได้มีเฉพาะข่าว มันมีอย่างอื่นด้วยเช่นสาระบันเทิง ฯลฯ

พาดหัวข่าว พม่ากว่าหมื่นคน ฆ่าคนไทยตายทั้งหมู่บ้าน วงเล็บข่าวสมัยกรุงศรีอยุธยา อย่างนี้ได้ไหม

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 14:59 #1123541 Reply to:1123537
whitebigbird's picture

เรื่องอยุทธยา มันเป็น fact หรือเป็นการคาดการณ์ล่ะครับ สิ่งที่คุณพูดไม่ได้มี fact อยู่เลย ใครเขียนข่าว ใครอยู่ในเหตุการณ์ล่ะ อันนี้อ้างแล้วดูแถดี

และที่สำคัญคือจากต้นเรื่อง มันไม่ใช่ข่าวจากสำนักข่าว แต่เป็นการแชร์ข่าวเก่าครับ มันคือการเอาข่าวเก่ามาเล่าใหม่ มีวันที่กำกับด้วยว่าข่าววันไหน เป็นคนละกรณีกับการเขียนข่าวใหม่แต่เอาข่าวเก่ามาเล่า

และอย่างที่ผมบอกครับ เพียงเพราะมันไม่ใช่ข่าว แต่ไม่ได้แปลว่ามันปลอม จะมาบอกว่ามันไม่ใช่ข่าว แต่ไปเรียกมันว่าเป็นข่าว จึงควรโดนจับ

โดนจับข้อหาเรียกบทความผิดว่าเป็นข่าวแบบนี้เหรอครับ?

อยู่กับโลกแห่งความจริงหน่อย อย่าพยายามตุกติกครับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 15:00 #1123542 Reply to:1123533
devilblaze's picture

นั้นคือสิ่งที่คาดเคลื่อนระหว่างผมกับคุณ คนแชร์ข่าวเก่าใช้เป็นข่าวใหม่ สำหรับผมมันคือข่าวปลอม ข่าวขยะ แต่ถ้าเป็นบทความก็อีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับคุณจะข่าวเก่าแค่ไหน แชร์อยู่ในสถานการ์ณไหนก็คือข่าวจริง สิ่งที่คุณคิดนั้นไม่ผิดเลย มันถูกต้องตามหลัก

ผมมีวิถีคัดกรองในแบบของผม โลกของผมน่ะ ไม่ใช่เลเวล 99 แต่ผมเท้าออกแสงแล้ว จะว่าแถ 100% ก็ได้ มันเป็นวิธีคัดกรองประเภทข่าวในแบบของผม

สิ่งที่ผมคิด ไม่ใช่คิดตามหลักการ แต่มองทุกบริบทรวมของสภาพสังคม ที่มันไม่ได้เคลื่อนไปตามหลักการ มันเคลื่อนไปตามความรู้สึก นั้นคือ เมื่อมีคนเอาข่าวเก่า มาทำให้เป็นข่าวใหม่ สังคมย่อมคิดว่าเป็นข่าวปลอม

คำว่าปลอม ของคุณเหมือนจะคับแคบและเถรตรง แต่ของผมคดเคี้ยวรวบให้มันอยู่ในถังขยะใบเดียวกัน ทั้งหมดนั้นล่ะ

By: xlightman
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 16:10 #1123566 Reply to:1123542
xlightman's picture

ตอบได้ตรงใจผมมากครับ

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 14 August 2019 - 03:05 #1123818 Reply to:1123542

+1

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 15:05 #1123543 Reply to:1123533
devilblaze's picture

และสิ่งหนึ่งที่คุณเอาแต่เถียง คือเถียงประเด็นข่าวเก่าที่หยิบยกมา ซึ่งมันไม่ผิดเลย คุณถูกต้องล้านเปอร์เซน

แต่ผมมัดรวมเนื้อหานั้น (ข่าว(ข่าวเก่า)) = ถังขยะ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 15:10 #1123544 Reply to:1123533
devilblaze's picture

แล้วถ้าหากใช้ตรรกะของคุณ ถ้าวันไหนมีข่าวเก่าเล่าใหม่ ระวัง!วางระเบิดกรุงเทพหลายจุด ก็เป็นข่าวจริงซินะ ....... เอ่อใช่มันจริง ต่อให้จุดประสงค์คือสร้างความเข้าใจผิดก็เถอะ ยังไงซะมันก็ข่าวจริง(แค่เล่าใหม่) แค่พยายาม แถ ซินะ

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 15:26 #1123547 Reply to:1123544
whitebigbird's picture

ผมบอกแล้วครับ ถ้ามันจงใจปลุกปั่น มันก็คือการปลุกปั่น มีพรบ.คอมจัดการอยู่แล้วในกรณีทำให้เกิดสถานการณ์เดือดร้อนวุ่นวาย แล้วผมไม่ได้ไปห้ามกรณีแบบนั้นเลยครับ

ส่วนกรณีแชร์ข่าวเก่า แล้วบอกว่าเป็นข่าวปลอม จะเอามาลงโทษ อันนี้ไม่ใช่แล้วครับ

แล้วที่คุณพูดมาสามเม้นสุดท้าย โลกไม่ได้หมุนรอบคุณครับ ความเห็นคุณ วิธีคิดของคุณ วิจารณญาณของคุณ ไม่มีใครแคร์ครับ

สังคมมีนอร์ม หรือมาตรฐานทางจริยธรรม กฎหมายมีวิธีพิจารณา ใช้ลอจิคเป็นหลัก ถ้ามีกฎหมายฉบับไหน ที่ต้องใช้วิจารณญาณ หรือยกให้เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ กฎหมายเหล่านั้นถูกออกแบบมาให้มีช่องโหว่เล่นงานคู่แข่งครับ

ที่สำคัญ ข่าวที่แชร์ มันมีวันที่บอกชัดเจน ถ้าอ่านก็จะเห็น

เปิดตู้เอาแยมหมดอายุมากินจนท้องเสียเพราะไม่ดูวันที่ โทษใครล่ะครับ? วันหมดอายุก็อยู่ตรงป้ายนั่นแหละ

ปล. ป๋าต๊อกตายแล้วครับ อันนี้ข่าวเก่านะครับ อย่าตื่นตระหนก

ปล.2. มันก็เป็นข่าวจริงครับ คุณอธิบายสิว่ามันไม่จริงยังไง ผมอธิบายส่วนที่มันเป็นจริงได้ มันเกิดขึ้นจริง หนังสือพิมพ์รายงานตรงกันทุกฉบับ มีผู้บาดเจ็บ ตำรวจลงพื้นที่เก็บหลักฐานจริง มันเป็นข่าวไม่จริงยังไง ลองอธิบายให้ฟังหน่อยครับ

ผมแถมด้วย สมัยก่อนผู้ก่อการณ์ร้ายของทางภาคใต้ จะถูกทางการเรียกว่าขจก. แต่ก่อนชอบเผาโรงเรียนครับ นี่ก็เหตุการณ์เกิดขึ้นจริงครับ เป็นข่าวเก่าประมาณ 20 ปีแล้วมั้ง

อธิบายหน่อยครับ ทั้งสองข่าวเลยว่ามัน fake มันปลอมยังไง

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 13 August 2019 - 11:48 #1123703 Reply to:1123547
viroth's picture

มีวันที่กำกับ แต่คนส่วนใหญ่ผมเทียบจากรอบตัวผม ที่เลื่อนอ่านเฉพาะหัวข้อ
กลุ่มภูมิต้านทานโลกไอทีต่ำเนี่ย โดนปั่นได้ง่ายสุด

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 16:02 #1123564 Reply to:1123544
whitebigbird's picture

ผมขอไม่เถียงถกด้วยต่อนะครับ ขออนุญาต สงสัยใช้อารมณ์มากไปหน่อย ปวดท้องเบย

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 16:45 #1123574 Reply to:1123564

จริงครับ เดี๋ยวโควต้าหมดด้วย เล่นชงเอง reply เองสองสามรอบ ผมว่าอินไปนิดครับ

By: pd2002 on 12 August 2019 - 21:17 #1123610 Reply to:1123564

เข้ามาให้กำลังใจคุณ whitebigbird ผมเห็นด้วยกับคุณ 100%

By: IZaCl2eam
iPhone
on 13 August 2019 - 08:50 #1123670 Reply to:1123564

เห็นด้วยกับคุณครับ

By: tapemachine on 12 August 2019 - 12:25 #1123517 Reply to:1123507

ลองอ่านข่าวดูครับเพื่อให้ตัดสินได้ถูก ข่าว/archive.org

หากไม่อยากอ่านให้เสียเวลา

  • ผู้เขียนตั้งใจจั่วหัว clickbait
  • ผู้เขียนขาดความสามารถในการเรียบเรียงทำให้คล้ายกับ rant มากกว่าบทความ
  • ผู้เขียนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์

โดยรวมผมให้เป็นข่าวขยะครับ ส่วนเป็นข่าวปลอมหรือไม่ผมว่าก็ค่อนข้างอยู่

By: zyzzyva
Blackberry
on 12 August 2019 - 12:25 #1123518 Reply to:1123507

จะเป็นข่าวปลอมก็ต่อเมื่อเนื้อหาข่าว+ลำดับเวลา สามารถทำให้คนตื่นตระหนก เช่นข่าวก่อการร้าย แต่อันนี้ก็ดูเป็นหลักใช้ชีวิตทั่วๆไป อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำ วางแผนให้ดี ยกเว้นแต่ว่าในปัจจุบันรัฐบาลต้องการให้คนใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทิ้งงานประจำ ไม่วางแผนทางการเงิน หรอครับ

By: blackdoor on 12 August 2019 - 13:15 #1123523 Reply to:1123507
blackdoor's picture

ข่าวเก่า ไม่น่าปลอมหรอก
เป็นที่คนตีความผิดกันเอง
แล้วก็ไม่ค่อย สังเกตวันที่ลงข่าว (ผมก็เป็น)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 12 August 2019 - 16:36 #1123571 Reply to:1123507
zerocool's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ whitebigbird ว่า fake news กับ misleading article / news ไม่เหมือนกัน

นี่ยังไม่นับว่า post ต้นทางเขียนคำอธิบายไว้ชัดเจนว่าสิ่งที่แชร์นั้นเป็น "บทความเก่า" "หลายปีก่อน" ไม่ได้แสดงเจตนาที่จะหลอกให้เข้าใจผิด เพียงแต่ผู้อ่านหลายคนละเลยที่จะดูเวลากำกับเอง ละเลยที่จะอ่านคำอธิบายประกอบ post เอง แล้วจะไปโทษตัว post หรือ news ว่าเป็นของปลอม fake ได้อย่างไร

ผมเข้าใจว่าคุณก็คงมีเกณฑ์ของคุณอย่างที่คุณได้อธิบายไป แต่ผมไม่เห็นด้วย อันนี้ก็แล้วแต่บุคคล สุดท้ายแล้วมันก็ต้องมีเกณฑ์ที่คนสากลโลก สังคมต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ เลือกใช้และยอมรับอยู่ดี

ถ้าวันหนึ่งผมเขียนบทความเรื่องความลวงโลกของ GT200 ผมจะกลายเป็นคนเผยแพร่ข่าวปลอมไหม ? แล้วถ้าผมแชร์ mv เพลง "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" ที่นายกฯ ประยุทธ์เคยร้องไว้ล่ะ จะนับว่าเป็นข่าวปลอมด้วยไหม ?

เอาเกณฑ์อะไรตัดสินว่าปลอม ?


That is the way things are.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 August 2019 - 16:52 #1123575 Reply to:1123571
hisoft's picture

+1

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 12 August 2019 - 21:04 #1123609 Reply to:1123571
i3i4i5's picture

เห็นด้วยครับ โพสต้นทางผิดก็แค่ตรงหัวข้อ/ภาพ Clickbait ใหญ่ๆตรงนั้นแหละครับ
เทียบกับตรรกกะการตีความบทความไหนเป็น "Fake News" ของรัฐมนตรีอย่างหลังน่าเป็นห่วงกว่า

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2019 - 21:24 #1123612 Reply to:1123571

ถ้าวันหนึ่งผมเขียนบทความเรื่องความลวงโลกของ GT200 ผมจะกลายเป็นคนเผยแพร่ข่าวปลอมไหม ?
ตอบ บทความหรือข่าว ถ้าเป็นข่าวมีเหตุผลอะไรที่ต้องเขียนตอนนี้ และ ปัจจุบันมันลวงโลกอยู่หรือไม่ ถ้าปัจจุบันไม่ลวงโลกก็ข่าวปลอม ถ้าปัจจุบันลวงโลกก็เป็นข่าวจริง
แล้วถ้าผมแชร์ mv เพลง "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" ที่นายกฯ ประยุทธ์เคยร้องไว้ล่ะ จะนับว่าเป็นข่าวปลอมด้วยไหม ?
ตอบ มันใช่ข่าวหรือเปล่า? ถ้าทำเป็นข่าวก็ต้องขึ้นกับเนื้อหาที่เขียน ถ้าจะเน็บแนบว่าทำไม่ได้ก็คงไม่เข้ากับเรื่องนี้ ก็เป็นแค่การเน็บแนมไป
ค้นจากเวป ข่าว = คำบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ หรือกำลังอยู่ในความสนใจขณะนั้น, เรื่องบอกกล่าว, คำเล่าลือ
ตรรกะ น่าจะอยู่ที่การนำเอาข้อความที่เป็นข่าว + สถาณะการปัจจุบัน รวมกันแล้วเป็นจริงหรือไม่ ถ้าตอนนี้ไม่เป็นจริงก็เป็นเรื่องเท็จ
ถ้าเอาคำพูดคนอื่นมาก็ต้องขึ้นอยู่กับคนที่พูดในตอนนั้น + ตอนนี้ยังคิดแบบนั้นอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ก็เป็นเท็จ

ปัญหามันไม่ยากถ้าจงใจจะสื่อถึงเหตุการณ์ในอดีต กลัวว่าจะเป็นข่าวเท็จก็เขียนเวลาบอกไปด้วยความจงใจของคนสื่อ เช่น จาก (กรุงเทพน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนต้องรีบอปยพ) เมื่อปี 25xx กรุงเทพน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนต้องรีบอฟยพ
มันชัดเจนในการสื่อสารว่าคนๆนั้นต้องการอะไร เช่นบนความข้างบนที่ยกตัวอย่าง

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 22:33 #1123623 Reply to:1123612

ก็ดูชัดอยู่นะครับalt="ก็ดูชัดอยู่นะครับ"

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 August 2019 - 01:20 #1123643 Reply to:1123623

ในข่าวนี้เป็นการเอาข้อมูลเก่ามาสนับสนุนเรื่องปัจจุบันในหัวข้อข่าวก็ชัดเจนว่าเป็นการพูดถึงปัจจุบันไปยังอนาคต"สัญญาณเตือนล่าวหน้า"ไม่ได้เป็นการยิบยกเรื่องในอดีตมาพูดเป็นการจงใจที่ชัดเจน

จากที่กล่าวมายิ่งเป็นสิ่งที่คนคิดอย่างที่ว่าไปยิ่งต้องยืนยันในความคิดของคนที่พูดว่าปัจจุบันยังคิดแบบนั้นอยู่หรือไม่ เพราะคนที่เกิดผลกระทบคือคนที่ถูกอ้างอิง

ยกตัวอย่างสมมุตคุณเป็นคนดังมีหน้ามีตาในสังคมชือ นาย x คุณเคยโพส"ครูจอมทรัพเป็นคนดีโดนใส่ร้าย" มาวันศาลตัดสินความจริงเปิดเผย แล้วความคิดคุณเปลี่ยนไป แต่กลับมีคนเอาคำพูดคุณมาตั้งหัวข้อ "นาย x ยังยืนยัน ครูจอมทรัพเป็นคนดีโดนใส่ร้าย" และในเนื้อหาเขียนตอนท้ายๆว่า คาดว่าจะโพสหลายเดือนมาแล้ว คุณคิดว่ามันคือข่าวจริงหรือเปล่า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 August 2019 - 01:49 #1123645 Reply to:1123643
McKay's picture

มัน fake ตั้งแต่คำว่า ยังยืนยัน แล้วครับ

คุณลองอ่านข่าว ที่เป็นปัญหาแล้วหรือยังครับ ถึงได้เอามาเทียบแบบนี้

จากที่กล่าวมายิ่งเป็นสิ่งที่คนคิดอย่างที่ว่าไปยิ่งต้องยืนยันในความคิดของคนที่พูดว่าปัจจุบันยังคิดแบบนั้นอยู่หรือไม่ เพราะคนที่เกิดผลกระทบคือคนที่ถูกอ้างอิง

ไม่เกี่ยวเลยครับ

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยกับบทความ แต่มันก็ไม่มีปัญหาอะไรจนเป็น fake news นะ ตัวบทความก็เป็นความคิดส่วนตัวของผู้เขียน

ไอ้ที่ว่า fake news นี่ข่าวอนาคตใหม่กับ 3 ชายแดนภาคใต้มากกว่า ข่าวรุนแรงขนาดนี้แต่ไม่เห็น Fake News Center(!?) จะมาบอกว่าเป็น fake news นะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 August 2019 - 09:23 #1123676 Reply to:1123645

ผมเปลียนเทียบคำว่า ยังยืนยัน กับ สัญญาณอณาคตล่วงหน้า เพราะ การเอาบนความคนอื่นที่เขียนมานานแล้วมาใช้แถมรูปสื่ออย่างงี้อีก ถ้าเขาเขีนเองเอารูปตัวเองมาลงก็ว่าไปอย่าง เอาในความเป็นจริงคุณอานข่าวแล้วดูรูปประกอบแล้วคิดยังไงคุณก็ย่อมรู้แก่ใจดี และถ้าคุณคิดว่าทั้งหมดมันถูกต้องไม่ใช่ข่าวปลอม และควรสนับสุนเป็นเรื่องที่ดี ไม่ผิดอะไร ก็นะ

บทความแบบหรือข่าวแบบนี้นี้ถูกเขียนและถูกใช้ในสถาณธการที่แตกต่างกัน ก่อนปี 2012 บทความโลกจะแตกมากมาย บทความช่วงหลายปีก่อนก็มีสนับสนุนใช้จ่ายเงินเพื่อให้เศรฐกิจเคลื่อนตัว บทความเลี่ยงกุ้งสมัยก่อนทำรายได้เป็นร้อยล้านแต่ตอนนี้ก็หมดยุกนั้นไปแล้ว ถ้าจะบอกว่าสามารเอาบุกคนและบทความในอดีตมาใช้เพื่อสแวงหหาผลประโยชน์บางอย่างได้โดยไม่ต้องสอบถามความคิดเห็นเห็นคนเหล่านั้นในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ถูก ก็แล้วแต่ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 August 2019 - 09:56 #1123681 Reply to:1123676
McKay's picture

ผมควรจะคิดยังไงเหรอครับ?

ข่าวนี้ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเสียหาย? ก็ไม่ แถมเป็นการเยินยอผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยซ้ำ

ผู้เขียนบทความได้ประโยชน์ยังไงเหรอครับ เห็นมีแต่ออกมาเตือน และวิธิปฏิบัติตัว(ที่ผมไม่เห็นด้วย)?

คุณเองยังไม่รู้เลยว่าผู้เขียนข่าวเป็นคนยังไง มีทัศนคติแบบไหน แต่ตัดสินไปแล้วว่าเขียนเพราะเรื่องการเมือง?

บทความแบบหรือข่าวแบบนี้นี้ถูกเขียนและถูกใช้ในสถาณธการที่แตกต่างกัน ก่อนปี 2012 บทความโลกจะแตกมากมาย บทความช่วงหลายปีก่อนก็มีสนับสนุนใช้จ่ายเงินเพื่อให้เศรฐกิจเคลื่อนตัว บทความเลี่ยงกุ้งสมัยก่อนทำรายได้เป็นร้อยล้านแต่ตอนนี้ก็หมดยุกนั้นไปแล้ว ถ้าจะบอกว่าสามารเอาบุกคนและบทความในอดีตมาใช้เพื่อสแวงหหาผลประโยชน์บางอย่างได้โดยไม่ต้องสอบถามความคิดเห็นเห็นคนเหล่านั้นในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ถูก ก็แล้วแต่ครับ

เกี่ยวกันยังไงเหรอครับ?

ลองถามตัวเองดูดีกว่าครับว่าตัวเองมีอะไรหรือเปล่าถึงมองว่าบทความปกติ ที่แค่เขียนถึงคนบางคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องถึงตัวตนและไม่ได้เขียนในทางที่แย่ เป็นบทความที่อันตรายขนาดนั้น?

อีกอย่างการยกคำพูดของคนบางคนในอดีตมากล่าวซ้ำมันเป็นเรื่องปกติมาก เรียกว่า quotation ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: whitebigbird
Contributor
on 13 August 2019 - 10:00 #1123684 Reply to:1123676
whitebigbird's picture

มันไม่ใช่ข่าวปลอมครับ มันจะปลอมได้อย่างไร ผมไม่ได้บอกว่าการเอาข่าวเก่ามาเขียนเพื่อ mislead มันเป็นเรื่องถูกต้องนะ

แต่ mislead คือ mislead ไม่ควรใช้คำว่าข่าวปลอม ในเมื่อเนื้อหาข่าวมันมี fact ที่อ้างอิงได้ แล้วมันไม่มีข่าวที่ไหนที่เขียนขึ้นจากเหตุการณ์ปัจจุบันนะครับ ข่าวทั้งหมดก็ต้องรอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนถึงจะเขียนข่าว ซึ่งถ้าพูดตามจริงมันก็เป็นอดีตไปแล้ว เพียงแต่ระยะสั้นยาวต่างกัน ยกเว้นข่าวที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หรือข่าวรายงานสดจากสถานการณ์

ไม่ควรเอาคำว่า "ข่าวปลอม" มาใช้เพื่อตีความแบบเหวี่ยงแหครับ กฎหมายแบบเหวี่ยงแหอย่างนี้ให้คุณได้แต่กับฝ่ายเดียวกันครับ

จะตั้งข้อหาว่าโจมตีรัฐบาล ปล่อยข้อมูลทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมก็ทำไปครับ

เพราะการใช้คำว่าข่าวปลอม ทั้งๆ ที่มันไม่ได้ปลอม ผมก็ถือว่าเป็นการ mislead เหมือนกัน และถ้าบอกว่า mislead คือข่าวปลอม การแถลงนี้ของคุณพุทธิพงษ์ก็ถือว่าเป็นข่าวปลอมเช่นกันครับ

misleadception ป่ะล่ะ

ทำไมคนไทยบางกลุ่มสนับสนุนการใช้กฎหมายแบบที่สามารถตีความเหวี่ยงแหคลุมทุกอย่างแบบนี้ มันผิดตั้งแต่เริ่มเอามาตีความผิดๆ แล้ว

ย้ำอีกครั้ง ผมไม่ได้สนับสนุนการเขียนข่าว mislead หรือโจมตีรัฐบาล แต่ผมไม่สนับสนุนให้ใช้คำว่าข่าวปลอมแบบเหวี่ยงแหอย่างนี้ แล้วก็ไม่สนับสนุนการใช้กฎหมายที่เอาไว้โจมตีทางการเมืองแบบนี้ด้วย

น้ำเน่ามากๆ

By: sunVSmoon
Windows
on 13 August 2019 - 10:09 #1123687 Reply to:1123684

+1

ต่อไปแชร์ข้อเท็จจริงอะไร ถ้าเป็นเรื่องเก่า คงโดน"กล่าวหา"ว่าเป็นข่าวปลอมกันหมด
โดยไม่มาดูกันเลยว่า"ต้องการสื่อ"ถึงอะไร...น่าจะง่ายต่อการปิดปากกัน

ว่าแต่...หายปวดท้องแล้วเหรอครับ...รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
เสพข่าวไม่ค่อยเครียด...แต่อ่าน comment แล้วเครียดแทน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 August 2019 - 10:12 #1123688 Reply to:1123687
McKay's picture

+1 ไม่มาดูกันเลยว่า"ต้องการสื่อ"ถึงอะไร


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: whitebigbird
Contributor
on 13 August 2019 - 10:17 #1123690 Reply to:1123687
whitebigbird's picture

ยังไม่หายครับ ไปๆ มาๆ ไม่น่าจะมีสาเหตุจากความเครียดเพราะอินกับเม้น แต่น่าจะเป็นเพราะกินไม่หยุดครับ วันหยุดสามวันทั้งทุเรียน ทั้งมังคุด ทั้งขนม ทั้งเครื่องดื่มรสมอลท์ไร้แอลกอฮอล์ประเคนตัวเองทั้งวัน เมื่อวานแทบจะนั่งตอบเม้นในห้องน้ำครับ

ขอบคุณที่ช่วยกันฮาในความพิกลพิการของผม ฮ่าๆๆๆ

By: IDCET
Contributor
on 13 August 2019 - 11:31 #1123700 Reply to:1123690

ลองลดคลายเครียด + ยาลดกรด + ยาเคลือบกระเพาะ ดูครับ เผื่อจะหายนะ หรือหยุดรับข่าวการเมืองสักระยะก่อนก็ดีครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sunVSmoon
Windows
on 13 August 2019 - 11:40 #1123701 Reply to:1123700

หายนะ ?
คงจะแย่ลงกว่าเดิมครับ ^^

By: IDCET
Contributor
on 13 August 2019 - 12:24 #1123706 Reply to:1123701

หาย + นะ ไม่ใช่ หาย + ยะ + นะ ชินกันพิมพ์ติดกันครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: whitebigbird
Contributor
on 13 August 2019 - 11:51 #1123704 Reply to:1123700
whitebigbird's picture

ขอบคุณครับ จริงๆ ไม่ได้เครียดนะ สรุปว่าท้องเสียเพราะกินเยอะ เมื่อวานฮาด้วยซ้ำ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 August 2019 - 11:27 #1123699 Reply to:1123643

ปัญหาคือคุณแยกไม่ออกระหว่าง เนื้อหาของ content กับจุดประสงค์ของผู้เขียน content หรือไม่ก็คุณแยกออกแต่ไม่เชื่อว่าคนอื่นจะแยกออก

ถ้าเป็นกรณีแรกก็สู้ๆนะครับ แยกออกแล้วจะเข้าใจอะไรอีกเยอะ แต่ถ้าเป็นอีกกรณีก็สู้ๆนะครับ โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว คนเรามีโอกาสเข้าถึง content มากขึ้นอย่างมหาศาล มีภูมิคุ้มกัน และไม่ได้แยกแยะอะไรไม่ได้ทุกคนอย่างที่คุณคิดแล้ว

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 13 August 2019 - 12:16 #1123705 Reply to:1123507
devilblaze's picture

หลังจากโดนจำกัดจำนวนการโพสเมื่อคือ มีเวลาไปไล่พิจารณาใหม่ตั้งแต่ต้น ไล่อ่านทุกคอมเม้น ยอมรับเลยว่าเริ่มแรกไม่ได้อ่านจากต้นข่าวตามที่โพส แต่เห็นผ่านเฟสและแหล่งอื่นๆตรงกัน คือ การที่ สมคิด ออกโรงเตือน

.. หัวข้อมันชวนให้เข้าใจผิดตั้งแต่ต้น และเมื่ออ่านข้อความแล้ว มันคือสิ่งที่หัวข้อกับเนื้อความซ้อนเร้นเจตนาชัดๆ

จริงๆแล้วตัวผมมีวิธีมองข่าวสารอยู่พื้นๆแค่ 2 แบบ บทความ กับ พวกข่าวอัพเดทสถานะการ์ณน่ะ

อย่างคอมเม้นที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ "ถ้าเป็นบทความก็ว่าไปอย่าง" นั้นคือจุดที่ผมพลาดเพราะข้อมูลนี้ ไม่ใช่ข่าวในความคิดของผม แต่เป็น บทความ ที่ผู้เขียนจะใช้ทฤษฎีอะไรเขียนลงไปก็ได้

แล้วพอมันเป็นประเด็นในการปั่นกระแสสังคม ถ้ากระแสสังคมไม่ได้อยู่ในสภาพนี้ คือคนกินดีอยู่ดี บทความนี้ทุกคนจะปามันลงถังขยะ แต่ว่าด้วยความเป็นจริงของสภาพปัจจุบัน บทความนี้ทำให้คนคล้อยตามได้ง่ายๆเลย และกลายเป็นบทความที่หน้าเชื่อถือ

fake news ไหม หลังจากกลับไปคิด ก็คงไม่ใช่แล้วล่ะ แต่เป็นบทความชวนเชื่อที่เห็นได้เกลื่อนโลก บทความที่เอาข้อมูลต่างมาตกแต่งบทความ

แล้วจะจัดการอย่างไร ? ปล่อยให้รอดหรอ เรื่องของกฏหมายที่พวกท่านพูดมาผมเข้าใจ แต่ว่า ช่องโหว่ ไม่ได้มีแค่ด้านเดียวนี่ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 August 2019 - 12:46 #1123707 Reply to:1123705
nrml's picture

ผมว่าคุณยังไม่เข้าใจประเด็นที่ถกกันข้างบนนะ คือตอนนี้ปัญหามันอยู่ที่การนิยามสิ่งที่เข้าข่าย fake news ซึ่งในกรณีนี้ไม่น่าจะใช่ ส่วนการจะปล่อยผ่านถ้าหากว่ามันสร้างความแตกแยกให้กับสังคม ตรงนี้ก็แยกออกมาเป็นอีกประเด็นที่ยังไม่ได้ทิ้งไป

By: whitebigbird
Contributor
on 13 August 2019 - 14:54 #1123745 Reply to:1123707
whitebigbird's picture

ถูกฮะ

ประเด็นที่รับไม่ได้ก็คือการพยายามตีความคำว่า fake news ผิดๆ ไม่ว่ามันจะเป็นบทความหรือเป็นข่าวก็ตาม เพราะมันไม่ได้ fake แต่อย่างใด

ถ้ามันเป็นประเด็นปลุกปั่นสังคม ก็จัดการด้วยพรบ.คอม ถ้ามันโจมตีรัฐบาลด้วยข้อมูลเท็จ ก็แจ้งความด้วยพรบ.คอม

ผมมองว่าการพยายามตีความคำว่า fake news แบบกว้างๆ ก็เพื่อประโยชน์ทางการเมืองเอาไว้จัดการข่าวที่เป็นเสียกับพรรคพวกของตัวเองนี่แหละ

กฎหมายมันควรจะชัดเจนเลยว่าอะไรคือ fake news และอะไรไม่ใช่ กรณีแบบที่ไม่พอใจอะไรก็ส่งฟ้องศาลมันคือการข่มขู่กลายๆ นี่แหละ จะถูกจะผิดไม่สนใจ ส่งฟ้องศาลอย่างเดียว ไม่พิจารณาใดๆ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 13 August 2019 - 16:14 #1123757 Reply to:1123707
devilblaze's picture

ผมเข้าใจที่ถกเถียงกันด้านบนครับ และผมก็ยอมรับไปแล้วไง

ประเด็นต่อมาที่ผมนึกถึง จะทำยังไงที่หลังจากที่ผมโดนดักควายไปแล้ว

สงสัยต้องมีถังขยะสองถัง fake new ใบหนึ่ง misleading new ใบหนึ่งล่ะมั่ง

By: whitebigbird
Contributor
on 13 August 2019 - 16:52 #1123765 Reply to:1123757
whitebigbird's picture

อย่ายึดติดกับ 2 ถังครับ มันมีอีกหลายถังแน่ๆ

By: sialsialsial on 12 August 2019 - 09:49 #1123501
sialsialsial's picture

กรมช่อง11ฉบับออนไลน์

By: carrot on 12 August 2019 - 09:51 #1123502

พรรครวมขยะ หาอะไรดีๆในพรรคนี้ได้บ้าง?

By: Aoun
AndroidWindows
on 12 August 2019 - 10:05 #1123503

แชร์ข่าวหาเสียงราคายาง 65บาท ก็ถือเป็นข่าวปลอมละสิ เพราไม่เข้ากับสถานะการณ์ปัจจุบัน
ปัจจุบันต้อง 3โลร้อยยยยย

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 12 August 2019 - 10:07 #1123504
Sephanov's picture

Fake News Center ศูนย์สร้างข่าวปลอม

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 12:12 #1123513 Reply to:1123504
whitebigbird's picture

แม้จะไม่ปลอม แต่ถ้าผ่านการพิจารณาจากผน่วยนี้ ทุกข่าวก็มีสิทธิเป็นข่าวปลอมได้

By: eiken
iPhoneWindows
on 12 August 2019 - 10:15 #1123505

น่าจะทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันไปเลยจะดีที่สุดนะ -_-

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 12:14 #1123514
whitebigbird's picture

แชร์ข่าวลุงตู่บอกว่าจะไม่ปฏิวัติยึดอำนาจก็น่าจะโดนอ่ะครับ

แต่ถ้าแชร์ช่าวเพื่อไทยโกงจำนำข้าว เรื่องเผาเมืองที่แม้ว่าศาลจะตัดสินแล้วก็เช่นกัน ก็แชร์ยังไงก็ได้อ่ะ ตามสบาย

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 12:14 #1123515 Reply to:1123514
whitebigbird's picture

โคตรเท็จ

ข่าวเหรอ

เหอะ คนที่บอกว่าจะไม่ยึดอำนาจอ่ะโคตรเท็จ

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 12:15 #1123516 Reply to:1123515
whitebigbird's picture

มันต้องดูบริบทด้วย จะให้นักการเมืองโกงต่อไปเหรอ

เล่นเอง ชงเอง ดื่มเองหมดเลยกู

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 August 2019 - 16:53 #1123576 Reply to:1123516
hisoft's picture

ใจเย้นนนนนนนนนนครับ

By: wichate
Android
on 12 August 2019 - 12:44 #1123519

ตลกมากครับ "เตือนคนไทย อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานให้ดี"
ในปัจจุบันมันเป็นความจริง เสียยิ่งกว่าจริง มากกว่าเมื่อ 6 ปีที่แล้วซะอีก

By: chekalzz
Windows Phone
on 12 August 2019 - 12:52 #1123520
chekalzz's picture

มองอย่างเป็นกลาง
การเอาข่าวเก่ามาลงแบบนี้ มันออกจะเป็นลักษณะการโจมตีนะครับ ลักษณะบทความน่าจะเหมือนตั้งเป็นหัวเรื่องเลย ไม่ใช่การอ้างอิงถึง

กรณีแบบนี้ก็ถือเป็น fake news ได้เหมือนกัน

By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 13:14 #1123522 Reply to:1123520
whitebigbird's picture

นิยามคำว่า fake ก่อนครับ ถ้าข่าวจริงแต่นำมาใช้โจมตีก็นับเป็น fake ข่าวจริงแต่เป็นข่าวเก่านับเป็น fake ข่าว misleading ก็นับเป็น fake

แบบนี้เป็นการตีความกฎหมายแบบผิดๆ ครับ

มันไม่ได้ fake (ปลอม) แต่อย่างใดเลย เพราะมันเป็น fact ล้วนๆ

ถ้าจะจัดการกับข่าวดังกล่าวก็ไม่ควรบอกว่ามัน fake ครับ ควรเลี่ยงไปใช้คำอื่นแทน ไม่อย่างนั้นสังคมก็เข้าใจคำว่า fake แบบผิดๆ อย่างที่คุณเป็นนี่แหละ

By: chekalzz
Windows Phone
on 12 August 2019 - 15:22 #1123548 Reply to:1123522
chekalzz's picture

การเอาข่าวเก่ามาทำเป็นข่าวใหม่ บิดเบือนเรื่องเวลา ถือว่า fake ครับ fake เรื่องเวลาและของเก่ามาบอกใหม่

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2019 - 15:53 #1123560 Reply to:1123548
lew's picture

ตาม capture จากของคุณ พุทธิพงษ์ เองมีข้อความระบุว่าเป็นข่าวหลายปีก่อนนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerost
AndroidWindows
on 12 August 2019 - 16:06 #1123563 Reply to:1123548
zerost's picture

ถ้าในเนื้อข่าวที่แชร์มันบอกไว้ข้างในอยู่แล้วว่าข่าวเก่าแล้วมันจะปลอมได้ไงครับ

  1. ข้อมูล​ที่ถูก​แชร์เป็นข่าวเก่า
  2. เนื้อหาข้อมูล​ถูกระบุไว้แล้วว่าเก่า

ไม่ปลอมแน่นอนเพราะมันไม่ได้บอกว่าใหม่ตามที่คุณอ้างครับแต่ถ้ามีความตั้งใจปลุกปั่นหรืออะไรมันก็เป็นอีกเรื่องถ้าให้อุปมาก็คือ

A: นี่แก"เมื่อก่อน" นายก. พูดว่า "XXX" ว่ะ
B: มึงกำลังเผยแพร่"ข่าวปลอม" เพราะตอนนี้ นายก. พูดว่า "YYY" อยู่
A:???

ก็ประมาณ​นี้แหละ​ครับ

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 12:57 #1123521

อย่างงี้ข่าวนายกจิตใจโอบอ้อมอารี ช่วยคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้าถือว่าเป็น fake news ได้หรือเปล่าครับ เพราะเป็นการจัดฉาก misleading ผู้เสพข่าว ถถถถถ

By: darkxero on 12 August 2019 - 13:16 #1123524 Reply to:1123521

ลุงคนตาบอดโคตรเก่งอะ เขากั้นคนนอกขนาดนั้นยังสามารถเบียดเข้าไปหานายกได้ นี่ถ้าเป็นผู้ก่อการร้ายสงสัยลุงคงได้ไปนอนโรงพยาบาลแล้วแน่ๆ

By: windslove
iPhone
on 12 August 2019 - 15:26 #1123551 Reply to:1123521

ได้ดูคลิปเต็มรึยังครับ คนทั่วไปก็ยืนรอเต็มสถานีเลยนะ แถมลักษณะไม่ใช่ staging ด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 August 2019 - 16:54 #1123577 Reply to:1123551
hisoft's picture

ยังไม่เห็นคลิปเต็มครับ เห็นแต่ที่แชร์กันว่าสถานีหมอชิตไม่ได้ปิดและมีคนทั่วไปยืนรอ ยังไม่เจอคลิปฝั่งสถานีห้าแยกลาดพร้าว

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 20:16 #1123603 Reply to:1123551

ใช่ครับ คนเต็มเลย รัฐมนตรี นักข่าว ตากล้อง เต็มสถานีเลย ไม่รู้เหรอครับตอนนั้นเค้ากันไม่ให้คนขึ้นสถานีห้าแยก ได้อ่านข่าวจริงๆหรือยังผมถามงี้ดีกว่า 555555555

By: maxlogic on 13 August 2019 - 01:56 #1123646 Reply to:1123551

เคยขึ้น BTS พร้อมคนพิการหรือเปล่าครับ

ผมเคยนะครับ ถ้าอย่างตาบอดนี่ รปภ. จะเป็นคนนำทางมาครับ
และจะได้ priority เข้าก่อนเป็นอันดับต้น ๆ ครับ

ในคลิป ผมเห็นรปภ.กับคนพิการที่ว่ายืนรออยู่ครับ มันก็ไม่น่าใช่เรื่องปกติเท่าไหร่
แต่จะสร้างภาพหรือเปล่า บอกไม่ได้เหมือนกันครับ

ปล. ปกติเวลาจะนำทางให้คนตาบอดที่ถูกวิธี ต้องให้เค้าจับที่แขนเราครับ ไม่ควรจะไปจับมือจูง

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 14:05 #1123528
panther's picture

เดี๋ยวทั่น รมต ต้องจัดการการแชร์ข่าวปลอมด้วยการนำคนไปตัดเน็ตตึก CAT อีกรึเปล่าเนี้ย...

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2019 - 14:56 #1123540
tlenetto's picture

เบิดคำสิเว้า...

By: windslove
iPhone
on 12 August 2019 - 15:27 #1123549

สำหรับผมเป็น concept ที่ถูกแต่คงต้องอธิบายเพิ่ม อ้างอิง Slavoj Zizek
- อย่าไปเข้าใจผิดว่า fake news คือ content ปลอม เช่นการแคปหน้าแล้วแต่งคำพูดเอาเอง
- แต่การ manipulate content เช่นการเลือก content, ตัดบางส่วนมาเพื่อหวังที่ตัวเองต้องการ นี่แหละคือ fake news ที่อันตราย (select some facts to report a lie)
- ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่นในหลวงพูดเรื่องเรือดำน้ำ, ข่าวในเวเน ส่วนในกรณีนี้หยิบคำพูดหลายปีก่อนมาใช้หวังผลโจมตี ผมก็ถือว่า fake news อยู่นะ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 15:37 #1123554

ปกติผมดู Onion News ครับ เชื่อถือได้ ?

9/11, จ้างคนอื่นทำงานให้ (มีคนทำจริงๆนะ)

By: xlightman
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 16:07 #1123565
xlightman's picture

โน้มน้าว โจมตี อคติ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2019 - 16:18 #1123567
McKay's picture

งี้ที่พูดๆกันว่าทักษิณโกง ก็เป็นข่าวปลอมด้วยดิ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Eddz on 12 August 2019 - 16:30 #1123570
Eddz's picture

ด่วน!! ทัพเวียดนามประชิดชายแดนกัมพูชา อีก 2 ชั่วโมงจะถึงกรุงเทพแล้ว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2019 - 16:43 #1123572 Reply to:1123570
McKay's picture

เนื้อหาในข่าวระบุว่าเป็นข่าวเก่าชัดเจนนะครับ แต่การมาบอกว่า 2 ชัาวโมงอย่างคุณนี่เป็นการบอกถึงปัจจุบันนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 12 August 2019 - 17:33 #1123581
TeamKiller's picture

จะปลอมไม่ปลอมมันอยู่คนปล่อยข่าวซะมากกว่า ฮ่าๆ

By: luna777
AndroidWindows
on 12 August 2019 - 18:02 #1123585

ข่าวขูดต้นไม้ขอหวยออกช่องข่าว free tv นับเป็นข่าวปลอมไหม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 18:23 #1123588
mr_tawan's picture

ปลอมไม่ปลอม ส่วนหนึ่งขึ้นกับผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ด้วยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 12 August 2019 - 18:27 #1123590 Reply to:1123588
whitebigbird's picture

โอ้ย ฮา พูดได้สุภาพมากครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 12 August 2019 - 19:38 #1123598

เท่าที่เห็น
แต่ก่อนจะใช้วิธีแชร์ข่าวเก่าตรงๆ
ซึ่งตอนนี้คนรู้ทันเยอะขึ้น สังเกตวันที่ก่อน

งวดนี้ก็เลยมีการสร้างเป็นบทความ/ข่าวใหม่ ให้วันที่เป็นปัจจุบัน แต่เอาเนื้อข่าวเก่ามาใส่
อันนี้มันจงใจให้คนเข้าใจผิดว่าเป็น บทความใหม่/ข่าวใหม่ เลย

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 12 August 2019 - 19:48 #1123599

สำคัญคือการตั้งหัวข้อข่าว ตั้งหัวข้อข่าวแย่ๆ นี่กระพือเป็นไฟแล้วนะ เคยมีงานวิจัยบอกว่ามีคนแค่ 20%กดเข้าไปอ่านข่าว

By: port on 12 August 2019 - 22:43 #1123601

สงสัยคงตรวจสอบไม่ดี แทนที่จะเน้นย้ำเป็นข่าวเก่า คนใน ครม. คนหนึ่งก็เคยเจอกรณีรีบตอบ ตอนหลังแก่เลยตอบไม่รู้

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2019 - 21:21 #1123611

สำหรับคนบางประเภท เนื้อหาใดที่ต้องใช้สมองพิจารณา วิจารณญาณ ต้องใช้ความสังเกต แล้วตนเองไม่สามารถรับรู้ได้(เพราะชินกับการโดนป้อนคำสั่งมาตลอดชีวิต) ก็ไม่แปลกที่จะเหมารวมว่าเป็น Fake news ไปซะหมด

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 12 August 2019 - 23:50 #1123634
qweret's picture

พาดหัว : โอกาสถูกที่ 1 หวยนักษัตร 1:100 ล้าน ผอ.ยอมรับเอง!
เนื้อข่าว : ขณะที่ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า อัตราการถูกรางวัลของสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบนั้น รางวัลที่ 1 มีโอกาสถูกเพียง 0.0001% หรือ 1 ต่อ 100 ล้านใบ หากเป็นสลากรูปภาพ 12 นักษัตรที่ให้เลือกรูปภาพ 4 ภาพจะได้จำนวนทั้งหมด 20,736 รูปแบบ หรือมีโอกาสถูกตรง 1 ต่อ 20,736 รูปแบบ

แบบนี้ไม่ถือเป็น fake news ใช่มั้ยครับ เป็นแค่ manipulate content?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2019 - 23:58 #1123637 Reply to:1123634
McKay's picture

ถือเป็น fake news ครับ เพราะการบอกว่า โอกาสถูกที่ 1 หวยนักษัตร 1:100 ล้าน นั้นไม่ถูกต้องแต่แรกอยู่แล้ว


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 August 2019 - 00:05 #1123639
nrml's picture

ผมว่าการที่มีเวลาหรือกรอบเวลาคร่าวๆ กำกับแบบในข่าวมันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าไม่อย่างนั้นก็สามารถตีไปว่าเป็น fake news ได้แทบทุกข่าวเพราะคำว่าปัจจุบันมันไม่มีจริงอยู่แล้ว อะไรที่เกิดขึ้นมา ล้วนแล้วแต่เป็นอดีตทั้งนั้น

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 13 August 2019 - 07:56 #1123665
zerosmith's picture

ผมว่ายิ่งเป็นแบบนี้ยิ่งทำให้องค์กรณ์ Fake news อะไรนี่ไม่มีราคาไปใหญ่นะครับ

By: IDCET
Contributor
on 13 August 2019 - 08:11 #1123667 Reply to:1123665

ผมมองว่าไร้ค่า และเป็นศูนย์บิดเบือนข้อมูลมากกว่า ยิ่งรัฐบาลไม่มีความน่าเชื่อถือมานานแล้วด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: myungz
In Love
on 13 August 2019 - 12:55 #1123710
myungz's picture

เคมบริดจ์ อนาไลติก้า อีกสาขากำลังทำงานอยู่
ปั่นหัวพวกหัวอ่อน ภูมิต้านทานไซเบอร์โซเชียลต่ำ

By: mode on 14 August 2019 - 04:09 #1123819

ข่าวแอบแฝง ข่าวความจริงครึ่งเดียว ข่าวเลือกเสนอแค่บางด้าน บิดให้คนเข้าใจไปอีกอย่างไงครับ ธรรมดา ๆ ใคร ๆ ก็ทำกัน blognone ยังทำเลย ดูจากเนื้อหาของข่าวนี้ที่นำเสนอก็ได้

By: xlightman
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2019 - 12:40 #1123866 Reply to:1123819
xlightman's picture

พบเห็นได้บ่อยครับ

พวกค่อนข้างเยอะ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 August 2019 - 14:16 #1123879 Reply to:1123866
whitebigbird's picture

ผมเห็นว่าต่อต้านได้นะครับ แต่ต้องไม่ทำแบบที่คุณ mode เค้ามักจะทำ คือเค้าจะมาตำหนิอย่างเดียว แต่ไม่เคยชี้ว่าผิดอย่างไร ไม่ดีอย่างไร ควรปรับตรงไหน

ประมาณว่าไม่พอใจข่าว และก็ไม่เต็มใจที่จะอธิบายว่าไม่พอใจส่วนไหน แค่อยากบ่น

ผมแนะนำว่าอย่าเป็นแบบนี้ครับ ผมไม่ชอบอะไรในบล็อกนัน ตรงไหนที่ผมไม่เห็นด้วยผมก็อธิบายตลอด แม้ว่าตัวเองอาจเป็นส่วนน้อยก็ตาม

ถ้าบ่นอย่างเดียว แต่ไม่บอกว่าไม่พอใจอะไร ไม่ว่าจะเพราะขี้เกียจ เพราะกลัว หรือเพราะอะไรก็แล้วแต่ มันก็ไม่มีความเปลี่ยนแปลงครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 August 2019 - 14:17 #1123880 Reply to:1123879
whitebigbird's picture

เดี๋ยวเค้าก็ต้องมาบอกว่า ต้องแสดงความเห็นไปทางเดียวกันเหรอ ประจำแหละครับ วนอยู่แค่นี้