Tags:
Node Thumbnail

แว่น Samsung Gear VR (ที่ซัมซุงร่วมมือกับ Facebook/Oculus) กำลังกลายเป็นสินค้าที่ถูกลืม ตามกระแส VR ที่จุดไม่ติดและซบเซาไปตามกาลเวลา

ซัมซุงออกฮาร์ดแวร์ Gear VR เวอร์ชันสุดท้ายในเดือนกันยายน 2017 (พร้อม Note 8) โดยมือถือรุ่นถัดๆ มาของซัมซุงอย่าง S9, Note 9, S10 ยังสามารถใช้กับแว่น Gear VR รุ่นนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงคราวของ Galaxy Note 10 ซัมซุงก็ประกาศชัดเจนว่าไม่สามารถใช้ร่วมกับ Gear VR ได้อีกแล้ว และเมื่อบวกกับการที่ซัมซุงไม่ได้ออก Gear VR รุ่นใหม่มาเลยในรอบ 2 ปีนี้ อนาคตของ Gear VR ก็น่าจะจบลงเช่นกัน

ซัมซุงบอกว่ายังสนใจตลาด AR/VR อยู่ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่ามีแผนในอนาคตอย่างไรบ้าง โดยปีที่แล้วซัมซุงยังออกแว่น Odyssey+ ที่ใช้เทคโนโลยีฝั่ง Windows Mixed Reality ของไมโครซอฟท์อยู่

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: StarGroup on 9 August 2019 - 08:42 #1123195

R.I.P.

By: 666
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 August 2019 - 09:15 #1123206
666's picture

ปัญหาคือบ้านเราใส่แล้วร้อนมาก ได้ไม่เกินสิบนาทีถึงกับมึน

By: checkmate95
Android
on 9 August 2019 - 10:20 #1123217
checkmate95's picture

ส่วนตัวคิดว่า VR ดีแต่เทคโนโลยียังไม่ถึงจริงๆ ทั้งคอนเทนต์ ฮาร์ดแวร์ที่สวมใส่(ราคาแพง)คุณภาพต่ำ ต้องใช้pixel ที่สูงมากๆ ขนาด 4k ยังเบลอเลย สูงกว่านี้อุปกรณ์ก็แสดงผลไม่ไหวแล้ว

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 August 2019 - 15:14 #1123260 Reply to:1123217
osmiumwo1f's picture

ส่วนตัวมองว่า VR ฝั่ง PC นี่ก็ไปได้ดีอยู่นะ ถึงแม้ราคาจะแพงไปหน่อย แต่อย่างน้อยคุณภาพมันดีมากจนน่าซื้อ แต่ฝั่งมือถือมันแป๊กเพราะแทบทุกเจ้าเน้นราคาถูกจนได้ VR กากๆ ออกมาแทน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2019 - 18:02 #1123287 Reply to:1123260
mr_tawan's picture

เท่าที่ลองตอนนี้คือ ตัว PSVR น่าจะดีที่สุดในตลาดครับ

คือถึงมันจะแค่ 60fps แต่มันกลับดูลื่นกว่าเจ้าอื่น และการเซ็ตอัพมันปัญหาน้อยมากๆ ด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 9 August 2019 - 20:04 #1123303 Reply to:1123287
LEVY's picture

PSVR ดูลื่นเพราะความละเอียดน้อย ตอนเล่นมันจะเป็นตารางๆเหมือนเอามุ้งมาคาดตาตอนเล่นนะครับ ชอบมากที่สุดก็ re7vr แค่ยืนเฉยๆใส่แว่น VR ใส่หูฟัง เหมือนหลุดไปอีกมิติเลย เกมนี้ อินสุดละ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 August 2019 - 20:48 #1123311 Reply to:1123287
osmiumwo1f's picture

ผมว่า PSVR ก็ไม่ได้ดีสู้ฝั่ง PC เท่าไร (อยู่ระหว่าง PC กับมือถือ) เพียงแต่ content ที่รองรับมันดีพอๆ กับ PC และอย่างน้อยมันถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นแว่น VR ซึ่งถ้าเทียบกับมือถือแล้วมันดีกว่าเยอะเลยครับ
ปล. ประสบการณ์มาจากการหรอยของเพื่อนเล่นครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 August 2019 - 10:48 #1123220
PandaBaka's picture

ถ้าไม่ได้ทำ VR ความละเอียดจอที่สูงมากๆ ก็ไม่จำเป็นแล้วสิ

By: sirbom on 9 August 2019 - 13:46 #1123250

เพ่งมองจอจากระยะใกล้ๆ ไม่ส่งผลต่อสายตาหรอครับ
แค่ปิดไฟเล่นมือถือ ก็แย่แล้วทุกวันนี้

By: zipper
ContributorAndroid
on 10 August 2019 - 11:50 #1123346 Reply to:1123250

ที่มันมีปัญหาคิดว่าเพราะ แสงจาก backgroud กับแสงจากมือถือมันต่างกันมาก เวลาปิดไฟแสงมืดลง ม่านตาเราจะขยายเพราะรับแสงมากขึ้น มันเลยทำให้แสงจากมือถือเข้าไปในตาได้มากขึ้น เลยทำให้ตามีปัญหา

แต่กับ VR ความสว่างมันเท่ากันหมด ไม่มีส่วนมืดกับส่วนสว่างเหมือนตอนปิดไฟเล่นมือถือ เลยไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนกัน

เคยเห็นคนติดไฟหลังทีวีเวลาปิดไฟห้องแล้วดูทีวี จะมีแสง back light จากหลังทีวีทำให้ตาเสียน้อยลง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2019 - 13:25 #1123364 Reply to:1123346
hisoft's picture

แต่กับ VR ความสว่างมันเท่ากันหมด

ปัญหาคือ VR ปัจจุบันมันก็ไม่ได้สว่างเท่ากันหมดนะครับ พื้นที่ที่มืดเองก็ยังมีมากอยู่ ?

By: zipper
ContributorAndroid
on 19 August 2019 - 16:25 #1124367 Reply to:1123364

ครับ ไม่เคยใส่ซะด้วยเลยไม่รู้ว่าพื้นที่ที่มืดมันมีสัดส่วนขนาดไหนยังไง

By: bubbleball on 9 August 2019 - 16:26 #1123273
bubbleball's picture

ผมว่าข่าวนี้เขียนไม่ค่อยถูกต้องนัก

ที่ระบุว่าตามกระแส VR ที่จุดไม่ติด
ซึ่งในความเป็นจริง gear vr มันก็เหมือน day dream นั่นแหละ ที่คนไม่นิยมเอามือถือมาใส่แว่นแล้ว หลังจากมี oculus go
แล้วยิ่งมี oculus quest ที่เป็น stand alone ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า คอนเทนต์แบบ gear vr ก็ดูจะดรอปลงไป

VR มันยังถือเป็นเทคโนโลยีเฉพาะกลุ่มครับ ไม่เปรี้ยงปร้างแต่ก็มีพัฒนาการในวงการของมัน

Samsung is apparently focusing on other alternatives. “We remain committed to innovating in VR and AR to deliver incredible new experiences to our consumers