Tags:
Node Thumbnail

สิริ เวนเจอร์ส บริษัทลงทุนในเครือบริษัทแสนสิริ ร่วมมือกับสตาร์ทอัพไทย และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำโครงการทดสอบนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อผู้อยู่อาศัย 3 อย่าง มีรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (รูปทรงคล้ายรถตุ๊กๆ), โดรนเดลิเวอรี่ และ ระบบดูปลความปลอดภัยจากพลัง AI

เริ่มจากโครงการแรกคือ รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ทางสิริ เวนเจอร์ส ร่วมมือกับ AIROVR สตาร์ทอัพพัฒนาระบบสำหรับรถยนต์ไร้คนขับของไทย พัฒนาระบบที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับในการขนส่งผู้โดยสารจากโครงการที่อยู่อาศัยไปยังรถไฟฟ้า (First Mile Transportation) และการขนส่งจากรถไฟฟ้ากลับมายังโครงการที่อยู่อาศัย (Last Mile Transportation)

No Description

ขณะที่ สวทช. จะช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่จำเป็น ได้แก่ ระบบ Drive-by-Wire การบูรณาการเซนเซอร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ, ระบบบ่งชี้ตำแหน่งและการนำทาง, ระบบควบคุมและสั่งการ และแผนที่ 3D ความละเอียดสูง เพื่อให้สามารถวิ่งได้จริงในโครงการ T77 เริ่มทดลองไตรมาส 4 ปีนี้

No Description

โครงการที่ 2 คือ โดรน เดลิเวอรี่ ภายใต้ความร่วมมือกับ Fling สตาร์ทอัพผู้พัฒนาโดรนสัญชาติไทยนำโดรนมาใช้ทดลองส่งสินค้าจาก Habito Mall ไปยังโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริในพื้นที่โครงการ T77 คาดว่าจะเริ่มทดลองได้หลังจากผ่านขั้นตอนการขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โครงการที่ 3 คือ การดูแลรักษาความปลอดภัย (Security) ภายใต้ความร่วมมือกับ SoundEye สตาร์ทอัพผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม AI พร้อมเทคโนโลยีเรียนรู้เสียงต่างๆ เพื่ออาคารอัจฉริยะ (Smart Building) ตรวจจับเสียงผิดปกติ เช่น เสียงร้องขอความช่วยเหลือ, เสียงน้ำรั่วซึม, เสียงปืนในอาคารประเภทต่างๆ มาแล้วหลายแห่งในสิงคโปร์ รวมถึงในสนามบินชางฮีด้วย เริ่มทดสอบการใช้งานในโครงการที่อยู่อาศัย T77 ไตรมาส 4 ปีนี้

ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 7 August 2019 - 09:43 #1122906
panurat2000's picture

และ ระบบดูปลความปลอดภัยจากพลัง AI

ระบบดูปล ?

By: carrot on 7 August 2019 - 10:32 #1122921

ทำแต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง

By: loptar on 8 August 2019 - 11:27 #1123092
loptar's picture

วงการอสังหาเนี่ย ดูเหมือนยังไม่มีอะไร ว้าวๆ แล้วใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เลยนะ