Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตอนนี้ฝรั่งเศสกำลังเดินหน้าออกกฎหมายคิดภาษีบริษัทไอที 3% จากรายได้ของบริการดิจิทัลในประเทศฝรั่งเศส

ล่าสุด Amazon ได้ออกมายืนยันว่ากฎหมายภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสนี้จะส่งผลต่อธุรกิจขนาดเล็กในประเทศฝรั่งเศสเอง โดยภาระส่วนนี้บริษัทจะให้ฝั่งลูกค้าหรือคู่ค้าทางธุรกิจเป็นผู้รับผิดชอบแทน

Amazon ระบุว่าบริษัทเป็นผู้ดำเนินงานในส่วนค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูงและมาร์จิ้นต่ำ รวมถึงมีการลงทุนมหาศาลในการสร้างเครื่องมือและบริการเพื่อลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ทางบริษัทจึงไม่สามารถรับภาษีที่เพิ่มเข้ามาส่วนนี้ และไม่มีทางเลือกที่จะต้องส่งมอบภาระนี้ต่อไป ซึ่งจะทำให้บริษัทขนาดเล็กในฝรั่งเศสต้องเสียเปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งในต่างชาติดังที่บริษัทเคยเตือนกับภาครัฐของฝรั่งเศสไปแล้ว

ปัจจุบันบริษัทไอทีมักจะเลี่ยงการจ่ายภาษีนิติบุคคลด้วยการบันทึกรายได้ในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ ๆ กฎหมายของฝรั่งเศสจะปิดช่องการหลบเลี่ยงนี้ด้วยการคิดภาษี 3% ของรายได้ในฝรั่งเศส โดยกำหนดว่าบริษัทที่เข้าข่ายจะต้องเป็นบริษัทดิจิทัลที่มีรายได้ทั่วโลกเกิน 750 ล้านยูโร และมีรายได้จากในฝรั่งเศสเกิน 25 ล้านยูโร

ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเดียวที่จะออกกฎหมายเก็บภาษีกับบริษัทไอที เพราะประเทศอื่นในยุโรปอย่างออสเตรีย, อังกฤษ, สเปน และอิตาลีก็มีแผนจะเก็บภาษีดิจิทัลแล้วเช่นกัน

ที่มา - Euronews, Reuters

No Description
ภาพจาก Shutterstock

Get latest news from Blognone

Comments

By: udornrt
AndroidWindows
on 6 August 2019 - 18:58 #1122856

มีรายได้ยังเหนียว เมืองไทยจะทำแบบคงโดนคนไทยด่าแน่นอน