Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปกติแล้วบริษัทมักไม่เปิดเผยจำนวนการปลดพนักงานต่อสาธารณะ เพราะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัท กรณีของ IBM ที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จากธุรกิจเก่าที่มีรายได้ลดลงเรื่อยๆ และธุรกิจใหม่ยังเติบโตมาแทนไม่ทัน ก็ต้องปลดพนักงานออกเช่นกัน

แต่บังเอิญว่า IBM กำลังโดนฟ้องในคดีปฏิบัติต่อพนักงานไม่เท่าเทียมในแง่อายุ (age discrimination) ในแง่พนักงานที่อายุเยอะๆ ฟ้อง IBM ว่าถูกปลดออกอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งในเอกสารคำฟ้อง Alan Wild อดีตผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของ IBM ได้ระบุว่า ตัวเลขพนักงานที่ IBM ปลดออกในรอบไม่กี่ปีมานี้ (the last several years) มีจำนวน 50,000-100,000 คนเลยทีเดียว

No Description

Wild ยังพูดถึงจุดอ่อนของ IBM ในปัจจุบันว่าภาพลักษณ์ของ IBM ไม่ดึงดูดพนักงานรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่ม millennial แบบเดียวกับองค์กรอย่าง Alphabet หรือ Amazon จึงต้องแก้ปัญหาโดยการทยอยปลดพนักงานรุ่นเก่าออก เพื่อเปิดช่องในการจ้างพนักงานรุ่นใหม่ๆ เข้ามา

ตัวเลขพนักงานของ IBM นับจนถึงสิ้นปี 2018 อยู่ที่ 350,600 คน โดยลดลง 19% เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน โฆษกของ IBM ชี้แจงเรื่องนี้โดยให้ข้อมูลว่า IBM ปลดคนออกจริง (ไม่ระบุจำนวน) แต่ก็จ้างพนักงานใหม่เพิ่มปีละ 50,000 คนเช่นกัน

ที่มา - Bloomberg, ภาพจาก IBM

Get latest news from Blognone