หลังจากที่ Facebook เปิดตัวโครงการเงินคริปโตสกุล Libra ออกมา หน่วยงานรัฐในหลายประเทศก็แสดงท่าทีกังวลต่อประเด็นนี้ทันที โดยประเด็นสำคัญคือการตรวจสอบและควบคุมนั่นเอง
เริ่มที่ตัวแทนคณะกรรมการเงินของสภาผู้แทนฯ สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้องให้ Facebook ระงับโครงการนี้ไปก่อน จนกว่าผู้บริหารจะเข้าชี้แจงกับสภาฯ โดยเฉพาะความปลอดภัยในการใช้งานและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งกังวลว่าผลกระทบอาจเกิดในวงกว้าง อ้างจากฐานผู้ใช้งานระดับพันล้านคนของ Facebook และปัญหาในอดีตที่ Facebook รับมือได้ไม่ดีมากพอ
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส Bruno Le Maire ก็ออกมาแสดงความกังวลเช่นกัน โดยมองว่า Libra สามารถเก็บข้อมูลการใช้จ่ายเงินของผู้ใช้ Facebook ได้มหาศาล และอาจเติบโตจนเป็นสกุลเงินหลัก จึงควรมีการตรวจสอบจากภาครัฐก่อน ขณะที่สมาชิกสภาฯ เยอรมนี ก็เรียกร้องให้มีการตรวจสอบโครงการ Libra อย่างเร่งด่วนที่สุด
แต่ก็มีมุมมองที่ต่างออกไปอยู่เช่นกันโดย Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอังกฤษให้ความเห็นว่าเขาเปิดรับ Libra แต่ก็เตือนว่า Facebook น่าจะต้องเผชิญการตรวจสอบที่เข้มข้นมากจากหน่วยงานรัฐ
ที่มา: Reuters

on
เห็นด้วย
orchidkit Wed, 19/06/2019 - 08:04
เห็นด้วย
เงินของเฟซบุ๊ก
xenatt Wed, 19/06/2019 - 08:23
เงินของเฟซบุ๊ก อาจทำให้เงินดอลลาร์กลายเป็นกระดาษเช็ดก้นได้นะ
ให้ใช้ FB
Diaboros_Sorobaid Wed, 19/06/2019 - 08:50
ให้ใช้ FB ฟรีๆก็ได้แต่เราขอเอาเครื่องท่านขุดเงินสกุล Libra นะ.
คิดว่าเสกขึ้นมาตามทรัพย์สินที
PandaBaka Wed, 19/06/2019 - 09:14
In reply to ให้ใช้ FB by Diaboros_Sorobaid
คิดว่าเสกขึ้นมาตามทรัพย์สินที่ค้ำประกันมากกว่าครับ (อย่างน้อยๆ ในช่วงแรกน่ะนะ)
ถ้าเงิน Facebook เกิดจุดติด
akira Wed, 19/06/2019 - 09:03
ถ้าเงิน Facebook เกิดจุดติด Facebook ก็อาจมีอิทธิพลเสมือนรัฐนึงบนโลกใบนี้เลย ทำให้รัฐควบคุมลำบาก เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดรัฐขึ้น นอกเหนือจากวัฒนธรรม ขอบเขต ก็คือเงินนั่นแหล่ะที่เชื่อมให้คนต่างเผ่า ต่างถิ่นยอมรับในการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ถ้ารัฐควบคุมเงินไม่ได้ ก็ควบคุมเศรษฐกิจลำบาก งานนี้ Facebook อาจโดนตีซ้ำอีกรอบนึง จากรัฐเลยหล่ะทีนี้ เรื่องอื่นก็เป็นข้ออ้างเท่านั้นแหล่ะ เหตุผลที่แท้จริง คือ รัฐไม่ต้องการให้เสียอำนาจควบคุมของตัวเองไป ด้วยอิทธิพลจำนวนผู้ใช้ระดับพันล้านของ Facebook ไม่น่าแปลกที่แต่ละประเทศกังวล
รบ.เมกาจะยอมไหม
Fourpoint Wed, 19/06/2019 - 09:28
รบ.เมกาจะยอมไหม ขั้นต่ำคงต้องบังคับให้ทำ e-kyc สำหรับคนที่จะซื้อขาย
สั่งให้เลื่อนแล้วครับ
PandaBaka Wed, 19/06/2019 - 09:44
In reply to รบ.เมกาจะยอมไหม by Fourpoint
สั่งให้เลื่อนแล้วครับ
https://www.cnbc.com/2019/06/18/rep-maxine-waters-facebook-should-stop-work-on-libra-cryptocurrency.html
อันนี้มีปัญหาเรื่องฟอกเงินตาม
whitebigbird Wed, 19/06/2019 - 09:32
อันนี้มีปัญหาเรื่องฟอกเงินตามมาด้วย แม้ว่าก่อนหน้าจะมีสกุลเงิน digital อื่นๆ อยู่แล้ว แต่คงไม่ mass ขนาดนี้
คราวนี้ bitcoin price
syootakarn Wed, 19/06/2019 - 09:49
คราวนี้ bitcoin price พุ่งกระฉูดเลย
ยังไงก็เกิดขึ้นสักวันครับ
toooooooon Wed, 19/06/2019 - 09:50
ยังไงก็เกิดขึ้นสักวันครับ ไม่มีใครจะหยุดกระแสนี้ได้...
ตอนที่ FB
loptar Wed, 19/06/2019 - 12:50
ตอนที่ FB เพิ่งมีสมาชิกถึงหลักพันล้าน และมีคนพูดว่า เหมือนกับประเทศหนึ่ง
ยังคิดว่า ถ้ามีการใช้จ่ายเงินกันได้ จึงจะเหมือนประเทศจริงๆ
แล้ววันนี้ มันก็มาถึง
ปล. ตอนที่ drypto currency ดังๆ ดันไม่คิดโยงเรื่องนี้ได้แหะ
มัน น่า กลัว อยุ่ นะ ถ้า
tom789 Wed, 19/06/2019 - 12:59
มัน น่า กลัว อยุ่ นะ ถ้า จุดติด ต้องระวัง ไว้
ค รั บ
l2aelba Wed, 19/06/2019 - 14:16
In reply to มัน น่า กลัว อยุ่ นะ ถ้า by tom789
ค รั บ
เหมือนหลายคนไม่ได้คิดถึงเรื่อ
lockinlive05 Wed, 19/06/2019 - 19:36
เหมือนหลายคนไม่ได้คิดถึงเรื่องช่องทางการเลี่ยงภาษีเลย
คิดถึงแต่เรื่องค่าเงินสหรัฐ สหรัฐไม่ได้ว่างมานั่งกังวลว่าคริปโตจะกระทบค่าเงินหลักหรอกนะ
ช่องโหว่สำหรับเลี่ยงภาษีต่างหากประเด็นสำคัญ