Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่า F8 ปี 2019 นี้ Facebook จะยังไม่เปิดตัวฟีเจอร์ Clear History ระบบล้างข้อมูลเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้ Facebook สามารถแยกประวัติการเข้าชมออกจากโปรไฟล์ได้ แต่ก็มีความท้าทายทางเทคนิคมากจึงทำให้ฟีเจอร์นี้ยังไม่ปล่อยออกมาให้ใช้งานจริง

ล่าสุดมีรายงานว่า Facebook เริ่มแจ้งเตือนผู้ลงโฆษณาแล้วว่า ฟีเจอร์นี้อาจส่งผลกระทบต่อการโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้ โดย Facebook ระบุว่าฟีเจอร์ Clear History จะปล่อยในเดือนหน้า จึงต้องแจ้งเตือนให้ผู้โฆษณาเตรียมรับกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วยตามมาด้วย คือ Facebook จะแยกข้อมูลการเข้าชมออกจากโปรไฟล์ ดังนั้นระบบโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายอาจไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อนแล้ว

Facebook ระบุว่า “เมื่อใครสักคนแยกกิจกรรมนอก Facebook ออก เราไม่สามารถใช้ข้อมูลที่เขาล้างสำหรับการระบุกลุ่มเป้าหมายได้” ซึ่งในโพสต์มีคำเตือนว่าภาคธุรกิจควรตระหนักให้มากขึ้นหากคิดแคมเปญที่ต้องระบุกลุ่มโฆษณาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้และตลอดไป

Facebook ยังย้ำด้วยว่าความโปร่งใสถือเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าโฆษณาจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม Facebook และบริการออนไลน์อื่น ๆ ใช้งานได้ฟรี แต่การโฆษณาและการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไปด้วยกันไม่ได้ ซึ่ง Facebook จะอธิบายให้ผู้ใช้ทราบว่าข้อมูลของตนถูกใช้เพื่อการโฆษณาอย่างไร และเชิญชวนให้ภาคธุรกิจเริ่มคิดถึงวิธีให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีทำการตลาดของตนเองด้วย

Clear History นั้นถือเป็นความท้าทายของ Facebook มาก เพราะจำนวนผู้ใช้ที่มากถึงสองพันล้านคน ฟีเจอร์นี้จึงไม่ได้อิมพลีเมนต์ได้ง่าย แต่ผลสุดท้ายคือผู้ใช้จะได้รับความเป็นส่วนตัว ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Facebook จะทำได้ตามสัญญาหรือไม่

ที่มา - Bloomberg, Facebook

No Description

Get latest news from Blognone