Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในวันเดียวกับที่ Pinterest นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กวันแรก ที่ตลาดหุ้นแนสแด็กก็มีบริษัทเทคโนโลยีอีกแห่งเข้าซื้อขายวันแรกเช่นกันนั่นคือ Zoom (ตัวย่อ ZM) ผู้ให้บริการระบบประชุมผ่านวิดีโอบนคลาวด์ ที่รวมบริการสนทนาผ่านวิดีโอ, ประชุมออนไลน์, แชท และระบบนัดหมายทางมือถือเข้าไว้ด้วยกัน

ราคาหุ้นของ Zoom วันแรก ปิดการซื้อขายที่ 62 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นถึง 72% จากราคาไอพีโอ และทำให้บริษัทมีมูลค่ากิจการถึง 15,900 ล้านดอลลาร์ มากกว่ามูลค่ากิจการของ Pinterest เสียอีก แต่เรื่องที่น่าสนใจมากกว่าคือประวัติผู้ก่อตั้งซึ่งเป็นชาวจีน

Eric Yuan ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Zoom เล่าว่า ช่วงเขาเรียนจบใหม่ ๆ และได้ไปทำงานที่ญี่ปุ่น ในปี 1994 เขาได้ฟังคำกล่าวจาก Bill Gates ซีอีโอไมโครซอฟท์ตอนนั้นถึงอนาคตอินเทอร์เน็ต ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เขาอย่างมาก จนตัดสินใจว่าต้องย้ายมาอยู่ที่อเมริกา

เขาบอกว่าไอเดียเรื่องการทำบริการประชุมทางวิดีโอนั้นอยู่ในความคิดมานานแล้วตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เพราะเขาและแฟนในตอนนั้น (ปัจจุบันแต่งงานกันแล้ว) อยู่ต่างเมืองกัน ซึ่งเขาใช้เวลาเดินทางนับ 10 ชั่วโมง เพื่อไปพบเจอกัน จึงน่าจะดีกว่าถ้าหากมีเครื่องมือซึ่งกดปุ่มเดียวก็ได้เห็นหน้ากัน

Yuan ขอวีซ่าเพื่อไปทำงานในอเมริกา ซึ่งเขาบอกว่าถูกปฏิเสธหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งได้รับวีซ่าในคำขอครั้งที่ 9 โดยงานแรกของเขาคือวิศวกรที่ WebEx ซอฟต์แวร์ประชุมทางวิดีโอที่ต่อมาขายให้ Cisco โดยตำแหน่งสุดท้ายที่ WebEx ของเขาคือรองประธานด้านวิศวกรรม เขาลาออกและมาก่อตั้ง Zoom ในปี 2011

ปัจจุบัน Zoom มีพนักงานมากกว่า 1,300 คนทั่วโลก รายได้ในปีที่แล้วเพิ่มกว่าเท่าตัวเป็น 330 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 7.58 ล้านดอลลาร์ Yuan มีหุ้นในบริษัทอยู่ 22% ทำให้ตอนนี้หุ้นที่เขาถือครองมีมูลค่ากว่า 3,500 ล้านดอลลาร์

ที่มา: CNBC

alt="Zoom"

Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 20 April 2019 - 07:56 #1106695
gotobanana's picture

น่าสนใจครับ กำไรสุทธิน่าจะเยอะ พนักงานก็น้อย

By: ekaphop
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 April 2019 - 10:43 #1106706

เยี่ยมเลยครับ สมัยก่อนใช้บ่อย เร็วและดีด้วย