Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ใช้ม. 44 ประกาศให้ค่ายโทรศัพท์มือถือสามารถยืดการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900MHz ออกไปเป็นระยะเวลาสิบปี โดยจ่ายปีละงวดเท่าๆ กัน โดยประกาศระบุเหตุผลว่าเป็นการชักจูงให้ผู้ได้รับประโยชน์เข้าประมูล 5G อย่างไรก็ดีตัวประกาศไม่มีการกำหนดรายละเอียดเงื่อนไขแต่อย่างใด

ประกาศฉบับเดียวกันยังเปิดทางให้ช่องทีวีดิจิทัลสามารถยื่นเรื่องขอคืนช่องได้ภายใน 30 วัน เพื่อนำไปจัดสรรเป็นคลื่นโทรคมนาคม

ที่น่าสนใจคือประกาศให้อำนาจเลขาธิการกสทช. คือนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ไม่ใช่ตัวคณะกรรมการกสทช. ในการวินิจฉัยตามประกาศนี้

ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา

note: เวอร์ชั่นแรกของข่าวนี้ระบุถึงการประมูล 5G ว่า "อย่างไรก็ดีตัวประกาศไม่มีการกำหนดเงื่อนไขแต่อย่างใด" ผมเพิ่มคำว่า "รายละเอียด" เข้ามาภายหลัง

Get latest news from Blognone

Comments

By: xanthics on 11 April 2019 - 16:38 #1105570

ลูกผู้ชาย ยืดได้หดได้ แก้แค้นสิบปียังไม่สาย

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 11 April 2019 - 16:44 #1105572

ผ่อน 10 ปีก็มา

By: neonicus
Android
on 11 April 2019 - 17:18 #1105588 Reply to:1105572

10ปี 0%

By: orchidkit on 11 April 2019 - 16:45 #1105573

นายฐากรอีกแล้วหรือ ทำไมชื่อเลขาธิการคนนี้มักโผล่มาในเรื่องเพี้ยนๆผิดหลักการ

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 11 April 2019 - 16:52 #1105578 Reply to:1105573
nostalgias's picture

เรื่องไอฟงลอยมาเลย

By: whitebigbird
Contributor
on 11 April 2019 - 16:52 #1105574
whitebigbird's picture

อ่ะ คืนช่องทีวีดิจิตอลแล้วยังมีข้ออ้างจะเก็บภาษี หรือค่าโครงสร้างพื้นฐานอะไรอีกมั้ย

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 April 2019 - 16:49 #1105576

อันนี้ก็น่าเห็นใจด้านผู้ประกอบการ โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว

By: chiltunder on 12 April 2019 - 09:27 #1105661 Reply to:1105576

ทำธุรกิจนะคุณ ผู้ประกอบการควรจะศึกษาให้ดีหรือป่าวค่ะ ไม่งั้นใครทำธุรกิจอะไรไปไม่รอด ขาดทุน ก็ไปให้รัฐช่วยอย่างเดียวงี้หรอ มันควรจะเป็นไปตามกลไกของมันมากกว่านำอำนาจมาใช้แบบนี้นะค่ะ ทุกอย่างมันจะผิดเพี้ยน แล้วพังหมด

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 April 2019 - 10:05 #1105665 Reply to:1105661

ก็จริงครับ...

แต่ว่าการประมูลทีวี มันเกิดมาก่อนจะมี facebook live ผมเชื่อว่า ผู้บริหารสถาณี ทั้งหลายก็คงไม่คิดว่า เทคโนโลยีใหม่ๆมันจะ Disrupt ทีวีจนพังเป็นแถบๆ ขนาดนี้ ... มันไม่ได้เน่าแค่รายเดียว แต่ทั้งหมดเหลือรอดไม่กี่รายเอง ผมนับได้สักสิบช่องเองมั้ง พวกที่รอดผมไม่คิดว่าเขารอดเพราะวิสัยทรรศที่ยาวไกล แต่รอดเพราะสายป่านยาวการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา...แต่แม้กระนั้น พวกที่ยังรอดอยู่ ก็อาจจะอยู่รอดได้ไม่นาน

รัฐเองมีส่วนอย่างมากต่อ ระบบ เพราะเป็นคนเปิดประมูลเอาเงินเข้ารัฐ เป็นคนออกกฏ เป็นคนเดินก้าวแรก ติดกระดุมเม็ดแรก แล้วพาทุกๆคนเดินตามมา

การแข่งขันที่ "สูงมาก" ในช่วงแรกๆ เหมือนโดนปั่นหุ่น เลยแต่พออยู่สักพัก โดนเทคโนโลยีใหม่ๆ Disrupt ก็ติดดอยสิครับ ปัญหามันเกิดแต่กฏที่สร้างมาไม่ยืดหยุ่นพอที่จะให้ผู้ประกอบการ ได้เปลี่ยนแผนปรับตัว มาเปลี่ยนกฏตอนนี้ผู้คุมกฏคงต้องไปศาลแน่ๆ

ถ้ารัฐจะไม่ใช้ ม44 แก้ปัญหากะได้นะ ผมเองก้ไม่ปลื้มที่ เอา ม44 มาแก้ปัญหาเลอะเทอะ มั่วไปหมด ...แต่มันก็จะมีคดี เต็มศาล ฟ้องกันไปมา ประชาชนผู้บริโภคก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

By: Onewings
Windows
on 12 April 2019 - 12:58 #1105704 Reply to:1105665

วิสัยทรรศสั้น ความผิดรัฐ Kappa

By: luna777
AndroidWindows
on 12 April 2019 - 18:30 #1105740 Reply to:1105665

เขาควรจะคิดได้ตั้งแต่มีสมาร์ทโฟนแล้ว ฉันเริ่มเล่นเน็ตตอนปี 2000 ความเร็วแค่ 56k ยังเลิกดูทีวีตั้งแต่บัดนั้นเลย

By: akira on 11 April 2019 - 17:05 #1105580

สมมุติว่านี่เป็นความผิดพลาดเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นแล้ว ถ้าเป็นสถานะการณ์ปรกติ สถานะการณ์จะเป็นอย่างไงนะ

By: kevin4real on 11 April 2019 - 17:05 #1105582
kevin4real's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะคืนทีวีได้ ไม่งั้นจะเจ็บหนักทั้งบริษัทและแบงค์ที่ค้ำประกัน

By: luna777
AndroidWindows
on 11 April 2019 - 17:06 #1105583

ทีวีดิจิตอลคืนช่องดีแล้ว ประมูลมาราคาเกินมูลค่ามันเกินไป

By: whitebigbird
Contributor
on 12 April 2019 - 08:26 #1105650 Reply to:1105583
whitebigbird's picture

เหมือนซื้อจตุคามตอนฮิตๆ เนอะ

ราคา hyped

By: udornrt
AndroidWindows
on 12 April 2019 - 09:02 #1105659 Reply to:1105583

จริงๆก่อนประมูลมันมีงานวิจัยว่าจะไปไม่รอดอยู่นะ แต่หมูสู้มีดจริง

By: mk-
Symbian
on 11 April 2019 - 18:18 #1105596
mk-'s picture

อันที่จริงตามหลักการมันก็ควรต้องคืนได้ ไม่งั้นบ.ทำต่อไม่ไหวก็เจ๊งไปอยู่ดี คลื่นก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรที่เกิดเป็นผลประโยชน์จริงๆ เหมือนการคัทลอสก่อนจะเสียหายมากขึ้น

By: peakna
Android
on 11 April 2019 - 18:20 #1105597
peakna's picture

ทำไมดูเหมือนวัวหายล้อมคอกละ ตอนคิดราคาประมูลคิดกฏหมายการชำระมันก็ระบุบไว้หมดละพอจ่ายไม่ไหวฉีกมันหมดแล้วจะเขียนกฏมาให้เปลืองภาษีทำไมแสดงว่าเขียนเอามันส์จ่ายได้ไม่ได้เดียวค่อยไปว่ากันทีหลังเออดีจังแฮะ

By: thanyadol
iPhone
on 11 April 2019 - 18:25 #1105598

JAS คงแบบ wtf

By: IDCET
Contributor
on 11 April 2019 - 18:31 #1105600 Reply to:1105598

แต่ JAS ก็เบี้ยวเสียเอง เพราะไม่สามารถหาเงินทุนมากู้ยืมจ่ายค่าประมูลได้ ก็น่าหนักใจอยู่หรอก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: thanyadol
iPhone
on 11 April 2019 - 20:04 #1105611 Reply to:1105600

ถ้าเงื่อนไขตอนนั้น เป็นตอนนี้ jas อาจจะกู้ได้ก็ได้นะครับ

By: IDCET
Contributor
on 11 April 2019 - 18:30 #1105599

เรื่องคืนคลื่นนะโอเค แต่เรื่องผ่อน 10 ปีนี้ ผมว่าไม่เห็นด้วยเลย มันกลับแสดงถึงการอุ้มนายทุนอย่างเห็นได้ชัดเจน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 April 2019 - 18:32 #1105601
OXYGEN2's picture

ตอนนี้เป็นรัฐบาลรักษาการ ทำไมถึงกล้าบังคับใช้กฏหมาย


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: channimit
AndroidWindows
on 11 April 2019 - 19:19 #1105605 Reply to:1105601
channimit's picture

ตอนนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการครับ https://www.khaosod.co.th/politics/news_2128046

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 April 2019 - 19:59 #1105610 Reply to:1105605
OXYGEN2's picture

งั้นผมขอแก้เป็นตามมารยาทแล้วช่วงเลือกตั้ง กำลังจะเปลี่ยนผ่าน ไม่น่าจะออกกฏหมาย หรือ ใช้อำนาจครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2019 - 23:49 #1105633 Reply to:1105610
Holy's picture

ถึงขั้นเคยฉีกรัฐธรรมนูญได้ก็ไม่น่าจะแคร์เรื่องมารยาทนะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 12 April 2019 - 08:27 #1105651 Reply to:1105633
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

By: peakna
Android
on 11 April 2019 - 19:14 #1105606 Reply to:1105601
peakna's picture

ความน่าเชื่อถือในกฏกติกาแบบไทยๆมันไม่เหลือละต่างชาติจะมาลงทุนต่อให้ทำถูกกติกาเจอ ม.44 ไปวันไหนอยากปิดอยากยกเลิกก็ทำได้เนี่่ยคงเป็นนิยาม ...ไทยๆ

By: tanapon000 on 11 April 2019 - 19:55 #1105609
tanapon000's picture

ดูว่าค่าบริการจะถูกลงไหม

By: Sxton on 11 April 2019 - 21:33 #1105620

น้องยังไม่เชี่ยวชาญ เดี๋ยวพี่ตามแก้ปัญหาให้ โอ๋ๆ

By: path2544
iPhone
on 11 April 2019 - 21:35 #1105621

มันเหมือน ยิงแล้วได้หลายทางไรแบบนี้ คือ ให้คืนคลื่นได้ ทำให้รัฐไม่ต้องไปขอคืนมาทำ 5G เพราะถ้ารัฐไปขอคืน ต้องคืนเงิน และค่าเสียหายให้ ทีวีดิจิตอล ให้ผ่าน 10 ปี คือ เหมือนยื่นสภาพคล่องให้ เพื่อให้เอาเงินนั้นมาประมูลคลื่นไปทำ 5G

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 11 April 2019 - 21:49 #1105622
  • ผมเชื่อว่าค่าแพ็คเกจรายเดือนจะไม่ถูกลงแต่จะเพิ่มปริมาณเอา
    เพราะทุกวันนี่คุณหาแพ็คราคาถูกไม่ได้แล้วนอกจาแพ็คเสริม(นั่นอะถูกจริง ถูกชิบหายเลย)
  • เจ๊ง ก็ เจ๊งสิครับ เจ๊งทำต่อไม่ได้ ยังไงก็ต้องเอาออกมาประมูลใหม่อยู๋แล้ว
    เพราะเมื่อผู้ประกอบการจ่ายไม่ได้
    มันก็ถือว่าสัญญาสิ้นสุดและขาดจากความเป็นเจ้าของ
    เหมือนรถโดนไฟแนนซ์ยึด ไฟแนนซ์ก็มีสิทธิ์เอาไปขายต่อ
    แต่ผมยังนึกไม่ออก 3 โอเปอร์เรเตอร์มัน
    จะเจ๊งได้ไงกำไรเพิ่มทุกปีแต่จะขาดทุนทางบัญชีก็ว่ากันไป
  • ส่วนทีวีนี่พูดยากอะมันผิดพลาดเชิงนโยบายด้วย
    แล้วผู้ประกอบการก็พลาดเองด้วยที่หา content ไม่ได้
By: path2544
iPhone
on 11 April 2019 - 22:54 #1105630 Reply to:1105622

มันไม่เจ็ง แต่ไม่เข้าประมูล ใครจะไปบังคับได้ครับ อยู่งี้ดีอยู่แล้ว รอสภาพคล่องอีก 3-4 ปีนะค่อยว่ากัน

ส่วนทีวี ก็ฟ้องกันไปยาวๆ อีกกี่ปีจบ

สรุปวนกลับไปเหมือนเดินไปเค้าไป 7G - 8G บ้านเรายัง 4G เหมือนเดิม

แต่ถ้าฟ้องยังไม่จบ แล้วต่างประเทศดันทำประโยชน์ได้สูงสุดจาก 5G - 6G ขึ้นมา กลายเป็นมาบีบให้ต้องเรียกคลื่นคืนอีก ต้องจ่ายเงินอีก

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 12 April 2019 - 10:38 #1105674 Reply to:1105622

ไม่เจ๊งหรอกครับ แต่%เติบโตหดตัวลงทุกปี ธุรกิจ Telco ทั่วโลกตอนนี้เข้าช่วง Sunset แล้วครับ
พอค่าสัมปทานแพงเวอร์เกิน เค้าก็ประมูลแค่พอทำธุรกิจได้ ไม่ลงทุนเทคโนโลยีใหม่ๆเพิ่ม

สุดท้ายคนก็ต้องมาแซะกันอีกว่า 5G 6G ลาวพม่านำไปแล้ว ทำไมไทยไม่ยอมทำซักที

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 11 April 2019 - 22:04 #1105625
sthepakul's picture

เหมือนเล่นจน Game Over แล้วกลับมาที่จุด Save เดิมได้

ธุรกิจขนาดเล็กคงไม่ได้รับความช่วยเหลือแบบนี้


my blog :: sthepakul blog

By: ravipon
iPhoneWindows
on 11 April 2019 - 22:37 #1105628
ravipon's picture

ดันราคาคลื่นจนแพงติดอันดับโลก สุดท้ายต้องให้รัฐบาลมาแก้เงื่อนไขการประมูล ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 April 2019 - 03:02 #1105641
iStyle's picture

คืนได้แต่คืนเปล่าๆ ใช่ไหมครับ ไม่คืนตัง

ผมเห็นว่าควรจะมีอะไรซักอย่างเยียวยาจริงๆ แหละ เล่นกินเวลาเค้าไปทุกเย็นตั้งหลายปี ส่วนค่าเสียหายก็ไปเก็บลุงตู่เอา


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: thanyadol
iPhone
on 12 April 2019 - 08:28 #1105652 Reply to:1105641

ในส่วนผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ทำธุรกิจทีวีดิจิตอล อนุญาตให้ผู้ให้บริการทีวีดิจิตอลคืนใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยให้แจ้งหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช. ภายใน 30 วันนับแต่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ และให้สำนักงาน กสทช. พิจารณากำหนดค่าชดเชยให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้ได้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ชำระไปแล้ว และให้สำนักงาน กสทช.นำคลื่นที่ถูกคืนดังกล่าวไปจัดสรรใหม่สำหรับกิจการโทรคมนาคม

ชดเชยค่าเช่า MUX ให้ด้วยครับ ใจดีจริงๆ รบ นี้

กสทช ว่างัยเอ่ย

By: cutter27
AndroidWindows
on 13 April 2019 - 00:01 #1105796 Reply to:1105652
cutter27's picture

เอามาคืนฟรีๆเขาคงไม่คืนให้หรอครับ ถ้าใจดีคืนคลื่นให้ฟรีๆคงคืนไปนานแล้ว ประเด็นน่าจะอยู่ที่ค่าชดเชย ถ้าไม่พอใจในตัวเลขสามารถแย้งได้ไหมหรือเสนอยังไงก็ต้องรับ