Tags:
Node Thumbnail

Alibaba ประกาศเข้าลงทุนใน Qutoutiao ผู้พัฒนาแอปรวมคอนเทนต์สำหรับดูบนมือถือ เป็นเงิน 171 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ Alibaba มีหุ้นในบริษัทนี้ราว 4% โดยเป็นการลงทุนในรูปเงินกู้ยืมแปลงสภาพ โดยหลังประกาศข่าวดังกล่าวหุ้นของ Qutoutiao ที่ซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq อเมริกา ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12%

Qutoutiao เป็นภาษาจีนแปลว่าหัวเรื่องที่สนุก เป็นแอปรวมคอนเทนต์และคลิปวิดีโอต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้งาน โดยอิงจากพฤติกรรมการอ่านเนื้อหาในอดีต กลุ่มผู้ใช้งานของแอป Qutoutiao ส่วนมากอยู่ในเมืองรองของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของสตาร์ทอัพจีนเกิดใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่หนีการทำตลาดในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้ (คล้ายกับแอปอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo) ส่วนคู่แข่งหลักคือ ByteDance ผู้พัฒนาแอปคอนเทนต์มือถือหลายรูปแบบรวมทั้งแอปวิดีโอ TikTok

ที่น่าสนใจคือ Qutoutiao มีผู้ถือลงทุนเดิมอยู่แล้วคือ Tencent ทำให้การเข้ามาซื้อหุ้นของ Alibaba นี้ Qutoutiao จึงมีผู้ถือหุ้นอยู่ทั้งสองยักษ์ใหญ่ไอทีจีน Tencent และ Alibaba นั่นเอง

ที่มา: TechCrunch

alt="Qutoutiao"

Get latest news from Blognone

Comments

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 30 March 2019 - 09:00 #1103758
horakung's picture

เหมือนเคยอ่านข่าวว่า Alibaba และ Tencent มีเงื่อนไขการลงทุน ห้ามรับเงินลงทุนจากทั้ง 2 เจ้า... เพราะแข่งกันอยู่ แต่อันนี้เหมาเลย