Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าดิสนีย์มีแนวทางการปล่อยภาพยนตร์หนึ่งที่เรียกว่า Disney Vault เป็นการเก็บหนังคลาสสิคของดิสนีย์ไว้แล้วนานๆ จะปล่อยออกมาให้ซื้อกัน ถ้าไม่ซื้อภายในเวลาที่กำหนด หนังก็จะถูกเก็บเข้าไปอีกหลายปีไม่ขายในช่องทางอื่น ต้องรอจนกว่าดิสนีย์จะปล่อยออกมาขายอีกครั้ง

ล่าสุดซีอีโอดิสนีย์ Bob Iger บอกกับผู้ถือหุ้นว่า บริษัทจะยกเลิกโปรแกรม Disney Vault และหนังที่อยู่ในนั้นทั้งหมดจะมาอยู่บนสตรีมมิ่งใหม่ Disney+ เป็นการตอกย้ำความจริงจังของดิสนีย์ในการทำให้ Disney+ เป็นแพลตฟอร์มที่คนจะได้ดูหนังแบบ exclusive จริงๆ

No Description
ภาพจาก วิกิพีเดีย

ตัวอย่างหนังที่อยู่ในโปรแกรม Disney Vault มีกว่า 30 เรื่อง เช่น Snow White and the Seven Dwarfs (1937), Pinocchio (1940), Fantasia (1940), Dumbo (1941), Bambi (1942) Cinderella (1950), Alice in Wonderland (1951), Peter Pan (1953), Lady and the Tramp (1955), Sleeping Beauty (1959), 101 Dalmatians (1961) การที่ดิสนีย์นานๆ จะปล่อยหนังเหล่านี้ออกมาขายทีกระทบคนซื้อวิดีโอ ซีดี บลูเรย์ไม่น้อย เพราะขึ้นอยู่กับบริษัทว่าจะปล่อยหนังออกมาเมื่อไร ถือเป็นโอกาสดีที่แฟนๆ ดิสนีย์จะได้ดูหนังการ์ตูนคลาสสิคเหล่านี้อีกครั้งได้ทุกเวลา เก็บเป็นคอลเลคชั่นของตัวเองไว้บนสตรีมมิ่ง

ดิสนีย์เองก็เดิมพันกับการให้ตัวเองเป็น exclusive content มาก ทั้งใช้เงิน 150 ล้านดอลลาร์ถอนเนื้อหาออกจาก Netflix และลงทุนสร้างเนื้อหาใหญ่ทั้ง Star Wars, Marvel, High School Musical ซึ่ง JPMorgan เคยคาดการณ์ไว้ว่าถึงที่สุดแล้วสตรีมมิ่งใหม่ดิสนีย์จะมีสมาชิก 160 ล้านคนทั่วโลก

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone