Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หนังสตรีมมิ่งเริ่มเข้ามาจับจองรางวัลออสการ์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่นี่ถือเป็นอีกหมุดหมายสำคัญ เพราะ Roma หนังของ Netflix ได้รางวัลกำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเดิมที่รางวัลใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นหนังที่ฉายในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

Roma เป็นภาพยนตร์ขาวดำภาษาต่างประเทศ (เม็กซิโก) กำกับโดย Alfonso Cuarón หนัง Roma ยังได้รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของสตรีมมิ่งบนเวทีออสการ์ โดยในปี 2017 หนังเรื่อง Manchester by the Sea โดย Amazon คว้าไป 2 รางวัลใหญ่คือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม Roma เป็นหนังของ Netflix ก็จริง แต่ฉายลงโรงก่อนหลายสัปดาห์ แล้วค่อยมาลง Netflix ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเพื่อให้ผ่านคุณสมบัติคัดเลือกหนังเข้าออสการ์ และเป็นความต้องการของ Alfonso Cuarón ผู้สร้างหนังเองด้วย ครั้งหนึ่ง Roma เคยถูกปฏิเสธเข้าชิงรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ด้วยเหตุผลที่ Roma เป็นหนังสตรีมมิ่ง ไม่ใช่หนังโรงปกติ แต่ Roma ก็มาคว้ารางวัลออสการ์ได้

Roma เล่าเรื่องชะตาชีวิตของครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่งในย่าน Roma ประเทศเม็กซิโกช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์ของเม็กซิโกกำลังถึงจุดเปลี่ยนผ่าน นักศึกษาหัวก้าวหน้าออกมาเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาลที่มีทหารเป็นกองหนุน

No Description

ที่มา - The Academy, CNBC

Get latest news from Blognone