Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่ไมโครซอฟท์และ Amazon พยายามโปรโมทเรื่องการใช้กฎหมายกำกับดูแลเทคโนโลยีจดจำใบหน้าไม่ให้ละเมิดสิทธิพลเมือง จีนกลับมีแนวทางที่แตกต่าง โดยเว็บไซต์ Financial Times รายงานว่ารัฐบาลจีนได้ทำสัญญากับบริษัทเทคโนโลยี SenseNets ใช้การจดจำใบหน้าจับตาดูกลุ่มมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

ที่ด่านอุรุมชี เมืองหลวงของเขตซินเจียง รัฐบาลจีนติดตั้งเครื่องมือสแกนใบหน้าอย่างแพร่หลายในหลายๆ สถานที่ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์กลางการขนส่งต่างๆ สถานีบริการน้ำมัน โรงแรม ธนาคาร และในเมืองอื่นๆ แม้แต่มีดทำครัวยังติด QR Code เพื่อจะได้รู้ข้อมูลคนซื้อว่าเป็นใคร

รัฐบาลจีนมองว่ากลุ่มอุยกูร์มีความต้องการจะแบ่งแยกประเทศ รวมทั้งในพื้นที่นี้เคยมีกรณีพิพาทความรุนแรงระหว่างชาวอุยกูร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวฮั่น ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีชาวมุสลิมเป็นล้านคนถูกกักตัวไว้ในแคมป์ และปัจจุบันในพื้นที่นี้ถือว่ามีกำลังตำรวจตรวจตราควบคุมมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

No Description
ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - Quartz

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2019 - 11:37 #1097008
hisoft's picture

ละมิเสิทธิ

ละมิเ -> ละเมิด

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 18 February 2019 - 14:24 #1097031 Reply to:1097008

ขอบคุณค่ะ

By: tom789
Windows Phone
on 18 February 2019 - 11:38 #1097009

มันดี หรือ ไม่ดี

By: IDCET
Contributor
on 18 February 2019 - 11:50 #1097011

ผมว่ามันมากเกินไปแล้วนะ ถ้าประชาชนไม่ต้องการ อยากแยกกันอยู่ ก็ปล่อยเขาไปสิ ไปยุ่งกับชีวิตพวกเขาทำไม ประชาชนธรรมดา ไม่ใช่สัตว์จรจัดนะ

เพราะแบบนี้ไงถึงอยากให้จีนล่มเป็นประเทศเล็กๆ ไป


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 18 February 2019 - 12:01 #1097012 Reply to:1097011

พูดงี้ รวมถึงไทยกับสามจังหวัดด้วยไหมครับ?

By: IDCET
Contributor
on 18 February 2019 - 12:09 #1097013 Reply to:1097012

สามจังหวัดภาคใต้ มีคนก่อความไม่สงบที่จะแยกนะครับ ชาวบ้านไม่ต้องการแบ่งแยกด้วยซ้ำ แต่อุยกูร์คือประชาชนในพื้นที่เขาต้องการออกจากจีนจริงๆ หรือเป็นอิสระจากจีน แต่โดนทารุณและบังคับ แถมจับตามองอย่างกับสัตว์ป่า มันต่างกันนะครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2019 - 12:25 #1097015 Reply to:1097013
devilblaze's picture

ภาคใต้ไทยมีความคิดที่จะแยกมานานแล้วครับ แต่จะแยกหรือไม่แยกพวกเขาเองก็ไม่ได้รู้สึกถูกบีบคั้นอะไรนัก ... คืออยู่ร่วมกันได้

ด้าน อุยกูร์ นี่มันรู้สึกบีบคั้นครับเพราะด้วยสไตล์การปกครองของจีนนั้นล่ะ

ส่วนการก่อความไม่สงบนั้นมันก็ติดอาวุททั้งคู่เลยนะแต่เหมือนกับว่าทาง อุยกรู์ จะหาอาวุทหนักไม่ค่อยได้ เหตุส่วนใหญ่คือการใช้อาวุทมีดไล่ฆ่าผู้บริสุทธิ

ถ้าคิดว่าการแยกตัวเป็นอิสระมันง่าย ... แค่ขอแยก ผมว่าป่านนี้หลายประเทศโดนฉีกพื้นที่ออกเป็นชิ้นๆแล้ว , อยากแยกสมัยนี้มีแต่ต้องแลกด้วยเลือดนั้นล่ะ ฝั่งหนึ่งอยากแยกอีกฝั่งไม่ยอม

By: Mr.EYE on 18 February 2019 - 16:17 #1097049 Reply to:1097013

ไม่ใช่แล้วครับ ภาคใต้คนบางพวกที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนไทยเลยลองไปดูครับส่วนใหญ่คน อิสลาม,มุสลิม ทั้งนั้น ไม่ใช่ภาษาไทยเลยด้วยซ้ำ ต้องการแยกดินแดนมาตั้งนานแล้วครับ มันตลกไหมละ ใครก็ไม่รู้มาอยู่ในประเทศไทยที่เรียกตัวเองว่า BRN ต้องการเจรจา อยู่ ๆ ก็มีอำนาจได้การเรียกร้องต่าง ๆ นา ๆ พยายามจะแยกตัวออกจากไทย ตกลงจะให้แผ่นดินไทยให้ใครก็ไม่รู้มามีอำนาจยึดไปหรอ ตลกมากครับ ผมยังอยากให้ไทยทำแบบจีนด้วยซ้ำต้องเล่นไม้แข็กกับพวกที่จะแบงแยกดินแดน

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2019 - 19:25 #1097165 Reply to:1097049
KavkaZ's picture

พื้นที่ตรงนั้นเพิ่งมาเป็นประเทศไทยตอน ร.5 เองครับ ประชาชนก็ไม่ได้ย้ายมาจากไหน เกิดและโตที่นี่ ที่พูดภาษาไทยได้ภาษาเดียวส่วนใหญ่บรรพบุรุษมาจากจีนครับ


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 18 February 2019 - 12:19 #1097014 Reply to:1097011
kadeep's picture

จะให้เขาไปอยู่ไหนหละ เพราะจะให้จีนยกพื้นที่ให้จีนก็คงไม่ทำ และไม่มีใครไปกดดันจีนได้
ถ้าอยากย้ายออกไปอยู่ที่อื่นจีนก็ไม่ได้แค่ร์มั่ง แถมข้าวกระสอบหนึ่งด้วยซ้ำ

By: oRicHalZiNe
iPhone
on 18 February 2019 - 12:51 #1097017 Reply to:1097011

ใจเขาใจเราครับ ไม่งั้นต้องให้ลองแบ่งบ้านให้คนกลุ่มนี้มาอยู่

By: whitebigbird
Contributor
on 18 February 2019 - 13:17 #1097020 Reply to:1097017
whitebigbird's picture

เราแบ่งบ้านให้เขามันเกี่ยวอะไรกับการแยกดินแดนครับ แยก กับร่วม มันคนละทางเลยนะครับ

หรือจะใช้ตรรกะว่า "อยากให้แยกก็รับมันมาอยู่เลยสิ" เหรอครับ?

By: oRicHalZiNe
iPhone
on 18 February 2019 - 18:58 #1097069 Reply to:1097020

เหมือนให้คนนอกที่ไม่ใช่พวกเรามาอยู่ในบ้านอะครับ ต้องมี Surveillance อยู่เหมือนกัน
ต้องการนำเสนอในแง่ว่าต้องมีการเฝ้าระวังครับ หากทำให้เข้าใจผิดต้องขออภัย

By: whitebigbird
Contributor
on 18 February 2019 - 20:43 #1097079 Reply to:1097069
whitebigbird's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ

By: api on 18 February 2019 - 14:00 #1097024 Reply to:1097011

ระบอบปกครองจีน เขาห้ามมีศาสนา ส่วนอุยกูร์นักถืออิสลามเลยไปด้วยกันลำบาก
ประวัติศาสตร์จีนมีมาก่อนศาสนาอิสลามถือกำเนิด เพราะงั้นจีนอาจจะมองว่าอิสลามเป็นฝ่ายรุกล้ำมากกว่า
ซินเจียงมีทรัพยากรธรรมชาติอย่างน้ำมัน เพราะงั้นจีนไม่ยอมให้แยกประเทศแน่นอน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2019 - 19:07 #1097162 Reply to:1097024

คือการปกครองของจีนแบบที่ห้ามมีศาสนา นี่เพิ่งสมัยปฎิวัติของเหมาฯ เองนะครับ

งงที่คุณไปเทียบเป็นก่อนศาสนาเกิด

By: catoin
Windows PhoneWindows
on 18 February 2019 - 18:21 #1097065 Reply to:1097011
catoin's picture

ประเทศที่มีมุสลิมถึงจะเข้าใจว่าอยู่กะพวกนี้มันน่ากลัวแค่ไหน คนไทยเองก็เจ็บช้ำมามากกับพวกนี้ คุณต้องย้อนกลับไปดูที่จีนโดนสมัยก่อน ตอนนี้คุณอาจเห็นว่าเขาก็ไม่ได้ทำไร ก็ใช่สิครับ ก็จีนเขาเอาอยู่ ลองเหยาะแหยะแบบไทยสิครับ จะรู้ว่าจะเป็นยังไง

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 18 February 2019 - 18:33 #1097068 Reply to:1097011
l2aelba's picture

ผมว่าจีนมองว่าเขาไม่ได้อยากจะย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่เหมือนอยากจะเอาที่ของจีนไปทำเป็นประเทศของตัวเองมากกว่า

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 February 2019 - 13:48 #1097023

ข่าวเก่า ใครอยากดูต่อก็ตามสองลิงค์นี้เลย

https://www.youtube.com/watch?v=OQ5LnY21Hgc
https://www.youtube.com/watch?v=eViswN602_k

By: whitebigbird
Contributor
on 18 February 2019 - 14:14 #1097028 Reply to:1097023
whitebigbird's picture
By: AaaA on 18 February 2019 - 14:18 #1097029

คนเรานี่ก็แปลก ไปตัดสินประเทศอื่นบอกเขาอยากแยกก็ปล่อยเขาไป พอเทียบกับ3จวช.ดันบอกไม่เหมือนกัน ตลกจริง

รัฐบาลจีนก็คงแบบ พวกเอ็งอยากแยกก็แยกไป แต่ไปได้แต่ตัวนะ คิดจะเฉือนแผ่นดินจีนอ่ะได้แค่ฝัน

ซึ่งมันต่างจาก3จวช.ของไทยตรงไหน? พวกอยากแยกแล้วไปแต่ตัวอ่ะไทยก็คงยินดีมาก แต่คิดจะเฉือนแผ่นดินไปถามลูกปืนก่อนไหม

By: whitebigbird
Contributor
on 18 February 2019 - 15:24 #1097039 Reply to:1097029
whitebigbird's picture

ต่างกันในมุมประวัติศาสตร์ครับ ต่างกันเยอะมากด้วย แต่ผมว่าในแง่รายละเอียดยิ่งทำให้จีนไม่มีวันยอมยกเขตปกครองตนเองนี้ให้เด็ดขาด ถ้าจำไม่ผิด ซินเจียงนี่เป็นมนฑลที่ใหญ่ที่สุดในแง่พื้นที่เลยด้วยครับ

By: tom789
Windows Phone
on 18 February 2019 - 15:52 #1097047 Reply to:1097039

พื่นที่ ทะเลทราย ทิวทัศน์ งดงาม หนัง ละคร ไปถ่าย แถวนั้นบ่อยๆ เห็นมี บ่อน้ำ มัน ยังไมได้ ขุด อีก

By: Hoo
AndroidWindows
on 18 February 2019 - 17:35 #1097060 Reply to:1097039

แยกดินแดนก็คือแยกดินแดน

การบอกว่า แยกดินแดนอันนึง ต่างกับ แยกดินแดนอีกอัน
ผมว่าไม่ต่างกับบอก ม้าขาวไม่ใช่ม้า

By: whitebigbird
Contributor
on 18 February 2019 - 20:46 #1097080 Reply to:1097060
whitebigbird's picture

มันมีเหตุผลรายละเอียดปลีกย่อยครับ เหมือนบอกว่าไม่พูดความจริงก็คือโกหก ซึ่งมันไม่ใช่ บางคนไม่ได้ตั้งใจพูดไม่จริง แต่เพราะไม่รู้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม บางคนมีอาการทางจิตก็พูดไปตามอาการ ของแบบนี้ไม่ใช่กำปั้นทุบดิน ตอบแบบห้วนๆ แล้วจบครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 19 February 2019 - 22:59 #1097191 Reply to:1097080

keyword คือ ม้าขาวไม่ใช่ม้า
ถ้าไม่รู้จัก แนะนำให้ถามอากู๋

By: whitebigbird
Contributor
on 20 February 2019 - 01:31 #1097199 Reply to:1097191
whitebigbird's picture

คนที่เถียงเหตุผลเรื่องม้าขาวไม่ได้ ใช้วิธีแปะป้ายว่าอีกฝ่ายเป็นพวกบิดเบือนข้อเท็จจริง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังหักล้างเหตุผลที่คนในเรื่องให้ไว้ไม่ได้อยู่ดี

ไม่พ้น argumentum ad hominem ครับ โจมตีตัวบุคคลแทน

ผมอุตส่าห์ไม่ทักตั้งแต่ที่คุณพยายามอ้างถึงม้าขาวตั้งแต่แรก ยังไม่เลิกเนอะ

ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่ตัวละครในเรื่องพยายามอธิบายว่าทำไมม้าขาวจึงไม่ใช่ม้า แต่การที่ไม่รู้ความแตกต่างระหว่างประเด็นม้าขาวไม่ใช่ม้า กับประเด็นเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยที่ทำให้การแยกดินแดนทั้งสองต่างกัน เป็นการจับแพะชนแกะมากๆ ครับ

ไม่มีใครบอกว่าการแยกดินแดนไม่ใช่การแยกดินแดนครับ คงเอามาเทียบกับเรื่องม้าขาวไม่ใช่ม้าไม่ได้หรอก

เค้าพยายามอธิบายรายละเอียดปลีกย่อย ว่าสาเหตุ รายละเอียด วิธีการ แรงจูงใจ ฯลฯ มันต่างกัน

ไม่มีใครบอกว่ามันไม่ใช่การแยกดินแดนครับ

พอแล้วนะครับ ม้าขาวไม่ใช่ม้าเนี่ย ad hominem มันแย่ จับแพะชนแกะก็แย่ครับ ค้านด้วยเหตุผลดีกว่า

By: Hoo
AndroidWindows
on 24 February 2019 - 18:13 #1098063 Reply to:1097199

นี่ไม่ใช่การ ad hominem
แต่พูดด้วยเกณฑ์รัฐศาสตร์

การแยกดินแดน ก็คือ การแยกดินแดน ครับ

ไม่ว่าเหตุผลจะสวยหรูดูดี รายละเอียด วิธีการ แรงจูงใจ ฯลฯ มันต่างกันยังไง
ในทางรัฐศาสตร์มันคือการกบฎและรัฐมีความชอบธรรมที่จะปราบ

หรือคุณกำลังจะพูดด้วยเกณฑ์ที่ไม่ใช่รัฐศาสตร์?

By: whitebigbird
Contributor
on 24 February 2019 - 18:48 #1098071 Reply to:1098063
whitebigbird's picture

ผมก็เห็นด้วยนี่ครับ ว่าการแยกดินแดนก็คือการแยกดินแดน แค่ผมบอกว่การแยกดินแดนทั้งสองมันมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกัน

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 February 2019 - 23:01 #1097091

เรื่องพวกนี้มันเป็นไปตามสถานะการ เหมือนแต่ก่อนไม่มีการลงทะเบียนซิม แต่พอมีการใช้ทางที่ไม่ดีก็มีการลงทะเบียน หรืออังกฤษที่มีกล้องทุกพื้นที่กว่า2ล้านตัวและยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆถึงแม้จะมีคนต่อต้านด้านสิทก็ตาม

ถ้าจีนใช้แล้วแก้ปัญหาได้ไทยน่าจะเอามาปรับใช้กับปัญหาสามจังหวัดบ้าง พวกการซื้ออุปกรณ์ที่สามารถทำระได้เบิดต้องมีการบันทึกออนไล หรือกล้องจดจำใบหน้าติดตามกลุ่มคนต้องสงสัยในบริเวรณ์จุดผ่านจุดเสี่ยงกับคนหมู่มาก ถ้าทำให้การเสียชีวิตลดลงได้ก็น่าจะเอามาลองดูเทคโนโลยีสมัยนี้ราคาถูกลงมากแล้ว

By: vitnu
iPhone
on 19 February 2019 - 02:08 #1097103

คนบางส่วนอาจจะรู้สึกปลอดภัยก็ได้ ที่รัฐบาลติดกล้องเยอะขนาดนั้น และอาจจะไม่โวยวายตราบใดที่รัฐบาลไม่ได้บุกเข้ามาติดกล้องถึงในห้องนอน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2019 - 19:08 #1097163 Reply to:1097103

ไว้วันนึง คนที่คิดว่ารู้สึกปลอดภัย กลายเป็นศัตรูของผู้มีอิทธิพลในพรรคคอมฯเพราะขัดเแย้งผลประโยชน์ส่วนตัว อาจจะรู้ตัวเมื่อสายไปเสียแล้วก็ได้

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2019 - 20:52 #1097179

นึกถึงประโยคสุดฮิตในไทย ไม่ได้ทำผิดจะกลัวอะไร

ช่วงนี้ต้อง #หนักแผ่นดินสินะ