Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บ่อยครั้งที่มีข่าวเรื่องความรุนแรงของเด็ก เรามักจะพบเห็นคอมเม้นท์ที่โยงว่าพฤติกรรมก้าวร้าวดังกล่าวเกิดจากการเล่นเกมที่รุนแรงแทบทุกครั้งไป ล่าสุดงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย Oxford และ Cariff ทำร่วมกันได้ชี้ว่า ไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่าความรุนแรงของเกม จะส่งผลต่อพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของเด็กแต่อย่างใด

งานวิจัยนี้ได้ทำกับวัยรุ่นอายุราว 14-15 ปีและพ่อแม่ รวมกันทั้งหมด 1,000 คน ขณะที่คำถามก็มีระยะเวลาที่เล่น, เล่นเกมประเภทไหน, เรตติ้งเกม, รู้สึกว่าตัวเองหรือลูกมีพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นหลังเล่นหรือไม่ เป็นต้น โดยพบว่าเด็กผู้ชายกว่า 2 ใน 3 และผู้หญิงราว 50% ที่ทำแบบสอบถามระบุว่าตัวเองเล่นเกม ขณะที่การวิเคราะห์ ทีมวิจัยเลือกใช้วิธีการวิเคราะห์แบบถดถอย (regressive analysis)

ผลคือทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง ไม่พบพฤติกรรมรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเกมโดยตรง มีแค่อาการหัวร้อนชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเล่นเกมคนเดียว, เล่นเกมออนไลน์หรือเล่นกับเพื่อนแล้วแข่งกันเอง รวมถึงไม่พบพฤติกรรมว่าเด็กไม่เข้าสังคม/ต่อต้านสังคมเพราะเกมด้วย

ที่มา - Medical Express

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 14 February 2019 - 12:52 #1096554

มันเกิดจากเพื่อนร่วมทีมมากกว่า เลยพาให้หัวร้อน

By: soullz
AndroidUbuntu
on 14 February 2019 - 12:53 #1096557

ผู้นำหัวรุนแรงบางประเทศ ก็ไม่ได้เป็นเด็กติดเกม

By: niparo
Android
on 14 February 2019 - 21:13 #1096642 Reply to:1096557

Absolutely truth.

By: IDCET
Contributor
on 14 February 2019 - 12:54 #1096558

ผมว่าไม่ใช่ความรุนแรงหรอกที่ทำให้ก้าวร้าว แต่เป็นจังหวะ ทักษะ ความล้มเหลว และอัตราการแพ้/พลาดในเกมมากกว่าที่ทำให้ก้าวร้าว

By: Neroroms
Windows
on 14 February 2019 - 13:02 #1096559

โอกาสยิงโดน 98% แล้ว Miss เนี่ย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 February 2019 - 14:23 #1096574 Reply to:1096559
nessuchan's picture

XCOM ใช่มั้ย

By: langisser
In Love
on 15 February 2019 - 01:16 #1096677 Reply to:1096574

อยู่กันซึ่งๆ หน้า ทำไมได้แค่63%

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2019 - 10:38 #1096736 Reply to:1096677

น่าจะประมาณว่าเป้าหมายมีค่าหลบหลีกสูงและตัวที่ยิงก็มีค่าความแม่นยำไม่สูงมากหน่ะครับ
ปล. อันนี้มองจากมุมคนที่ไม่เคยเล่น XCOM แต่เล่นเกมแนวคล้ายๆ กันมาเยอะหน่อยครับ

By: KiiRoz on 14 February 2019 - 13:07 #1096561
KiiRoz's picture

อยู่ที่ปัจจัยรอบข้างทั้งนั้น

By: thearm on 14 February 2019 - 13:09 #1096562
thearm's picture

กลับกัน เราสามารถเอาความอัดอั้นต่างๆ ไประบายลงในเกมได้

By: joecole on 14 February 2019 - 13:59 #1096569

คำว่า "antisocial" ตามข่าวต้นฉบับ
ผมว่า ไม่ใช่ "ไม่เข้าสังคม" นะครับ
แต่เป็นการ "ต่อต้านสังคม" มากกว่า

ความหมายผิดกันเยอะมาก

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 February 2019 - 14:11 #1096571
tumsd923's picture

อินเตอร์เน็ตไม่เสถียรทำให้หัวร้อน 555

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 14 February 2019 - 15:17 #1096578 Reply to:1096571
l2aelba's picture

ควรปิดพวกไมค์พวกแชท สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ทั้งหมด ฮ่าๆๆๆ

By: confused
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 February 2019 - 09:06 #1096703

ผมว่ากับเด็กอายุน้อย
ช่วงไม่ถึง 12 ปี ไม่ว่าจะเกม หนัง ละคร มีผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมนะครับ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 February 2019 - 09:52 #1096724 Reply to:1096703
sirabhat24's picture

เห็นด้วย

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 15 February 2019 - 09:57 #1096707

อายุของผู้เข้าร่วมวิจัยอยู่ในช่วงวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่อารมณ์เติบโตค่อนข้างเป็นรูปร่างแล้ว มีความรู้ผิดชอบชั่วดี มีทักษะทางสังคม มีความเป็นตัวของตัวเองแล้ว ยากที่ปัจจัยภายนอกจะมาเปลี่ยนลักษณะนิสัย/พฤติกรรมในระยะยาวครับ

ผมก็ยังสันนิษฐานคล้ายๆ กับข้างบนคือปัจจัยเหล่านี้อาจจะมีผลในเด็กเล็ก วัยประถม แต่งานวิจัยใน vulnerable subject แบบนี้จะทำได้ยากครับ

และ เรียนผู้โพสต์ข่าวครับ
Multiple regression analysis เป็นชื่อกระบวนการเฉพาะทางสถิตินะครับ ผมคิดว่าไม่ต้องแปลชื่อ และควรสะกดชื่อตามนี้ครับ
ถ้าจะแปล คำแปลคือ การวิเคราะห์แบบถดถอยหลายตัวแปร ครับ

By: zipper
ContributorAndroid
on 15 February 2019 - 09:49 #1096721

เกมหลังๆ มันเล่นออนไลน์กันปกติ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่เล่นกันคนสองคน การที่เล่นออนไลน์กันเยอะมันอาจทำให้เกิดการเข้าสังคมก็ได้