Tags:
Node Thumbnail

Facebook กำลังทำฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ได้ว่าบริษัทใดที่อัพโหลดชื่อและข้อมูลเบอร์โทรและอีเมลของผู้ใช้เพื่อทำการโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม หรือ targeted ad

โดยหน้าตาใหม่ของฟีเจอร์นี้จะมาในปุ่ม Why am I seeing this? เมื่อกดเข้าไปดูจะเห็นรายละเอียดว่า เพราะอะไรเราถึงเห็นโฆษณาชิ้นนี้ พาร์ทเนอร์หรือบริษัทรายใดเป็นคนอัพโหลดข้อมูลของเราให้เขา และอัพโหลดเมื่อไร จากเดิมที่สามารถมองเห็นแค่ว่าแบรนด์อะไรที่ใช้ข้อมูลไปทำโฆษณาเจาะกลุ่ม ด้าน โฆษก Facebook ระบุว่าฟีเจอร์ใหม่นี้มีวัตถุประสงค์คือให้ผู้ใช้เข้าใจการทำงานของผู้ลงโฆษณาว่าเขาสามารถนำข้อมูลผู้ใช้ไปทำอะไรบ้าง ดูภาพหน้าจอการใช้งานได้ที่แหล่งข่าวต้นทาง

เดือนมิถุนายน 2018 Facebook ประกาศเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อโฆษณาของเพจต่างๆ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าไปดูข้อมูลการโฆษณาจากเพจต่างๆ ได้ เพื่อช่วยกันตรวจสอบและทำให้เพจมีความรับผิดชอบมากขึ้น และ Facebook ก็ยังเปิดเผยข้อมูลผู้ลงโฆษณาการเมืองและให้ยืนยันตัวตนว่าเป็นองค์กรที่มีอยู่จริง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อแก้ปัญหาข่าวปลอมแทรกแซงการเลือกตั้ง และปัจจุบันผุ้ใช้งานก็มีความอยากรู้มากขึ้นว่า Facebook เอาข้อมูลไปใช้ทำอะไรบ้าง

No Description
ภาพจาก Facebook Ad

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: oRicHalZiNe
iPhone
on 7 February 2019 - 10:14 #1095505

This ads overheard my conversation.

By: whitebigbird
Contributor
on 7 February 2019 - 11:07 #1095518
whitebigbird's picture

น่าสนใจครับ ตอนนี้ไทม์ไลน์ของผมเต็มไปด้วยโฆษณาในเครือลุงตู่เต็มไปหมดเลยครับ ทั้งๆ ที่ผมไม่เคยไปข้องเกี่ยวกับเพจอะไรแนวๆ นี้เลย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 February 2019 - 11:28 #1095527
Be1con's picture

ผมเจอมาหลายตัวละครับ แล้วผมก็เลิกแสดงโฆษณาพวกนี้ทั้งหมด แต่ผมอยากให้มีตัวเลือกในการ opt-out ตั้งแต่ต้นน่าจะดีกว่าครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: ไข่ม้วน
iPhoneAndroidWindows
on 7 February 2019 - 12:58 #1095542
ไข่ม้วน's picture

ขอปุ่มไม่อนุญาตให้เอาข้อมูลเราไปใช้จะดีกว่ามาทำอะไรแบบนี้นะ