Tags:
Node Thumbnail

CAT ได้ให้บริการ Data Center ในไทยมานาน แต่ด้วยกระแสของเทคโนโลยีและการใช้งานขององค์กรที่หันไปหาบริการผ่าน Cloud Computingกันมากขึ้น ในระยะหลัง CAT เลยต้องปรับตัวตามด้วยการเปิดบริการ IRIS CLOUD บริการกลุ่มเมฆแบบ IaaS และล่าสุดก็เปิดให้บริการใหม่ IRIS STARTUP บริการ Cloud แบบ IaaS ที่ใช้เทคโนโลยี Container และ Open-Source เป็นหลัก สำหรับกลุ่ม SME และสตาร์ทอัพ ที่เน้นใช้งานง่าย ราคาถูก คุณภาพดี

บทความนี้จะพาไปดูความง่ายในการใช้งาน IRIS STARTUP กันครับ

No Description

IRIS STARTUP สามารถเข้าถึงได้จากลิงก์ URL นี้ เมื่อเข้าไปจะพบหน้าให้ล็อกอินที่ดูเรียบง่าย กดสมัครให้เรียบร้อยตามขั้นตอน

No Description

เมื่อล็อกอินแล้วจะเข้าสู่หน้าแดชบอร์ดของ IRIS STARTUP สำหรับสร้าง VM ฟังก์ชันแถบด้านซ้ายจะมีแค่รายการ VM, กุญแจ SSH, หน้าคิดค่าใช้จ่าย และหน้าสนับสนุน

No Description

บริการแบบพรีเพด ต้องเติมเงินเข้าบัญชีก่อน

IRIS STARTUP ต่างจากบริการ IaaS รายหลักๆ ตรงที่เป็นแบบพรีเพด จะต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชีก่อนถึงจะสามารถสร้าง VM ได้โดยแต่ละครั้งสามารถเติบเข้าได้แบบไม่มีขั้นต่ำ เท่าไหร่ก็ได้ ตามแต่จำนวนเงินที่เราจะกรอกลงไปในช่องที่กำหนด

No Description

การเติมเงินก็รองรับทั้งบัตรเครดิตหรือตัดผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ของกรุงศรี, UOB, KTB, SCB และ BBL ส่วนรายการค่าใช้จ่ายสามารถดูได้จาก Billing History ว่า VM แต่ละเครื่องใช้งานไปเท่าไหร่และถูกตัดเงินไปกี่บาท ทั้งนี้ VM บน IRIS STARTUP จะถูกคิดเงินตลอดเวลาแม้ว่าจะปิดเครื่องอยู่ก็ตาม ต้องลบเครื่อง VM ทิ้งอย่างเดียวเท่านั้นถึงจะระงับการตัดเงินจากบัญชี

No Description

สร้าง VM มาครบทั้ง Windows และ Linux

ก่อนจะสร้าง VM แต่ละเครื่อง IRIS CLOUD จะแจ้งเตือนว่าควรมีเงินขั้นอยู่อย่างน้อยราวๆ 300 บาท สำหรับการใช้งาน VM แบบถูกที่สุดได้ต่อเนื่อง 21 วัน เมื่อเติมเงินเรียบร้อยแล้วให้กลับมาที่ฟังก์ชัน Cloud Server และกดที่ Create Cloud Server เพื่อสร้าง VM ตัวเลือกระบบปฏิบัติการก็มีให้ฝั่ง Linux ทั้ง CentOS, Debian และ Ubuntu รวมถึงฝั่ง Windows ทว่าจะไม่มีไลเซนส์ Windows มาให้ด้วย

เช่นเดียวกับผู้ให้บริการคลาวด์หลายๆ เจ้า การสร้าง VM บน IRIS STARTUP สามารถเลือกแพ็คเกจไปตามที่เราต้องการทั้งซีพียู, แรมและขนาดความจุ โดยราคาถูกสุดคือ 50 สตางค์ต่อชั่วโมง สำหรับซีพียู 1 คอร์ แรม 1GB และความจุ 30GB ซึ่งสามารถเลือกได้สูงสุดที่ 16 คอร์ แรม 32GB และความจุ 1TB

No Description

เมื่อเลือกแพ็คเกจและกดยืนยันจะรอแค่ราวครึ่งนาทีในการสร้าง VM เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่หน้าแดชบอร์ดของ VM พร้อมข้อมูลสเปกและการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คด้วย Public IP

ด้านบนเป็นฟังก์ชันต่างๆ ตั้งแค่คอนโซลสำหรับรันคำสั่ง, System Control สำหรับรีเซ็ต, Delete VM, Change Spec ที่จะต้องปิดเครื่อง VM ก่อนถึงจะเปลี่ยนได้ และสุดท้ายคือสามารถแบ็คอัพและรีสโตร์ VM ได้ด้วย

No Description

เพิ่ม SSH Key ไม่ต้องใส่รหัสผ่านสำหรับ instance ใหม่

IRIS STARTUP ยังรองรับการใส่ SSH Key ของผู้ใช้ด้วยเช่นกัน สำหรับการสร้าง instance ลินุกซ์ใหม่ก็ยังสามารถใช้กุญแจเดิมในการใช้งานโดยไม่ต้องมานั่งตั้งรหัสผ่านใหม่ทุกครั้ง

No Description

มีหน้าซัพพอร์ทในตัว ไม่ต้องโทรศัพท์หรืออีเมล

IRIS STARTUP มีหน้าซัพพอร์ทมาให้ในตัวเอง ผู้ใช้งานที่พบปัญหาสามารถสร้าง ticket เพื่อระบุปัญหาและให้ทีมงานของ IRIS CLOUD มาช่วยดูแลจัดการให้

No Description

สรุป

ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานกลุ่มสตาร์ทอัพ-SME อย่างที่ทาง CAT ตั้งโจทย์เอาไว้มากๆ ไม่ว่าจะด้วยความง่ายในการใช้งานที่ง่ายกว่าบริการคลาวด์ระดับองค์กรอื่นๆ ค่อนข้างมาก ไปจนถึงค่าใช้จ่ายที่ถูกและผู้ใช้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายเองได้ด้วยเช่นกัน

สนใจ IRIS STARTUP

หากสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.iris.cloud/startup/ โดยตอนนี้มีโปรโมชันที่ทำเอาตาลุกวาว “เติมเงิน รับเงินเพิ่ม 1 เท่า” ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 62 นี้ หากเติมเงินเข้าไปในบัญชี IRIS STARTUP จะได้รับเครดิตทันทีเพิ่มอีกเท่าตัว เช่น เติม 200 บาทจะได้รับ 400 บาท

No Description

Get latest news from Blognone