Tags:
Node Thumbnail

Automattic บริษัทแม่ของ WordPress.com ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ Newspack by WordPress.com โดยเป็นระบบเพื่อการทำให้ WordPress เป็นโซลูชั่นสำหรับการลงข่าวและทำเงินจากคอนเทนต์ในช่องทางเดียว

ปัจจุบัน WordPress นั้นจะเป็นระบบจัดการคอนเทนต์ที่เน้นความสะดวกในการใช้งาน แต่หากต้องการทำระบบสมาชิกหรือระบบจ่ายเงินเพื่ออ่านคอนเทนต์อาจจะเป็นเรื่องยาก ซึ่ง Newspack จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ แต่ Automattic ยังไม่ได้ให้รายละเอียดของ Newspack มากนัก

Automattic ระบุว่า เป้าหมายของการพัฒนาระบบนี้ก็เพื่อองค์กรข่าวท้องถิ่นที่ไม่ได้มีทุนทรัพย์ในการพัฒนาเว็บไซต์สามารถทำระบบได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้ง Automattic, Spirited Media และ News Revenue Hub ได้ระดมทุน 2.4 ล้านดอลลาร์เพื่อโปรเจคนี้ และ Google ก็ร่วมทุนอีก 1.2 ล้านดอลลาร์ผ่าน Google News Initiative ด้วย

Automattic เริ่มเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมทดสอบ Newspack แล้ว เข้าไปกรอกแบบฟอร์มได้ท้ายบทความที่เว็บไซต์ Newspack.blog (ปิดรับแบบฟอร์ม 2 กุมภาพันธ์ เวลา 11.59น. ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือองค์กรที่เน้นทำข่าวดิจิทัลทั้งขนาดกลางและเล็ก โดยคาดว่า Newspack จะปล่อยให้ทดสอบช่วงเบต้าในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ในช่วงทดสอบ Newspack จะเปิดให้ใช้งานฟรีโดย Automattic จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนค่าใช้จ่ายเมื่อเปิดใช้งานจริงจะอยู่ราว 1,000-2,000 ดอลลาร์ต่อเว็บไซต์ต่อเดือน โดยคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานจริงในเดือนมกราคมปีหน้า

ที่มา - TechCrunch, Newspack, WordPress

No Description

Get latest news from Blognone