Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไล่เลี่ยกับภารกิจ Iridium-8 ที่เพิ่งสำเร็จไปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา SpaceX ได้ประกาศปลดพนักงานออก 10% โดยมีการคาดการณ์ว่าเพราะโครงการใหญ่ที่ SpaceX กำลังพัฒนาอยู่ต้องใช้เงินจำนวนมาก

เมื่อวันศุกร์ SpaceX ได้บอกพนักงานให้กลับบ้านและเช็คดูว่าได้รับจดหมายปลดหรือไม่ โดยพนักงานที่ถูกให้ออกได้เปิดเผยว่าบริษัทเสนอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการเขียนเรซูเม่, การหางานใหม่ พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ อีกทั้งยังเปิดเผยว่าเป็นการปลดพนักงานทั้งองค์กร แต่ไม่มีทีมไหนถูกยุบไปทั้งทีมหรือปลดคนจนทีมเสียหาย (เรียกว่าปลดทั้งองค์กรส่วนละนิดละหน่อย) และบริษัทยังจ้างพนักงานอยู่ราว 6,400 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ SpaceX ยังได้แจ้งต่อรัฐแคลิฟอร์เนียว่าได้ปลดพนักงานไป 577 คนเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ที่เมือง Hawthorne โดยพนักงานที่สำนักงานอื่นก็ถูกปลดเช่นกัน

No Descriptionภาพเรนเดอร์จรวด BFR โดย SpaceX

CNN คาดว่าสาเหตุที่ต้องปลดพนักงานเป็นเพราะโครงการใหญ่ 2 โครงการที่ SpaceX ทำอยู่ต้องใช้เงินมหาศาล นั่นคือโครงการ Starship (ชื่อเดิมคือ BFR) ซึ่ง Elon Musk เคยประเมินไว้ว่าต้องใช้งบประมาณพัฒนาตั้งแต่ 2 พันล้านถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (หากยังจำกันได้ มันคือโครงการที่มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นร่วมจ่ายเงินทุนให้แลกกับการได้โดยสารไปกับจรวด)

ส่วนอีกโครงการหนึ่งคือ Starlink ที่มีเป้าหมายปล่อยดาวเทียมนับหมื่นดวงรอบโลกเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งประเมินไว้ว่าต้องใช้เงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และนี่ยังไม่รวมความฝันของ Elon Musk ที่อยากไปตั้งรกรากบนดาวอังคารอีกด้วย

ภาพแนวคิดการตั้งรกรากบนดาวอังคาร โดย SpaceX

ด้าน SpaceX ระบุว่าพวกเขาซาบซึ้งกับสิ่งที่พนักงานเหล่านั้นอุทิศต่อบริษัท และการปลดคนเกิดจากความท้าทายทางธุรกิจอย่างมากในอนาคต

ที่มา - CNBC, CNN

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 15 January 2019 - 19:42 #1092054

แปลว่าเงินที่มีอยู่ในมือเลี้ยงลูกจ้างไม่พอ แม้จะเผื่อค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการต่างๆ ก็ตาม ว่างั้น ส่วนอีกเรื่องก็คงเป็นการใช้ระบบอื่นมาทดแทนลูกจ้างด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: derega
AndroidWindows
on 15 January 2019 - 21:55 #1092068

น่าเสียดายเบโซดันเกิดเรื่องพอดี ไม่งั้นสนุกแน่