Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัท 360 Finance แพลตฟอร์มปล่อยกู้ออนไลน์ของจีนได้ไอพีโอเข้าตลาดหุ้น Nasdaq แล้ว โดยบริษัทมีแผนระดมทุนทั้งหมด 51 ล้านดอลลาร์ผ่านการจำหน่าย American Depositary Shares ทั้งหมด 3.1 ล้านหน่วย มีราคาขายหน่วยละ 16.50 ดอลลาร์ ต่ำที่สุดจากช่วงที่คาดการณ์ไว้ตอนแรกคือ 16.50-18.50 ดอลลาร์

สำหรับงบการเงินของ 360 Finance ในปี 2017 บริษัทมีรายได้ 309 ล้านหยวน เติบโตจากปีก่อนหน้านี้ที่มีรายได้ 60 ล้านหยวน และบริษัทมีผลขาดทุนสุทธิในครึ่งแรกของปีนี้ 572 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ขาดทุนอยู่ 67 ล้านหยวน

360 Finance เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก 360 Group ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตในจีน มีบริษัทสำคัญในเครือคือ 360 Security โดย 360 Finance เป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตด้านการเงินผู้บริโภคบริษัทแรกของจีนที่ไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ ก่อนหน้า Ant Financial ของ Alibaba, WeBank ของ Tencent และ JD Finance ของ JD.com

Xu Jun ซีอีโอของ 360 Finance กล่าวว่า การไอพีโอเข้า Nasdaq นั้นเป็นเพียงหนึ่งในหลักไมล์ของบริษัทเท่านั้น เพราะเป็นการเปิดทางให้บริษัทเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จะสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในอนาคต ส่วนที่เหลือจะยังคงเหมือนเดิม

Xu ระบุว่าฐานข้อมูลของ 360 Finance นั้นมาจากเบราว์เซอร์ของ 360 Security ที่มีข้อมูลผู้ใช้มากกว่าอีคอมเมิร์ซที่ดูได้แค่ประวัติการซื้อสินค้า และข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้เพื่อระบุพฤติกรรมการใช้คืนเงินของลูกค้าได้ดีกว่า

แม้ว่า 360 Finance จะเป็นบริษัทแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็ยังถือว่าเป็นรองในการแข่งขันในประเทศจีน ซึ่งบริษัท Oliver Wyman ได้ออกรายงานว่า ในไตรมาสที่สองของปีนี้ 360 Finance อยู่อันดับที่ 5 จากแพลตฟอร์มฟินเทคทั้งหมดเมื่อเทียบในแง่ปริมาณการปล่อยกู้ โดยอันดับหนึ่งคือ Ant Financial ตามมาด้วย WeBank, JD Finance และ Du Xiaoman ของ Baidu

หุ้นของ 360 Finance ได้เข้าเทรดในตลาด Nasdaq เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยใช้สัญลักษณ์ในการซื้อขายว่า QFIN ซึ่งราคาตอนเปิดตลาดอยู่ที่ 16.81 ดอลลาร์ และปิดตลาดที่ 16.50 ดอลลาร์

ที่มา - TechCrunch, China Daily, Nasdaq, SEC

No Description
ภาพจาก N5 Capital

Get latest news from Blognone