Tags:
Node Thumbnail

เอกสาร Six4Three ยังเผยข้อมูลสำคัญ (แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่) ถึงวิธีการที่ Facebook ใช้ในการติดตามพฤติกรรมการใช้งานและสอดส่องคู่แข่ง ซึ่ง Facebook ใช้ Onavo แอพ VPN ในเครือส่งข้อมูลการใช้งานกลับไปยังบริษัทเพื่อจะได้วิเคราะห์ว่า แอพบริษัทคู่แข่งมีคนใช้งานเพิ่มขึ้นเยอะขนาดไหน

ในเอกสาร Six4Three มีชาร์ตบอกตัวเลขการใช้งาน Snapchat, Twitter, Skype และ WhatsApp ว่าใช้บ่อยหรือไม่ ครั้งหนึ่ง The Wall Street Journal เคยรายงานว่าข้อมูลที่ได้จาก Onavo เป็นแรงบันดาลใจให้ Facebook เปิดตัวฟีเจอร์แชทกลุ่มแบบวิดีโอใน Facebook Messenger

No Description

ในเอกสารมีระบุว่าแอพ Vine ที่มี Twitter สนับสนุนกำลังมาแรงมากในสหรัฐฯ นำไปสู่การตัดแอพ Vine ออกจาก API ของ Facebook จากเดิมที่คนใช้งาน Vine สามารถหาเพื่อนเล่นจากใน Facebook ได้

Facebook ก็โต้ประเด็นนี้จากเอกสาร Six4Three ในการดาวน์โหลดแอพ Onavo มีการระบุชัดเจนก่อนโหลดว่าเป็นแอพของ Facebook และผู้ใช้สามารถตั้งค่าไม่ให้แอพเข้าถึงข้อมูลได้ และในการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานและตลาดนั้น เว็บไซต์หรือแอพอื่นก็ใช้วิธีทำน้องนี้เป็นเรื่องปกติรวมทั้งใช้ข้อมูลที่เผยแพร่ทั่วไปอย่าง App Annie, comScore

ส่วนเรื่องการตัด Vine ออกจาก API Facebook บอกว่าวิธีการจำกัดการเข้าถึงลักษณะนี้ทำกันเป็นเรื่องปกติ ต่างกันไปตามรูปแบบของตัวเองไม่ว่าจะเป็น YouTube, Twitter, Snap และ Apple

อ่านข้อมูลสำคัญอื่นที่มีการเปิดเผยในเอกสาร Six4Three

ที่มา - เอกสารเต็มจาก Six4Three, Facebook Newsroom

Get latest news from Blognone