Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึง AIS คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ (mobile network) เป็นอย่างแรก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเพราะเป็นธุรกิจดั้งเดิมของบริษัทมาตั้งแต่ต้น ช่วงหลัง AIS ยังขยายมาทำธุรกิจบรอดแบนด์แบบมีสาย (fixed broadband) ที่รู้จักกันในชื่อ AIS Fibre

แต่ในรอบไม่กี่ปีมานี้ AIS กำลังพยายามสร้างธุรกิจ "ขาที่สาม" เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากมือถือและบรอดแบนด์ โดยบริษัทเรียกมันว่า "บริการดิจิทัล" Digital Service ซึ่งธุรกิจส่วนนี้ที่คนรู้จักกันดีคือ AIS Play ที่เป็นบริการวิดีโอออนไลน์ แต่จริงๆ แล้วยังมีส่วนสำคัญอีกส่วนที่คนยังไม่รู้จักกันมากนักคือ AIS Business

No Description

แผนผังธุรกิจของ AIS เริ่มจากซ้าย Mobile, กลาง Broadband, ขวา Digital Service

No Description

ในงาน Digital Future 2019 ที่จัดไปในสัปดาห์นี้ (ข่าวจาก Brand Inside) AIS ได้ประกาศวิสัยทัศน์ของหน่วยธุรกิจ AIS Business ให้ชัดเจนมากขึ้น

ต้องบอกว่า AIS Business ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ AIS มีแบรนด์นี้มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ในช่วงแรกยังจำกัดเฉพาะโซลูชันมือถือสำหรับภาคธุรกิจเท่านั้น แถมยังทำตลาดเฉพาะกลุ่ม ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

No Description

แต่ช่วงหลัง AIS แตกไลน์ธุรกิจฝั่งนี้เพิ่มเติมหลายส่วน และนำมาประกอบร่างเป็น AIS Business ที่เริ่มสมบูรณ์กว่าเดิม โดยหน่วยธุรกิจย่อยภายใต้ AIS Business ประกอบด้วย

  • AIS IoT บริการเครือข่าย IoT (NB-IoT และ eMTC) ที่เปิดตัวในปี 2017
  • AIS Business Cloud บริการคลาวด์และศูนย์ข้อมูล ซึ่งจับมือกับทั้งผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลก (Azure, VMware, Veeam) และผู้ให้บริการโซลูชันคลาวด์ในไทย (ข่าวเก่า)
  • CS Loxinfo ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและศูนย์ข้อมูล ที่ AIS เพิ่งซื้อหุ้นทั้งหมดของ CS Loxinfo เมื่อไม่นานมานี้ มีสถานะเป็นบริษัทลูกของ AIS แล้ว
  • Rabbit LINE Pay บริการ e-wallet สำหรับคอนซูเมอร์ ที่ AIS เข้าไปถือหุ้น 1 ใน 3 เมื่อต้นปี
  • mPay หลังจาก AIS ทิ้งตลาดคอนซูเมอร์ไปเข้าร่วม Rabbit LINE Pay ฝั่งของแบรนด์ mPay ยังคงอยู่ในฐานะโซลูชันด้านการจ่ายเงินของภาคธุรกิจ (B2B)
  • Teleinfo Media ธุรกิจที่หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ แต่จริงๆ แล้วคือบริษัทที่ทำสมุดหน้าเหลืองเดิม (Thailand YellowPages) และปัจจุบันมีธุรกิจรับงานเอาต์ซอร์สคอลล์เซ็นเตอร์ให้องค์กรต่างๆ ด้วย (เป็นบริษัทลูกของ CS Loxinfo)
  • Ad Venture อีกบริษัทที่คนอาจไม่รู้จัก เป็นบริษัทที่พัฒนาแอพมือถือเพื่อการทำงาน เช่น ตอกบัตรเข้างาน บันทึกวันลา (เป็นบริษัทลูกของ CS Loxinfo)

AIS Business เรียกธุรกิจของตัวเองว่าเป็น ICT Service Provider หรือผู้ให้บริการด้านไอซีที โดยเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ (enterprise) และองค์กรขนาดเล็ก (SME/SMB) โดยชูประเด็นเรื่องการทำ digital transformation ที่ AIS มีบริการให้ครบโซลูชัน ทั้งฝั่งของเครือข่าย และฝั่งของโซลูชันซอฟต์แวร์

No Description

Get latest news from Blognone