Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

CNET ได้สัมภาษณ์พิเศษ Don MacAskill ซีอีโอของ SmugMug ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของใหม่ของ Flickr (และเขาก็เป็นซีอีโอ Flickr ด้วย) โดยเขาตอบคำถามถึงประเด็นที่ทำให้ผู้ใช้ Flickr หลายคนไม่พอใจ จากการปรับนโยบายเลิกให้พื้นที่ฟรี 1TB รวมทั้งจำกัดไว้ 1,000 รูป และเตรียมลบรูปออกหลัง 8 มกราคม เว้นแต่เป็นภาพ Creative Common ซึ่งหลักใหญ่ก็คือ Flickr ต้องการบีบให้ผู้ใช้สมัคร Pro แบบเสียเงินปีละ 50 ดอลลาร์นั่นเอง

MacAskill ยืนยันว่าจากการประเมินข้อมูลผู้ใช้ Flickr ทั้งหมดแล้ว นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด เขาเชื่อว่าผู้ใช้ Flickr จำนวนหนึ่งจะเปลี่ยนมาเสียเงินแบบ Pro และสิ่งนี้จะทำให้คุณค่าของ Flickr ในฐานะชุมชนคนถ่ายภาพแข็งแรงมากขึ้นด้วย

เขาให้ข้อมูลว่าในบรรดาผู้ใช้ Flickr กว่าร้อยล้านบัญชีนั้น มีเพียง 3% ของผู้ใช้งานฟรี ที่เก็บภาพมากกว่า 1,000 ภาพ และส่วนใหญ่ของคนกลุ่มนี้ก็ใช้วิธีเก็บภาพแบบ Private เหมือนเป็นที่แบ็กอัพรูป ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดคุณค่าแก่ชุมชน Flickr เขาเชื่อว่ากฎใหม่นี้จะทำให้คนกลุ่มนี้ย้ายออกจาก Flickr ไปใช้บริการเก็บรูปอื่นเช่น Google Photos ซึ่งเขาก็ยินดี

สุดท้าย MacAskill ให้ความเห็นเรื่องการเลิกใช้โมเดลหารายได้จากโฆษณา (ซึ่ง Flickr เคยใช้กับกลุ่มฟรี) ว่าแนวคิดใช้ฟรีติดโฆษณา อาจได้ผลดีกับกูเกิลหรือ Instagram แต่ถ้าเราโฟกัสที่การสนับสนุนชุมชนช่างภาพมืออาชีพแล้ว วิธีการเสียเงินนั้นเหมาะสมมากกว่า

ที่มา: CNET

Flickr

Get latest news from Blognone

Comments

By: gobman
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 12 November 2018 - 20:47 #1081601

ขอให้เอาโฆษณาออกให้หมดจริงๆ แล้วกัน เพราะขนาดโปรตอนนี้ ยังมีโฆษณาแอบแฝงเลย แม้กระทั้งฟน้าโปรไฟล์ตัวเอง ทั้งบอกว่าจ่ายโปรจะไม่มีโฆษณา

เวลาคนทั่วไปเข้ามาดูงานยังบ่นเลยว่า งงว่าเรามีแบบภาพไม่เกี่ยวติดมาด้วยเต็มไปหมด ใส่มาทำไม แล้วจะจ่ายโปรไปทำไม

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 November 2018 - 08:22 #1081644
nessuchan's picture

"ผู้ใช้งานฟรี ที่เก็บภาพมากกว่า 1,000 ภาพ และส่วนใหญ่ของคนกลุ่มนี้ก็ใช้วิธีเก็บภาพแบบ Private เหมือนเป็นที่แบ็กอัพรูป"

อืม จริงแหะ ผมใช้ทำแบบนี้อ่ะ - -

แต่ก็มี OneDrive, Google photo ไว้แบคอัพอยู่แล้ว เลยไม่กระทบเท่าไร flickr ใช้เพราะมันเอาไปเป็น Screen saver ของ Apple TV ได้เฉย ๆ

By: darkmaster
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 November 2018 - 13:27 #1081865
darkmaster's picture

เป็นคนส่วนน้อยใน 3% นั่นแหละ
เกิน 1000 ภาพ และทุกภาพ เปิด Pulic , Safe Level