Tags:
Node Thumbnail

โซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางเสพข่าวสารหลักในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว มีทั้งข่าวที่มาจากช่องทาง Facebook, Twitter แต่หลายครั้งเราก็จะเจอเนื้อหาที่เราไม่ชอบ เช่น คลิกเบต, ข่าวปลอม และข่าวสารนั้นก็อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับเราหรือคนไทยโดยตรง

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ blockdit (บล็อกดิต) แอปโซเชียลแนวใหม่ เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มของคนที่ต้องการเนื้อหาคุณภาพ เพราะเนื้อหาในนี้จะมีแต่ข่าวสารที่ใกล้ตัวคนไทย นำเสนอในรูปแบบของ block หรือ "'กล่องข้อความ" ให้อ่านง่าย พิมพ์ง่าย เหมือนเวลาพิมพ์ chat กับเพื่อน ที่สำคัญแอปนี้ยังเปิดให้คนทำคอนเทนต์สามารถสร้างรายได้เมื่อมีผู้ติดตามมากถึงที่กำหนดอีกด้วย

No Description

No Description

บรรยายเท่านี้อาจยังไม่เห็นภาพ ลองมาดูตัวอย่างกันชัดๆ

แอป blockdit มีหน้าตาการใช้งานเรียบง่ายสบายตาและเป็นหน้าตาที่ทุกคนคุ้นเคย แม้จะเพิ่งลงทะเบียนเข้าใช้งานครั้งแรก ก็ไม่ต้องใช้เวลานานในการทำความเข้าใจกับ UI ของแอป

ผู้ใช้จะเห็นคอนเทนต์คุณภาพจากแหล่งข่าวหลากหลาย เช่น The Standard, The Secret Sauce, Market Think, ลงทุนแมน, เพจกีฬาจาก 'วิเคราะห์บอลจริงจัง' เป็นต้น และจะมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

No Description

No Description

นอกจากการอ่านบทความที่น่าสนใจแล้ว ผู้อ่านยังสามารถแสดงความคิดเห็นกับเจ้าของโพสต์ได้ผ่านการ Like, Comment หรือกดติดตาม (Follow) บุคคลที่เราชื่นชอบ

บทบาทของผู้ใช้ไม่ได้มีแต่การอ่านอย่างเดียว แต่ยังเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ได้ด้วย และยังสามารถสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบโปรไฟล์ส่วนตัวกับเพจไปพร้อมกันได้ เพียงแค่กดบวกข้างไอคอน Profile ตัวเองก็สามารถโพสต์เนื้อหาของตัวเองได้แล้ว และยังสร้างได้มากกว่า 1 เพจด้วย เผื่อว่าผู้ใช้มีคอนเทนต์หลายแนวที่อยากนำเสนอ

วิธีการโพสต์ง่ายมาก คือพิมพ์เนื้อหาบนสเตตัส สามารถแบ่งเป็นหลายกล่องเพื่อจะได้อ่านง่ายไม่ติดกันเป็นพรืด สามารถโพสต์รูปภาพได้หลายรูปในโพสต์เดียว ที่สำคัญแชร์ลิงก์จาก YouTube มาลงใน blockdit ได้แล้วด้วย ตอบโจทย์คนใช้โซเชียลที่เสพเนื้อหาวิดีโอกันมากขึ้น

No Description

ผู้เขียนสามารถดูสถิติหลังบ้านได้อย่างละเอียด ทั้งยอดรีช ยอดเพจวิว และยังค้นหาโพสต์ของตัวเองย้อนหลังได้โดยเลื่อนดูไทม์ไลน์ได้สบาย

No DescriptionNo Description

หน้าตาการใช้งานโดยรวม

blockdit มีการใช้งานหลักๆ 5 อย่าง ตามปุ่มที่อยู่ด้านล่าง

No Description

  • หน้า Home (icon รูปบ้าน)
    แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Following สำหรับบุคคลหรือเพจที่เราติดตาม และ Popular นำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และมี Engagement ดี
  • หน้า Explore (icon รูปจรวด)
    นำเสนอโพสต์ทั้งหมดของผู้ใช้งานที่เราไม่ได้ติดตาม และเรียงตาม Algorithm อ้างอิงจากข้อมูลเชิงสถิติของระบบ
  • หน้า Create (icon รูป +)
    เราสามารถสร้างโพสต์ของเราเองได้จากปุ่ม + ในแถบเมนูด้านล่าง โดยเราสามารถจัดวางและนำเสนอรูปแบบโพสต์ของเราได้ตามต้องการ (1 โพสต์จะมีกี่รูปก็ได้)
  • หน้า Notification (icon รูปกระดิ่ง)
    เป็นหน้าที่เอาไว้ดูการแจ้งเตือน เวลามีใครมาคอมเมนต์ในโพสต์ของเรา
  • หน้า User (icon รูปคน)
    ระบบการจัดการบัญชีต่างๆ เช่น การแก้ไขข้อมูลส่วนตัว, การกำหนด Username ของเรา, การเก็บโพสต์ที่น่าสนใจผ่าน Bookmark และการจัดการเพจ

ปัจจุบัน blockdit แม้เป็นแอปใหม่สัญชาติไทยแท้ แต่มีผู้ใช้งาน Active รายเดือนแล้ว 41,000 รายต่อเดือน ซึ่งตอนนี้สังคมโซเชียล blockdit ก็กำลังใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

จุดเด่นอีกเรื่องก็คือการสร้างรายได้จากแอปนี้ เมื่อเราสร้างเพจและมีผู้ติดตามมากกว่า 1,000 คน เราจะสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาที่เราโพสได้อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นกำลังใจให้เจ้าของเพจสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพให้กับผู้ใช้งาน

ถ้าใครอยากมีโซเชียลทางเลือกไว้เลือกหาคอนเทนต์ที่ใกล้ตัวเรา ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS ที่เว็บไซต์ blockdit

Get latest news from Blognone