Tags:
Node Thumbnail

Cainiao Network บริษัทจัดการโลจิสติกส์ที่ Alibaba เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด (ร่วมกับบริษัทขนส่งหลายแห่ง) เปิดตัวศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู โดยบอกว่าเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้หุ่นยนต์ดำเนินงานขนาดใหญ่ที่สุดในจีน มีหุ่นยนต์อัตโนมัติราว 700 ตัว

Ben Wang ประธานของ Cainiao ระบุว่าในเทศกาลวันช้อปปิ้งคนโสด 11 เดือน 11 ที่จะมาถึง ประเมินว่าจำนวนคำสั่งซื้อที่ต้องจัดส่งจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการลูกค้าที่มากและรวดเร็ว ศูนย์กระจายสินค้านี้มีประสิทธิภาพรองรับคำสั่งซื้อได้มากกว่าแบบดั้งเดิม 50%

หุ่นยนต์ในศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ จะเคลื่อนที่เพื่อรอรับสินค้าตามคำสั่งซื้อ แล้วคนมีหน้าเติมสินค้าตามที่กำหนด นอกจากนี้ยังมีระบบวิดีโอดูภาพรวมเพื่อตรวจหาปัญหาการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์และแจ้งเตือนให้คนเข้าไปดูหากจำเป็น (ดูคลิปได้ท้ายข่าว)

ถึงแม้จะใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติมากขึ้น แต่ Wang ก็บอกว่าไม่มีความคิดที่จะทำศูนย์กระจายสินค้า แบบไม่ต้องใช้คนเลย เพียงแต่ใช้คนน้อยลงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้ Alibaba คาดว่าเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 นี้ จะทำสถิติใหม่อีกครั้ง รวมทั้งเตรียมแผนรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั่วโลกผ่าน AliExpress และ Tmall World ด้วย โดยเตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำ 51 เที่ยวบิน และเรือขนส่งสินค้ากว่าพันคอนเทนเนอร์

ที่มา: Alizila และ TechNode

alt="Cainiao"

Get latest news from Blognone

Comments

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 4 November 2018 - 17:16 #1080275
GoblinKing's picture

คนในโรงงานน้อยมาก

By: delete on 6 November 2018 - 12:03 #1080595

อิกล่องบนหัวมันดูรกๆนะฮะ เทียบกับของJD (มั้งถ้าจำไม่ผิด สีแดงๆ) อันนั้นตัวเล็กๆ วิ่งช้นเดียว เทลงรู ลงไปด้านล่าง