Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องค่าโดยสารรถรับจ้างแบบ Uber กลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ขึ้นราคาพิเศษ (surge pricing)

ล่าสุด Uber ออกมาแก้ปัญหานี้ด้วยบริการใหม่ Ride Pass จ่ายเงิน 14.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 500 บาท) แลกกับการที่ราคาจะคงที่เสมอ ไม่ขึ้นกับสภาพจราจร สภาพอากาศ และไม่มี surge pricing โดยราคาจะแตกต่างกันในแต่ละเมือง โดยอิงตามข้อมูลในอดีต

Uber บอกว่าการซื้อ Ride Pass จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือนลงได้สูงสุด 15% แต่ไม่บอกตัวเลขให้ดูว่าเท่าไร ฝั่งของคนขับจะยังได้ผลตอบแทนตามปกติ โดย Uber จะจ่ายส่วนต่างให้

No Description

เบื้องต้น Uber Ride Pass เปิดให้ใช้บริการกับ 5 เมืองในสหรัฐก่อน (บางเมืองอย่างลอสแอนเจลิส ราคาจะขึ้นเป็น 24.99 ดอลลาร์) ผู้ใช้สามารถสมัครบริการได้จากในแอพ และตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติให้ทุกเดือน

ก่อนหน้านี้ Lyft เคยออกแพกเกจนั่งรถแบบเหมาจ่าย 299 ดอลลาร์ต่อเดือน นั่งได้ 30 เที่ยว (ตกเที่ยวละ 15 ดอลลาร์) ซึ่งต่างจากแพกเกจของ Uber ที่เป็นการซื้อ Pass แล้วต้องจ่ายรายเที่ยวอยู่

ที่มา - Uber, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 31 October 2018 - 13:18 #1079453 Reply to:1079449

ถ้าผมเป็นผู้อำนวยการกรมการขนส่งทางบก ผมสั่งยุบสมาคมแท็กซี่และสหกรณ์ฯทั้งหมด และปรับโครงสร้างใหม่ และให้ลงทะเบียนกับรัฐบาลทั้งหมด เพิ่มกฎรับสมัครคนขับพร้อมอบรมและทดสอบนาน 2 ปีก่อนอนุญาตออกใบขับขี่ด้วย สร้างเป็นธุรกิจของรัฐไป หากเจอทำผิดกฎร้ายแรง ถูกลงโทษอาญาและระงับใบขับขี่ทุกชนิดถาวร


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2018 - 07:16 #1079637 Reply to:1079453

1.ทดสอบนานสองปี เขาต้องกินต้องใช้แล้วใรจ่ายให้อะครับ
2.ทำผิดร้ายแรง ปกติคนขับรถธรรมดาเจอก็โดนระงับใบขับขี่ถาวร ติดคุกเหมือนกันครับ ต่างจากเดิมตรงไหน
3.ลงทะเบียนกับรัฐบาล รถสาธารณะทุกคันลงทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกอยู่แล้วครับ

ผมไม่เห็นด้วยที่เอาอาชีพนี้ไปผูกขาดกับรัฐเลยแค่เข้มงวดกับสหกรณ์ไม่ให้ไปปล่อยรถมั่วกับคนที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณธ หรือต่างด้าวก็ช่วยได้เยอะแล้ว เอาไปให้รัฐเจอกรณีคนขับต้องนั่งเฟิร์สคลาสทำไง :P

ส่วนกรณีในข่าวก็น่าสนใจนะครับ เป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภคก็ดูว่าโมเดลนี้มันดีแค่ไหน เพราะปกติเอกชนเรื่องทำเบิกค่าแท็กซี หรือเช่ารถให้พนักงานก็ปวดหัวทีเดียวมีตัวนี้ก็น่าจะทำให้การเดินของพนักงานสะดวกขึ้น
ปล. เท่าที่ผมคุยกับคนขับแท็กซี่มากการไม่รับผู้โดยสารเพราะต้องส่งรถก็น่าเห็นใช้ครับเพราะเขาปรับค่าส่งรถกันโหดอยู่ คนขับควรกะเวลาส่งรถดีๆ แต่ถนนกรุงเทพ เซียนแค่ไหนก็สายได้เสมอ

By: zerost
AndroidWindows
on 31 October 2018 - 12:33 #1079459 Reply to:1079449
zerost's picture

ใครจะกล้าใช้ จ่ายหมื่นนึงก็เจอไม่รับ ผดส.ตอนผ่านเขตรถติดหรือเวลาเร่งด่วนอยู่ดี