Tags:
Node Thumbnail

โดยธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีชื่อเสียงว่าทนทานกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปภายในเนื่องจากมีชิ้นส่วนที่ขยับไปมาน้อยกว่า รวมถึงระบบเกียร์ก็ซับซ้อนน้อยกว่าเพราะมีเพียงเกียร์เดียวจึงลดความสึกหรอไปได้มากเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไปที่มีหลายเกียร์

ล่าสุด Tesla ปล่อยภาพชิ้นส่วนเฟืองในระบบส่งกำลังของ Tesla Model 3 ออกมาสองภาพ โดยระบุว่าเป็นชิ้นส่วนที่ผ่านการทดสอบวิ่งมาแล้ว 1 ล้านไมล์ หรือ 1.6 ล้านกิโลเมตร และ Elon Musk ก็ออกมาเสริมว่าชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้ทนทานมากเป็นพิเศษ

เมื่อปี 2015 Elon Musk เคยบอกสื่อว่า Tesla ต้องการสร้างระบบขับเคลื่อนที่จะไม่สึกหรอเลย และเคยตั้งเป้าว่าจะทำให้ระบบขับเคลื่อนใช้งานได้ 200,000 ไมล์ แต่ต่อมาก็เปลี่ยนเป้านั้นเป็น 1 ล้านไมล์ นอกจากนี้ Tesla Semi รถบรรทุกพลังไฟฟ้าที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2017 ก็เคลมว่าสามารถวิ่งได้ 1 ล้านไมล์โดยไม่เสียเลย

สำหรับสภาพของเฟืองที่ผ่านการใช้งานมา 1 ล้านไมล์เป็นอย่างไร ดูได้จากภาพด้านล่างครับ

ที่มา - The Drive

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: thanyadol
iPhone
on 17 October 2018 - 15:43 #1076812

ทำไมผมนึกถึง 4:3 ทามิยา ฮาาา

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 October 2018 - 15:50 #1076814
Perl's picture

มันต่างกับ AT ตรงไม่ต้องสลับเฟืองไปมาเลย
หมุนอย่างเดียว แทบไม่สึก และอาจไม่ต้องมาถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 30-40k เหมือนที่ทำๆ มาก็ได้

ว่าแต่ 1 ล้านไมล์นี่เปลี่ยนแบตมากี่ลูกแล้ว ?

By: IDCET
Contributor
on 17 October 2018 - 15:59 #1076820 Reply to:1076814

อาจจะแค่เทสในห้องแลปหรือเปล่าครับ ไม่ได้ขับออกถนนจริง เลยควบคุมสภาพแวดล้อมได้ง่าย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 October 2018 - 16:15 #1076825 Reply to:1076814
By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 October 2018 - 16:22 #1076830 Reply to:1076814

ตอนแรกก็สงสัยว่า น้ำหนักรถมีผลต่อ เกียรืไหม โดยเชื่อว่า tesla น่าจะน้ำหนักเบากว่า รถเก๋งทั่วๆไป

พอค้นไป น้ำหนักตัวรถรวมก็ เท่าๆกัน หนีกนไม่มาก ...สงสัยเกียร์เฟืองจะทำจาก ไวเบรเนี่นม

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 23:09 #1076899 Reply to:1076830
OXYGEN2's picture

น้ำหนักรถ Tesla เยอะกว่าถ้าเทียบกับ Segment เดียวกัน เพราะแบตหนัก


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 17 October 2018 - 16:03 #1076822

ต้องให้ taxi บ้านเราขับทดสอบ!

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 16:09 #1076824

เหมือนเอา BMW/Benz วิ่งบนแท่นตั้งล้านไมล์ด้วยน้ำมันเครื่อง **** พอครบแล้วก็แงะออกทีละชิ้น และก็บอกว่าเหมือน Brand-New

By: pj_yo
iPhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 16:29 #1076832 Reply to:1076824

พอเอามาใช้จริง ในไทยนี่เกียร์เอ๋อตั้งแต่ 80k-100k kmสินะครับ

By: karyonix on 17 October 2018 - 16:40 #1076836

ได้วิ่งบนทางขรุขระ ลงหลุมบ่อบ้างไหม

By: carrot on 17 October 2018 - 18:28 #1076862 Reply to:1076836

เกียร์เกี่ยวอะไรกับหลุมบ่อ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 October 2018 - 19:01 #1076868 Reply to:1076862
hisoft's picture

แรงกระแทกชุดเฟืองครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 17 October 2018 - 16:43 #1076838
whitebigbird's picture

ผมคิดแบบนี้ไม่รู้ถูกมั้ย รบกวนช่วย validate logic หน่อยครับ

ผมคิดว่ามันไม่ใช่ปัจจัยเรื่องระยะทางอย่างเดียว แต่มีเรื่องระยะเวลาเข้ามาเกี่ยวด้วย

สมมติขับวันละ 100 ไมล์ กว่าจะครบ 1 ล้านไมล์ ก็ต้องประมาณ 1M ไมล์ / 100 ไมล์ต่อวัน = 10K วัน หรือประมาณ 27 ปี

ในทางปฏิบัติมันน่าจะสึกหรอเพราะระยะเวลา + ระยาทางรึเปล่าครับ

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 17 October 2018 - 18:36 #1076863 Reply to:1076838
qo's picture

Tesla เค้าอาจจะไม่ได้พูดในเชิงเวลานะผมว่า แค่พูดในมุมเดียวว่าถ้าวิ่งไป 1 ล้านไมล์ ก็ไม่สึกหรอเลย ส่วนระยะเวลาก็อีกเรื่อง

By: ineng on 17 October 2018 - 22:48 #1076896 Reply to:1076838

ปกติวัสดุหลายอย่างเสื่อมได้เองตามกาลเวลาโดยไม่ต้องรับแรงเค้นแรงบิดแรงเสียดทาน เช่น ยางและพลาสติกบางชนิด
ต้องถามกลับว่า โลหะที่ใช้ทำเกียร์ชุดนี้ เสื่อมสภาพเองได้หรือเปล่า ผมว่าอาจจะได้นะแต่ 27 ปีอาจจะเร็วเกินไป

แต่มันมีตัวแปรที่สำคัญอย่างนึงที่อาจจะตรงกับสิ่งที่คุณคิด คือ อายุของสารหล่อลื่น ดูจากชุดเกียร์แบบนี้ น่าจะต้องมีการผลิตแบบปราณีตประมาณนึงคือต้องทำผิวที่จะสัมผัสกันของเฟืองให้เรียบลดแรงเสียดทานให้เหลือน้อยที่สุด และต้องใช้สารหล่อลื่นเกรดดีสุดๆช่วยอีกแรง ซึ่งเจ้าสารหล่อลื่นนี่แหล่ะที่อาจจะมีอายุการใช้งานเป็นระยะเวลาน้อยกว่า 27ปีได้ แม้มันจะอยู่เฉยๆ

อีกเรื่องที่สำคัญพอกันคือ การทดสอบนี้ทำอย่างไร ถ้าเอารถวิ่งบนลูกกลิ้งไปเรื่อยๆไม่เปลี่ยนความเร็วเลย เฟืองที่หมุนเรื่อยๆลักษณะนี้ก็น่าจะรับภาระน้อยกว่า เฟืองที่อยู่ในรถที่ต้องเร่งและชะลอบ่อยๆ ในระยะทางเท่าๆกัน

แต่ยังไงผมก็คิดว่า ผลทดสอบของเทสล่าถ้าจริงก็ดีเกินพอแล้ว

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 18 October 2018 - 00:34 #1076915 Reply to:1076896

มันไม่เหมือนกับระบบเครื่องยนต์ ที่เวลาเบรค กลไกการเบรคจะกระทำจากล้อนะครับ
การเบรคของรถเทสล่า จะเบรคด้วยการเหนี่ยวนำกลับทิศทางภายในมอเตอร์เอง
เพราะฉนั้นผมคิดว่า การเร่งและการชะลออาจจะไม่ได้มีแรงกระทำต่อชุดเกียร์อะไรมากนัก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 October 2018 - 01:51 #1076933 Reply to:1076915
hisoft's picture

ยิ่งเอาไปหน่วงจากปลายฝั่งต้นกำเนิดมันควรจะกระทำ 2 ชั้นทั้งขาเร่งทั้งขาเบรคแทนที่จะกระทำแค่ขาเร่งหรือเปล่าครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 October 2018 - 08:51 #1076966 Reply to:1076915
TeamKiller's picture

เบรค ระบบเดิมๆ เขาก็มีครับ

By: ineng on 18 October 2018 - 10:20 #1076982 Reply to:1076915

ถ้ามันเป็นแบบที่คุณพูด แกนมอเตอร์ต้องต่อตรงกับล้อเลยแบบ Direct drive
แต่อันนี้เค้าผ่าน ชุดเกียร์ทดรอบก่อนส่งกำลังไปที่ล้อ ฉะนั้นถ้ามอเตอร์เร่งหรือชะลอ เกียร์ชุดนี้ก็ต้องได้รับภาระอยู่ดีครับ

ไม่งั้นเค้าจะเอาเกียร์มาโชว์ทำไม --'

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 19 October 2018 - 01:04 #1077135 Reply to:1076982

ที่ผมบอกว่า แรงกระทำน้อยลงเนื่องจากแรงเหนียวนำในตัวมอเตอร์ที่กระทำเวลาเบรค มันไม่ได้ทำให้เกิดแรงแบบเดียวกับการใช้ห้ามล้อเบรคโดยตรงกับล้อ รวมถึงในแง่ของการสั่นสะเทือนจากการเบรคก็มีน้อยกว่า

ผมไม่ได้บอกว่ามันไม่มีแรงกระทำต่อชุดเกียร์เลยนะครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด

By: impascetic
Android
on 17 October 2018 - 16:51 #1076842

นอกจากมันแทบจะไม่มีชิ้นส่วนที่ขยับไปมาแล้ว มันยังวิ่งในแล็บ ไม่มีเรื่องฝุ่นดินด้วยหรือเปล่าครับ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 17 October 2018 - 18:50 #1076865 Reply to:1076842
xenatt's picture

ปกติเฟืองเกียร์มันไม่โดนฝุ่นดิน ปะ เรื่องแรงสั่นสะเทือนจากปัจจัยภายนอกนี่ไม่เถียง


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 17:14 #1076850
Aize's picture

ผลจากแลบเทส?


The Dream hacker..

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 October 2018 - 17:37 #1076853

ไม่รู้ว่าแค่ lab test มั้ย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ยังน่าประทับใจอยู่ดีนะผมว่า


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: whitebigbird
Contributor
on 18 October 2018 - 01:52 #1076934 Reply to:1076853
whitebigbird's picture

ผมก็ประทับใจเช่นกันครับ แค่คิดว่าข้อมูลมันไม่ accurate

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 17 October 2018 - 18:59 #1076867

ในชีวิตจริงจะมีใครเอาไปวิ่ง 1 ล้านไมล์กันได้สักกี่คน
เอาเป็นว่าสรุปว่ามันทนก็น่าจะเพียงพอ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 19:01 #1076869

ต้องดูว่าเชคระยะกี่รอบด้วยครับ สภาพแบบนี้อาจเชคระยะทุกเดือนด้วยซ้ำ

By: pie001
Windows
on 17 October 2018 - 19:18 #1076873
pie001's picture

แต่ละความคิดแทบจะไม่มีใครมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลย เฮ้ออ่านแล้วก็ขำ

By: gosol
AndroidWindows
on 17 October 2018 - 19:54 #1076876 Reply to:1076873
gosol's picture

ในนี้เขาจะรู้ดีแต่เรื่องคอม,เกมไรพวกนี้อ่ะครับนอกนั้นก็เดาเอาทั้งนั้น ไม่ได้คิดไปเองแต่พอดีผมเคยอ่านข่าวบางข่าวแล้วรู้จริงมาอ่านความคิดเห็นในนี้หาหลักฐานมีหลักการอะไรดีมากวิเคราะห์กันยืดยาวแต่สุดท้ายผิดหมด 5555 ผมก็ไม่ได้บอกความจริงนะเพราะเปนข่าวเก่าแล้วคงไม่มีใครมาอ่านต่อ ผมก็เห็นว่าเป็นธรรมชาติของที่นี่ แสดงความคิดเห็นกันสนุกๆ(แบบมีความรู้ แต่ก็ไม่ใช่ความจริง) พูดง่ายๆก็เหมือนไปคุยเรื่องเครื่องยนต์กับโปรแกรมเมอร์อ่ะ ก็จะตอบมาแบบมีหลักการณ์(เท่าที่รู้)แบบนี้ล่ะ

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 October 2018 - 20:30 #1076883 Reply to:1076876

ฝากทั้งสองท่านแบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้องได้ไหมครับผม คนอื่นจะได้ไม่จำอะไรผิดๆไปครับ

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 October 2018 - 21:57 #1077280 Reply to:1076883

ยังอยากทราบข้อมูลอยู่นะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 18 October 2018 - 01:58 #1076936 Reply to:1076876
whitebigbird's picture

แบบที่คุณว่าเลยครับ ผมรู้เรื่องแต่พวกไอทีจริงๆ

แต่ผมไปลองไล่อ่านคอมเม้นคุณในหลายๆ ข่าว

แย่จัง คุณไม่เก่งอะไรเลยอ่ะ คุณทำได้แค่แขวะคนนั้นทีคนนี้ทีไปทุกข่าวเลยอ่ะครับ

By: Mypandacm on 18 October 2018 - 14:36 #1077044 Reply to:1076936
Mypandacm's picture

กระอัก

By: IDCET
Contributor
on 18 October 2018 - 14:59 #1077047 Reply to:1076936

ฮ่าๆๆๆ แค่แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์สิครับ หรือไม่ต้องออกความเห็นอะไรเลย ยังจะดีกว่า ทำได้ไม่ยากเลย

ผมหมายถึงเจ้าของความเห็นและ reply แรกนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: kakashi on 17 October 2018 - 20:48 #1076884 Reply to:1076873

รถคันนี้ไม่มีเครื่องยนต์สันดาบนะ ^^

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 21:51 #1076891 Reply to:1076873

อาจไม่มีใครความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่เท่าที่ดูก็มีความรู้ในเรื่องมารยาทสังคมมาก่จะพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดแล้วแบ่งปันโดยไม่มาใช้ทำดูถูกเหยียดยันคนอื่นแบบคุณแน่นอนครับ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 17 October 2018 - 23:09 #1076898 Reply to:1076873
tg-thaigamer's picture

ถ้ารู้แบบถูกๆ ก็บอกมาสิครับ ไม่ได้ใช่มาบอกว่าขำ

ก็เม้นต์กันตามที่เข้าใจกันผิดด้วยหรอครับ ^^


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 October 2018 - 23:12 #1076900 Reply to:1076873
OXYGEN2's picture

ขำคุณเช่นกันครับ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 18 October 2018 - 01:30 #1076931 Reply to:1076900
Perl's picture

ว้าย ติ่งฮอนน..

อันที่จริงถ้าจะแย้งแล้วจะให้ความรู้กับคนอื่นๆ จะดูดีขึ้นมาเลย
แต่นี่มาพูดลอยๆ แล้วก็หาย รู้จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ แค่โผล่มาทับถมคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น ทั้งสองคนเลย

By: Configuleto
AndroidWindows
on 18 October 2018 - 09:04 #1076905 Reply to:1076873
Configuleto's picture

ทุกคนมีเรื่องที่รู้และไม่รู้ ชำนาญและไม่ชำนาญ หากคุณคิดว่าคนที่คอมเม้นไม่มีความรู้ ก็ลองคอมเม้นให้ความรู้หน่อยดีไหมครับ คอมเม้นของคุณจะได้มีประโยชน์กับคนอ่านท่านอื่นๆ

ถ้าจะคอมเม้นแค่ตำหนิเฉยๆก็จะโดนสวนกลับเฉยๆ ดราม่าเอามันส์เท่านั้น จบเรื่องแยกย้ายก็ไม่มีใครได้อะไร ต่างกับการแสดงความเห็นที่แม้ผิดก็ยังได้นำเสนอเหตุผลขึ้นมาพูดคุยกัน ยังมีประโยชน์มากกว่าคอมเม้นคุณอีก (หรือแค่คอมเม้นบอกว่าผิดยังไง ก็ยังมีประโยชน์กว่านี้)

แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาอธิบาย ก็แล้วไป หลายท่านก็ไม่เสียเวลาสนใจคุณเช่นกัน

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 18 October 2018 - 00:46 #1076919 Reply to:1076873

ผมว่าทุกคนมี common sense ในเชิงคิดแบบมีเหตุผลพอๆ กันครับ ต่อให้ไม่เรียนเครื่องกลมาก็ตาม มันไม่ได้ลึกซึ้งอะไรขนาดเครื่องยนต์ของจรวจ ไม่งั้นคงทำงานอะไรที่เกี่ยวข้องกับไอทีลำบาก ผมว่าพวกคุณเสียเองตังหากที่ไม่เข้าใจว่า รถเทสล่ามันทำงานอย่างไร เช่น ในด้านประมวลผลการทำงานของ Autopilot

By: whitebigbird
Contributor
on 18 October 2018 - 01:55 #1076935 Reply to:1076873
whitebigbird's picture

ผมอยากฟังครับ ฟังแบบเปิดใจ ผมอยากรู้เรื่องมากขึ้นครับ

ถ้าผ่านมา รบกวนช่วยให้ความรู้ผมหน่อยนะ ผมไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เลย รู้แต่เรื่องคอมแบบที่เม้นบนบอกจริงๆ

By: Bluetus
iPhone
on 18 October 2018 - 04:50 #1076942 Reply to:1076873
Bluetus's picture

ลองเปลี่ยนจากแขวะ มาหัดให้ความรู้คนอื่นดีไหมครับ

ชีวิตอาจจะมีความสุขขึ้น

แต่ถ้าความสุขคุณคือการแขวะคนอื่นก็ไม่เป็นไรครับ

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 18 October 2018 - 08:08 #1076956 Reply to:1076873

จ่ะ พ่อคนเก่งเส้นตื้น ว่าแต่พ่อเจ้าพระคุณหน่ะ มีความรู้เครื่องยนต์อะไรจะมาชี้แนะบ้างหล่ะ

By: impascetic
Android
on 18 October 2018 - 09:56 #1076977 Reply to:1076873

ยินดีที่ช่วยให้อารมณ์ดีได้ครับ

By: gotodo
Android
on 18 October 2018 - 10:28 #1076986 Reply to:1076873
gotodo's picture

ไอ้เราก็นึกว่าที่เห็นคอมเม้นท์เยอะเพราะถกเรื่องที่เกี่ยวกับข่าวกันอยู่ เฮ้อ

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 26 October 2018 - 09:17 #1078431 Reply to:1076873
qo's picture

แต่ความคิดเห็นนี้ ไม่สร้างสรรค์เลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 17 October 2018 - 23:46 #1076906
TeamKiller's picture

ปกติก็น่าจะทดสอบในตัวแปรที่ควบคุมได้ เช่นอันนี้อาจจะแค่วิ่งนิ่งๆ อย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับการสะเทือนที่มาจากถนน ยาง อื่นๆ แต่ไม่มีตัวเทียบ ว่ารถปกติทดสอบความถึกทนกันแค่นั้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 October 2018 - 10:30 #1076988 Reply to:1076906
nrml's picture

ตรงนี้น่าสนใจครับ แค่เอารถเครื่องยนต์สันดาบมาทดลองวิ่งในสถานการณ์แบบเดียวกัน ก็น่าจะพอเปรียบได้ว่าแบบไหนดีหรือแย่กว่ากัน

By: serpentc
AndroidWindows
on 18 October 2018 - 05:06 #1076945

ระยะยาว น่าจะทำให้ตลาดอยู่ยากนะ แต่คนใช้น่าจะชอบ กับรถที่แทบไม่ต้องซ่อมเป็น 20 ปีแต่ถ้ามาไทยอาจจะต้องเตรียมตังไว้ซ่อมช่วงล่างหน่อย

By: pepporony
ContributorAndroid
on 18 October 2018 - 08:20 #1076957 Reply to:1076945

ไทยก็ไม่ได้ต่างอะไรกับประเทศอื่นนี่ครับ เรื่องหลุมบ่อ ผมเห็นวิดีโอนอร์เวย์พอออกไปตามชนบทหรือขึ้นเขา ทางก็เริ่มแย่ แต่รถพวกนี้ก็ยังวิ่งกันได้ เวลาเราเห็นหลุมก็คงไม่ตะบันวิ่งเข้าไปโดยไม่ลดความเร็วอยู่แล้ว

By: ineng on 18 October 2018 - 10:28 #1076985 Reply to:1076945

กลไกแข็งแรงแค่ไหน ถ้าอิเลคทรอนิคพังก็วิ่งไม่ได้อยู่ดีครับ เทสล่าเลือกเอาจุดที่น่าพูดมาพูดแค่นั้นเอง

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 October 2018 - 13:28 #1077023 Reply to:1076985
Holy's picture

รถสมัยใหม่เดี๋ยวนี้อิเลคทรอนิคพังก็วิ่งไม่ได้เหมือนกันครับ เพื่อนผมขับ BMW ขับจนน้ำมันหมดเกลี้ยง (หมดจนเครื่องดับ) ผลคือเติมน้ำมันเข้าไปใหม่เฉยๆ ไม่ได้ ต้องรีเซ็ทอะไรสักอย่างไม่รู้ สุดท้ายคือต้องโทรเรียกช่างมาลากไปทำครับ

By: IDCET
Contributor
on 18 October 2018 - 14:26 #1077038 Reply to:1077023

นึกว่ามาแนวปลอกสายต่อตรง Bypass ระบบมันซะเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: ineng on 18 October 2018 - 17:11 #1077071 Reply to:1077023

ผมก็ไม่ได้พยายามโจมตีรถยี่ห้อนี้นะครับ แค่บอกว่าเทสล่าก็ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่นในมุมนี้ และเทสล่าก็เลือกคุยในมุมที่ส่งผลดีต่อตัวเอง ซึ่งมันก็เป็นความเก่งในเชิงการตลาด ผมมองทุกอย่างเป็นบวกนะแต่ผมก็มองแบบเป็นกลางด้วย ทำไมดูเป็นเดือดเป็นร้อนกันจัง

By: whitebigbird
Contributor
on 18 October 2018 - 19:23 #1077095 Reply to:1077071
whitebigbird's picture

ผมว่าเค้าไม่ได้คิดว่าคุณโจมตี หรือเป็นเดือดเป็นร้อนแทนยี่ห้อนี้หรอกครับ

แต่การบอกว่ารถนี้ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่น เพราะถ้าระบบพังก็วิ่งไม่ได้ มันมีความพังของลอจิกที่ใช้บอกว่ารถยี่ห้อไหนดีกว่ากันอยู่ครับ

คือถ้าคิดตามลอจิกที่คุณบอก ว่าเทสล่าไม่ได้ดีกว่ายี่ห้ออื่น เพราะถ้าระบบพังก็วิ่งไม่ได้ แล้วยี่ห้อไหนที่ระบบพังแล้ววิ่งได้เหรอครับ? ในกรณีเทสล่าเป็นรถไฟฟ้า ถ้าระบบไฟฟ้าที่เป็นหัวใจหลักพังมันก็ไม่น่าจะวิ่งต่อได้อยู่แล้วครับ

ลอจิกเทียบได้กับการบอกว่ารถยี่ห้อเอ ไม่แตกต่างกับยี่ห้อบี เพราะถ้าเอาล้อออก ก็วิ่งไม่ได้เหมือนกัน

กำปั้นทุบดินเกินไปครับ

คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลก็เหมือนๆ กันหมดแหละ ถ้าไม่มีแหล่งจ่ายไฟก็ทำงานไม่ได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 October 2018 - 19:55 #1077102 Reply to:1077095
nrml's picture

อาจจะพังแต่มีคนลงไปเข็นเลยเคลื่อนตัวออกไปได้มั้งครับ >_<

By: ineng on 19 October 2018 - 00:07 #1077127 Reply to:1077095

ผมไม่เก่ง ตรรกะครับ

แต่ผมไม่ได้พิมพ์ว่า "รถนี้ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่น" ผมพิมพ์ว่า "เทสล่าก็ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่นในมุมนี้"

คำว่า "มุมนี้" ผมหมายถึง รถทุกยี่ห้อมันมีองค์ประกอบหลายส่วน ไม่ได้มีแค่ชุดเกียร์เทพ มันมีเครื่องยนต์ มอเตอร์ แบตเตอรี่ ช่วงล่าง คอมพิวเตอร์ควบคุม ฯลฯ

การเอาชุดเกียร์ ล้านไมล์ มาคาดการณ์ว่ารถจะวิ่งได้ยาว 20ปี โดยไม่ต้องซ่อมมันดูไม่สมเหตุสมผลเพราะรถมันมีส่วนประกอบหลายอย่างตามที่บอก และนั่นทำให้ Tesla ไม่ได้พิเศษกว่ารถยี่ห้ออื่น ถ้ามองมุมนี้ คือมันมีโอกาสพังได้เหมือนรถยี่ห้ออื่น และที่สำคัญผมก็ไม่ได้บอกว่ามียี่ห้ออื่นที่ระบบพังแล้ววิ่งได้นะไม่เคยคิดเลย

ทำไมคุณถึงคิดว่าการที่ผมบอกว่า "เทสล่าก็ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่นในมุมนี้" มันจะแปลได้ว่า มียี่ห้ออื่นที่ระบบพังแล้ววิ่งได้ ตรรกะมันเป็นยังไงครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 October 2018 - 21:50 #1077116 Reply to:1077071

ผมไม่มีปัญหาอะไรกับความเห็นคุณนะ จนมาเจอประโยคสุดท้าย "ทำไมดูเป็นเดือดเป็นร้อนกันจัง" อันนี้อ่านแล้ว "หืม???" เลย ผมต้องกลับไปอ่านคอมเมนต์คุณ Holy อีกสามรอบ ไม่เข้าใจว่ามันดูเป็นเดือดเป็นร้อนยังไงหว่า?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ineng on 18 October 2018 - 23:36 #1077125 Reply to:1077116

ลองดูบริบท จากข่าว จากคอมเม้นต์ ผมสรุปสั้นๆแล้วกันนะเอาความรู้สึก ไม่เน้นตรรกกะ

ข่าว "ชุดเกียร์วิ่งล้านไมล์สภาพยังใหม่อยู่เลย" = สุดยอดการออกแบบกลไกที่ทนทาน = อวย
ต้นคอมเม้นต์ "คนใช้น่าจะชอบ กับรถที่แทบไม่ต้องซ่อมเป็น 20 ปี" = อวย
คอมเม้นต์ผม "กลไกแข็งแรงแค่ไหน ถ้าอิเลคทรอนิคพังก็วิ่งไม่ได้อยู่ดี" = แย้ง (เพราะผมคิดว่ารถมันมีองค์ประกอบเยอะแยะเลย กลไกชุดเกียร์อย่างเดียวมันทำให้รถวิ่ง 20 ปี โดยไม่พังไม่ได้หรอก)
คอมเม้นต์คุณ Holy "รถสมัยใหม่เดี๋ยวนี้อิเลคทรอนิคพังก็วิ่งไม่ได้เหมือนกัน" = ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้ดีไปกว่านี้หรอกมันก็มีอิเลคที่พังได้เหมือนๆกัน = ข้อความนี้เห็นคล้อยตามผมหรือเปล่าครับ ก็น่าจะไม่นะ = แย้งผม (ก็เหมือนปกป้อง ความอวย Tesla)

ผมคิดว่าผม Reply ออกกลางๆนะ แต่เห็นคนแย้งความคิดกลางๆแบบนี้ผมก็รู้สึก Bias ผมก็เลยใช้ข้อความว่า "ทำไมดูเป็นเดือดเป็นร้อนกันจัง" ผมใช้คำว่า "กันจัง" เพราะผมยังเห็นคอมเม้นต์อื่นๆที่ให้ความรู้สึก Bias เช่นกัน

รึว่าผมคิดไปเองครับชักไม่แน่ใจ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ไม่ได้อคติอะไรกับ Tesla นะชื่นชมอยากได้ด้วยซ้ำไป แต่ประเด็นผมอยู่แค่ว่า รถจะทนทานใช้นานแค่ไหนเฟืองเกียร์ดีๆลูกนึง ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญแต่ไม่ใช่ทั้งหมด(ตามบริบทคอมเม้นต์ที่ว่า รถวิ่งได้ 20ปีไม่ต้องซ่อม)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2018 - 00:40 #1077132 Reply to:1077125
Holy's picture

ที่จริงผมก็ไม่รู้ว่าระบบอิเลคทรอนิคมันพังง่ายแค่ไหนนะครับ (รถที่มีก็เก่าๆ) แต่โดยทั่วไปผมมักได้ยินสาเหตุการพังของระบบอิเลคฯ จากสถานการณ์ "ไม่ปกติ" มากกว่า (เช่น ไปลุยน้ำท่วม, Defect มาตั้งแต่โรงงาน, ดัดแปลงเองพลาด) เลยคิดว่ามันคงไม่พังง่ายๆ ด้วยการใช้งานปกติ

ประเด็นที่ผมตอบตามแบบข้างบนไป คือผมมองว่าข่าวนี้พูดถึงเรื่องชิ้นส่วนเฟือง (อวยไม่อวยก็แล้วแต่) คอมเม้นท์อื่นๆ ก็พูดในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบส่งกำลัง การขับขี่ etc. แต่คุณฉีกออกมาเลย

ถ้าให้ผมเปรียบก็คงเหมือน กระทู้นำเสนอความทนของ SSD ซัมซุง แล้วมีคนบอกว่า แบบนี้ใช้คอมได้ยาว 20 ปีสบายๆ แล้วคุณมาบอกว่า แต่ถ้า CPU พังมันก็ใช้ไม่ได้นะ ซึ่งมันควรจะเป็น Common Sense ทั่วไปและไม่เกี่ยวอะไรเลยกับข่าว ผมเลยไม่แน่ใจว่าคุณเข้าใจว่ายี่ห้ออื่นๆ มันไม่มีปัญหานี้เหรอ ก็เลยยกตัวอย่างไปว่ามันเป็นปัญหา Common ทุกยี่ห้อนะ แต่กลายเป็นผมปกป้องคนอวยอีก

จริงๆ ผมไม่ได้อะไรกับประเด็นนี้เท่าไหร่ ที่ผมรู้สึกแปลกๆ คือสองประโยคนี้ครับ

เทสล่าเลือกเอาจุดที่น่าพูดมาพูดแค่นั้นเอง

เทสล่าก็เลือกคุยในมุมที่ส่งผลดีต่อตัวเอง ซึ่งมันก็เป็นความเก่งในเชิงการตลาด

คือการหยิบแค่การโฆษณาส่วนหนึ่งมา แล้วบอกว่าเป็นการ "เลือกเอาจุดที่น่าพูดมาคุย" มันไม่ได้เป็น "ความเก่งในเชิงการตลาด" อะไรเลยครับ ทุกบริษัทที่ขายของก็เลือกพูดจุดเด่นของตัวเองออกมา และทำเฉยๆ กับจุดด้อยหรือจุดธรรมดาของตัวเอง แต่คุณพูดเหมือนว่านี่มันเป็นกลเม็ดเด็ดพรายไว้ซุกซ่อนความจริง (ที่ทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้ว) ว่ามีส่วนอื่นๆ ที่เทสล่าไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งอยู่นะ มันเหมือนพยายามสร้างความรู้สึกเชิงว่า อ้าว จริงๆ เทสล่าหมกเม็ดซ่อนความจริงนะ ทั้งที่ความจริงแล้วประเด็นที่คุณยกมามันไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ถ้าคุณยกประเด็นเป็นว่า แต่ผลทดสอบที่เห็นนี่ทำในแล็บนะ ชุดเกียร์ของรถ ICE ที่ทดสอบไปล้านไมล์ก็ดูใหม่เอี่ยมแบบนี้เหมือนกันแหละ แล้วแปะรูปมาสักหน่อย ผมจะเห็นด้วย 100% เลยครับว่าข่าวนี้มันการตลาดชัดๆ ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 October 2018 - 07:00 #1077146 Reply to:1077125
whitebigbird's picture

ข่าวโฆษณาชุดเกียร์ครับ มันก็มีแต่ข้อมูลชุดเกียร์ มันไม่ได้แปลว่าเทสลาจะมีดีแค่ชุดเกียร์ถูกมั้ยครับ

แต่คุณสรุปแบบที่บอกว่า ชุดเฟืองเกียร์ดีๆ ลูกนึงจะทำให้เทสลาทนแค่ไหน มันเป็นแค่ส่วนประกอบนึง มันจึงเป็นการแสดงความเห็นแบบอคติครับ เห็นแค่มุมเดียวแล้วรีบตั้งคำถามเชิงลบ

ส่วนอื่นๆ ก็แบบที่บอกครับ กำปั้นทุบดิน ลอจิกไม่ต้องเก่งก็ได้ครับ แค่หมั่นพิสูจน์ว่าที่ตัวเองพูดมัน valid มากน้อยขนาดไหน เป็นเหตุเป็นผลขนาดไหน

By: ineng on 19 October 2018 - 09:53 #1077173 Reply to:1077146

ข่าวโฆษณาชุดเกียร์ - เห็นด้วยครับ
Tesla ไม่ได้มีดีแค่ชุดเกียร์ - เห็นด้วยครับ

ผมแสดงความคิดเห็นแบบ อคติ - ถูกต้องครับผมอคติกับการสรุปว่า การมีชุดเกียร์เทพๆแล้วรถจะใช้ได้ยาว 20 ปี โดยไม่ต้องซ่อม

ผมไม่อคติกับข่าวหรือTesla เลยซักนิด

ผมถามกลับคุณพิสูจน์"ลอจิก"ตัวเองหรือยังครับว่า
"เทสล่าก็ไม่ได้พิเศษกว่ายี่ห้ออื่นในมุมนี้" = มีรถยี่ห้ออื่นที่พังแล้ววิ่งได้ / ได้ยังไง มันเป็นลอจิกของคุณหรือลอจิกผม แล้วมัน Valid หรือเปล่า

By: whitebigbird
Contributor
on 19 October 2018 - 12:04 #1077176 Reply to:1077173
whitebigbird's picture

ผมอ่านที่คุณถามไม่เข้าใจครับ ที่คุณใช้เครื่องหมาย = ที่ผ่านๆ มาผมก็ไม่เข้าใจครับ เหมือนคุณขาด context อะไรไปอ่ะ ผมจึงไม่เข้าใจว่าคุณต้องการสื่อ หรือถามอะไรครับ รบกวนอธิบายหน่อยครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2018 - 22:24 #1077281 Reply to:1077173

ถึงจุดนี้ผมเข้าใจทั้งคุณและคุณ Holy ละ ผมคิดว่าแค่เข้าใจผิดกันเฉย ๆ คือต่างคนต่างมองว่าตัวเองพูดกลาง ๆ (ซึ่งก็กลางจริง ๆ ในมุมของตัวเอง) ดังนั้นผมไม่ตัดสินใครดีกว่าครับ คิดว่าแยกย้ายน่าจะเป็นการดีที่สุด ๕๕๕


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 18 October 2018 - 08:36 #1076961
alph501's picture

ปกติผ่อนหมดก็ ขายกันซะส่วนใหญ่แต่ถ้าซื้อมาราคาขนาดนั้น คงต้องใช้นานหน่อย