Tags:
Node Thumbnail

DigitalOcean เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Custom Image สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการนำอิมเมจที่ปรับแต่งเองมาใช้งานบนระบบคลาวด์ของ DigitalOcean

วิธีอัพโหลดอิมเมจไฟล์ ให้ล็อกอินเข้าไปที่ DigitalOcean เลือกเมนู Images จาก sidebar เลือก Custom Images ซึ่งจากหน้านี้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดอิมเมจไฟล์จากคอมพิวเตอร์ได้ หรือจะอิมพอร์ตไฟล์จาก URL ก็ได้ แต่ถ้าอิมเมจไฟล์มีขนาดใหญ่กว่า 3GB ทาง DigitalOcean แนะนำให้อัพโหลดขึ้นไปยัง Space Object โดยใช้ Spaces API และใช้ปุ่ม Import from URL เพื่ออิมพอร์ตไฟล์แทน (เนื่องจากเบราว์เซอร์อาจจำกัดขนาดไฟล์ที่ดาวน์โหลด) โดยหากจะอิมพอร์ตไฟล์จาก URL ผู้ใช้จะต้องตรวจสอบด้วยว่า URL นั้น ๆ ลงท้ายด้วยชื่อไฟล์

หลังจากอิมพอร์ตไฟล์เรียบร้อยแล้ว DigitalOcean จะประมวลผลอิมเมจและเตรียมพร้อมสำหรับการสตาร์ทเครื่อง Droplet ซึ่งผู้ใช้สามารถติดแท็กและเพิ่มโน้ตเข้าไปที่ไฟล์อิมเมจได้ด้วย

ส่วนผู้ใช้ที่ต้องการใช้ระบบอัตโนมัติ DigitalOcean API ก็มี endpoint สำหรับ Custom Image ให้ใช้งานด้วย

Custom Image ของ DigitalOcean จะรองรับไฟล์ประเภท raw, qcow2, vhdx, vdi หรือ vmdk (ตอนนี้ยังไม่รองรับไฟล์ประเภท ISO แต่ DigitalOcean บอกกำลังพัฒนาอยู่ซึ่งน่าจะเปิดใช้ได้ภายในปีนี้) และถ้าต้องการประหยัดพื้นที่ก็สามารถบีบอัดไฟล์ก็ได้ โดยรองรับฟอร์แมต gzip และ BZip2

ฟีเจอร์ Custom Image ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม แต่หากเก็บอิมเมจไว้บน DigitalOcean จะต้องเสียค่าใช้จ่าย 0.05 ดอลลาร์ต่อ GB ต่อเดือน (ดังนั้นถ้าไม่ได้ใช้บ่อย ๆ อิมพอร์ตและสร้าง Droplet เสร็จแล้วจะลบทิ้งเลยก็ได้เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย)

ที่มา - DigitalOcean

No Description
ภาพจาก DigitalOcean

Get latest news from Blognone