Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ออกมาขอโทษคำพูดที่รุนแรงเกินไป เมื่อเขาประกาศว่าจะสาธิตเรือดำน้ำจิ๋วเข้าถ้ำหลวง

ทวีตของเขาอธิบายเหตุผลที่ไม่พอใจว่า Vern Unsworth เองก็พูดไม่ดีก่อน ในระดับที่พูดให้เขาใช้เรือดำน้ำจิ๋วในเรื่องทางเพศ (ดูในวิดีโอของ CNN) แม้ว่าเขาจะไปช่วยด้วยเจตนาดีและสร้างเรือดำน้ำตามสเปคที่ได้รับมาแล้วก็ตาม

คำอธิบายของ Musk เป็นการตอบบทความใน Quora ที่อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นกับการที่ Musk เข้ามาช่วยเหลือครั้งนี้

คำพูดของ Musk นั้นเรียก Unsworth ว่าเป็น pedo ที่เป็นคำย่อของการเรียก pedophile หรือคนที่มีรสนิยมทางเพศกับเด็ก ทางด้าน Unsworth ระบุกับรอยเตอร์ว่าเขารู้สึกเสียใจที่การโต้เถียงระหว่างเขากับ Musk ทำให้คนหันความสนใจออกจากความสำเร็จในการกู้ภัยครั้งนี้

Unsworth เป็นนักสำรวจถ้ำแต่ไม่ใช่นักดำน้ำถ้ำ เขาเป็นผู้ชี้จุดว่าทีมฟุตบอลน่าจะติดอยู่จุดใด แต่ก็บอกกับรอยเตอร์ว่าเขาไม่ทราบว่าสภาพการดำน้ำเข้าไปเป็นอย่างไร

ที่มา - Strait Times

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2018 - 16:39 #1061496
hisoft's picture

เยี่ยมมากครับ ถึงจะหัวร้อนจนหลุดออกมาแต่ยังลบและยอมรับผิด ไม่ว่าจะด้วยตัวเองหรือโดนกดดันก็เถอะ

By: sonkub
AndroidWindows
on 18 July 2018 - 16:55 #1061505

แหม่ คนก่อเรื่องที่ไปยั่วยุเค้าก่อน ออกมาพูดเหมือนไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

By: KiiRoz on 18 July 2018 - 17:02 #1061507
KiiRoz's picture

อดดูสาธิตเรือดำน้ำจิ๋วลอดในถ้ำเลย

By: poa
Android
on 18 July 2018 - 17:08 #1061509

อ้าว... ไม่ทราบสภาพการดำน้ำ แต่ดันบอกว่าอุปกรณ์ใช้ไม่ได้

By: IDCET
Contributor
on 18 July 2018 - 17:11 #1061510

คนหาเรื่องก่อนก็พูดปัดความรับผิดชอบ เปลี่ยนไปเป็นหักเหความสนใจ ทั้งที่คุณนั่นแหละครับที่ก่อเรื่อง วิจารณ์ดีๆ ทำได้ แต่ดันไม่ทำ ซ้ำยังไปด่าเขาอีก ปากดีแบบนั้นไม่โดนรุมสกรัมหรือสหบาทาก็โชคดีมากแล้วครับ คราวหลังคิดให้ดีและระวังคำพูดด้วย รั้งหน้าอาจไม่โชคดีแบบนี้แน่ ผมว่าไม่แฟร์อยู่ดี ที่คนด่าไม่ได้รับผลที่ก่อเลย แต่คนโดนด่ากลับถูกเพ่งเล่งเพราะคำโต้กลับขอบเขาที่ไปว่าเขาก่อนเนี่ย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pepporony
ContributorAndroid
on 18 July 2018 - 17:13 #1061512 Reply to:1061510

เพราะ Musk ดังกว่า และมีสื่อรอสับเพียบ :P

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2018 - 18:34 #1061528 Reply to:1061510
hisoft's picture

+1

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 18 July 2018 - 19:13 #1061533 Reply to:1061510
zerocool's picture

ไม่ว่าคนอื่นจะวิจารณ์หรือพูดจาว่าร้ายอีกคนด้วยถ้อยคำที่แย่เพียงใด การตอบโต้กลับด้วยความรุนแรง (รุมสกรัม สหบาทา) ก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องครับ ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะมีกฎหมายมีตำรวจมีศาลเอาไว้ทำไม

ผมสังเกตความคิดเห็นของคุณหลายครั้งแล้ว ผมพบว่าคุณเป็นคนที่มีแนวคิดการตอบโต้สิ่งใด ๆ ก็ตามด้วยระบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ซึ่งผมไม่เห็นด้วยครับ มนุษย์เราพัฒนาสังคมกันมาจนก้าวผ่าน (หรืออย่างน้อยก็พยายามที่จะก้าวผ่าน) จุดนั้นกันมาแล้ว

ด้วยความหวังดี ผมคิดว่าคุณควรจะปรับเปลี่ยนแนวความคิดแบบนี้เสียใหม่ แต่ถ้าคุณไม่คิดจะเปลี่ยนก็เป็นเรื่องของคุณและเป็นสิทธิ์ของคุณครับ

ปล. ที่คุณบอกว่าคนเริ่มก่อนไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เลย ผมว่ามันไม่จริงครับ เพราะในสังคมก็มีคนไม่พอใจนักสำรวจถ้ำ (เหมือนอย่างที่คุณกำลังเป็นอยู่) เหมือนกัน ดังนั้นถ้า Elon Musk และ Vern Unsworth ต่างก็ถูกต่อว่ากันทั้งคู่ เพียงแต่ใครจะโดนมากโดนน้อยก็เป็นเรื่องที่สังคมจะตัดสิน ส่วนตัวผมเองการที่ Elon Musk ใช้คำว่า pedo ไม่ว่าอย่างไรก็เป็นคำที่รุนแรงกว่าและไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน (มันแสดงออกถึงการเหยียดประเทศไทยอย่างชัดเจน)


That is the way things are.

By: IDCET
Contributor
on 18 July 2018 - 19:34 #1061535 Reply to:1061533

บางทีปรับเปลี่ยนแล้ว แต่อีกฝ่ายเป็นคนหาเรื่องเอง มันเจ็บปวดนะครับ การโต้กลับจึงเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ครับ ผมบอกได้แค่นี้ เพราะสิ่งที่เขาทำ ส่งผลด้านลบตามทัศนคติและการกระทำที่ผู้ก่อได้ทำไปตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ ตามความรุนแรงที่ออกมา ผมว่าการตอบโต้ที่สาสมกับที่ถูกกระทำนั้นสมเหตุสมผลแล้วครับ หากผมอยู่ดีๆ โดนด่าหาเรื่องหรือทำร้าย จะให้อยู่เฉยเหรอครับ แจ้งตำรวจก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก มีแค่ตัวเองที่ต้องอยู่รอด ทางเลือกก็มีไม่มาก ไม่หนีก็โต้กลับ บางครั้งการอยู่เฉยหรือไม่ทำอะไรเลย ยิ่งเป็นการเพิ่มภัยให้กับตัวเองด้วยซ้ำ การสงบศึกก็ต้องใช้เวลา แล้วมันคุ้มกับความเสียหายหรือเวลาที่เสียไปไหม ก็ต้องคิดเอาอีกทีครับ

แต่ถ้าเราปล่อยให้เขาหาเรื่องเราอยู่ฝ่ายเดียว ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กระทำการที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมครับ ดังนั้นต้องจบให้เร็วและเด็ดขาดที่สุดครับ การแก้ปัญหาทางสายธรรมหรือสายสงบมักทำได้ยากครับ หากการกระทำนั้นรุนแรงกว่าที่จะนิ่งเฉยได้ ต่อให้มีตำรวจหรือกฏหมายก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อยู่ดีครับ ศาลก็ไม่ได้ช่วยอยู่ดีหากไม่ได้รับความเป็นธรรมที่สาสมกับการกระทำนั้นๆ ก็ยังมีตัวแทนตอบโต้โดยอัตโนมัติอยู่ดี

ดังนั้นการทำอะไร อย่าไปหาเรื่องหรือออกตัวที่ทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจก็ไม่เป็นเรื่องตั้งแต่แรก ก็จบครับ และการหาเรื่องหรือการตอบโต้ก็เป็นสิ่งที่ติดตัวมาในมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อความอยู่รอด เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยเท่านั้นเอง อาจรุนแรงน้อยกว่าแต่ก็ยังมีให้เห็นครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2018 - 19:37 #1061540 Reply to:1061535
hisoft's picture

แต่ถ้าเราปล่อยให้เขาหาเรื่องเราอยู่ฝ่ายเดียว ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กระทำการที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมครับ ดังนั้นต้องจบให้เร็วและเด็ดขาดที่สุดครับ

วิธีตอบโต้มันมีหลายวิธีครับ และวิธีที่ Elon เลือกก็ถือว่าแย่มากๆ

By: impascetic
Android
on 19 July 2018 - 09:55 #1061688 Reply to:1061535

"แต่ถ้าเราปล่อยให้เขาหาเรื่องเราอยู่ฝ่ายเดียว ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กระทำการที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมครับ ดังนั้นต้องจบให้เร็วและเด็ดขาดที่สุดครับ"

ผมว่าปัญหาทุกอย่างมันแก้ได้ด้วยเหตุผล คุณโดนเขาหาเรื่องอยู่ฝ่ายเดียว เหตุผลมันคืออะไร? ทำไมเค้าถึงมาหาเรื่องเรา ไม่พอใจเราตรงจุดไหน? ถ้ามันเคลียร์กันไม่ได้ก็เอาตัวออกจากจุดนั้นมา ผมไม่ได้สนับสนุนให้นิ่งเฉย แต่ให้แก้ปัญหาด้วยเหตุผล จากประสบการณ์ส่วนตัวผมไม่เคยมีเรื่องมีราวกับใคร แม้ว่าผมจะดูกวนบาทาและพูดจาทื่อๆขนาดไหน ผมแก้ปัญหาด้วยเหตุผลได้เสมอ อย่างกรณีในข่าวก็ไม่เห็นว่าจะยากอะไร ถ้า Musk ไม่ไปใส่กลับก็จบตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว คนจะโดนสังคมเล่นงานก็กลายเป็นอีกฝ่ายไป

ผมถือคติว่าอะไรที่เค้าทำแล้วเราไม่ชอบ ก็ไม่ต้องไปทำตาม จะอ้างเหตุผลใดๆมามันก็ไม่ขึ้น สุดท้ายคุณก็เป็นคนแบบเดียวกับเค้าอยู่ดี นี่มันไม่ใช่โลกยุคหิน ผมว่าเราไม่ต้องดุเด็ดเผ็ดร้อนกับอารมณ์ตัวเองขนาดนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2018 - 19:31 #1061539 Reply to:1061533
hisoft's picture

ที่ผม +1 ไปนี่คือทางนั้นเองก็ยังไม่ได้ขยับตัวออกมานะครับ เรื่องโดนเนี่ยโดนอยู่แล้วใครมากใครน้อยเท่านั้นเอง

By: Gored on 18 July 2018 - 19:55 #1061548 Reply to:1061510
Gored's picture

ก็ไม่แปลกนี่เหมือนกรณี น็อต กราบรถ อีกฝ่ายผิดแน่ๆชนแล้วหนีแต่นายน็อตกลับทำเกินกว่าเหตุสังคมเลยตีกลับเป็นเห็นใจแทน กรณีนี้ถ้าตอบกลับเฉยๆไม่ด่าเขาเป็น pedoก็คงไม่โดนว่า

By: IDCET
Contributor
on 18 July 2018 - 20:17 #1061552 Reply to:1061548

ของ น็อต กราบรถ อันนั้นทำเกินกว่าเหตุจริงและทำให้เกิดการบาดเจ็บ และผู้เสียหายไม่ควรทำร้ายแบบนี้ รถแค่โดนชน ผู้เสียหายไม่ได้หนีด้วย คุยกันดีๆ ก็จบ แต่กลับลากมาให้กราบรถ ก็สมควรโดนด่าและลงโทษครับ และการตอบโต้นั้นไม่สมเหตุสมผลด้วย ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้คิดจะตอบโต้ในการกระทำที่เกิดขึ้น ถ้าอีกฝ่ายลงมาต่อยกันหรือหนีจนต้องไล่ตามแล้วจับมาส่งตำรวจ มันก็อีกเรื่อง

แต่ในกรณีนี้ยังเป็นแค่คำพูดครับ ยังไม่เกิดความเสียหายทางจิตและกายภาพ และการตอบโต้ของทั้งคู่นั้นรุนแรงพอกัน ไม่สามารถเปรียบเทียบได้ครับ เพราะอันนี้เสียหายแค่ชื่อเสียงครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: waroonh
Windows
on 19 July 2018 - 09:48 #1061683 Reply to:1061552

คนขี่มอเตอร์ไซใน case นั้น ขี่หนีไปหลังเกิดเหตุนะครับ แต่วนรถกลับมาเพราะสังเกตเห็นกล้องวงจรปิดในถนนเส้นตรงนั้นมีเยอะ จนไม่น่าจะรอดแน่ๆ มันเลยตัดสินใจขี่รถกลับมาครับ ส่วน รถแค่โดนชน คุณเอามาตรฐานตัวคุณไปตัดสินคนอื่น ผมว่าไม่แฟร์ รถคันนั้นอาจจะเป็น รถยนต์คันแรกที่ซื้อด้วยเงินที่หามาเองครั้งแรก เลยทำให้มีค่าทางจิตใจสูงก็ได้ หรือ บางคนรักรถมากกว่ารักเมียก็มีเยอะ บางคนเฉี่ยวชนจนสนิมกินประตูแล้วก็ไม่เอาไปซ่อมทั้งๆที่มีใบเครม ก็มีเช่นกัน (เช่นผมเอง) ที่คดีนั้นมันออกมาเละเทะมาก เพราะ 1. เป็นพิธิกร 2. โมโหแรงไป 3. มีว่าที่พ่อตาดี (ไม่เชื่ออ่านข่าวใหม่ได้ครับ)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 19 July 2018 - 09:59 #1061690 Reply to:1061683

ใช่เคสที่มอไซค์บอกว่าโดนเบียดมา เลยจะตามไปหาคู่กรณีคนแรก พอไม่เจอเลยวกกลับมาปะ

ผมถามจริงๆ ด้วยประเทศไทยเรา จอดอยู่เฉยๆก็โดนมอไซชนกระจก หันมาพยักหน้าให้แล้วขับไปอยู่บ่อยครั้ง ใครมันจะใจเย็นได้ฟะ 555

ตอนนั้นกระแสประมาณว่าเห็นใจมอไซ เค้าอุตส่าห์จะไปตามคนผิดมา แต่เป็นเราๆเห็นมอไซชนแล้วขับไป ก็ต้องคิดว่าแม่งหนีทั้งนั้น ต่อให้กลับมามันก็ฟิวส์ขาดไปแล้ว

By: whitebigbird
Contributor
on 18 July 2018 - 22:26 #1061581 Reply to:1061510
whitebigbird's picture

ตอนนี้อยู่ในฐานะฮีโรก็มีคะนองปากเป็นธรรมดา ผมเห็นด้วยกับคุณยกเว้นส่วนสหบาทานะ

คือเรื่องนี้เข้าใจมัสก์ระดับนึง ที่เรียกเค้าว่า pedo คงเพราะเวิร์นเองพูดเรื่องเอาเรือดำน้ำไปยัดก้น เหมือนคนมี complex ทางด้านเพศรส

แม้ผมจะไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการตอบโต้ของมัสก์ แต่ผมเข้าใจมัสก์นะ แค่เครื่องมือที่ทำมาไม่ได้ถูกเลือกใช้ กลับโดนรุมประหนึ่งว่าสมัครใจมาเอง และดูถูกว่าสิ่งประดิษฐ์ใช้ไม่ได้

By: pepporony
ContributorAndroid
on 18 July 2018 - 17:47 #1061518

จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าเวิร์นจะให้สัมภาษณ์ว่า "He can stick where it hurts" ทำไม

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 July 2018 - 22:42 #1061589 Reply to:1061518
ZeaBiscuit's picture

ผมว่านี่แหละชนวนเรื่องทั้งหมด

By: api on 18 July 2018 - 17:57 #1061522

บอร์ดนอกแซวมัสก์ว่า ทำตัวเหมือนเด็กทะเลาะกัน
ประมาณ ขอโทษก็ด่ะแต่เขาว่าผมก่อนนะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 July 2018 - 20:14 #1061551

อีกฝ่ายก็นะ....ใช้คำหยาบก่อน ถึงจะไม่ถึงกับผิดเสี่ยงกฎหมายแบบElon ก็เถอะ แต่เหมือนชวนทะเลาะกันจริงๆ

แต่การโต้ตอบเกินกว่าเหตุ สมควรต้องโดนลงโทษมากกว่าอยู่แล้ว เหมือนคนด่ากันแล้วอีกฝ่ายไปต่อยก่อนนั่นแหละ คนต่อยย่อมผิดมากกว่า ยิ่งเป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นผู้บริหาร ควรจะคิดหน้าคิดหลังมากกว่านี้

ป.ล. ไปเจอหลายเพจหลายเวบของไทย คคห.ต่างๆจะไม่รู้ว่าเวิร์นใช้คำหยาบก่อน เพราะไม่แปลหรือแปลข้ามๆแต่ไปโฟกัสคำว่า PR stunt ว่าทำให้ Elon เสียหน้า

By: john dick
iPhone
on 18 July 2018 - 21:17 #1061566
john dick's picture

ถ้าขอโทษแล้วหาย จะมีกฎหมายไว้ทำไม

By: errin on 18 July 2018 - 23:18 #1061601 Reply to:1061566

กฎหมายยังมีอยู่นะครับ ถ้าอีกฝ่ายไม่พอใจก็ไปฟ้องได้

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 July 2018 - 02:23 #1061633 Reply to:1061566

กฏหมายมีไว้เป็นเครื่องมือครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 18 July 2018 - 21:39 #1061568

ผมว่ากรณีนี้ตกเป็นเหยื่อสื่อเสี้ยมทั้งคู่เลย

ทั้งๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีความตั้งใจดีและลงมือทำกับเหตุการณ์ถ้ำแท้ๆ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 18 July 2018 - 21:54 #1061571
TheOne's picture

ดีแล้วครับ ออกมาขอโทษแล้วก็อธิบายเหตุผลที่ไม่พอใจให้ชัดเจนแบบนี้ จะได้ป้องกันสื่อ(นอก)ตัดตอนเล่นคำเพื่อขายข่าวอีก

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 18 July 2018 - 22:58 #1061593

ประโยคที่ Vern Unsworth ไม่สามารถมีความหมายในทาง sexual ได้เลย นอกจากภาษาอังกฤษคุณไม่แตกฉาน ส่วนจะด่าดิบเถื่อนนั่นก็อีกเรื่อง

แต่ pedo เนี่ยมันไม่จบ ผมขี้เกียจขยายความ แปลกใจ ที่คนเก่งภาษาอังกฤษไม่ตีความออกมากันบ้าง ผมนี่ก็บางทีเสียวๆ ว่าผมจะแปลผิดแปลถูกเหมือน not practical ไหม

คือทำไมต้องรีบลบ pedo boy มันเป็นเรื่องใหญ่มาก มัน imply ว่า Vern Unsworth เนี่ยมาอยู่ตรงนี้เพราะว่ามาเที่ยวตุ๋ยเด็กที่เมืองไทย คือภาพของมันในเมืองไทยก็คือเมืองตุ๋ยเด็กไง มันถึงใช้คำด่าว่า pedo boy ไม่ได้หลุดปากด่าพล่อยๆ แบบ Vern Unsworth ซึ่งเอาตรงๆผมก็เดาว่ามันคงมีเรื่องกันกับทีม spacex แหละ และวิธีการพูด อะไรพวกนี้ ก็เป็นพวกเถื่อนๆ แบบอังกฤษที่พูด 1 คำ ด่า 5 คำอยู่แล้ว แต่มันไม่ได้มีความหมายอะไรมากกว่าด่าไง

ยกกรณีเทียบเคียง Vern Unsworth ด่า Elon Musk ด้วยคำพวกนั้นซึ่งหน้า ผิดกฎหมายไทย "ดูหมิ่นซึ่งหน้า" โทษปรับ 500 มั้ง ลับหลังไม่มีโทษ

ส่วน pedo boy เนี่ยหมิ่นประมาท แล้วประเทศไทย ก็สมควรฟ้อง Musk ด้วยครับ

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 18 July 2018 - 23:32 #1061614 Reply to:1061593

แปลว่าภาษาอังกฤษของ Elon Musk ไม่แตกฉาน?

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 18 July 2018 - 23:51 #1061620 Reply to:1061614

ไม่ใช่ครับ ผมหมายถึงว่ามันแถแบบหน้าด้านๆ ว่าอีกฝั่งก็ใช้ข้อความด่าแบบคุกคามทางเพศ ซึ่งไม่ make sense

By: whitebigbird
Contributor
on 19 July 2018 - 08:02 #1061652 Reply to:1061593
whitebigbird's picture

ขำ คนที่ว่าคนอื่นเตีความไม่หมือนตัวเองคืออังกฤษไม่แตกฉาน แต่แปล sexual act ว่าคุกคามทางเพศ

และการที่คุณแปลคำว่า sexual act ที่หมายความตรงๆ ว่าเรื่องทางเพศ ตีความได้ว่าส่อในเรื่องทางเพศ แต่คุณแปลว่าการคุกคามทางเพศ อันนี้แหละคือจุดเริ่มต้นแห่งการตีความ และอ่านเอาความโดยรวมผิด

การที่คุณบอกว่าคนที่ตีความภาษาอังกฤษเป็นเรื่องทางเพศไม่ได้ แปลว่าอังกฤษไม่แตกฉาน แต่มัสก์เองก็ตีความได้แบบนั้นไง ประเด็นว่าแถไม่แถอะไรนั่นเอาเก็บไว้ก่อนได้

เอาลอจิกที่คุณบอกว่า ถ้าตีความคำว่า "stick his submarine to where it hurts" เป็นเรื่องทางเพศ แสดงว่าภาษาอังกฤษไม่แตกฉาน แต่มัสก์กลับตีความได้ว่าเป็นเรื่องทางเพศ แบบนี้แสดงว่ามัสก์อังกฤษไม่แตกฉาน หรือคนที่ไม่สามารถตีความเป็นเรื่องทางเพศที่อังกฤษไม่แตกฉานกันแน่ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 July 2018 - 07:53 #1061656 Reply to:1061593

ให้เอาเรือดำน้ำ...ไปยัดทวาร(หนัก)นี่ไม่มีความหมายทางเพศหรือครับ?

หรือจะบอกว่า ตรง where it hurtแปลว่าให้เอาไปยัดจมูกตะหาก?

เอาจริงๆ ระดับความแรงของ Musk มันรุนแรงจนผิดกฎหมายมากกว่านั่นแหละ แต่ก็ไม่ใช่ว่าอีกฝ่ายไม่ได้พูดคำหยาบคายเลย และการบอกให้อะไรไปยัดทวาร มันก็พอจะตีความไปในเชิงเรื่องทางเพศได้ (มันไม่เหมือนบอกให้เตะตูดไรงี้)

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 19 July 2018 - 14:23 #1061759 Reply to:1061656

ต่อให้พูดว่า put it in your arse มันก็ไม่ได้มีความหมายทางเพศอยู่ดีอะ
คือถ้าจะให้ตีความตามตัวอักษรมันใช่ แต่ประโยคนี้มันใช้กันเป็นปกติโดยไม่เคยมีความหมายทางเพศ

ถ้าผมแปลเป็นไทยแบบเอาความ กรุณาเปลี่ยนคำสุภาพเป็นคำหยาบ (เอาไปให้มารดาคุณใช้เถิด) ประมาณนี้

ยกตัวอย่าง for god sake เนี่ย มันก็คือเลี่ยงคำหยาบ for f*** sake
แล้วคุณจะบอกว่า คนพูดคำว่า for god sake เนี่ยามันดูหมิ่นพระเจ้าไหม ?

มันเป็นการด่าแบบหยาบคายในกรณีที่ใช้กับคนไม่รู้จักกัน แต่จะบอกว่ามันมีความหมายทางเพศ มันตลก

ต่อให้มันเป็น dildo ด้วยอะ สมมุติเดินกันกับเพื่อน แล้วเราแซวเพื่อนแบบห่ามๆ เห้ยเอา dildo ปะ ก็คงโดนสวนว่า ัyeahม, how about to put in to your arse. แล้วมันมีความหมายแบบ sexual ปะหละ หรือถ้า replace มันด้วย เอาไปให้มารดาคุณใช้เถอะ มันจะกลายเป็น ด่าแม่ด้วยเรื่องทางเพศไหม ?

เอ้อลืมนึกไป คือถ้าตีความให้เข้าเรื่องทางเพศได้ เขาก็เรียก PC อะครับ กระแสมันมาแรง คนรังเกียจก็เยอะ ผมไม่แน่ใจว่าฝั่งไหนมากกว่า แต่ผมเป็น anti-PC อยู่แล้วครับ

โอย edit หลายรอบขออภัยนะครับ คือถ้าจะให้ขยายความ คนไทย เจอคำว่า "แม่" ในประโยค เช่น แม่คุณดิ เอาไปให้แม่คุณใช้เถอะ มันก็เป็นกรณีด่าบุพการีใช่ไหม อันนี้เจอคำว่า ตรูด เข้าไปก็ลากเข้า เรื่องเพศ

มันตลกพอๆกับ ที่ post ก่อนเกี่ยวกับคำว่า not practical เป็นคำรุนแรงกว่า not fit หนะแหละ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 July 2018 - 14:32 #1061770 Reply to:1061759

ผมคิดว่าการเปรียบเทียบ การกระทำกับอวัยวะเพศ(ทวารถือเป็นการใช้เพื่อกระทำ sex แบบหนึ่ง) มันเป็นคำหยาบคายทางเพศในตัวเองอยู่แล้วล่ะครับ ถึงแม้คุณจะคิดว่ามันคำด่าปกติธรรมดา ไม่แปลกใจหรือว่าทำไมไม่เปรียบกับอวัยวะอื่น เพราะความตั้งใจเริ่มต้นของคำด่า มันเป็นการเหยียดเชิงสัญลักษณ์โดยตรง (ถ้าจะเบากว่าและไม่เกี่ยวกับเพศ ต้องเอายัดจมูกคุณไรงี้)

อย่างคำว่า yet mom (แปลไทย+พ้องเสียง) หรือการด่าด้วยคำว่าอวัยวะเพศ+บุพการี มันหยาบตรงๆแล้ว แม้คนพูดอาจจะไม่ทันได้คิดไปถึงเรื่องเพศ แต่ความหมายของคำ คือก้าวล่วงทางเพศถึงบุพการีอีกฝ่าย

ไม่ใช่เรื่อง pc อะไรหรอก มันหยาบตรงๆนี่แหละ

แต่ถ้าจะบอกว่าเพื่อนๆคุยกันไม่คิดอะไร อันนี้มันต้องคนสนิทกันระดับหนึ่ง ไม่ใช่การพูดกับคนไม่รู้จัก ก็เป็นการชวนทะเลาะวิวาทกันไป

ส่วน Not Practical แรงมากน้อยกว่า not fit ก็ต้องถามว่า คุยด้วยบริบทแบบไหน คุยทฤษฎีกับคนทั่วไป คุยกันตอนออกแบบงานหรือเสนอsolution คุยกันตอน brainstorm หรือใช้วิจารณ์ตอนผลงานออกมาแล้ว ความแรงมันต่างกันไปตามบริบท ส่วนตัวผมไม่ใช่ native speaker แต่ก็พอจะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานชาวอเมริกันกับเขารู้เรื่อง พวกนี้ก็ไม่ได้คิดไปเอง เพราะเขาใช้มาก่อนเช่นกัน ก็เป็นคำถามย้อนแบบที่เคยถามมาแล้ว ว่าถ้ามันไม่แรง แล้วทำไมสื่อนอกไปพาดหัวกันเต็ม จนElon หัวร้อน (ความหมายแฝงเชิงลบ กับเจตนาของผู้พูด มันคนละเรื่องนะ)

By: whitebigbird
Contributor
on 19 July 2018 - 14:46 #1061776 Reply to:1061759
whitebigbird's picture

มันเป็นความหมายทางเพศครับ แต่คำที่มีความหมายทางเพศเหล่านี้ถูกจัดเป็นคำหยาบคาย เช่นคำว่า fuck ซึ่งแปลตรงๆ ว่าร่วมเพศ และสังเกตุได้ว่าอวัยวะเพศถูกใช้เป็นคำหยาบทั้งหมด จะบอกว่าอะไรที่เกี่ยวของกับเรื่องทางเพศ ถูกนำมาใช้เป็นคำหยาบก็ไม่ผิดอะไรนะครับ

ฉะนั้นถ้าคุณจะบอกว่ามันไม่ได้หมายถึงเรื่องเพศ นั่นคือคุณไม่รู้ที่มาของมันครับ

ถ้าถึงขนาดที่ให้เอาดิลโด้ใส่ตูดแล้วยังคิดว่าไม่ใช่เรื่องเพศนี่ ผมว่ามันเป็นการเลี่ยงบาลีขั้นหนักแล้วนะครับ

หรือคุณคิดว่าการที่จะเกี่ยวกับเรื่องทางเพศมันต้องมีเจตนาที่จะทำเพื่อการร่วมเพศหรือครับ? ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ นี่ผมว่าคุณต้องแยกระหว่างเรื่องเจตนาในการใช้, การคุกคามทางเพศ และความหมายของคำออกจากกันนะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 19 July 2018 - 17:28 #1061813 Reply to:1061759

เอิ่ม... for god sake, jesus christ ถ้าคุณไปคุยกับคนเคร่ง เค้าจะหาว่าคุณดูหมิ่นพระเจ้านะครับ หาว่าเอ่ยนามพร่ำเพรื่อ

ยิ่งถ้าคุณไปบอกว่า เฮ้ย ทำไมแปลไปทางนั้นอะ ไม่ใช่ซะหน่อย นี่ได้มีทะเลาะกันแหงๆ 555

ที่มา : ทำงานกับคนมะกัน

By: anoid on 19 July 2018 - 09:48 #1061685 Reply to:1061593

คุณอธิบายซ้ำ เรื่องที่คนอื่นเค้าเข้าใจกันหมดแล้ว โดนเฉพาะส่วน expat กะ (sus) ก็ชัดแล้ว
ส่วน stick..... ผมเห็น ในบอร์ดฝรั่งก็เห้นพ้องกันว่ามันคือ"ยัดรู" นะ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 July 2018 - 16:11 #1062120 Reply to:1061593
Holy's picture

ผม +1 ให้ เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณจะสื่อครับ

By: gjkllb01
Windows
on 19 July 2018 - 06:17 #1061644

ถึงใช้ได้จริง ก็ต้องให้ยานอนหลับแหละ อยู่ในนั้นขยับไม่ได้เลย เมื่อยแย่

By: sake on 19 July 2018 - 21:26 #1061841

เข้าใจกันผิด

"He can stick where it hurts" หมายถึงให้เอาเรือดำน้ำไปช่วยคนอื่นที่เดือดร้อน ทางนี้ไม่ต้องใช้

ส่วน "pedo guy" เป้นการพิมพ์ตกไป จริงๆจะสื่อถึง "torpedo man"

http://dc.wikia.com/wiki/File:Torpedoman_(Filmation_Adventures)_001.jpg

ซึ่งหมายถึงว่าเขานับถึอความสามารถอีกฝั่งเสมือน Action Hero คนนึงเลย

Think Positive

By: whitebigbird
Contributor
on 20 July 2018 - 00:19 #1061865 Reply to:1061841
whitebigbird's picture

ขำน้ำหูน้ำตาไหล ฮ่าๆๆๆๆ