Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าวที่ Elon Musk ส่งอีเมลถึงพนักงานของ Tesla ระบุว่ามีคนเป็นหนอนบ่อนไส้ในบริษัท ซึ่งล่าสุด Tesla ได้ไล่พนักงานคนดังกล่าวออกไปและฟ้องร้องอดีตพนักงานผู้นี้ซึ่งมีชื่อว่า Martin Tripp ในข้อหาขโมยข้อมูลของบริษัทไปให้บุคคลภายนอก ล่าสุด Tripp ผู้ถูกฟ้องได้บอกเล่าเรื่องราวในมุมมองของฝั่งตนเองผ่านทางสื่อ The Washington Post บ้าง

Tripp บอกว่าสิ่งที่เขาทำลงไปนั้นหาได้เป็นเพราะความไม่พอใจกับการที่ไม่ได้เลื่อนขั้นอย่างที่บริษัทรถชื่อดังกล่าวหาไม่ หากแต่เขาตัดสินใจกระทำการลงไปเพราะต้องการตีแผ่ให้สังคมได้รับรู้ถึง "สิ่งน่าสะพรึงที่เขาได้เห็น" ในบริษัท Tesla

คำฟ้องของ Tesla กล่าวหา Tripp ผู้เข้าทำงานกับ Tesla ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อนว่ากระทำการขโมยข้อมูลอันเป็นความลับของบริษัทไปให้ผู้อื่น โดยมีการเขียนโค้ดเพื่อทำการถ่ายโอนข้อมูลออกไป และยังระบุว่า Tripp ได้ให้ข้อมูลบิดเบือนแก่สื่อ โดยมีข้อมูลโจมตีว่า Tesla ใช้แบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานกับรถยนต์ Model 3

Tripp ถ่ายทอดความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แก่ The Washington Post โดยเจ้าตัวก็มิได้ปฏิเสธเรื่องนำข้อมูลภายในโรงงาน Gigafactory ออกมาเผยแพร่ เขาบอกว่าได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ต้องทิ้งเปล่าเป็นจำนวนมาก โดยส่งให้แก่ Business Insider เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Tripp บอกว่าที่เขาทำเช่นนั้นเพราะเขารู้สึกนิ่งเฉยไม่ได้กับสิ่งที่เขาได้เห็นในระหว่างการทำงาน ซึ่ง Business Insider ได้เผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวหลังจากที่ได้ตรวจสอบเนื้อหาที่ Tripp ส่งให้ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ โดยเนื้อหาหลักสะท้อนภาพปัญหาการจัดการกระบวนการผลิตรถ Model 3 ที่อลหม่าน เต็มไปด้วยการเสียเปล่า เร่งรีบจนเกินจุดพอดีและมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีหัวข้อที่เป็นประเด็นสำคัญ ดังนี้

  • เอกสารลงวันที่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ระบุว่า วัตถุดิบเพื่อการผลิตแบตเตอรี่และอุปกรณ์ขับเคลื่อนกว่า 40% ต้องถูกทำลายทิ้งเสียเปล่าหรือต้องใช้พนักงานมาทำการแก้ไขชิ้นงานเสียใหม่จึงจะส่งไปยังโรงงานที่ California เพื่อประกอบรถ Model 3 ได้ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนการสูญเสียที่สูงและมีการประเมินค่าใช้จ่ายในการจัดการวัตถุดิบที่ต้องทิ้งนั้นเป็นเงิน 150 ล้านเหรียญ โดย Tesla โต้ตอบว่าตัวเลข 150 ล้านเหรียญของ Business Insider นั้นสูงเกินจริง
  • หนึ่งในตัวอย่างของการจัดการกระบวนการผลิตที่ย่ำแย่ คือระบบหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายชุดแบตเตอรี่ เนื่องจากการโปรแกรมที่ผิดพลาดทำให้หุ่นยนต์สร้างรอยกดย้ำๆ จนเกิดเป็นรูทะลุเปลือกพลาสติกภายนอกของแบตเตอรี่ และสำหรับแบตเตอรี่บางลูกแล้วความเสียหายนั้นมีเข้าไปถึงในเซลล์แบตเตอรี่ ทว่าแทนที่แบตเตอรี่ซึ่งได้รับความเสียหายเหล่านั้นจะถูกทำลาย พวกมันกลับถูกนำไปซ่อมแซมโดยการอุดรูโหว่ด้วยกาวและนำกลับเข้าสู่สายการผลิตเพื่อใช้ประกอบในรถยนต์ โดยข้อมูลในเอกสารได้ประเมินจำนวนแบตเตอรี่ที่มีปัญหาลักษณะนี้มากกว่า 1,000 ชิ้น
  • Tesla ปฏิเสธเรื่องจำนวนแบตเตอรี่ที่เสียหายโดยบอกว่ามีเพียงไม่กี่ชิ้นและไม่มีชิ้นไหนถูกนำมาใช้ต่อในกระบวนการผลิต แต่เมื่อ Business Insider ตรวจสอบเอกสารที่ได้รับมาที่มีการบันทึกล็อตการผลิตและความเชื่อมโยงได้พบว่าแบตเตอรี่ที่ถูกระบุว่ามีปัญหาถูกนำไปใส่ในรถยนต์ของ Tesla หลายร้อยคัน ทาง Business Insider ได้อ้างอิงหมายเลขประจำตัวรถคันหนึ่งจากกลุ่มนี้และสอบถามไปยัง Tesla แต่ก็ไม่ได้รับการยืนยันหรือปฏิเสธว่ารถยนต์หมายเลขดังกล่าวมีแบตเตอรี่ที่มีปัญหาถูกหุ่นยนต์เจาะรูติดตั้งไว้จริงหรือไม่ โดย Tesla กล่าวแต่เพียงว่าชิ้นส่วนที่ไม่ได้คุณภาพจะไม่ถูกนำไปใช้งาน
  • Business Insider ระบุว่าเห็นภาพถ่ายชิ้นส่วนเพื่อการผลิตแบตเตอรี่ที่เรียกว่า "bandolier" ถูกผลิตมาโดยใช้กาวที่กำหนดส่วนผสมมาผิดพลาด ผลคือชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐานนี้ถูกวางทิ้งไว้บนพื้น ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการจัดเก็บขยะหรือวัตถุอันตรายที่ไม่เหมาะสม ทว่า Tesla ปฏิเสธว่าชิ้นส่วน "bandolier" นี้ยังไม่ถูกเชื่อมต่อวงจรไฟฟ้าและยังไม่ถูกชาร์จไฟ โดย Tesla อ้างว่าภาพที่เห็นนั้นเป็นการเก็บชิ้นส่วนไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง
  • เอกสารบางส่วนที่ Business Insider ได้รับเป็นข้อมูลการประเมินมูลค่าความสูญเสียของวัตถุดิบที่ต้องทิ้งไปในระหว่างการผลิต
  • มีภาพถ่ายชิ้นส่วนและวัสดุเพื่อการผลิตที่ถูกสุมทิ้งไว้เป็นกองขนาดใหญ่ในโรงงาน Gigafactory โดยมีชิ้นส่วนไวไฟที่ใช้เพื่อการผลิตแบตเตอรี่ปะปนรวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่ง Tesla ก็ชี้แจงว่าภาพเศษชิ้นส่วนที่เห็นนั้นเป็นการเก็บวัสดุในห้องควบคุมอุณหภูมิและไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเช่นกัน
  • Business Insider อ้างว่าได้ข้อมูลจากคำบอกเล่าจากแหล่งข่าว (ซึ่งหมายถึง Tripp) ว่ามีขยะจำนวนมากถูกซุกไว้ในโกดังที่ Ireland Drive ซึ่งเรื่องนี้ Tesla ก็ออกมาปฏิเสธเช่นกันโดยระบุว่าโกดังดังกล่าวเอาไว้ใช้เก็บเฉพาะชิ้นส่วนที่สั่งซื้อจากผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนเท่านั้น
  • เนื้อความอีเมลภายในส่วนหนึ่งที่ Business Insider ได้รับ ระบุว่ากระบวนการปรับปรุงการผลิตที่ Elon Musk กล่าวว่าใช้หุ่นยนต์มากเกินไปนั้น เอาเข้าจริงการปรับปรุงที่ว่าคือการปิดการทำงานหรือลัดขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์บางตัวโดยไม่มีแบบแผนที่ผ่านการวิเคราะห์ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างหนึ่งคือพนักงานได้ปิดระบบหุ่นยนต์ที่ใช้เพื่อการติดตามการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนในสายการผลิต (geanology) ซึ่งการใช้ระบบติดตามชิ้นส่วนนี้ถือเป็นแนวปฏิบัติพื้นฐานที่ใช้กันโดยทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ทั้งนี้การตัดสินใจที่ว่าทำด้วยเกณฑ์ง่ายๆ เพียงแค่เพราะมันทำให้กระบวนการผลิตรถใช้เวลานานกว่าที่ Musk ต้องการ

เกี่ยวกับข้อมูลเหล่านี้ที่ Tripp ได้ส่งให้กับทาง Business Insider นั้น เขากล่าวว่าเขาไม่ได้ใช้วิธีแฮคมันเอามันออกมาอย่างที่ Tesla กล่าวอ้าง เขาบอกว่าเขา "ไม่มีความอดทนพอที่จะมามัวโค้ดโปรแกรม" เขายังปฏิเสธการกล่าวหาของ Tesla ที่ระบุว่าแรงจูงใจในการเอาข้อมูลของบริษัทออกมาเผยแพร่นี้เป็นไปเพื่อแก้แค้นบริษัทที่ไม่เลื่อนขั้นให้เขาด้วย

Tripp บอกว่าเขากำลังหาทนายมาช่วยเรื่องคดีและต้องการการคุ้มกันตามกฎหมาย "Whistleblower Protection Act" ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นกฎหมายปกป้องผู้ที่ตีแผ่เรื่องราวการกระทำผิดกฎหมาย หรือการกระทำที่ไม่ถูกต้องในองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐหรือเอกชน

กฎหมายนี้ถูกบัญญัติขึ้นเพื่อสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และคุ้มกันลูกจ้างหรือคู่สัญญาในบางกรณี โดยผู้ที่ตีแผ่เรื่องราวความไม่ถูกต้องทั้งการกระทำผิดกฎหมาย, ระเบียบหรือประกาศต่างๆ จากภาครัฐ, การบริหารจัดการที่ไม่เป็นธรรม, การกระทำในลักษณะที่ผลาญเงินทุน รวมทั้งการละเมิดสิทธิ์ ตลอดจนการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือสวัสดิภาพของผู้คนนั้นจะได้รับการคุ้มกันมิให้ถูกเอาผิดจากการเผยแพร่เรื่องราวดังกล่าว

Tripp เล่าว่าก่อนจะมาทำงานที่ Tesla เมื่อปลายปีก่อน เขาเคยทำงานในบริษัทผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่เมื่อเขาได้งานที่ Tesla ก็ตัดสินใจย้ายครอบครัวมาที่ Nevada และเชื่อว่านี่คือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเขา แต่เมื่อได้เข้ามาร่วมงานกับ Tesla จริง เขาบอกว่าภาพลวงตาที่เขาเคยเห็นก็หายไปหลังจากที่ได้เห็นว่า Elon Musk โกหกลูกค้าและนักลงทุนเรื่องกำลังการผลิตรถ, การทำงานที่เต็มไปด้วยการสูญเสียเปล่าประโยชน์ และวิถีการทำงานที่ฉาบฉวยไม่สามารถใช้ได้จริงในระยะยาว

Tripp ทิ้งท้ายอีเมลที่ส่งให้ The Washington Post ว่าเขาไม่ได้เปิดเผยเรื่องพวกนี้เพราะอยากทำร้าย Tesla แต่เขาทำเพราะอยากฉายแสงให้ผู้คนได้เห็นถึงภัยแฝงที่ถูกซุกไว้ในมุมมืด และเขาบอกว่าตอนนี้เขาเชื่อแล้วว่า Elon Musk ที่เขาเคยชื่นชมนั้น แท้จริงแล้วก็เป็นแค่ "พวกหลงตัวเอง" ที่สนใจเฉพาะเรื่องของตัวเองเท่านั้น

ที่มา - The Washington Post, Business Insider

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 22 June 2018 - 01:55 #1056669
big50000's picture

ซึ่งถือเป็นแนวปฏิบัติพื้นฐานที่ใช้กันโดยทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตรภยนต์

รภยนต์ >> รถยนต์

โดยผู้ที่ตีแผ่เรื่องราวความไม่รถูกต้องทั้งการกระทำผิดกฎหมาย,

ไม่รถูกต้อง >> ไม่ถูกต้อง

กลิ่นเน่าของช้างเริ่มคละคลุ้งขึ้นเรื่อย ๆ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 22 June 2018 - 09:03 #1056697 Reply to:1056669
ตะโร่งโต้ง's picture

ขอบคุณครับ แก้ไขแล้วครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 June 2018 - 10:40 #1056730 Reply to:1056669
panurat2000's picture

Tripp บอกว่าสิ่งที่เขาทำลงไปนั้นหาได้เป็นเพราะความไม่พอใจกับการที่ไม่ได้เลื่อนขั้นอย่างที่บริษัทรถชื่อดังกล่าวหา หากแต่เขา

หาได้เป็นเพราะความไม่พอใจกับการที่ไม่ได้เลื่อนขั้นอย่างที่บริษัทรถชื่อดังกล่าวหา => หาได้เป็นเพราะความไม่พอใจกับการที่ไม่ได้เลื่อนขั้นอย่างที่บริษัทรถชื่อดังกล่าวหาไม่ / ไม่ได้เป็นเพราะความไม่พอใจกับการที่ไม่ได้เลื่อนขั้นอย่างที่บริษัทรถชื่อดังกล่าวหา

โดยข้อมูลในเอกสารได้ประเมินจำนวนแบตเตอรีที่มีปัญหา

แบตเตอรี => แบตเตอรี่

By: GuPongMS
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2018 - 02:47 #1056670

"ซึ่งถือเป็นสัดส่วนการสุญเสียที่สูง"
สุญเสีย >> สูญเสีย

"การจัดการวัตถุดิบที่ต้องทิ้่งนั้น"
ทิ้่ง >> ทิ้ง

"...นำกลับเข้าสู่สายการผลิตเพื่อใช้ประกอบในรถยนต์โดยข้อมูลในเอกสาร..."
เคาะ 1 ที ระหว่าง รถยนต์ กับ โดย น่าจะดีนะครับ

"Business Insider อ้างว่าได้ข้อมูลาบอกเล่า"
ข้อมูลา >> ข้อมูล

"โกดังดังกล่าวเอาไว้ใช้เก็๋บเฉพาะชิ้นส่วน"
เก็๋บ >> เก็บ

"พนักงานได้ปิดระบบุห่นยนต์"
ระบบุ >> ระบบ

"ไม่ว่าจะเป็นองค์ภาครัฐหรือเอกชน"
องค์ >> องค์กร

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 22 June 2018 - 09:03 #1056698 Reply to:1056670
ตะโร่งโต้ง's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณมากครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 22 June 2018 - 03:01 #1056671
darthvader's picture

ตอนแรกนึกว่าขโมยข้อมูลเทคโนโลยีไปขายต่อซะอีก อ่านสนุกดีครับ ขอบคุณมากครับ

By: TW
AndroidWindows
on 22 June 2018 - 05:13 #1056676

จะเป็น Snowden ภาคเอกชนมั้ยนี่

By: waroonh
Windows
on 22 June 2018 - 06:55 #1056679

บอกแล้ว แก้ program control products line แล้ใ deploy ระบบไม่ผ่าน audit เป็นไปได้ยาก
ถ้าแค่ copy รูปกับ vdo ออกมา ไม่เกี่ยวกับ hack ระบบอยู่แล้ว production line คุณช้าแล้วหาแพะมาเชือดมากกว่า

By: whitebigbird
Contributor
on 22 June 2018 - 09:43 #1056704 Reply to:1056679
whitebigbird's picture

ผมเห็นคุณเม้นแบบนี้ตั้งแต่ข่าวก่อน ผมขอสอบถามหน่อยว่าอะไรที่ทำให้คุณคิดว่าเค้า "แก้ไขที่ตัวโปรแกรม แล้วส่งขึ้นกระบวนการ deploy ตามปกติ"?

By: waroonh
Windows
on 22 June 2018 - 12:13 #1056772 Reply to:1056704

ผมว่าคนนี้ ไม่ได้แก้ program หลอกครับ (อาจจะแก้ query database) แต่เป็นคนที่เห็น data ทุกระบบ แล้ว export data ออกไป ส่ง email หรือ sync google drive ผ่านมือถือ เอากันดื้อๆเลย มากกว่า

By: api on 22 June 2018 - 09:05 #1056699

การยอมรับว่าตนยังหน้าใหม่ อ่อนด้อยเรื่องรถยนต์ จนกระทำการผิดพลาดอยู่หลายครั้งแต่เลือกที่จะปกปิด
มันคงเสียหน้าไปมั้ง

By: titleN
iPhone
on 22 June 2018 - 09:45 #1056705

หือออ ยาวเลยเรื่องนี้ ตอนแรกอยากให้ Tesla มาเปิดโรงงานเมืองไทย ต้องคิดใหม่สะแล้ว

By: hearnfar on 22 June 2018 - 10:26 #1056724 Reply to:1056705

ถ้าเปิดในไทย เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นครับ
คนงานทุกคนจะก้มหน้าก้มตาทำ
จะผิดกฎหมายใดใดแต่นายจ้างจะถูกเสมอ

By: Jirawat
Android
on 22 June 2018 - 10:10 #1056716
Jirawat's picture

เดี๋ยวก็มีคนผ่าtesla ดูแบตเหมือน iphone ว่าข้างในแบตเน่าเหมือนที่กล่าวอ้างไว้

By: Jirawat
Android
on 22 June 2018 - 10:14 #1056718
Jirawat's picture

ข่าวต่อไปรถของ google รุ่นหนึ่ง กล่าวว่ารถของพวกเขาใช้การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง อย่างที่รถไฟฟ้าจะทำได้

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 22 June 2018 - 11:31 #1056752 Reply to:1056718
gondolaz's picture

+1 ข่าวแบบนี้มันต้องมา 555

By: IDCET
Contributor
on 22 June 2018 - 11:42 #1056758 Reply to:1056718

ใช้มะนาวต่อขั้วทองแดงกับซิงค์?


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2018 - 10:18 #1056721
nessuchan's picture

เหยีบยอดหญ้า สะเทือนถึงดวงดาว

งานนี้ลากไส้กันมันส์ ตามคุณ McKay อธิบายไว้ ละมาอ่านบทความนี้ เข้าในมุมมืดของ Tesla เลย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2018 - 11:51 #1056762
btoy's picture

โห ยาวแน่นอนเรื่องนี้


..: เรื่อยไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 June 2018 - 12:56 #1056781

ด้านมืดของstartup ที่โชว์เรื่อง disrupt โดยไม่สนใจกฎหมายล่ะนะ

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2018 - 15:17 #1056803
horakung's picture

tony stark ก็แบบนี้ล่ะนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 June 2018 - 23:10 #1056855
TeamKiller's picture

โรงงานไหนเขามีมาตรฐานกันหมดแล้ว

น้องใหม่ startup อยากลัดขั้นตอนนี่เอง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 24 June 2018 - 01:40 #1056978
zerocool's picture

อิจฉาประเทศเขาที่มีกฎหมายดี ๆ อย่าง Whistleblower Protection Act ถ้าเป็นประเทศไทยนี่ไม่อยากจะคิด

ปล. กรุณาอย่าแปลชื่อกฎหมาย เพราะจะทำให้ท่านเข้าใจผิดได้ ;)


That is the way things are.