Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บข่าวเจาะเชิงลึก Reveal ของ The Center for Investigative Reporting องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ทำเรื่องข่าวเจาะ รายงานข่าวว่าโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่ปิดข่าวมาโดยตลอด

โรงงานไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

Reveal อ้างข้อมูลจากอดีตพนักงาน Tesla หลายสิบคนว่าโรงงานของ Tesla ไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยโรงงานรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ภายในโรงงานไม่มีการใช้สีเหลืองซึ่งเป็นสีมาตรฐานสากลด้านการเตือนภัย ไม่มีการขีดเส้นเป็นเขตทางเดินให้พนักงาน และหัวหน้างานให้เหตุผลเพียงว่า Elon Musk ไม่ชอบสีเหลือง และไม่ชอบให้ติดป้ายเยอะๆ ในโรงงานของเขา ผลคือพนักงานมักไปชนกับรถยกหรือเครื่องจักรอยู่บ่อยครั้ง

Justine White หัวหน้างานด้านความปลอดภัยอีกคน (ที่เปิดเผยชื่อด้วย) ให้สัมภาษณ์ว่าเธอสมัครงานกับ Tesla เพราะศรัทธาในวิสัยทัศน์ของ Elon Musk แต่สิ่งที่เธอพบจริงๆ กลับเป็นโรงงานที่โกลาหล และค่านิยมที่ยกย่อง "ความเร็ว" เหนือ "ความปลอดภัย" โดยอ้างชื่อของ Musk เพื่อไม่ปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัยหลายอย่าง เธอเคยแจ้งเตือนความเสี่ยงจากการระเบิด แต่หัวหน้างานไม่สนใจแก้ปัญหา เพราะจะทำให้สายพานการผลิตต้องหยุดชะงัก

Roger Croney อดีตผู้ช่วยผู้จัดการโรงงาน เปรียบเทียบโรงงานของ Tesla กับ GM ที่เขาเคยทำงานมา 8 ปี พบว่ามาตรฐานความปลอดภัยและการอบรมพนักงานของ Tesla แย่มาก แทบไม่มีการอบรมพนักงานใหม่ถึงวิธีการทำงานที่ปลอดภัยเลย ทำให้มีพนักงานบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก จนเขาต้องพัฒนาหลักสูตรการอบรมขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่ผู้จัดการระดับเดียวกันคนอื่นๆ กลับไม่สนใจเรื่องนี้ (เขาลาออกในปี 2017 หลังเจอปัญหาถูกเหยียดผิว)

No Description

ภาพอาการบาดเจ็บที่อดีตพนักงานส่งให้ Reveal มาเผยแพร่

ปกปิดข้อมูลพนักงานบาดเจ็บ

Reveal ยังแฉว่า Tesla ปกปิดตัวเลขการบาดเจ็บของคนงานเพื่อให้สถิติออกมาดูดี คนงานรายหนึ่งชื่อ Tarik Logan เคยเกิดอาการปวดหัวจากสารในกาวที่ใช้ในโรงงาน และต้องหยุดงานหลายสัปดาห์ แต่การเจ็บป่วยของเขาไม่ถูกบันทึกในฐานข้อมูลของบริษัท และ Tesla ใช้วิธีลงเป็น "อาการป่วยเล็กน้อย" หรือ "โรคส่วนบุคคล" แทน

Reveal ระบุว่าได้ข้อมูลภายในเรื่องสุขภาพของพนักงาน ที่พนักงาน Tesla รายหนึ่งขโมยออกมาให้ และพบว่าข้อมูลการบาดเจ็บที่ Reveal ได้มาจากการสัมภาษณ์พนักงาน ไม่ถูกบันทึกลงในระบบ โดยตัวแทนของ Tesla อธิบายว่าเป็นเพราะแพทย์ (ซึ่งไม่ใช่พนักงานของบริษัท) วิเคราะห์ว่าเป็นการบาดเจ็บที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน

White รับไม่ได้กับแนวทางของ Tesla ที่ทำให้พนักงานบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในอนาคต เธอจึงตัดสินใจลาออก พร้อมส่งจดหมายไปยัง Elon Musk โดยตรง แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบใดๆ นอกจากเธอแล้วยังมีพนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมหลายคนลาออกด้วยเหตุผลเดียวกัน

โฆษกของ Tesla ปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมดในบทความนี้ และบอกว่า Reveal หลงเชื่อความพยายามในการสร้างภาพลักษณ์แย่ๆ ต่อบริษัท

ที่มา - Reveal

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 2 June 2018 - 12:42 #1052995
devilblaze's picture

เอาแล้วไง Musk นั่งทับปัญหาอยู่หรือเปล่า

ผมได้กลิ่นการเมืองภายในบอร์ดบริหาร สุดท้าย Musk อาจเด้งจากอำนาจก็เป็นได้

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 June 2018 - 14:17 #1053003
MaxxIE's picture

ถ้าเป็นเรื่องจริงถือว่านิสัยของMusk เนี่ยทุเรศมากเลย ที่ไม่ให้มีการติดป้ายและทาสีเหลืองเพื่อความปลอดภัยในโรงงาน ด้วยเหตุผลแค่เพียง"ไม่ชอบ" เฉยๆ
พนักงานคงด่าในใจว่า ถ้าชอบแบบนี้ก็ลงมาทำเองไปเถอะ ตรูลาออก

รอดูกันต่อไป เดี๋ยวสักพักคงมีการเข้าไปสืบมาตรฐานความปลอดภัยที่โรงงานแน่ๆ

By: Bluetus
iPhone
on 2 June 2018 - 14:23 #1053004
Bluetus's picture

ถ้าเป็นเรื่องจริงก็งามหน้าเลย เพราะทีทวิตนี่ตอบเอาๆ

By: GodpingZ
Android
on 2 June 2018 - 14:36 #1053005
GodpingZ's picture

ลองไปอ่าน Twitter ของคนเกี่ยวข้องกับเขียนต้นข่าวชิ
ลองดูนี่ด้วย https://youtu.be/tYXpXdaX6vg

By: Eddz on 2 June 2018 - 15:27 #1053012
Eddz's picture

ถ้าเป็นเรื่องจริงแบบนี้ถือว่าผิดกฏหมายที่นั่นหรือเปล่า โรงงานไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย และการปกปิดข้อมูลพักงานบาดเจ็บ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 2 June 2018 - 18:28 #1053028
PriteHome's picture

ส่วนตัวผมให้น้ำหนักสูง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบ

By: akira on 2 June 2018 - 19:49 #1053034

ถ้าโรงงานไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยเนี่ย จบเลย เตรียมหยุดสายการผลิตเพื่อปรับปรุงได้ โรงงานไม่เหมือน Software มันเกี่ยวข้องกับ Hardware จำนวนมาก ถ้าพลาดมาไม่ใช่แค่ข้อมูลหาย แต่ถึงตายกันได้เลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 2 June 2018 - 20:09 #1053035

ได้กลิ่นเหมือนการเมืองภายใน

แต่จากข่าวที่ออกมาหลายหน ทั้งเรื่องผลผลิตไม่ได้ตามเป้า หรือพลาดเรื่องqc การเบรค ก็พอจะเดาๆได้ ถ้าแกไม่โดนทีมงานขัดขา(คือไม่แจ้งปัญหาที่เกิด/ละเว้นกฎความปลอดภัย) ก็เป็นประเภทเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป จนไม่ดูว่า สิ่งที่แกทำไปเพราะไม่ชอบ(ถ้าเป็นเรื่องจริง) เขารู้ปัญหามาหลายสิบปีจนทำ preventive action หรือออกกฎความปลอดภัยไปหมดแล้ว

อันนี้ผมเคยเจอและเคยเป็นสมัยจบใหม่ๆ คือเชื่อว่าตัวเองจะไม่พลาด รำคาญprocedure ที่ทำให้การทำงานล่าช้า และแอบลัดขั้นตอนเสมอ แต่พอผ่านมาหลายปี ก็มาเห็นว่า procedure เหล่านั้นมีไว้เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่คาดเดาไม่ได้จากคนร้อยพ่อพันแม่ และป้องกันความเสียหายขั้นรุนแรง (คือถ้าพลาดแล้วaction เพื่อrecoverได้เร็ว) เรื่องพวกนี้ต้องใช้ประสบการณ์สอนจริงๆ

ป.ล. นึกถึงข่าวโรงงานฟ็อกคอนส์

By: peakna
Android
on 2 June 2018 - 22:15 #1053042
peakna's picture

ซื้อรถ tesla สักคันแล้วมาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเฮียแกจะเคืองใหมนะ