Tags:
Node Thumbnail

Alibaba เปิดตัวอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าใหม่สองอย่าง คือหุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับส่งสินค้า G Plus และกล่องสำหรับรับสินค้า Cainiao

สำหรับตัวหุ่นยนต์ G Plus นั้นเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถขนสิ่งของได้หลายชิ้นหลายขนาด เดินทางไปได้ไกลกว่ารุ่นเดิม ตัวกล่องโหลดสินค้าสามารถเปลี่ยนขนาดได้ตามขนาดของกล่องสินค้าที่จะนำไปส่ง และสามารถส่งอาหารสดได้ด้วย

หุ่นยนต์ G Plus นี้มีระบบนำทางภายในโดยใช้ LIDAR สร้างภาพสามมิติขึ้นมา ตัวหุ่นยนต์สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากมีรถยนต์และคนเดินจำนวนมาก จะจำกัดความเร็วไว้ที่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อหุ่นยนต์ถึงที่หมายแล้วก็จะวางของลงให้ หรือลูกค้าจะเดินไปใส่รหัสพินและรับของก็ได้ ซึ่ง Alibaba คาดว่าจะสามารถให้บริการ G Plus ในเชิงพาณิชย์ได้ในปีนี้ ซึ่งตอนนี้หุ่นยนต์ได้เริ่มทดสอบแล้วในสำนักงานใหญ่ Alibaba ที่หางโจว และเมืองใหญ่ ๆ ทางตะวันออกของประเทศจีน

นอกจากหุ่นยนต์ G Plus แล้ว Alibaba ยังเปิดตัว Cainiao ซึ่งเป็นกล่องสำหรับให้ลูกค้าติดตั้งไว้นอกประตูอพาร์ตเมนท์สำหรับรับสินค้า โดยจะเป็นล็อกเกอร์ในตัวพร้อมระบบระบุใบหน้าที่จะปลดล็อกได้เฉพาะผู้ส่งสินค้าและผู้รับสินค้าเท่านั้น พร้อมทั้งมีตัวปรับอุณหภูมิภายในเพื่อรักษาความร้อนหรือเย็นให้เหมาะกับสินค้า โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร และควบคุมได้ผ่านแอพ

สำหรับ Cainiao นี้ยังคงเป็นเพียงคอนเซปต์และ Alibaba ยังไม่มีแผนการเปิดใช้งานจริง สามารถชมวิดีโอคอนเซปต์การใช้งานได้ที่ Vimeo

ที่มา - The Verge

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 June 2018 - 13:25 #1052836
panurat2000's picture

ตัวกล่องโหลดสินค้าสามารถเปลี่ยนขนาดได้ขนาดของกล่องสินค้าที่จะนำไปส่ง

เปลี่ยนขนาดได้ขนาด ?

ตัวหุ่นยนต์สามารถทำควมเร็วได้สูงสุดถึง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ควมเร็ว => ความเร็ว

ที่หางโจว และเมืองใหญ่ ๆ ทางจีนตะวันออก

จีนตะวันออก ?