Tags:
Node Thumbnail

ไล่เลี่ยกันกับข่าวการขอลาพักงานของรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของ Tesla ซึ่งก็มีบางคนมองว่าอาจเป็นผลจากความไม่ลงรอยกับนายใหญ่ Elon Musk เรื่องปัญหาการผลิตรถไม่ได้เร็วตามเป้าหมาย

ตอนนี้ Tesla ก็เสียเจ้าหน้าที่สำคัญไปในช่วงที่ชวนหัวหมุนอีกราย เมื่อ Matthew Schwall ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมประสิทธิภาพภาคสนามของ Tesla (director of field performance engineering) ขอลาออกจากบริษัทไปทำงานกับ Waymo

หน้าที่สำคัญประการหนึ่งของ Schwall คือการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย เช่น NTSB (คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐฯ) และ NHTSA (สำนักงานด้านความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติ) ซึ่งอาจเรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่งานชุกไม่ใช่น้อย เพราะ Tesla มีข่าวเกี่ยวพันกับอุบัติเหตุหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อระบุว่าการลาออกของ Schwall นี้ไม่ได้มีสาเหตุจากปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุของรถ Tesla แต่อย่างใด หากทว่าการตัดสินใจเปลี่ยนที่ทำงานของ Schwall ในตอนนี้ก็ถือได้ว่าไม่ค่อยจะเป็นเรื่องดีสำหรับ Tesla นัก เพราะอยู่ในช่วงที่หน่วยงานรัฐกำลังสืบสวนอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถของ Tesla อยู่หลายเหตุการณ์

ไล่มาตั้งแต่อุบัติเหตุเมื่อเดือนมีนาคมใน California เกิดเหตุรถ Tesla X ชนกำแพงจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในขณะเปิดใช้งานระบบ Autopilot ซึ่งก่อให้เกิดการตั้งคำถามกับความน่าเชื่อถือของระบบช่วยขับ Autopilot รวมทั้งการออกแบบระบบวงจรไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่จะมีเหตุเพลิงไหม้รถยนต์หลังการชน แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่าแบตเตอรี่ของ Tesla ได้เกิดลุกไหม้ซ้ำอีกหลายครั้ง แม้แต่ตอนที่ซากรถถูกนำไปกองไว้ที่ลานจัดเก็บ โดยลุกไหม้ซ้ำในวันเดียวกัน และอีกครั้งในอีก 6 วันให้หลัง ทั้งนี้ NTSB ได้เข้าสืบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้ แต่ก็เกิดไม่ลงรอยกับ Tesla จนทำให้ฝ่ายหลังขอถอนตัวออกจาการร่วมสืบสวนอุบัติเหตุ

ต่อมาเมื่อวันอังคารที่แล้วใน Florida เกิดอุบัติเหตุรถ Tesla S วิ่งด้วยความเร็วจนวิ่งชนขอบทางและเกิดเพลิงลุกไหม้ เป็นเหตุให้คนขับและผู้โดยสารที่นั่งเบาะหน้าเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย ส่วนผู้โดยสารอีกรายที่นั่งเบาะหลังกระเด็นออกจากตัวรถในขณะเกิดการชน โดยงานนี้มีทั้ง NTSB และ NHTSA ต่างก็เข้าสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยในเบื้องต้นทาง NTSB เผยว่าระบบ Autopilot ไม่น่าจะถูกเปิดใช้งานในตอนเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนอุบัติเหตุรถ Tesla ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาใน Utah มีคนขับรถ Tesla S ชนท้ายรถดับเพลิงที่กำลังจอดติดไฟแดง การชนจะเกิดขึ้นในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็ว 97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพยานที่เห็นเหตุการณ์ยืนยันว่าไม่มีการเบรก เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ โดยในขณะนี้ยังไม่มีการสรุปสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ยังไม่มีการระบุว่าระบบ Autopilot ของรถถูกเปิดใช้งานในขณะเกิดเหตุหรือไม่ ทราบเพียงแค่ว่าการตรวจร่างกายของคนขับนั้นไม่พบการใช้ยาหรือดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ทั้งนี้ทาง NTSB ยังไม่ได้เข้าร่วมสืบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้

การขาดหายไปของ Schwall ในช่วงเวลานี้จึงน่าจะสร้างปัญหาให้กับคนที่มารับช่วงต่อจากเขาไม่น้อย เพราะจะต้องทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานรัฐ โดยจะต้องอาศัยข้อมูลความรู้ทางด้านงานวิศวกรรมการออกแบบของรถเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานเป็นอย่างมาก

ทางด้านตัว Schwall ได้ย้ายไปเริ่มทำงานกับ Waymo ตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว (ก่อนอุบัติเหตุที่ Florida และ Utah) โดยทำหน้าที่หลักเน้นไปที่ความปลอดภัยของระบบรถยนต์ไร้คนขับที่ Waymo พัฒนาขึ้น

ที่มา - Engadget, Wall Street Journal, Fox News

Get latest news from Blognone

Comments

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 May 2018 - 09:00 #1049219
illusion's picture

เคส Tesla X ที่ไปชนกำแพง เห็นมีคนเอา Tesla เปิด autopilot ไปวิ่งทดสอบตรงที่เกิดเหตุหลังเกิดเหตุการณ์ ก็พบว่ามันออกอาการเบี่ยงเข้ากำแพงแบบกรณีที่เกิดเหตุเลยจริงๆ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลซับซ้อนอะไร แต่ก็เพราะมันเป็นที่เส้นจราจรไม่ชัดเจน ซึ่งความจริงต้องเป็นแถบเกาะสี (เขตปลอดภัย) เพราะมันไม่ใช่เลนวิ่ง แต่แทบไม่เห็นแถบแต่กลับดูเหมือนเป็นอีกเลนนึง ตัวรถเลยเข้าใจว่าเป็นอีกเลนเลยวิ่งไปแล้วก็ชนกำแพงกั้นเลน เหมือนสอดคล้องกับที่ผู้ประสบเหตุเคยเล่าว่ารถก็เคยเบี่ยงตัวเองตรงนี้มาแล้ว

ถ้าพอสรุปคร่าวๆ ความผิดก็ต้องโทษไปที่หน่วยงานรับผิดชอบทางถนนด้วยที่ตีเส้นจราจรผิดพลาดจนทำให้ระบบ autopilot เข้าใจผิด น่าจะเป็นจำเลยที่ 1 เลย ส่วน Tesla อันนี้เค้าเคลมไว้แต่แรกแล้วว่าให้คนขับใส่ใจกับการขับโดยตลอด ก็คงต้องว่าไปในศาล แต่ที่แน่ๆ เป็นการบ้านให้ Tesla แล้วว่าถ้าเจอเส้นจราจรที่มันผิดพลาดจนพาไปชนกำแพงแบบนี้จะต้องปรับปรุงระบบยังไงให้ฉลาดขึ้น

By: ekaphop
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 May 2018 - 10:19 #1049240 Reply to:1049219

วิเคราะห์ได้ดีมากเลยครับ ผมเพิ่งรู้สาเหตุที่แต่จริงจากท่านเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 May 2018 - 10:58 #1049259 Reply to:1049219
hisoft's picture
  1. Tesla ไม่เห็นกำแพง
  2. Tesla มองเส้นได้ไม่เก่งเท่าคน จะสามารถมองเห็นเส้นที่ยังชัดอยู่แต่ในบางภาวะที่มีอะไรมาบดบังได้หรือไม่
  3. หน่วยงานรับผิดชอบไม่ทำเส้นดีๆ อันนี้อยากลากหน่วยงานรับผิดชอบมาตบๆๆ จริงๆ โดยเฉพาะในไทย อย่าว่าแต่เส้นเก่าไม่ขีดใหม่ บางทีขีดใหม่แล้วไม่ลบเส้นเก่าบ้าง (อันนี้แถวบ้านผมโดน ถนน 3 เลนมั้งครับ แบ่งเลนใหม่ มีเส้นอยู่สัก 7-9 เส้นได้ไม่รู้เส้นไหนเป็นเส้นไหนละ ขีดแบ่งๆ กันอยู่กลางเลนของอันเก่า/ใหม่) ถนนใหม่ไม่ขีดใหม่ไปหลายเดือนบ้าง -*-
By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 14 May 2018 - 14:52 #1049352 Reply to:1049259
TheOrbital's picture

+1 ให้กับข้อ 3.

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 May 2018 - 18:26 #1049394 Reply to:1049352

ผมให้ล้านนึงเลย ขับข้ามจังหวัดบ่อยๆ ปวดตับเป็นอย่างยิ่ง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Hoo
AndroidWindows
on 14 May 2018 - 13:25 #1049314 Reply to:1049219

เหลือบมองเส้นถนนบ้านเราแล้ว เดินส่ายหัวเบาๆจากไป

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 14 May 2018 - 13:31 #1049318

มันถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมระบบขับขี่แบบไร้คนมันถึงยังไม่เหมาะสมไง จะมาคาดหวังให้โลกอยู่ในสถานะที่เป็นอุดมคติเพื่อที่จะให้คอมพิวเตอร์ทำงานง่ายๆเหมือนเขียนโปรแกรมรันอยู่ในระบบที่มี input ที่ไม่มี error ได้ยังไง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 May 2018 - 13:57 #1049330 Reply to:1049318
hisoft's picture

ประเด็นหลักเลยคือระบบของ Tesla ตั้งใจบอกว่าตัวเองเป็นแค่ระบบช่วยคนขับและจะลดอุบัติเหตุลงจากปกติครับ เทียบกับระบบคนขับเอง 100% อุบัติเหตุมันจะมากกว่านี้

แต่ก็นั่นแหละ พอมีระบบมาช่วยคนขับเองก็ผ่อนกันเกินไป

By: Tg on 14 May 2018 - 14:45 #1049345 Reply to:1049318

นั่นสิครับสู้ใช้คนขับก็ไม่ได้อุบัติห่งอุบัติเหตุอะไรไม่มี้ไม่มี....

By: whitebigbird
Contributor
on 15 May 2018 - 11:03 #1049529 Reply to:1049318
whitebigbird's picture

อันนี้ผมไม่แน่ใจนะ ว่ามันมีหนังสือข้อตกลงอะไรสำหรับการใช้งานมั้ย เช่น รถจะทำงานได้สมบูรณ์ที่สุด ก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมการจราจรเยี่ยงอุดมคติเท่านั้น

เส้นถนนต้องครบ สัญลักษณ์ทางจราจรต้องครบ สัญญาณจราจรไม่บกพร่อง ฯลฯ