Tags:
Node Thumbnail

Cambridge Analytica ไม่ใช่บริษัทข้อมูลรายเดียวที่เก็บเกี่ยวข้อมูลส่วนบุคคลไปต่อยอดผลประโยชน์ในด้านอื่น ล่าสุด Facebook แบนบัญชีเว็บไซต์อีกรายคือ CubeYou ที่คาดว่าได้เก็บข้อมูลโดยบอกว่าเป็นการหวังผลเชิงวิชาการ แต่นำข้อมูลไปให้เหล่าคนทำโฆษณา

การแบนเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าว CNBC ไปสืบสวนและพบว่า CubeYou เองก็ใช้ข้อมูลในแนวทางเดียวกันกับ Cambridge Analytica โดย CubeYou ใช้แอพโซเชียลหลายๆ แอพเพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ,หมายเลขโทรศัพท์,การจ้างงาน,สถานะความสัมพันธ์ หลังจากนั้นจะเชื่อมโยงข้อมูลนั้นไปยังแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพื่อ สร้างมูลค่าข้อมูล สำหรับนักการตลาด และหนึ่งในแหล่งข้อมูลที่คาดว่า CubeYou ใช้คือการคาดเดาความชอบของคนจากเพจที่กดไลค์ไว้

Federico Treu ซีอีโอ CubeYou บอกว่า CubeYou ไม่ีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลอย่างที่ Cambridge Analytica ทำ เขาตั้งข้อสังเกตเพิ่มด้วยว่า บรรดาเว็บไซต์อิสระอื่นๆ ที่เป็นเว็บเชิง "You Are What You Like" ระบุนโยบายชัดว่าข้อมูลที่ได้อาจถูกส่งต่อไปยังบุคคลภายนอก

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องดีที่ Facebook ดำเนินการทันทีที่มีคนเจอแอพที่ใช้ข้อมูลอย่างไม่ถูกต้อง แสดงให้เห็นว่าอาจมีเว็บและแอพอื่นอีกมากที่ใช้ข้อมูลในแนวทางเดียวกัน คำถามคือ Facebook จะจัดการแอพเหล่านี้อย่างไรโดยไม่เป็นจุดสนใจของสื่อ

No Description
ภาพจาก CubeYou

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 April 2018 - 11:38 #1042978
KuLiKo's picture

เห็นก็มีเว็บนึงนะที่คนไทยเล่นเยอะเหมือนกัน เพราะชอบเอาประเด็นที่คนสนใจมาเล่น พวกหน้าเหมือนใครอะไรงี้ แต่จำชื่อเว็บไม่ได้

ไม่รู้รายนั้นเอาข้อมูลไปทำอะไรบ้าง

By: topty
Contributor
on 10 April 2018 - 08:13 #1043146

ไม่ีสิทธิ์ => ไม่มีสิทธิ์