Tags:
Node Thumbnail

Facebook ได้ประกาศรอบล่าสุดว่า Cambridge Analytica บริษัทผู้ทำแคมเปญให้ Donald Trump ได้ข้อมูลผู้ใช้ไปทั้งหมด 87 ล้านคน โดยผู้ใช้เกือบทั้งหมดอยู่ในสหรัฐฯ จากก่อนหน้านี้ที่บอกไว้ว่า 50 ล้านบัญชี

Mike Schoepfer ได้ให้ข้อมูลกับ TechCrunch เพิ่มเติมว่าตอนนี้ทาง Facebook ได้เริ่มแจ้งเตือนผู้ใช้ที่ได้รับผลระทบโดยมีข้อความวางไว้บน News Feed พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับการรั่วไหล และสิ่งที่ผู้ใช้ควรจะทำในตอนนี้ พร้อมกับเครื่องมือถอนสิทธิการเข้าถึงของแอพเป็นทีละหลายแอพไว้ด้วย ซึ่งจำนวนผู้ใช้ 87 ล้านคนนี้คือจำนวนผู้ใช้สูงสุดที่ได้รับผลกระทบ แต่ตัว Facebook เองตอบไม่ได้ว่าผู้ใช้ที่ถูกนำข้อมูลไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง ๆ นั้นมีเท่าไร

ส่วนฝั่ง Cambridge Analytica ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น ได้ปฏิเสธรายงานของ Facebook ล่าสุดนี้ พร้อมยืนยันว่าทางบริษัทนั้นได้ข้อมูลผู้ใช้จาก Global Science Research ของ Dr.Alexander Kogan มาไม่มากกว่า 30 ล้านคนเท่านั้น และไม่มีข้อมูลส่วนใดเลยที่ถูกใช้ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2016 และทางบริษัทก็ได้ลบข้อมูลดิบรวมถึงข้อมูลที่สร้างขึ้นจากข้อมูลเหล่านั้นแล้วตั้งแต่ได้รับการแจ้งเรื่องดังกล่าวจาก Facebook

ในประกาศของ Facebook ยังมีเรื่องการควบคุม API เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำอีก สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก Facebook เริ่มปิด API ไม่ให้แอพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ ล้อมคอกกรณี Cambridge Analytica

ที่มา - TechCrunch ((1), (2)), Facebook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 5 April 2018 - 09:20 #1042480
ปาโมกข์'s picture

Cambridge Analytica กับข่าวรัสเซียที่กำลังไล่แบน... ใครน่ากลัวกว่ากัน?