Tags:
Node Thumbnail

เราเริ่มเห็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรานำเทคโนโลยีมาใช้งานแพร่หลายมากขึ้น และ “แสนสิริ” เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของไทย ที่นำเทคโนโลยีมาใช้อย่างโดดเด่น ตามยุทธศาสตร์ Siri LifeTech ที่บริษัทเคยประกาศไว้

ล่าสุดแสนสิริจับมือเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์และ AIS เพื่อนำเทคโนโลยี Mixed Reality มาให้ผู้ที่สนใจซื้อคอนโดหรือบ้านจากแสนสิริ สามารถมองเห็นตัวอย่างบรรยากาศภายในและภายนอกห้อง รวมถึงลองปรับแต่งส่วนต่างๆ ของห้องได้ตามต้องการและเห็นผลทันที

alt="Sansiri"

เทคโนโลยี Mixed Reality คืออะไร

Mixed Reality เป็นเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์ที่นำเอาโลกเสมือนมาทับซ้อน ทำให้กลมกลืน (blend) และสอดคล้องไปกับโลกแห่งความเป็นจริง อุปกรณ์ที่ใช้นำเสนอเทคโนโลยี Mixed Reality ที่ไมโครซอฟท์คิดค้นขึ้นมาเรียกว่าแว่น HoloLens

alt="Sansiri"แว่น HoloLens

นอกจากแว่น HoloLens จะฉายภาพจากโลกเสมือนให้ทับซ้อนกับโลกแห่งความจริงแล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์ (interact) กับวัตถุเสมือนที่มองเห็นผ่านแว่นได้ด้วย สามารถสั่งคำสั่งหรือเคลื่อนย้ายวัตถุท่าทาง (gesture) ผ่านนิ้วมือของตัวเอง ราวกับเป็นวัตถุจริงๆ

ปัจจุบัน Mixed Reality ถูกนำมาใช้งานในหลากหลายวงการ ไม่ว่าการซ้อมผ่าตัดในวงการแพทย์, การฝึกบินในวงการอากาศยาน หรือการออกแบบ 3 มิติในวงการดีไซน์ เป็นต้น

รูปแบบการใช้งาน HoloLens จากไมโครซอฟท์

นั่งอยู่ที่ Sales Gallery ของคอนโด ก็ดูบรรยากาศและเปลี่ยนแบบห้องได้

นับเป็นครั้งแรกที่แว่น HoloLens และเทคโนโลยี Mixed Reality ถูกนำมาใช้งานในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศและสภาพแวดล้อมจำลองของโครงการที่สนใจได้แบบอินเทอร์แอ็คทีฟ ซึ่งบรรยากาศจำลองที่แสนสิรินำเสนอ สามารถจำลองได้ทั้งสภาพแวดล้อมในเวลากลางวันและกลางคืน เหมือนกำลังเดินอยู่ในสถานที่จริง

นอกจากบรรยากาศและสภาพแวดล้อมแล้ว ลูกค้ายังสามารถสามารถเปลี่ยนแบบห้องได้ตามใจชอบ อาทิ สีวอลเปเปอร์ สีวัสดุ ตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ อีกทั้งยังสามารถแชร์ภาพจากแว่น HoloLens ให้คนในครอบครัวได้เห็นผ่านจอทีวีไปพร้อมๆ กัน เพื่อช่วยกันตัดสินใจก่อนเลือกซื้อห้อง

alt="Sansiri"

เมื่อลูกค้าปรับแต่งห้องและเฟอร์นิเจอร์จนพอใจแล้ว สามารถบันทึกรูปแบบของห้องตัวอย่างให้เป็นไฟล์ภาพหรือวิดีโอ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในภายหลัง และแสนสิริจะนำวิธีการนี้บันทึกไฟล์แทนการใช้โบรชัวร์ในแบบเดิมๆ

งานนี้เกิดได้ด้วยความร่วมมือกับไมโครซอฟท์และ AIS

เทคโนโลยีนี้จะสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างไม่ได้ ถ้าแสนสิริไม่ได้รับความร่วมมือจากไมโครซอฟท์ เจ้าของแพลตฟอร์ม Mixed Reality และแว่น HoloLens ไปจนถึง AIS ที่ช่วยพัฒนาระบบและดูแล infrastructure ที่ทำงานเบื้องหลังทั้งหมดให้กับแสนสิริ นับเป็นความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ข้ามอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกของแสนสิริด้วย

alt="Sansiri"

สรุป

แสนสิริยังคงเดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าที่ปรับตัวและนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างแข็งขันที่สุด การนำ Mixed Reality มาใช้งานเพื่อนำเสนอตัวอย่างบรรยากาศของห้องในโครงการครั้งนี้ นอกจากจะสามารถดึงศักยภาพของเทคโนโลยีออกมาใช้งานได้อย่างครบถ้วนแล้ว ยังอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่สนใจอย่างมากด้วย เพราะทั้งประหยัดเวลาและค่าเดินทาง แต่ก็ยังสามารถชมบรรยากาศของห้องที่สนใจได้

alt="Sansiri"

ทางแสนสิริระบุว่าจะเริ่มนำ Mixed Reality มาใช้งานจริงใน Sales Gallery ในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: singhalnw on 23 March 2018 - 18:44 #1040007

ก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ

By: loptar on 29 March 2022 - 14:17 #1244773
loptar's picture

ผ่านมาหลายปีละ
เป็นไงมั่งอ่ะ