Tags:
Node Thumbnail

ข่าวข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านรายถูกดึงไปใช้งานโดย Cambridge Analytica ต่อเนื่องมาจนถึงนักข่าว Channel 4 เปิดเผยว่าซีอีโอของบริษัทพูดถึงการส่งหญิงสาวไปยังบ้านนักการเมืองฝั่งตรงข้าม เมื่อวานนี้ทางบริษัทก็ออกจดหมายข่าวชี้แจงข้อความนี้ โดยระบุว่าซีอีโอของบริษัทตกหลุมพลางนักข่าวที่พยายามล่อให้เข้าพูดประโยคเช่นนั้น

แถลงการณ์ระบุว่าลูกค้ามักจะถามถึงการใช้วิธีการที่ไม่ถูกจริยธรรมหรือผิดกฎหมายอยู่เนืองๆ และผู้บริหารของบริษัทก็พยายามเล่นตลกไปกับบทสนทนาเพื่อให้ลูกค้า (ที่ในข่าวเป็นนักข่าวปลอมตัวมา) เปิดเผยความตั้งใจของตัวเอง โดยหลังจากนั้นผู้บริหารก็ออกจากการประชุมโดยกังวลกับลูกค้ารายนี้และไม่ติดต่อกันอีก โดยแนวทางของบริษัทคือเมื่อมีการพยายามขอให้ทำผิดกฎหมายก็จะพยายามลดระดับการพูดคุย (de-escalate) ลงแล้วไม่เข้าไปข้องเกี่ยวอีก

ส่วนทางซีอีโอ Alexander Nix ที่ถูกระบุว่าพูดว่าสามารถส่งหญิงสาวไปแถวบ้านนักการเมืองเป้าหมาย และสาวยูเครนได้ผลดีเพราะสวยนั้น ระบุว่าคำพูดนั้นเป็นการ "พูดตามน้ำ" (playing along with this line) และพยายามรักษาหน้าของลูกค้าไว้ โดยยืนยันว่าบริษัทไม่ใช้วิธีการเช่นนี้

อย่างไรก็ดีสำนักงานกรรมการข้อมูลข่าวสาร Information Commissioner's Office (ICO) ก็เตรียมจะขอหมายค้นสำนักงานของ Cambridge Analytica

ที่มา - Cambridge Analytica, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 March 2018 - 11:47 #1039677
panurat2000's picture

หลุมพลาง => หลุมพราง