Tags:
Node Thumbnail

สมาคมมาตรฐานอิเล็กทรอนิกส์จีน ประกาศที่กรุงปักกิ่งเมื่อมานานมานี้ว่า OASIS (Organization for the Advancement of Structured Information Standards) ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานกลางที่ไม่หวังผลกำไร มีหน้าที่ในการออกมาตรฐานสารสนเทศ ให้การรับรองมาตรฐาน “Unstructured Operation Markup Language” หรือ UOML ซึ่งเป็นมาตรฐานในการเขียนและดึงข้อมูลสำหรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาขึ้นโดย CESA ซึ่งนับเป็นมาตรฐานสากลที่พัฒนาโดยจีนเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์

ทั้งนี้มี 51 องค์กร ซึ่งประกอบด้วย บริษัทต่างประเทศ กลุ่มผู้ใช้งาน และสถาบันการศึกษา เช่น กูเกิล, เอชพี, ซัน ไมโครซิสเต็มส์, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, อีเอ็มซี, ฟูจิตสึ, เรด แฮท, โนเกีย, กระทรวงกลาโหมสหรัฐ, โบอิ้ง ล็อกฮีด, ชไนเดอร์ อิเล็กตริก, จูนิเปอร์, ฟรีสเกล, และคณะกรรมการสื่อสารแห่งชาติเกาหลี เป็นต้น ได้โหวตให้การรับรองมาตรฐาน UOML เป็นมาตรฐานสากลด้วยคะแนนเสียงเกินกว่า 45 เสียงตามที่กำหนดไว้เป็นหลักเกณฑ์

ในเรื่องนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า กระทรวงจะให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้มาตรฐานนี้อย่างจริงจัง ปัจจุบันมีบริษัทซอฟต์แวร์จีนอย่างน้อย 7 บริษัทได้ร่วมมือกันจัดตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตร UOML และพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่น โซลูชั่น ซึ่งสามารถรองรับการใช้มาตรฐาน UOML ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา - chinatechnews

Get latest news from Blognone