Tags:
Node Thumbnail

Tesla เป็น GPU จาก NVIDIA ที่จับตลาดประมวลผลเชิงวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์ จุดเด่นของมันคือมีคอร์จำนวนมาก (128-240 คอร์ขึ้นกับรุ่น) และสามารถโปรแกรมการทำงานได้ผ่าน CUDA (Compute Unified Device Architecture) ทำให้ GPU กลายเป็น CPU ที่เหมาะสำหรับงานประมวลผลขั้นสูง (แต่ตัว CPU จริงเองก็ยังต้องใช้อยู่นะครับ)

Tesla ออกวางขายมาสักระยะแล้ว และมีเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ Tesla ออกมาขายบ้างแล้วเช่นกัน แต่ล่าสุด NVIDIA จับมือกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายราย ทั้งที่ดังๆ อย่าง Dell, ASUS หรือ Lenovo ไปจนถึงผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เฉพาะทางสำหรับงานด้านวิทยาศาสตร์ ออก Tesla Personal Supercomputer (เอาง่ายๆ มันคือ workstation ที่ใช้ Tesla นั่นล่ะครับ) มาขายให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วไปแล้ว

เจ้า Tesla Personal Supercomputer นี้มีทั้งแบบใช้ GPU 4 ตัวและ 3 ตัว ถ้าเป็นแบบ 4 ตัวจะมีคอร์รวมทั้งสิ้น 960 คอร์ ทาง NVIDIA บอกว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าพีซีทั่วไปถึง 250 เท่า สามารถทำงานได้กับทั้งลินุกซ์และวินโดวส์ (ต้องลงชุดพัฒนา CUDA เพิ่มเติมด้วย)

ผมลองคอนฟิกเล่นๆ เอาแบบถูกๆ รุ่นที่ใช้ Tesla รุ่นล่าง 3 ตัว แรม 8GB ฮาร์ดดิสก์ 250GB ไม่รวมจอ คีย์บอร์ด ระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์อื่นๆ ราคาประมาณ 7,000 ดอลลาร์ครับ (ยี่ห้อ Colfax)

ที่มา - NVIDIA, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 November 2008 - 10:50 #71870

ตอนนี้พี่แกยังเป็นผู้เล่นเจ้าเดียวในตลาด ปล่อยไปก่อน

รอ AMD ดัน FireStream , Intel ส่ง Larrabee ลงมาพร้อม SDK ออกมาก่อน ราคาจะได้ลดลงฮวบฮาบก็คราวนั้นแล

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 19 November 2008 - 11:32 #71881
somsak_sr's picture

Cray ก็มี Tesla Blade นะครับ
ลองดู Cray CX1 แทนที่จะใส่ Xeon blade ก็ใส่ Tesla มันซะ 5 ตัวไปเลย