Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สมาคมโรคหัวใจสหรัฐฯ (American Heart Association หรือ AHA) ได้ออกแนวทางปฏิบัติให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทุกคน (ประมาณ 72 ล้านรายในสหรัฐฯเอง) ควรจะมีเครื่องวัดความดันโลหิตสูงเองที่บ้าน และใช้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นส่วนช่วยแพทย์ในการพิจารณาปรับยา

ก่อนหน้านี้ยังไม่มีแนวทางใดแนะนำให้ผู้ป่วยซื้อเครื่องวัดมาใช้เอง แต่ก็เป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีอันจะกิน และมีหลายบริษัทผลิตเครื่องวัดดังกล่าวออกมาเป็นล่ำเป็นสัน โดยปัจจุบันเครื่องวัดส่วนใหญ่ใช้งานง่ายเพียงพันรอบแขนและกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ก็สามารถทราบค่าได้ทันที และราคาของเครื่องได้ลดลงเหลือประมาณ 50-100 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับในเมืองไทยผมเห็นมีขายในราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท)

แนวทางปฏิบัติดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงในหมู่นักวิชาการ บางส่วนเห็นว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือดังกล่าวมีส่วนในการผลักดัน อย่างไรก็ดี AHA นี้เป็นสมาคมที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง (เป็นสมาคมเดียวกับที่ผลิตแนวทางปฏิบัติการกู้ชีพหรือ CPR)

ผมว่าอีกสักพักคน(อเมริกัน)คงแห่กันไปซื้อเครื่องนี้กันแน่ๆ สำหรับบ้านเราคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นความสำคัญของโรคนี้ กินยาทิ้งขว้าง รู้อีกทีก็เป็นอัมพาต หรือโรคหัวใจไปเสียแล้ว

ที่มา: Yahoo News, Guideline ของ AHA ในรูปแบบ PDF

Get latest news from Blognone

Comments

By: guest5@temporar... on 25 May 2008 - 01:50 #52696

ถ้ามีเครื่องวัดความดันหยอดเหรียญ น่าจะดี

อานนท์

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 May 2008 - 11:13 #52705
lew's picture

ที่บ้านมีอยู่สองเครื่องแล้ว ซื้อมาซ้ำกัน - -"

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw