Tags:
Node Thumbnail

The University of Waterloo ที่มีชื่อเรียกขานกันว่า MIT ทางเหนือของประเทศแคนาดานั้นได้ไอเดียใหม่ที่จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ จากนักเรียนชั้นนำของตัวเอง

โดยวิธีใหม่นี้คือการสร้างหอพักพิเศษภายใต้ชื่อ VeloCity โดยจะเป็นที่พักในตัวมหาวิทยาลัย โดยนักเรียนชั้นนำ 70 คนต่อเทอมจะได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อช่วยกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นประเภท Web หรือ Mobile Application

ทางมหาวิทยาลัยได้บอกถึงสาเหตุของไอเดียนี้ ซึ่งเกิดมาจากการที่นักเรียนหลาย ๆ คนได้ทำการสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เองนอกเวลาเรียนอยู่แล้ว ทำไมไม่นำนักเรียนกลุ่มนี้มาอยู่ร่วมกันเพื่อพัฒนาแอพพลิเคช่ันด้วยกันไปเลย?

ตอนนี้หอพักนี้กำลังถูก "อัพเกรด" อย่างแรงด้วยเงินเกือบครึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการเพิ่ม Wi-Fi พื้นที่สำหรับเซิร์ฟเวอร์ เพิ่มแบนด์วิธ และใส่จอโปรเจคเตอร์ขนาด 12 ฟุต นอกจากนี้ยังจะมีพื้นที่ที่จะให้ความรู้นักเรียนกลุ่มนี้เกี่ยวกับธุรกิจอีกด้วย

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่มาครับ

ที่มา - PC World

Get latest news from Blognone

Comments

By: zda98
Windows Phone
on 4 March 2008 - 09:18 #44755

มหาลัยของเราน่าจะมีอย่างนี้บ้างนะครับ การพัฒนา Application กับการวางแผนทำธุรกิจไม่ใช่จบมาก็จะเป็นลูกจ้างเขาตลอดไป เคร้าใจๆ

By: Patrickz
WriterSymbian
on 4 March 2008 - 09:42 #44756

ideas ดีครับ น่าสนับสนุนให้บ้านเรามีอย่างนี้ด้วย :)

Patrickz's blog | blog @ G2K | blog @ narisa | AsteriskThailand


Patrickz's blog|
linkedin

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 4 March 2008 - 10:11 #44761 Reply to:44756

ในไทยเค้ายังมองว่าธุรกิจออนไลน์คือการขายของครับ ส่วนธุรกิจซอฟท์แวร์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรับทำงานตามออร์เดอร์ (เช่นตาม software house ต่างๆ)

การที่ว่าจะมีไอเดียดีๆ แล้วทำเว็บสร้างรายได้ขึ้นมาผมว่ายังถือว่าใหม่มาก ดูจากการส่งเสริมของภาครัฐก็ได้.. ก็มีแต่พัฒนาซอฟท์แวร์เอาไปขาย ไม่ก็ทำเว็บขายของ

แนวๆ ว่า เรายังนิยมทำงานตามสั่งอยู่

ตอนนี้มีคนถามว่าผมทำอะไร พอบอกทำเว็บ.. ก็มีคำถามกลับว่า.. เว็บขายอะไรล่ะ? ไม่ขายของแล้วรับทำเว็บด้วยหรือเปล่า? ไม่รับงานแล้วเอาตังมาจากไหน?

---------- iPAtS


iPAtS

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 March 2008 - 10:44 #44766 Reply to:44761
Ford AntiTrust's picture

ต่อมาเรื่องของโฆษณาบน internet ที่ยังยึดติดกับ rating ของ view สูง ๆ มากกว่า performance/view ที่น่าจะมี ratio สูงจริง ๆ ของ community น่ะครับ

อย่างในเว็บที่ผมดูแลอยู่นี่พอจะรู้เลยว่าตลาด nice marketing ในไทยนี่กำลังซื้อเยอะมาก แต่ว่า agency ซึ่งจัดการสื่อโฆษณาบน internet มองว่าไม่คุ้ม เพราะตัวเลข hit ใน stats ไม่มากพอที่สนใจลงโฆษณา

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 March 2008 - 10:48 #44767 Reply to:44766
lew's picture

หลังจากโฆษณาเข้า blognone ในช่วงนี้ ผมว่าแนวคิดอย่างนี้เริ่มไม่จริงเท่าใหร่แล้วล่ะครับ ธุรกิจบ้านเราเริ่มเห็นความสำคัญของกลุ่มชุมชนเฉพาะทางกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ อย่างเช่นเว็บ thaidphoto.com หรือเว็บนี้เอง

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: zdk
WriteriPhoneBlackberryUbuntu
on 4 March 2008 - 11:28 #44776 Reply to:44761
zdk's picture

+1

เนื่องด้วยการทำแบบนั้นเป็นลักษณะอะไรที่ตรงไปตรงมา หารายได้ง่ายกว่ามั้ง...

แต่ถ้าเขียนซอฟต์แวร์แล้วคิดถึงเรื่องรายได้มาเป็นอันดับแรก มากกว่าเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับงานพัฒนา ก็คงยากที่จะมีไอเดียแปลกๆผุดออกมา

By: heha
Android
on 4 March 2008 - 22:24 #44848 Reply to:44761

+1 คนมีไอเดียดีๆ ตอนเรียนอยู่ ประกวดงานชนะมาหลากหลายงาน สุดท้ายก็ต้องมาทำงานตามคำสั่งของบริษัทต่างชาติ ทำตามแบบแผนที่เขาบอกให้ทำ ไม่มีอิสระในตัวเอง ถ้าเปิดบริษัทเอง รัฐก็ไม่มีทุนสนับสนุนสักเท่าไหร่ ถ้าไม่เก่งจริงทุกๆ ด้านทั้งด้าน computer, marketing ก็โอกาสอยู่รอดนานๆ มีต่ำมาก

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: ZooRider on 4 March 2008 - 09:46 #44757

สุดยอด!! idea เด็ดๆ หลายๆ อย่างมันก็มาจากตอนเป็นนักศึกษานี่แหละ
ก่อนจะออกมาโดนกลืนด้วยระบบการทำงานแบบลูกจ้าง พนักงาน -_-"

By: smilelovehappiness on 4 March 2008 - 09:52 #44759

เจ๋งโคตรๆ

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 4 March 2008 - 10:50 #44769
Sikachu's picture

+1000 เลยได้มั้ย

เมืองไทยคงไม่มีใครคิดอย่างนี้หรอกมั้งเนี่ย
แค่หอพักนักศึกษาตอนนี้ เนทยังเล่นได้ติดๆ ดับๆ อยู่เลย

ยังไงบ้านเราก็คงจะก้าวตามเขาไปอยู่เรื่อยๆ ใช่มั้ยยยย

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2008 - 12:02 #44781
gab's picture

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนี่ก็ดีนะ..น่าลุ้นว่าจะผลผลิตเจ๋งๆอะไรออกมาบ้าง

By: macxide
iPhoneAndroid
on 4 March 2008 - 12:33 #44783

หากประเทศไทยทำแบบนั้นเชื่อไหม ว่า ดีกว่าที่เป็นอยู่กว่า พันล้านๆๆๆ เท่า เพราะทุกวันนี้ ผมเรียนระดับมหาลัย ผมพูดถึงเรื่องการเปิดตัว iPhone, X1 แบบสดๆคือผมเข้าเวปรอรายงานผล online เพื่อนผมไม่รู้เรื่องแม้สักคนเดียว และยิ่งเอาเรื่องใหม่มาพูดมากแค่ไหน มันยิ่งไม่รู้เรื่องกับเรามาก แถมไม่พอ มันยัง เฉยๆ บอกให้มันอ่านมันก็เปิดเวปไร้สาระของมัน ทำไมถึงไม่มีใครทันตามกระแสสักคน ก็มีแต่พวกบ้าเทคโนโลยีจริงๆ เหมือนกลุ่มเราที่มีอยู่ไม่กี่คนพูดกัน ผมก็เลย สงสัยว่า มันจะเรียนวิศวะคอมไปเพื่ออะไรหากไม่ได้เรียนด้วยใจจริงกัน (ส่วนมากเด็กไทยชอบตามกระแส)

macXide Get idea to the Future

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 4 March 2008 - 13:46 #44796 Reply to:44783

ผมเคยได้ยินเขาเล่ามาว่า เด็กวิทย์คอมพ์บางแห่งเชื่อเป็นตุเป็นตะว่า ที่เน็ตห้องแล็บช้า เพราะมีอาจารย์ดึงไปใช้ที่บ้าน...

By: ABZee on 4 March 2008 - 17:56 #44819 Reply to:44796

หึย ผมเคยต่อท่อเข้ามหาลัยไปโหลดบิทจริงๆนะ นับว่าดึงไปใช้ที่บ้านได้รึเปล่า

PoomK

By: audy
AndroidUbuntu
on 4 March 2008 - 12:33 #44784
audy's picture

บ้านเราคงเอาเนทแรงๆไปเล่น Hi5

By: toandthen
WriterMEconomics
on 4 March 2008 - 13:39 #44792
toandthen's picture

จากการที่ผมเรียนอยู่ที่ออสเตรเลียตอนนี้ ทำให้ผมรู้ว่า

ประเทศเพื่อนบ้านเราด้านล่าง ๆ เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย เขาก้าวหน้ากว่าเราไปมากจริง ๆ ในเรื่องการศึกษา เราล้าหลังไปมากอย่างน่าตกใจจริง ๆ


@TonsTweetings

By: p-joy on 4 March 2008 - 17:50 #44818 Reply to:44792

สิงคโปร์น่ะแน่นอน นั่นเขาระดับโลก แต่มาเลเซียนะไม่จริงนะครับ
ดูข้อมูลจัดระดับมหาวิทยาลัยโลกก็ได้ครับ อาจารย์ของมาเลเซีย
เขาเป็นคนบ่นผ่าน Blog เลยว่า มหาวิทยาลัยในมาเลเซียแทบจะ
ล้าหลังที่สุดด้วยซ้ำในภูมิภาคด้วยซ้ำ

By: ABZee on 4 March 2008 - 17:57 #44820 Reply to:44818

งี้ก็สูสีกับไทยเลยอะสิ

PoomK

By: toandthen
WriterMEconomics
on 4 March 2008 - 19:53 #44832 Reply to:44818
toandthen's picture

ผมหมายถึงระดับมัธยมครับ เด็กเราด้อยกว่าเขามาก ผมยอมรับเหมือนกันว่าผมด้อยกว่าเขามากเลย

ระดับมัธยมของเขาขนาดโรงเรียนรัฐบาลสามารถที่จะเข้าเรียนต่อในประเทศอื่น ๆ ได้เลยโดยไม่ต้องมีการสอบเทียบขั้น ต่างกับเมืองไทยที่โรงเรียนรัฐบาลนี่ถ้าจะต่อในประเทศอื่น ๆ ต้องอย่างน้อยสอบ IELTS หรือเรียน Foundation Studies ก่อนครับ (ไม่นับเด็กอินเตอร์นะ)

ส่วนเรื่องมหาวิทยาลัยท้องถิ่นของมาเลเซียห่วยบรมอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่คนจนเรียนกัน ส่วนมหาลัยที่นิยมกว่าจะเป็นมหาลัยของนอกแต่มาเปิดสาขาในประเทศเขา หรือส่งออกหมดครับ เพราะประเทศมาเลเซียมีการแบ่งแยกทางเชื้อชาติสูงมาก มีการคัดเลือกเข้ามหาลัยตามเชื้อชาติ ส่วนใหญ่คนจีนในมาเลย์เลยต้องเรียนนอกหมด

เพื่อนผมที่เรียน LSE ก็ตกใจทำไมมาเลเซียถึงได้เก่งถึงขั้นนั้นเหมือนกัน หรือว่าเราเจอแต่พวกหัวกะทิ/รวยกันแน่? (คิดว่านะ)

ส่วนเรากับเขาหลัก ๆ ประสบปัญหาเดียวกันคือ "การศึกษาเฟ้อ" เหมือนเงินเฟ้อครับ หมายความว่าเรียนไป จบมา เงินเดือนก็ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เนื่องจาก Supply มากกว่า Demand


@TonsTweetings

By: p-joy on 4 March 2008 - 20:34 #44838 Reply to:44832

เป็นเพราะมาเลเซียใช้ระบบอังกฤษหรือเปล่าครับ ระดับมัธยมถึงเทียบชั้นได้ (คิดว่าประเทศในเครือก็
สามารถเทียบกันได้หมด)

By: zot
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 4 March 2008 - 14:48 #44800

การศึกษาบ้านเราที่มันเป็นอย่างที่ว่ากัน ผมว่ามันอยู่ที่ตัวเด็กด้วยเหมือนกันนะครับ
เหมือนที่คุณ macxide คนมาเรียนทางนี้ทั้งๆที่ไม่ชอบไม่รัก มันก็คงจะพัฒนาอะไรๆยากพอดูละมั้งครับ

By: jane
AndroidUbuntu
on 4 March 2008 - 16:16 #44804
jane's picture

ถ้าทำที่ไทย

เด็กจะเอาเน็ตมา load bit
เอา projector มาดูหนัง ฟังเพลง

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2008 - 16:45 #44806 Reply to:44804
gab's picture

+1 เป็นไปได้สูงมากๆ

By: ABZee on 4 March 2008 - 18:01 #44821 Reply to:44804

ผมว่ามันเรื่องปกติอยู่แล้วหละที่จะใช้อินเตอร์เน็ตไปกับสิ่งบันเทิง
ถ้ากลัวเปลืองแบนด์วิทก็ตั้ง DC++ หรือ Emule กันในหอเลยก็ได้นะครับ

มันจะไม่เกิดในไทยจริงๆ ถ้าคิดแนวนี้กันทุกคนนะ

ปล. ผมเคยใช้เน็ตมหาลัยโหลดบิท และแอบใช้โปรเจคเตอร์ในห้องเรียนเล่นเกมบอมเบอร์แมนกับเพื่อนอีกสามคน

PoomK

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 5 March 2008 - 00:53 #44873 Reply to:44821

จำได้ว่าเคยนั่งเล่นเกมกันใต้ตึก แล้วอ.หน.ภาคเดินมาเห็น ก็บอกแค่ว่า เอาไว้เล่นนอกเวลาราชการนะ นัยว่าจะเล่นไม่ว่า แต่ขอถูกกาละเทศะนิดนึง

(อีกอัน.. เคยเห็นเด็กบางคนแบกทีวีกะ PS มาเล่นใต้ตึกด้วย พยายามสุดยอด)

---------- iPAtS


iPAtS

By: banky118
iPhone
on 5 March 2008 - 02:12 #44878 Reply to:44804
banky118's picture

+1 ครับ ทำมาแล้ว ทั้งดูดบิต เอา PC ที่ใช้ทำ Project มาต่อ External 500GB เต็มในคืนเดียว นอกจากนั้น ยังทำการ Remote จากที่บ้านเข้าไปคุมได้ด้วย เหมือนมี Colo อยู่ที่มหาลัย

ส่วน Projector ดูหนังก็ทำมาแล้วเช่นกัน ตอนกลางคืนเข้าไปในห้องเรียน เปิดหนังดู แหม่.. เหมือนมีโรงหนังจริงๆ แต่ก็จบมาแล้วคับ ชักจะคิดถึงวัยมหาลัยซะและ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 March 2008 - 04:39 #44884 Reply to:44804
toandthen's picture

สงสัยว่า Geek ในเมืองไทยยัง Geek ไม่พอล่ะมั้ง 555


@TonsTweetings

By: akeji
iPhone
on 4 March 2008 - 16:56 #44808

สร้างหอพักพิเศษภายใต้ชื่อ VeloCity โดยจะเป็นที่พักในตัวมหาวิทยาลัย โดยนักเรียนชั้นนำ 70 คนต่อเทอมจะได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อช่วยกัน <<< แค่ตัวอย่างเล็กๆ คงเทียบกับมหาลัยทั่วไปในไทยไม่ได้หรอก

ผมเห็นตัวอย่างที่พอเทียบเคียงได้อย่าง หอพักของนักศึกษาแพทย์ของ ม.ขอนแก่น หอพักเขาก็สุดยอดสมให้หัวกระทิของเขาจริงๆ มีเคื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่าง สำหรับเด็กหัวทั่วๆไปก็คงหมดสิทธิจริงๆ

By: S-Diox
iPhoneAndroidWindows
on 4 March 2008 - 17:39 #44813

โฮ่ มหาลัยนี้ ผมก็มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนเก่าได้ทุนไปเรียนวิทยาการคอม..

(รู้สึกจะนามแฝง mashihabong มั้ง...)

ブルァッブジュルァッブ!

By: pt on 4 March 2008 - 20:20 #44835

ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งหัวกะทิไปรวมกัน ทั้ง ๆ ที่อยู่ใน ม. เดียวกัน

เพราะการทำงานเป็นทีม ใช่ว่าทุกคนจะต้องเก่งหมด ไอ้ที่เก่ง ๆ มารวมกัน เกรงว่าจะเกี่ยงกันทำซะมากกว่า

คนไม่ใช่คอม ที่จะเอาเครื่องเร็ว ๆ มาไว้ที่เดียวกัน มันอยู่ที่ความเข้ากันได้ของคนด้วย

ตั้งเป็นโปรเจคให้ทำมาแข่งกัน แบบ บ้าได้ถ้วย ยังจะดีซะกว่า

ให้เขาเลือกทีมกันเอง เหมือน Linux distro จะเป็นการดึงให้คนเก่งและไม่เก่ง รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม

ไม่ใช่ให้คนเก่ง เก่งยิ่งขึ้น
คนไม่เก่ง คลำหาทางไปเอง
จะกลายเป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 5 March 2008 - 19:07 #44931
kohsija's picture

พวกคนเก่ง อยู่ด้วยกันแล้วมักไ่ม่ work นะครับ

ต้องแยกกันคนละทิศละทาง แล้วมารวมกันทางอินเตอร์เน็ต

Kohsija