Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Wake Forest ได้รายงานผลการศึกษา การใช้โปรตีน เคราติน (Keratin) มีความสามารถในการเร่ง การสร้างเส้นประสาท และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของเส้นประสาทที่เสียหาย เมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

วิธีการปัจจุบันที่ใช้ในการรักษาเซลล์ประสาทที่เสียหายมีอยู่หลายวิธี เช่น ใช้การผ่าตัดเอาเส้นประสาทจากส่วนอื่นของร่างกายมาตัดต่อ, การเย็บเส้นประสาทสองจุดเข้าด้วยกัน, หรือการใช้ท่อเล็กๆ ในการนำทางให้เส้นประสาททำการเชื่อมต่อกันเอง

แต่วิธีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็ไม่ได้มีความสมบูรณ์ไปซะทีเดียว วิธีการเย็บเส้นประสาท ก็ได้ผลไม่ค่อยดี, วิธีการตัดต่อเส้นประสาท ถึงแม้จะให้ผลที่ดี แต่ส่งผลต่อร่างกายส่วนอื่น และไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน, ส่วนวิธีการใช้ท่อเล็กๆ ก็ไม่สามารถใช้กับเส้นประสาทที่ขาดห่างกันเกินกว่า 3-4 เซนติเมตรได้

นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามใช้หลายวิธีในการกระตุ้นเส้นประสาท ซึ่งน่าจะรวมถึง การใช้ ไบโอพอลิเมอร์ แต่ทีมของนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ ถือว่าเป็นทีมแรก ที่ใช้ เคราตินในการกระตุ้นการสร้างเส้นประสาท

ในการทดลอง นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการเก็บ เส้นผมของมนุษย์จากร้านตัดผมในบริเวณนั้น แล้วนำเส้นผมที่ได้มาผ่านกระบวนการทางเคมี เพื่อที่จะทำการแยกเคราตินออกมาจากเส้นผม เมื่อแยกเคราตินออกจากเส้นผมได้แล้ว ก็จะนำมาผ่านกระบวนการใหได้เคราตินบริสุทธิ์และทำให้อยู่ในรูปของเจล ซึ่งจากผลการศึกษา พบว่า เคราตินที่ใช้ สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของ ชวานน์เซลล์ (Schwann Cells) ซึ่งทำให้การสร้างเส้นประสาทสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น

จากผลการทดลอง พบว่าสัตว์ที่ใช้ในการทดลอง มีอัตราการเจริญเติบโตของเส้นประสาทดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อทำการเปรียบเทียบกับวิธีเดิมๆ โดยกลุ่มของสัตว์ที่ใช้ทดลอง มีอัตตราการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทดีขึ้น ถึง 100 % เมื่อเทียบกับวิธีการใช้ท่อเล็กๆ ซึ่งได้ผลเพียง 50 % เท่านั้น

อีกหน่อยคงจะมีโครงการ "บริจากผมเพื่อช่วยผู้ป่วยที่เซลล์ประสาทขาดหาย"

ที่มา - Eurekalert

Get latest news from Blognone

Comments

By: cwt
AndroidRed Hat
on 12 January 2008 - 00:43 #39082

อยากรู้จักว่าอะไรเป็นตัวจุดประกายให้เค้าคิดได้

อ่านเจอในหนังสือ บอกว่าอัจริยะนั้นไม่ได้เก่งตลอดเวลา แต่จะเหมือนหยดน้ำ ที่ค่อยๆ สะสมจนใหญ่พอดีจึงจะหยดความอัจฉริยะออกมาเป็นคราวๆ ไป

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 13 January 2008 - 10:01 #39207
winggundamth's picture

บริจากผมเพื่อช่วยผู้ป่วยที่เซลล์ประสาทขาดหาย”


I will change the world, to the better day.

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 January 2008 - 15:09 #39240
bitworld's picture

ไปกวาดเอาตามร้านตัดผมก็ได้มั้ง ขนาดตอนทดลองยังไปเอามาจากร้านตัดผมเลย - -"

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 13 January 2008 - 15:22 #39243 Reply to:39240
PaePae's picture

เคยมีดาราฟ้องช่างตัดผมที่แอบเก็บเศษผมไปประมูลขายบนอีเบย์ ขืนไปเก็บ ๆ ตามร้านอีก อาจจะโดนฟ้องบ้างก็ได้นะ :-P

———————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn