Tags:
Topics: 

ผลสำรวจจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐพบว่า อัตราส่วนของผู้หญิงที่ทำงานในอุตสาหกรรมไอทีลดลงเหลือ 26.1% จาก 28.9% ในปี 2001 และอัตราส่วนของผู้หญิงที่จบการศึกษาจากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ลดลงเหลือ 21% จาก 37% ในปี 1985

สาเหตุที่วิเคราะห์ก็ต่างกันไป บางคนก็ว่าเป็นเพราะธรรมชาติของผู้หญิงไม่เหมาะกับงานสายคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ หรือเป็นเพราะชั่วโมงการทำงานในอุตสาหกรรมไอทีที่นิยมอยู่ดึก ทำให้ผู้หญิงที่มีครอบครัวแล้วต้องลำบาก และยิ่งอัตราส่วนผู้หญิงลดลง ผู้หญิงที่ยังเหลืออยู่ก็ยิ่งโดนกดดันจากสภาพแวดล้อมที่มีแต่ผู้ชายมากขึ้นเรื่อยๆ

บทความนี้ได้สัมภาษณ์ผู้หญิงเก่งระดับผู้บริหาร 4 คน ซึ่งแต่ละคนมีคำแนะนำดีๆ ว่าทำอย่างไรจึงจะอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมีความสุข แนะนำให้ผู้หญิงใน Blognone (ไม่รู้ว่ายังมีหรือเปล่า) อ่านเป็นอย่างยิ่งครับ

ที่มา - ComputerWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 7 August 2007 - 09:45 #28681

เนื่องจากจำนวนคนจบคงที่หรือเพิ่มขึ้นเสมอ เมื่อผู้หญิงลด ผู้ชายก็ต้องเพิ่ม แต่ถ้าคงที่หรือลดลง นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมไอทีเริ่มไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษา สรุปว่าผลสำรวจไม่สมบูรณ์ ผู้ชายเพิ่มหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าลดทั้งคู่ แปลว่าหลายปีที่ผ่านมา คนแห่กันไปสายบริหาร ซื้อมาขายไป รวยเร็วกว่าเยอะ

By: krunapon on 7 August 2007 - 11:35 #28694

ผู้หญิงใน blognone ยังมีอยู่ค่ะ ส่วนตัวแล้วไม่ได้รู้สึกกดดันเท่าไหร่กับการเป็นผู้หญิงใน IT ตั้งแต่สมัยเรียนที่อเมริกา ก็มีผู้หญิงอยู่น้อย ส่วนตัวแล้วไม่ได้คิดว่าตนเองด้อยกว่าผู้ชาย แต่ก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองเหนือกว่าผู้ชาย คิดแต่ว่าทำอย่างไรให้ตนเองรู้มากขึ้น มีความสามารถมากขึ้น

จริง ๆ แล้วผู้หญิง IT ในอเมริกามีมากกว่าผู้หญิง IT ในประเทศไทยซะอีก เคยเจอนักศึกษาในมหาวิทยาัลัยชื่อดังในเมืองไทย เขาพูดกับเราว่าเขาค่อนข้างแปลกใจว่าทั้ง ๆ ที่เราเป็นผู้หญิง ทำไมเราจึงอ่านและเขียนโค้ดที่สลับซ้บซ้อนเอง เขาไม่เคยเจอผู้หญิงคนไหนที่เขียนโค้ดที่ยากและสลับซ้บซ้อนเอง

เราชอบเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีความสุขที่ได้ลองเล่นและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ช่วงหลัง ๆ ไม่มีเวลาเท่าไหร่ เพราะต้องแบ่งเวลาไปเตรียมสอน ทำงานบริหาร และให้เวลากับครอบครัว ก็ต้องทำใจว่าคนเราไม่สามารถทำได้หมดทุกอย่าง แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะกับการมีส่วนร่วมในการสร้างคน IT ที่มีคุณภาพ ซึ่งก็คงต้องเริ่มต้นที่ตัวเองก่อนว่าต้องพยายามทำให้ตนเองเป็นคน IT ที่มีคุณภาพ

จริง ๆ แล้วปริมาณไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพ แต่ในขณะเดียวกัน การเป็นคน IT ที่มีคุณภาพ ไม่ได้หมายความว่า ต้องเป็นคนที่ทำงานเก่งอย่างเดียว ควรจะเป็นคนที่มีความสุขและทำให้คนรอบข้างหรือคนที่เกี่ยวข้องเรามีความสุขด้วย ทุกคนก็คงต้องเรียนรู้ในการทำให้ชีวิตทั้งการงานและส่วนตัวสมดุล บ่อยครั้งที่เราต้องเตือนตนเอง เรากำลังทำอะไร เพื่ออะไรอยู่ ซึ่งนั้นก็อาจช่วยทำให้ชีวิตเราไม่หลงและเดินไปในทางที่เราต้องการจริง ๆ

By: smilelovehappiness on 7 August 2007 - 12:00 #28698

พอดีไม่ค่อยรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงแล้วแปลก แบบว่ามีเพื่อนผู้ชายเยอะอยู่แล้ว จนมีคนมาทักว่าแปลกที่มาเป็น programmer ทั้งๆที่เป็นผู้หญิงหลายคน ปกติเขาจะอยากไปเป็น SA มากกว่า

จริงๆไม่อยากให้มองว่าเป็นหญิงหรือชายเลย มองเป็นคนๆนึงไม่ได้เหรอ ไม่เห็นต้องเกี่ยงเรื่องเพศเลย

งานคอมมันดูไม่ค่อย lady จริงๆน่ะแหละ หึๆๆๆ

By: xinexo on 7 August 2007 - 12:49 #28703

เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนครับ ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักก็จะเป็น SA, Network ซะมากกว่าจะเป็น programmer -------------------------------------------------------- เวบของเค้า...และเพินที่เค้ารัก www.mooling.com

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 7 August 2007 - 12:52 #28704 Reply to:28703

ผู้หญิงคนเดียวที่ผมรู้จักยอมลาออกดีกว่าเปลี่ยนไปเป็น SA

By: chaba_bkk
Android
on 7 August 2007 - 15:48 #28737

อ่ะนะ ผมชอบเป็น Programmer มากกว่า จะเป็น SA ซะอีก แต่ตอนนี้ งานมันบังคับให้เป็น SA ซะแล้ว It's my life. Open your mind for the future.

By: iake on 7 August 2007 - 18:05 #28758

ถ้าเก่งๆ ก็ไปเรียน law school กันหมด

--------- iake|blog

By: gunornor
In Love
on 7 August 2007 - 20:49 #28772

ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก จะเป็นผู้หญิงนะครับ

ผมคิดว่าผู้หญิงสามารถทำงานได้ละเอียดกว่าผู้ชาย ที่คณะในมหาวิทยาลัยผม ผู้หญิงเขียนโค้ดเก่งๆ มาหลายคน ทั้งอาจารย์และนักศึกษาเอง