Tags:

หลังจากที่เคยมี 2 หนุ่มอเมริกัน ดัดแปลงรถโตโยต้า Prius ให้สามารถติดปลั๊กชาร์ทไฟได้ คราวนี้บริษัทโตโยต้าได้เอาไอเดียนั้นมาลองทำกับรถตัวเองโดยใช้รุ่น Prius เหมือนกัน โดยจะเป็นรถรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริจมีตัวปลั๊กแบบปลั๊กไฟบ้านไว้ชาร์ทไฟ ซึ่งระบบที่ใช้ไฟฟ้าจะใช้ไฟบ้านมาตรฐาน ชาร์ทเข้าไฟบ้านโดยตรง ซึ่งทำให้มีข้อเสียคือไม่สามารถวิ่งไปไกลว่า 13 กิโลเมตรต่อการชาร์ทหนึ่งครั้งได้ซึ่งหากเกินไปกว่านั้นรถจะตัดระบบการใช้ไฟฟ้า สลับไปใช้น้ำมันแทน ซึ่งการทดสอบจะมีขึ้นในญี่ปุ่นประเทศแรก ตามด้วยอเมริกาและยุโรปตามลำดับ

ที่มา - EnGadget.com, Toyota.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 26 July 2007 - 16:20 #27828

ข่าวน่าจะแปลผิดน่ะครับ คือปกติ Toyota Prius นั้นจะเป็นรถยนต์ Hybrid อยู่แล้ว คือมีทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน หลักการทำงานคือ ใช้น้ำมันวิ่งไปๆ ในขณะเดียวกันก็ชาร์จไฟไปด้วย พอไฟเต็ม ก็จะตัดเข้า mode ใช้ไฟฟ้า แล้วก็วิ่งจนไฟหมด ก็จะตัดไปใช้น้ำมันอีก สลับไปเรื่อยๆ แต่คนที่ mod Prius นั้น เขา mod เพื่อให้ใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยทำการเพิ่มแบตเตอรี่เข้าไป และใช้ปลั๊กไฟในการชาร์จ เพื่อที่ว่าในกรณีวิ่งระยะทางไม่ไกลมาก คุณจะไม่ต้องใช้น้ำมันเลย

และในข่าวนี้ Toyota ก็เอาไอเดียนี้มาทำเอง แต่ปัญหาคือ มันวิ่งได้ไม่เกิน 8 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (หลังจากนั้นระบบจะตัดไปใช้น้ำมันดังปกติ) ซึ่งทางโตโยต้าก็ได้อ้างว่า ในตัวรถที่จะวางขายจริงจะใช้เทคโนโลยีการเก็บประจุที่ล้ำหน้ากว่านี้

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 26 July 2007 - 16:25 #27830 Reply to:27828
molek's picture

ขอบคุณครับ แปลผิดจริงๆครับ


http://www.digimolek.com

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 26 July 2007 - 19:22 #27850 Reply to:27828

จริงๆ ระบบของรถไฮบริดจะซับซ้อนกว่านี้อีกนิด คือมันจะไม่ได้ตัดไปตัดมาเมื่อไฟหมดอะไรแบบนั้น ถ้าจำไม่ผิด ตัวกำหนดหลักคือความเร็วและโหลด เนื่องจากถ้าใช้ไฟฟ้าขับกำลังมันจะไม่มากเท่าน้ำมัน แต่ก็เหมาะกับการขับรถในเมือง (กทม. เย็นๆ ขับเกิน 60 ก็เก่งแล้ว ใช่ไหมเนี่ย)

นอกจากนี้ถ้าใช้น้ำมันขับอยู่ เวลาเร่งเครื่องแทนที่จะปล่อยน้ำมันเพิ่ม มันอาจจะใช้ไฟไปช่วยหมุน ส่วนเวลาเบรค มันก็เก็บแรงส่วนเกินมาปั่นไฟ แทนที่จะเสียไปเป็นความร้อนในผ้าเบรค

---------- iPAtS


iPAtS

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 26 July 2007 - 19:11 #27849

แล้วมันราคาเท่าไหร่เหรอครับ รถ Hybrid แบบที่ว่าเนี่ย

ป.ล. EnGatget.com <-- gadget

By: serene
Contributor
on 26 July 2007 - 21:57 #27857

ถ้าอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ผมแนะนำ "ทดลองขับ Toyota PRIUS Hybrid ; แรงเกินคาด ประหยัดเกินคิด กับระบบไฮบริด" โดยคุณ JIMMY ครับ จะได้ทราบหลักการทำงานด้วยครับ