Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Adobe วางแผนจะปล่อย Apollo beta ในปลายเดือนมีนาคมนี้ โดยเราอาจจะได้เห็นบางส่วนของ เจ้า Apollo นี้ใน งาน ApolloCamp ที่ Adobe จัดขึ้นที่ San Francisco ในวันที่ 16 มีนาคม

และจากบล็อกของ Mike Chambers ซึ่งเป็น Developer Relations for Apollo ทำให้รู้ว่า public alpha release build for labs นั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในรุ่นอัลฟานี้จะเน้นไปที่ Flex developer ส่วน HTML developer ก็ยังสามารถทดลองใช้งานได้ แต่จะไม่มีคู่มือออกมาให้

หลายคนคงไม่คุ้นกับชื่อ Apollo ซึ่งเป็น runtime ตัวใหม่จาก Abobe ถ้าจะไล่ย้อนประวัติ Apollo ต้องไปเริ่มกันตั้งแต่สมัย Macromedia ออก Macromedia Central ซึ่งเป็น runtime สำหรับ RIA บน Desktop ที่เขียนจาก Flash ซึ่งออกแบบให้สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ (ความจริง มันได้แค่ Mac กับ PC Macromedia ไม่สนใจ Linux อีกตามเคย)

Central ถูกพัฒนามาจนถึง Central 1.5 ที่มีชื่อรหัสว่า Gemini ด้วยความที่ Central ยังมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง และไม่ยืดหยุ่นในการออกแบบมากนัก จึงไม่ได้รับความนิยม ต่อมาจึงเกิดโครงการ Apollo ขึ้น โดยได้เอาความผิดพลาดหลายๆ อย่างใน Central มาแก้ไข (ผมไม่แน่ใจนักว่า Apollo เกิดก่อนหรือหลัง การควบรวมกิจการของ Macromedia กับ Adobe)

จุดประสงค์จริงๆ ของ Apollo คือการเป็น desktop RIA runtime ที่ทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ โดยอาศัยทักษะในการพัฒนาเว็บ (Flash, Flex, HTML, Ajax)เป็นพื้นฐานในการพัฒนาแอพลิเคชันอื่นๆ

ใครอยากเห็นหน้าค่าตา Apollo ผมมีวีดีโอจากบล็อกของ Christian Cantrell ที่ Mike Chambers มาสัมภาษณ์เจ้าของบล็อกว่าเขาทำงานอะไรกับ Apollo บ้างมาฝากครับ

ที่มา : PC Wolrd , Mike Chambers Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: deans4j on 9 March 2007 - 08:54 #17654

Apollo มันคือ Flex Offline+AJAX เทียบได้ประมาณ Java Web Start อินทิเกรตเข้ากับฮาร์ดแวร์ในเครื่อง

By: panuta
iPhone
on 9 March 2007 - 12:55 #17664 Reply to:17654

กำลังต้องการคำอธิบายอยู่พอดีเชียว

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: iamsvz on 10 March 2007 - 10:51 #17728

อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง