Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ประเด็นที่สำคัญมากของ OLPC นั้นคือเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากโครงการ OLPC จะเป็นการปล่อยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะเหมือนๆ กันจำนวนหลายล้านเครื่อง และที่ยิ่งกว่านั้นคือทุกเครื่องจะมีการเชื่อมต่อกับเครือข่าย ดังนั้นประเด็นการรักษาความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จนมีการตั้งเป็นโครงการชื่อ Bitfrost

เสปคนี้เป็นเพียงการกำหนดรูปแบบคร่าวๆ เท่านั้น หลายๆ เรื่องผมเองอ่านแล้วยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำอย่างไรในการออกแบบซอฟต์แวร์จริง เช่นประเด็นการไม่ใช่้รหัสผ่านใดๆ ในเครื่องเนื่องจากคอมพิวเตอร์เหล่านี้ต้องใช้งานได้จากเด็กห้าขวบ หรือจะเป็นการรักษาความปลอดภัยที่สมบูรณ์ตั้งแต่การเปิดเครื่องครั้งแรก เรื่องพวกนี้คงเป็นเรื่องที่เราไม่เคยเห็นกันมาก่อนในคอมพิวเตอร์แบบเดิมๆ

ที่มา - Bitfrost, Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 8 February 2007 - 13:48 #16565

สนใจเรื่อง "No permanent data loss" นี่หล่ะ แต่ติดที่ว่ายังต้องเอาไปเก็บที่ศูนย์กลาง.. ถ้าเอามาเป็นแบบกระจายได้คงดีกว่า :D

ส่วนเรื่องรหัสผ่าน สงสัยว่าคงต้องใช้ประโยชนฺจากกล้องที่ติดมาแล้วมั๊งครับเนี่ย เหอๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 February 2007 - 17:44 #16571
put4558350's picture

* Limited institutional PKI

The laptop will be supplied with public keys from OLPC and the country or regional authority (e.g. the ministry or department of education), but these keys will not be used to validate the identity of laptop users. The sole purpose of these keys will be to verify the integrity of bundled software and content. Users will be identified through an organically-grown PKI without a certified chain of trust — in other words, our approach to PKI is KCM, or key continuity management. ------------------------------------------------------

Users will be identified through an organically-grown PKI without a certified chain of trust

organically-grown ... ส่องตา ดูลายนิ้วมือ ... O_o


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo