Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าว จิม เกรย์ หายสาบสูญ ระหว่างล่องเรือเพื่อลอยอังคารมารดา หลังจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ล้มเลิกการค้นหาไปแล้ว อเมซอนได้เปิดให้ผู้ใช้เวบ mechanical turk ของตัวเองมีส่วนร่วมในการค้นหา โดยอาสาสมัครแต่ละคนจะได้ดูรูปถ่ายจากดาวเทียมของ NASA จำนวน 5 รูป และช่วยบอกว่ารูปไหนน่าจะมีโอกาสเป็นร่องรอยของ จิม เกรย์ บ้าง

รูปที่ให้ดูแต่ละรูปมีขนาด 400x400 และเรือที่ จิม เกรย์ ใช้มีขนาดประมาณ 6x2.5 pixel ถ้าใครสนใจช่วยเหลือลองไปดูที่เวบ mechanical turk ได้

เผื่อบางคนไม่รู้ mechanical turk เป็นเวบในเครืออเมซอนที่เปิดให้คนมาทำงานเล็กๆ น้อยๆ แลกเงิน โดยงานที่มีให้ทำจะเป็นพวกที่ไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ทำได้ ตัวอย่างเช่นงานประเภทตอบแบบสอบถาม จัดอันดับบริการในหมวดหมู่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งวาดรูปแกะ

ที่มา - Tech Crunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Conductor
WriterAndroid
on 4 February 2007 - 11:18 #16422

เกี่ยวกับ Mechanical Turk ตามที่อาจารย์ทวีศักดิ์ กออนันตกูล - ซึ่งได้มีโอกาสไปฟัง Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Amazon บรรยายที่ MIT Technology Review conference เมื่อปีที่แล้ว - เล่าให้ฟัง

ชื่อ Mechanical Turk เกิดขึ้นมาในศตวรรษที่ 18 จากการสร้างเครื่องจักรขึ้นเล่นหมากรุกซึ่งเอาชนะคนได้ เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว เขาให้นักหมากรุกซ่อนตัวอยู่ในเครื่องเล่นกับคู่ต่อสู้ แน่นอนล่ะว่ามันเป็นการหลอกกัน (hoax)

ความคิดเรื่อง Amazon Mechanical Turk นี้อยู่ที่ว่า มีงานบางอย่างที่ใช้คนทำแล้วดีกว่าใช้คอมพิวเตอร์ทำ

When we think of interfaces between human beings and computers, we usually assume that the human being is the one requesting that a task be completed, and the computer is completing the task and providing the results. What if this process were reversed and a computer program could ask a human being to perform a task and return the results? What if it could coordinate many human beings to perform a task?

สิ่งที่ Amazon ทำก็คือสร้างระบบ web services ที่เชื่อมระหว่าง การสร้าง HIT (Human Intelligence Task หรือ request) กับคำตอบที่หาได้ (response) เมื่อหาคำตอบได้ก็ได้เงินตามราคาที่กำหนดไว้ในตอนที่สร้าง HIT ส่วน Amazon ขอค่าคอมมิชชั่น 10% จากมูลค่า HIT แต่ไม่ต่ำกว่า US$0.005/HIT - คิดเงินจากผู้ตั้ง HIT

Innovation ไม่ใช่ Invention

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 February 2007 - 21:39 #16426
lew's picture

ใครอยากรู้เรื่อง Mechanical Turk เพิ่มเติมนี่ผมแนะทำให้ดูวีดีโอเรื่อง Human Computation นะครับ เป็นนักศึกษาจีนที่ทำงานวิจัยโดยได้รับเงินสนับสนุนจากไมโครซอฟท์และกูเกิล!!!

คนพูดพูดดีมาก ฮาตลอดการบรรยายทั้งที่เรื่องค่อนข้างใหม่พอควร

ปล. เดี๋ยวนี้กูเกิลวีดีโอมีซับด้วยแฮะ ดีจริงๆ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: CCCP on 5 February 2007 - 01:25 #16428

นั่งดูจนจบ บอกได้คำเดียวว่า แกพูดเร็วมาก~

By: oakyman
ContributorAndroid
on 5 February 2007 - 11:02 #16432

ESP Game เจ๋งดี (เหมือนเคยเล่น) คนบรรยายเหมือนจะไม่ใช่คนจีนนะครับ เท่าที่ดูจากเว็บเค้า http://www.cs.cmu.edu/~biglou/ เป็นคนกัวเตมาลา blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 February 2007 - 16:44 #16443
lew's picture

CCCP - เร็วจริงครับ ตอนผมดูนี่ไม่มีซับ (โหลดมาดูในเครื่อง) กว่าจะแกะแกได้แต่ละคำแทบแย่

oakyman - ESP Game นี่ตอนหลังกูเกิลเอามาทำเองอยู่พักนึงครับ เคยมีข่าวใน Blognone เหมือนกัน

เรื่องคนจีนนี่ผมมั่วเอาจากสำเนียงน่ะครับ ให้ข้อมูลผิด ขอบคุณที่ไปค้นมาให้ครับ :) ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 6 February 2007 - 16:26 #16506
keng's picture

เอ่อ...

แล้วจิม เกรย์ ล่ะครับ

...

By: jittat
Writer
on 6 February 2007 - 22:46 #16529

ได้รางวัล MacArthur (genius grant) ด้วยนะครับ