Tags:

หลังๆ เรามีคนเขียนข่าวกันเยอะขึ้น พอดีมีประเด็นเรื่องการใช้รูปในข่าวเข้ามา ตรงนี้โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับหลายๆ คนที่ว่า Blognone จะมีสีสันเยอะขึ้นมากถ้ามีการใส่รูปในข่าวบ้างพอประมาณ แต่ประเด็นที่สำคัญมากๆ คือเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เว็บเราซีเรียสมาก ดังนั้นจึงมีกติกาในการใช้รูปในข่าวกันเพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างถูกต้อง

ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนนะครับ ว่าลิขสิทธิไม่ใช่อะไรที่ต้องไปจดทะเบียนแต่อย่างใด เรื่องนี้ mk เคยบรรยายไว้ใน btd2 แนะนำอย่างยิ่งยวดให้ดูก่อนซักรอบเพื่อสร้่างความเข้าใจกับแนวคิดพื้นฐานของ Blognone หรืออีกอันที่น่าสนใจคือ วิชา SIMS 141 ของ UC Berkeley ที่บรรยายรวมถึงเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับกูเกิลเมื่อปีที่แล้วไว้ค่อนข้างละเอียด (แต่อันหลังนี่ภาษาอังกฤษนะ)

มีประเด็นหลายเรื่องที่บ้านเราไม่เหมือนอเมริกาเช่นผมไม่รู้ว่าบ้านเรามีกฏหมายเรื่องของ Fair Use รึเปล่า ทำให้ไม่แน่ใจเราสามารถใช้รูปที่มีลิขสิทธิ์ในขนาดเล็กได้หรือไม่ดังนั้นเพื่อไม่ให้ทำผิดไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ กรอบการใช้งานรูปในข่าว Blognone จะใช้ได้ต่อเมื่อเข้าข่ายตามข้อต่อไปนี้

  • เจ้าของภาพประกาศอนุญาตไว้อย่างชัดเจน และเข้ากับสัญญาอนุญาตที่ Blognone ใช้งาน (Creative Commons 2.5-By) ยกตัวอย่างเช่นเจ้าของภาพประกาศว่าภาพเป็น Public Domain หรือภาพนั้นหมดอายุลิขสิทธิ์ไปแล้ว หรือเจ้าของภาพประกาศว่าภาพนั้นเป็น Creative Commons 2.5-By เหมือนกัน (ต้องให้เครดิตเจ้าของภาพด้วยเสมอ)
  • ภาพนั้นเกิดจากการสร้างสรรของผู้เขียนข่าวเอง ไม่ว่าจะเป็นการวาดเอง ไปถ่ายมาเอง หรือ Capture หน้าจอเองก็ตาม และการโพสภาพเหล่านั้นต้องยอมรับ Creative Commons 2.5-By อีกเหมือนกัน

ที่เหลือก็เรื่องอื่นๆ เช่นรูปไม่ควรใหญ่เกินไป ถ้าใหญ่มากๆ ควรเป็น Thumbnail แล้วลิงก์ไปรูปใหญ่ หรือถ้ารูปไม่ใหญ่มากแต่ใหญ่พอจะทำให้โหลดช้าควรอยู่หลัง <!--break--> เพื่อให้คนอ่านกด Read more เข้ามาดูรูปแทน

ใครมีความเห็นอะไรเพิ่มเติมเสนอกันเข้ามาได้เลยนะครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 15 January 2007 - 16:02 #15764
mk's picture

ย้ำว่าถ้าภาพไม่มีอะไรเขียนแปะบอกไว้ว่าอนุญาตให้ใช้ได้ (มีแต่รูปเปล่าๆ) นั่นแปลว่าใช้ไม่ได้นะครับ (ยกเว้นเมลไปขออนุญาตมาแล้ว)

ถ้าเรื่องไม่จำเป็นต้องมีรูป เช่น ข่าวทั่วๆ ไป ก็ไม่ควรใส่ ควรระลึกอยู่เสมอว่าใส่เพื่อความครบถ้วนของเนื้อหาเท่านั้น

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 15 January 2007 - 17:48 #15772
PaePae's picture

การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม (Fair Use)

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นคู่มือ ไม่ใช่กฎหมาย ไม่รับรองว่าทำตามนั้นแล้วจะไม่ผิดกฎหมายนะครับ :-P ——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 15 January 2007 - 18:17 #15773
khajochi's picture

หึๆ สงสัยจะมาจากหลายข่าวของผมมั้ง

ผมเห็นด้วยกับเรื่อง license ครับ จะพยายามหารูปที่ไม่ผิด หรือขอเจ้าของแล้วมาลงนะครับ

แต่ไม่เห็นด้วยอยู่ดีที่ว่า "จริงๆ ไม่ควรใส่รูปถ้าไม่จำเป็นครับ" .. ผมว่าถ้าเว็บมีแต่ตัวอักษรกับเนื้อหาข่าวนี่ มันคงดูน่าเศร้ามากเลยทีเดียว

ในความคิดผมนะ ถ้ามีรูปที่ไม่ผิด license อะไร แล้วเกี่ยวกับเนื้อหา ผมคงใส่ไปเลยทุกข่าว ไม่จำกัดว่าเฉพาะความจำเป็น, ข่าวใหญ่, ข่าวสำคัญ หรือข่าวเล็กนะ

ถ้าจะให้เสนอไอเดีย ก็คงทำรูปกันขึ้นมาเอง ใช้เฉพาะใน blognone เป็น icon ที่สื่อถึง category คล้ายกับใน slashdot (แต่ขนาดในนั้นยังใช้รูป logo google ที่ใน Blognone ห้ามใช้เลย)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 15 January 2007 - 18:20 #15776
PaePae's picture

ผมคิดว่า ปัญหาไม่ใช่รูปไม่ผิดไลเซนส์นะ แต่เป็นรูปที่ไม่ระบุไลเซนส์มากกว่า คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า รูปที่ไม่ระบุไลเซนส์นั้นไม่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งถือว่าผิดโดยสิ้นเชิง เพราะรูปทุกรูปมีลิขสิทธิ์ในตัวมันเองอยู่แล้ว :-/ ——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn

By: champ
FounderWriter
on 15 January 2007 - 21:24 #15783
champ's picture

ถ้าเรื่องไม่จำเป็นต้องมีรูป เช่น ข่าวทั่วๆ ไป ก็ไม่ควรใส่ ควรระลึกอยู่เสมอว่าใส่เพื่อความครบถ้วนของเนื้อหาเท่านั้น < ผมเห็นด้วยนะครับ เหมือนเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่อย่างหนึ่งว่าเน้นเนื้อๆ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 15 January 2007 - 22:23 #15787
keng's picture

msmart - เรื่องการไม่ควรใส่รูปนี่เป็นเรื่องของ ต้องเข้าใจว่าถ้ารูปเยอะๆ มันก็จะโหลดช้า ยิ่งแย่กว่าเดิมนะครับ

เว็บข่าวสีเหลืองๆ ที่รูปเยอะๆ แล้วบางทีโหลดรูปไม่ขึ้น มันก็น่าหงุดหงิดนะ เข้าใจหนูหน่อย

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 January 2007 - 18:57 #15844

รูปนี่ผมว่าใส่เท่าที่จำเป็นต้องใส่เถอะครับ เช่น พูดถึงผลิตภัณฑ์อะไรซักอย่าง ที่รูปร่างหน้าตายังไม่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป แบบนี้ก็น่าจะใส่ แต่ถ้าจะใส่แค่เพื่อความสวยงาม ผมว่าไม่จำเป็นนะ เพราะ blognone มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองในการนำเสนอข่าวที่ค่อนข้าง hardcore และโหลดได้รวดเร็ว ดังนั้นรูปเพื่อความสวยงามไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่

By: watana on 16 January 2007 - 20:19 #15848

เท่าที่เห็น จะเป็นอิมเมจลิงก์ไปหาแหล่งต้นฉบับเดิม เราไม่ได้ก๊อปหรือเซฟภาพมาแปะโดดๆ ซึ่งผมเห็นว่า "เรามิได้ละเมิด ลิขสิทธิ์ของเขาแต่อย่างใด" หรือคนอื่นๆ คิดว่าไง?

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 17 January 2007 - 09:15 #15864
khajochi's picture

keng - ผมเข้าใจคับเรื่อง load ช้าเร็ว .. แต่ผมรู้สึกว่าไม่อยากจะแยกว่าข่าวไหนสำคัญไม่สำคัญ ... ข่าว iPhone สำคัญรึเปล่า หรือไปเดิน Thailand game show แล้วถ่ายรูปสาวๆมาฝากนี่ถือว่าสำคัญรึเปล่า ?

สงสัยผมคงต้องใส่รูปเฉพาะใน blog ของตัวเอง แต่ตอนก๊อบมานี่ก็คงต้องเอาออกละกันคับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 17 January 2007 - 14:43 #15876
PaePae's picture

watana - หมายถึง ใช้แท็ก img ลิงก์ไปตรง ๆ เลยหรือเปล่าครับ ?

ถ้าใช่ อันนี้ถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเป็นการกินแบนด์วิธของเว็บต้นฉบับโดยตรง และก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ได้ เพราะเป็นการเผยแพร่นะ ——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn