Ranking

Steve Jobs นิตยสาร Computer Weekly ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้อ่านถึง "10 อันดับ ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการคอมพิวเตอร์" ซึ่งผลจากการจัดอันดับนั้น ไม่ใช่เพียงคนที่เราๆรู้จักกันดีอยู่แล้วอย่าง Gates , Jobs หรือ Dell แต่ยังมีหลายคนที่มีประวัติและเรื่องราวน่าสนใจมากมาย

อันดับ 1 : Steve Jobs

เด็กหนุ่มผู้ออกจากโรงเรียนกลางคัน ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ได้สร้างประวัติศาสตร์โฉมใหม่ให้วงการคอมพิวเตอร์ นับตั้งแต่ Apple II ประสบความสำเร็จ สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกๆที่ใช้ระบบ GUI และทำให้ผู้ใช้ตามบ้านสามารถสัมผัสได้ในราคาไม่แพงนัก

- อ่านต่อ -

จ็อบส์ ถูกให้ออกจากบริษัทที่เค้าสร้างมากับมือตั้งแต่ 1985 แต่เค้าก็ได้สร้างบริษัท Next ซึ่งทำระบบโอเอส สุดล้ำ ที่ต่อมาเป็นพื้นของ OSX และบริษัทแอนิเมชันชื่อดังอย่าง Pixar

ขาดจ็อบส์เหมือนขาดใจ ผลประกอบการของ Apple ร่วงลงเรื่อยๆและเกือบที่จะไปไม่รอดอยู่แล้ว ในที่สุด Apple ก็ได้ซื้อบริษัทของ Job และขอร้องให้เขากลับมาทำหน้าที่เดิม คือ CEO ... นับแต่นั้น จ็อบส์ ได้ดึง Apple กลับมาอย่างสง่างามอีกครั้งด้วย iMac , OSX , iPod ฯลฯ

โลกกำลังรอดูต่อไปว่า ชายศิลปินผู้นี้จะมีอะไรใหม่ๆมาให้เราต้องร้อง "ว้าว!!" กันได้อีก

อันดับ 2 : Tim-Berners-Lee ชื่อไม่คุ้นหู แต่เค้านี่แหล่ะคือผู้ให้กำเนิดอินเทอร์เน็ต สร้างแนวทางการใช้ TCP , DNS ,ภาษา HTML เป็นผู้สร้างเว็บเซิร์ฟเวอร์ HTTPD และยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรอย่าง W3C อีกด้วย

อันดับ 3 : Bill Gates Bill Gates ไม่มีใครไม่รู้จักชายคนนี้ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก .. หลายคนไม่ชอบหน้า บิล เกตส์ (Bill Gates)มากนัก แต่หากมานึกถึงสิ่งที่เค้าสร้างให้กับวงการคอมพิวเตอร์(และบริษัทของเขาเอง)นั้น ก็ต้องขอบคุณเค้าไม่น้อย นับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ MS-Dos ได้กำเนิดขึ้นมา และต่อมาได้พัฒนาขึ้นมาเป็น Windows และ Windows 95 ซึ่งเป็นโอเอสที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการใช้งานระบบ GUI หลายคนค่อนขอดว่า ผลิตภัณฑ์หลายตัวของไมโครซอฟท์นั้น คือการลอกคู่แข่งมา และทำให้ดีขึ้น นับตั้งแต่ Ms Office - Foxpro, Windows - Mac OS, Internet Explorer - Netscape แต่สำหรับผู้ใช้แล้ว ไมโครซอฟท์เองได้สร้างสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนพิการ 16 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา บิล เกตส์ ประกาศปลีกตัวออกมาจากงานบริหารในไมโครซอฟท์ และขอใช้เวลาส่วนใหญ่กับงานเพื่อสังคมและการกุศล ทำให้โลกหันกลับมามองถึงความดีของผู้ชายคนนี้ในอีกมุมหนึ่ง ... คนรวยที่รู้จักคำว่าพอเพียง ก็ดีแบบนี้นี่เอง

อันดับ 4 : James Gosling ผู้ให้กำเนิด ภาษาจาวา (Java) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมตัวแรกๆที่มุ่งเน้นเขียนในเชิงวัตถุ (Object Oriented) และการใช้งานในเชิงของอินเทอร์เน็ต ... จาวากลายเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยระบบที่เราสามารถเขียนโปรแกรมเพียงครั้งเดียวแต่สามารถทำงานได้ทุกที่ (write once run any where) และยังเป็นต้นแบบของภาษาในเชิงวัตถุอีกหลายตัวในโลก เจมส์ ยังเป็นผู้สร้าง Emacs - text editor ใน Unix ที่เราคุ้นเคย และจากความสำเร็จในการสร้างจาวา รวมทั้ง Virtual Machine ทำให้เจมส์ถูกเลือกเข้าเป็นหนึ่งใน US National Academy of Engineering อีกด้วย

อันดับ 5 : Linus Torvalds ผู้ให้กำเนิดลินุกซ์ (Linux) พระเอกของโอเอสที่ไม่ใช่วินโดวส์ในปัจจุบัน .. ความสำเร็จของลินุกซ์ก่อให้เกิดกระแสของโอเพนซอร์ส และโลกได้รู้จักกับคำว่า ของฟรีที่ดีๆ มีอยู่จริง

อันดับ 6 : Richard Stallman ผู้ก่อตั้งโครงการ GNU project ซึ่งสร้างซอฟต์แวร์ในระบบโอเพนซอร์ส มากมาย รวมทั้งยังเป็นผู้คิดค้น GNU License ซึ่งเป็นแม่แบบของระบบ license ของระบบโอเพนซอร์สในปัจจุบัน

อันดับ 7 : Arthur C Clarke ผู้เขียนนวนิยายชื่อดัง "Space Odyssey" เป็นแรงบัลดาลใจให้กับเทคโนโลยีหลายๆตัวในปัจจุบัน

อันดับ 8 : Ted Codd ผู้สร้างกฏพื้นฐานทั้ง 12 ข้อใน relational database

อันดับ 9 : Steve Shirley หญิงเหล็กคนนึงของวงการ เธอก่อตั้งบริษัท Xansa และพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในวงการ IT มากขึ้น

อันดับ 10 : Martha Lance Fox ผู้สร้างเว็บ Lastminute.com ในปี 1998 นู่น แต่สร้างกระแสของ e-commerce ในยุคแรกเริ่มให้คนทั่วไปได้รู้จักกันเป็นอย่างดี

ปล. น่าจะมีจัดอันดับแบบนี้เฉพาะคนไทยกันบ้างนะเนี่ย

ที่มา - Computer Weekly

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

pruet Thu, 14/12/2006 - 11:28

คลาดเคลื่อนหลายที่เหมือนกันนะครับ พอดีว่าผม edit ไม่ได้ ก็มา post ตรงนี้ละกัน

1. OS X (X เป็นหมายเลขรุ่น) ไม่ใช่ OSX

2. Tim Berners-Lee ไม่ได้สร้าง TCP และ DNS เพราะมันมีมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว

4. Java ไม่ใช่ภาษาแรก ๆ ที่มุ่งเน้น OOP นะครับ หลักการของ OOP มีมาตั้งแต่ยุค 60s แล้ว Java มันพึ่งมีมาช่วงปี 90s นี่เอง

6. License มันไม่ต้องคิดค้นนะครับ

7. ชื่อเต็ม ๆ มันคือ 2001: A Space Odyssey

พอดีหลายเรื่องก็ไม่ถนัดครับ ก็เลยคลาดเคลื่อนไปบ้าง

2. ไม่ได้สร้าง TCP และ DNS เพราะมันมีมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว <-- ใบบทความเขียนว่า "สร้างแนวทางการใช้" คับ ไม่ได้หมายถึงสร้าง

4. Java ไม่ใช่ภาษาแรก ๆ ที่มุ่งเน้น OOP นะครับ หลักการของ OOP มีมาตั้งแต่ยุค 60s แล้ว Java มันพึ่งมีมาช่วงปี 90s นี่เอง <-- ในบทความเขียนว่า "เป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมตัวแรกๆที่มุ่งเน้นเขียนในเชิงวัตถุ (Object Oriented) และการใช้งานในเชิงของอินเทอร์เน็ต" คือเน้นในทาง Internet ด้วยครับ

6. License มันไม่ต้องคิดค้นนะครับ <-- ในบทความเขียนว่า "GNU License" น่ะครับ หมายถึง license เฉพาะของ GNU project

ipats Thu, 14/12/2006 - 11:30

อ่านของจ็อบ... "เด็กหนุ่มผู้ออกจากโรงเรียนกลางคัน" น่าคิดแฮะ.. คนเก่งหลายๆ คน ก็ประมาณนี้ ทั้งเกตต์ จ็อบ หรืออย่าง เอดิสัน ไอน์สไตน์ ก็ด้วย

/me กลับบ้านไปดู pirate ดีกว่า

---------- iPAtS

Humanware Thu, 14/12/2006 - 11:36

รวมสุดยอดคนในยุคบุกเบิก ตอนนี้โลกหมุนมาอยุ่ในquarterที่สองของเทคโนโลยีแล้ว ทุกอย่างได้มีการว่างรากฐานไว้ให้เราพัฒนาต่อยอดความรู้เดิม ทุกอย่างมันยังคงดำเินินต่อไปตามหลักของเทคโนโลยี แต่วิธีทีการต่อสู้ต่างออกไป

lew Thu, 14/12/2006 - 11:37

ผมมองไม่เห็นว่าสตีฟ มีอิทธิพลต่อวงการถึงขั้นว่า "เป็นที่หนึ่ง" ได้ยังไง เพราะแม้ชีวิตเขาจะน่าสนใจ (อาจจะเป็นที่หนึ่ง) แต่ในแง่ของ "อิทธิพล" แล้ว คงต้องบอกว่าสตีฟนั้นมีอิทธิพลต่อวงการ "บันเทิง" มากกว่าวงการคอมพิวเตอร์หลายเท่า

กระแสจาวา vs. .NET ตลอดจนกระแสมาตรฐานเปิดเช่น OpenXML vs. OpenDocument หรือจะเป็น W3C Standard ตลอดจน GPLv3 เรื่องพวกนี้แอปเปิลนั้นมีบทบาทเพียงในระดับรองๆ เท่านั้น ขณะที่ OSX แม้จะดูเท่ห์แต่มันก็ไม่เคยมีผลกระทบกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคนส่วนใหญ่ ------ LewCPE

lew Thu, 14/12/2006 - 11:45

แสดงความเห็นเรื่อง Formatting อีกนิดครับ คือเวลาขึ้นบรรทัดใหม่ไม่น่าใส่แท็ก br เกินความจำเป็นนะครับ จริงถ้าหลีกเลี่ยงได้ใช้แท็ก p ในการจัดย่อหน้าจะทำให้เนื้อหาในเว็บมัน consistent กันมากกว่าครับ ------ LewCPE

thep Thu, 14/12/2006 - 14:22

เรื่องของ Tim Berners-Lee ผมว่าสาระไม่ได้อยู่ที่เรื่อง TCP, DNS เลยนะครับ เขาแค่สร้างเทคโนโลยี WWW โดยอาศัย TCP เป็นโพรโทคอลรับ-ส่งข้อมูลให้กับ HTTP และนำ DNS มาขยายเป็น URL แต่ก็ไม่ใช่ว่าเขาเป็นคนแรกที่ใช้ทั้งสองเรื่องในลักษณะดังกล่าว เพราะอย่างน้อย e-mail ก็ใช้งานมาก่อนนานแล้ว ในบทความ เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ส่วนสำคัญ แค่บอกว่าเขาสร้าง WWW โดยต่อเติมจากสิ่งที่มีอยู่ยังไงเท่านั้นเอง

เรื่อง Java ก็เช่นกันครับ เขาไม่ได้เน้นที่ OOP แต่เน้นที่การเป็นภาษาแรกที่ออกแบบเพื่อใช้งานในอินเทอร์เน็ต จึงอาจตัดการพูดถึง OOP ในส่วน "เป็นภาษาแรกๆ ที่..." ได้

lew: ผมว่า Steve Jobs ก็มีอิทธิพลพอสมควรนะ ในเรื่อง GUI design เวลาถกกันเรื่อง UI ผมเห็นยก Mac OS มาอ้างอิงกันมากกว่าเพื่อนนะ

สมเจตน์ Thu, 14/12/2006 - 18:10

Lew Said: >ผมมองไม่เห็นว่าสตีฟ มีอิทธิพลต่อวงการถึงขั้นว่า "เป็นที่หนึ่ง" ได้ยังไง >เพราะแม้ชีวิตเขาจะน่าสนใจ (อาจจะเป็นที่หนึ่ง) แต่ในแง่ของ "อิทธิพล" >แล้วคงต้องบอกว่าสตีฟนั้นมีอิทธิพลต่อวงการ "บันเทิง" มากกว่าวงการ >คอมพิวเตอร์หลายเท่า

ผมขอแย้งครับ "สตีฟ" เขามีจุดเด่นหลายอย่างที่มีเสน่ห์ในตัว เมื่อเขาขยับตัวเมื่อไหร่คนในวงการจะเฝ้ามองเขาเสมอ เขาเป็น นักคิดค้นสร้างสรรชั้นเลิศ นักออกแบบที่ไม่ซ้ำชากจำเจ นักประชาสัมพันธ์ชั้นยอด ผมมองเขาในฐานะผู้สร้างสิ่งใหม่ๆแก่โลกนี้เสมอ ไม่ใช่นักก๊อปปี้เจ้าเล่ห์ เช่น "เกตต์" แค่การที่มีเครื่องแอปเปิ้ลถือกำเนิดขึ้นมาแค่เรื่องเดียว มันเป็นสิ่งที่วิเศษของชาวโลกจริงๆ จากนั้นอะไรต่ออะไรก็เกิดขึ้นภายหลังมากมายทั้งสิ้น ...

>กระแสจาวา vs. .NET ตลอดจนกระแสมาตรฐานเปิดเช่น OpenXML vs. >OpenDocument หรือจะเป็น W3C Standard ตลอดจน GPLv3 เรื่อง >พวกนี้แอปเปิลนั้นมีบทบาทเพียงในระดับรองๆ เท่านั้น ขณะที่ OSX แม้จะดู >เท่ห์แต่มันก็ไม่เคยมีผลกระทบกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคนส่วนใหญ่

ไม่รู้สิครับ แต่ก็เห็นใครๆก็อยากใช้ OSX แม้แต่คู่แข่งด้าน OS ก็พยายามที่จะเลียนแบบหน้าตาเดสก์ทอป ...

CCCP Thu, 14/12/2006 - 18:43

ipats - "/me กลับบ้านไปดู pirate ดีกว่า"

pirates of silicon valley หรือ pirates of the caribbean หรือ pirates ค่ายหนัง.. :)

lew Thu, 14/12/2006 - 18:45

thep - เห็นด้วยครับว่า Steve ให้ความสำคัญกับ Usability นี่มีอิทธิพลต่อโลกจริง แต่ผมสงสัยว่ามันมีอิทธิพลมากกว่าเว็บ ซอฟต์แวร์เสรี ฯลฯ อีกนี่มันจะดูแปลกๆ ไปสักหน่อย

สมเจตต์ - ถ้าได้อ่านประวัติทั้ง Gates และ Jobs ผมว่าทั้้งสองคนนี่เลียนแบบความคิดคนอื่นๆ มาไม่ต่างกันไปสักเท่าใหร่หรอกครับ ในวันนี้คงเป็นการยากที่เราจะสร้างอะไรขึ้นมาโดยไม่อยู่บนฐานของนักประดิษฐ์รุ่นก่อนๆ อย่างถ้าเราจะบอกว่ากูเกิลมีพื้นฐานมาจาก Altavista ก็คงได้อยู่ดี

เรื่อง OS X นี่ไม่รู้เป็นกับผมคนเดียวรึเปล่า แต่ผมรำคาญ UI ของมันในตอนนี้มากๆ ทั้ง OS X และ iTunes จนตอนนี้ผมเอาทั้งสองอย่างออกไปจากชีวิตผมเป็นการถาวรแล้ว ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ แต่มันก็มีคนจำนวนมากที่ไม่เหมาะกับมัน ------ LewCPE

khajochi Thu, 14/12/2006 - 19:53

ไหนๆก็มีคนพูดถึงจ็อบส์กันมามากแล้ว ผมก็เป็นคนนึงที่ชื่นชอบ นับถือ และยึดจ็อบส์เป็นไอดอลคนนึงเลย ... มี file vdo ที่อยากจะ share ให้หลายๆคนได้ลองดูกัน บางอันก็สนุกดีนะคับ

Vdo การกล่าวในงานรับปริญญา ที่ Stanford - จ็อบส์ไม่เคยเรียนจบมหาลัย แต่ Standford ได้ให้ปริญญากิติมาศักดิ์แก่เขา .. จ็อบส์พูดถึง 3 เรื่อง คือเรื่องที่ลาออกจากมหาลัยกลางคัน , ช่วงเวลาที่ถูกไล่ออกจาก Apple และช่วงเวลาแห่งชีวิต

งาน Macworld 1997 - ช่วงเวลาที่ฮาที่สุดช่วงนึงในประวัติศาสตร์วงการคอมพิวเตอร์ เมื่อบิล เกตส์ มาโผล่ในงาน Macworld .. ในตอนนั้น จ็อบส์กลับมาสู่ Apple อีกครั้ง และพบว่าบริษัทกำลังจะเจ๊งเพราะหนี้สินมากมาย เลยต้องหา Partner ที่เสนอตัวเข้ามาช่วย ซึ่งก็คือ Microsoft (จ็อบส์ ทำได้ดีมาก เมื่อทำหน้าตาให้รู้ได้เลยว่าเค้าโกหกสุดชีวิตเวลาพูดถึงข้อดีของ Microsoft)

เปิดตัว Ipod ครั้งแรก - มีคำๆนึงที่เขาพูดถูกมากๆ คือ "ในวงการเครื่องเล่น mp3 (ในเวลานั้น) ยังไม่มีใครที่เป็นเจ้าตลาด .. และ Apple จะต้องเป็นเจ้าตลาดนี้ให้ได้"

adamy Thu, 14/12/2006 - 19:54

Blognone ก็ลองจัดของคนไทยดูสิครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

amyggie Thu, 14/12/2006 - 20:22

-ข่าวนี้มีรูปด้วย น่าอ่านขึ้นเยอะเลยครับ ขอชม.. จุ๊บๆ นะคนเขียน -เรื่อง br เห็นด้วยเพราะทำให้ไม่ดูเครียดจนเกินไป แต่ควรเว้นบรรทัดเดียวพอครับ -เรื่องลอกไอเดีย ผมไม่ค่อยชอบเหมือนกันที่ M$ ทำบ่อยๆ แต่ถ้าทำให้ดีขึ้น ใช้ง่ายขึ้นก็โอเคนะ เหมือนที่นิวตันบอกว่า 'เรานั่งอยู่บนบ่าของผู้ยิ่งใหญ่' การ re-invent the wheel มันดูเท่ห์ดี แต่ทำยากนะครับ

สมเจตน์ Thu, 14/12/2006 - 21:11

Lew <

โฮ้ย ถ้าจะอ้างกันแบบหาความคิดแรกเริ่มเพียวๆ คงต้องย้อนกลับไปสมัยยุคหินกระมังครับ

ความคิดต่อยอดมันเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่มีใครที่จะเก่งโดยไม่ต้องเรียนรู้จากคนรุ่นก่อนๆ เพียงแต่ใครนำความรู้ความคิดต่างๆมาหล่อหลอมรวมกับความคิดของตัวเองจนสร้างนวัตกรรมสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกมา ส่วนจะเป็นที่ยอมรับหรือปล่าวก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งผมมองจ๊อบจัดอยู่ในคนประเภทนี้ ส่วนเกตต์จะเป็นผู้เฝ้ามองโอกาส หากพบสิ่งใดสิ่งหนึ่งมันเวิร์คก็จะนำสิ่งเหล่านั้นมาดำเนินการต่อ ตามวิธีการที่เราทราบๆอยู่ คงไม่ต้องอธิบาย นี่คือความแตกต่างโดยสิ้นเชิงระหว่าง 2 คนนี้ในความคิดผม ...

หากว่ากันด้วยเรื่อง "อิทธิพล" มันคือเรื่องของมิติสังคมของคนจำนวนมาก หลายเพศ หลายวัย หากส่วนมากยอมรับหรือเห็นด้วย นี่ถึงเรียกว่า "อิทธิพล" ซึ่งแน่นอนก็คงไม่มีใครเห็นด้วยทั้งหมด แต่อยู่ในส่วนน้อยกว่า ...

kaze Thu, 14/12/2006 - 21:50

เอิ๊กๆ Linus Torvalds แค่อันดับ 5 เองหรือเนี่ย (คิดว่าติด Top 3 ซะอีก) แถม Lawrence Edward "Larry" Page ไม่ติด 1 ใน 10 อีก (ไม่รู้จัก Google หรือไงเนี่ย) -_-"

Blognone ทำบ้างดิ แต่ถ้าให้เลือกได้อันดับเดียวก็คงลำบากใจอ่ะ เอาแบบ vote 5 อันดับได้ไหมอ่ะ

deans4j Thu, 14/12/2006 - 21:50

ผมคิดว่า บุคลิกภาพ ตัวตน เสน่ห์ มีผลต่อเกณฑ์การให้คะแนน ไม่ใช่เฉพาะสิ่งที่เค้าคิดขึ้นมาอย่างเดียว

สมเจตน์ Thu, 14/12/2006 - 22:22

keng <

สงสัยจะมีทัศนคติบวกกับจ๊อบมากกว่ามั้ง บางครั้งเรื่องแย่ๆบางอย่างก็หรี่ตาไม่เห็นไป จะให้เลิกเชื่อถือไปเลยทันทีมันยากนะสำหรับแฟนจ๋า รู้มั้ยตัวเอง ...

ปล.แต่ภาพ "จ๊อบ" ประกอบข่าวนี้ ทำไมแก๊แก่จริงๆ พอเลื่อนมาจ๊อบข้างล่าง หล่อเชียวนะ ...

พี่ไท้ Thu, 14/12/2006 - 23:36

kaze - เป็นความคิดที่ดีมากครับ blognone ก็น่าจะจัดอันดับบ้างเน้อะ น่าสนุกดี จะได้โหวตด้วย

deans4j - น่าจะเป็นอย่างนั้นอ่ะครับ ถือว่ากรรมการที่ให้คะแนน มีการทอดสายตาในมุมกว้างนะผมว่า เขาคงดูในหลาย ๆ มิตินั่นแหล่ะ

mp3wizard - นั่นสิเน้อะ ทำไมหนอ ไม่มีใครพูดถึงสองหนุ่มแห่งกูเกิ้ลเลย

ผมว่า blognone จัดอันดับให้กับคนวงการคอมพิวเตอร์ไทยบ้างก็ดีเน้อะ ผมอยากโหวตให้คุณภาวุธแห่ง tarad.com อ่ะ

----- http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.

atheist Thu, 14/12/2006 - 23:39

License เนี่ย กว่าจะคิดให้รัดกุม ลำบากนะ gpl3 เนี่ย ยังเถียงกันไม่จบเลย

mk Thu, 14/12/2006 - 23:58

ตอบตรงนี้เลยว่าไม่คิดจะจัดครับ

ผมคิดว่าเรารู้จักคนวงการไอทีบ้านเรา น้อยกว่าเมืองนอกซะอีกนะ (ไม่เชื่อลองไล่ชื่อ Country Manager ของพวก HP, Sun, IBM, Dell, Lenovo ดูสิ) มันจะส่งผลให้รู้จักใคร bias เลือกคนนั้นไปแทน ปล่อยให้สื่อ IT ในวงการตัวจริงเค้าทำหน้าที่ดีกว่า

แต่ถ้าให้ผมเลือกเล่นๆ อันดับ 1 ประจำปี เป็น รมต. สิทธิชัยแบบไร้ข้อกังขา

kaze Fri, 15/12/2006 - 05:11

ไม่ได้อยากให้จัด ผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการคอมพิวเตอร์บ้านเรา เสียหน่อย เดี๋ยว mk กับ lew ก็แย่งที่ 1 กันหรอก เอิ๊กๆ ^^

plynoi Fri, 15/12/2006 - 07:49

สงสัยว่า สองพระหน่อ Google ไม่ติดเหรอ? มี Gosling แล้วไม่มี เฮีย Anders Hejlsberg ได้ไง

kaze Fri, 15/12/2006 - 09:20

plynoi: งั้นก็ควรจะมี Dennis Ritchie กับ Bjarne Stroustrup ด้วย ในฐานะให้ชาวบ้านเค้ายืม syntax (ใน wiki เค้าใช้คำว่า borrow จริงๆนะ) ^^

plynoi Sun, 17/12/2006 - 15:10

kaze : เออช่ายยย ลืมสองคนนี้ไปได้ไงเนี่ย - -