Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด RedHat ก็ปล่อยตัว JBoss Application Server beta1 ออกมาแล้ว ในตลาดตอนนี้ AS ที่สนับสนุน JavaEE 5 เต็มตัวแล้วผ่านการรับรองก็มีเพียง Glassfish และ AS ของ SAP เท่านั้น

รุ่น 4.0 ที่ผ่านมาถึงแม้จะใช้ความสามารถของ JavaEE 5 ได้บางส่วนแต่ก็ยังไม่ทั้งหมด สำหรับคนที่สนใจเรื่องนี้ ผมอยากให้จับตามองศึกระหว่าง JBoss 5.0 กับ BEA WebLogic ตัวใหม่เป็นพิเศษ ผมคาดว่่าในอนาคตคงมีการขับเคี่ยวกันพอสมควร

JBoss เองถือเทคโนโลยีที่น่าสนใจหลายตัวไว้ในมือ ส่วน BEA ก็หันไปร่วมมือกับบริษัท Interface21 ผู้อยู่เบื้องหลัง Spring Framework อันโด่งดังให้มาพัฒนา AS ตัวใหม่ร่วมกัน พักหลังนี้ JBoss กับ Interface21 ไม่กินเส้นกันเท่าไหร่ JBoss หันมาพัฒนาเทคโนโลยีในแนวทางของตัวเองเพื่อมาชนกับหลายๆ แนวคิดที่ Spring นำเสนอ

JBoss ในการควบคุมของ RedHat ต่อจากนี้จะมีลักษณะคล้ายๆ กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ RedHat มากขึ้น คล้ายๆ กรณี Fedora ที่เป็นโอเพ่นซอร์ส และ RHEL ที่เป็นแบบเพื่อการค้า โดย JBoss จะมีลักษณะเหมือน Fedora แล้วก็จะมี RedHat Application Stack สำหรับเพื่อการค้าให้เลือก

ข่าวแถมปิดท้าย เจ้าของเดิมของ JBoss ก่อนที่จะถูก RedHat ซื้อไป Marc Fleury ออกมาบ่นว่า RedHat น่าจะลงแรงกับแผนก R&D ของ JBoss ให้มากกว่านี้ และนั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เค้าเลือกจะขายมันให้ RedHat

ที่มา - TheServerSide.com, JavaLobby.org, JBoss.org

Get latest news from Blognone

Comments

By: deans4j on 1 December 2006 - 04:14 #13788

Interface21 นะ ไม่ใช่ Network21 อย่าอ่านผิดละ ;-)

เพราะรักเพื่อนเลยบอกนะเนี้ยะ