เป็นที่รู้กันดีว่าการสมัครเข้าทำงานในบริษัทชั้นนำของโลกนั้นไม่ง่ายเลย ต้องผ่านด่านการคัดกรองใบสมัครจากผู้สมัครหลายหมื่นคน บางแห่งก็สัมภาษณ์กันมากกว่า 3 รอบ มิหนำซ้ำคำถามในการสัมภาษณ์งานในแต่ละบริษัทก็ไม่ธรรมดาเสียด้วย เพื่อวัดปฏิภาณไหวพริบและแนวคิดของผู้สมัครนั่นเอง
กูเกิลก็ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่มักจะมีคำถามในการสัมภาษณ์ที่น่าสนใจอยู่เสมอ เช่น ให้ใช้เพียงนาฬิกาทราย 4 นาทีและนาฬิกาทราย 7 นาทีเพื่อจับเวลา 9 นาทีตรง โดยขั้นตอนทั้งหมดต้องใช้เวลาไม่เกิน 9 นาที
เว็บไซต์ Glassdoor เปิดเผย 25 คำถามสุดแปลกในการสัมภาษณ์งานในปี 2011 โดยคัดมาเพียง 9 คำถามจากบริษัทเกี่ยวกับไอทีและเทคโนโลยีดังต่อไปนี้
- วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San Francisco มีคนใช้ Facebook จำนวนกี่คน
ถามโดย Google ในตำแหน่ง Vendor Relations Manager
- ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดในโลก คุณมีวิธีพิสูจน์อย่างไร
ถามโดย Hewlett-Packard ในตำแหน่ง Product Marketing Manager
- มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ 20 หลอดซึ่งจะแตกที่ความสูงระดับหนึ่ง คุณมีวิธีอย่างไรในการหาความสูงที่หลอดไฟจะแตก
ถามโดย Qualcomm ในตำแหน่ง Engineering
- คุณมีวิธีการแก้ปัญหาความอดอยากของโลกอย่างไร
ถามโดย Amazon.com ในตำแหน่ง Software Developer
- คุณกำลังอยู่บนเรือพายที่อยู่ในแท็งค์น้ำขนาดใหญ่ คุณทอดสมอเรือลงไป ระดับน้ำภายในแท็งค์จะสูงขึ้นหรือลดลง (โซ่ของสมอมีความยาวมากพอที่จะทำให้สมอลงไปนอนอยู่ที่ก้นของแท็งค์น้ำได้)
ถามโดย Tesla Motors ในตำแหน่ง Mechanical Engineer
- กรุณาสะกดคำว่า diverticulitis
ถามโดย EMSI Engineering ในตำแหน่ง Account Manager
- ช่อดอกไม้ 1 ช่อ มีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ 2 ดอก มีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกเดซี่ 2 ดอก และมีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกทิวลิป 2 ดอก มีดอกไม้ทั้งหมดกี่ดอก
ถามโดย Epic Systems ในตำแหน่ง Corporation Project Manager/Implementation Consultant
- คุณรู้สึกอย่างไรกับตัวตลกใน Congress
ถามโดย Consolidated Electrical ในตำแหน่ง Management Trainee
- ถ้าให้คุณเลือก คุณจะเลือกเป็นโปรแกรม Microsoft Office ตัวไหน
ถามโดย Summit Racing Equipment ในตำแหน่ง Ecommerce
โดยส่วนตัวผมไม่มีประสบการณ์การสัมภาษณ์มามากเท่าไหร่ ใครเคยเจอคำถามอะไรมาบ้าง มาแลกเปลี่ยนกันดีกว่าครับ
ที่มา Mashable
เคยถามเรื่อง กฎมือขวา
xpress Thu, 12/29/2011 - 00:57
เคยถามเรื่อง กฎมือขวา เด็กจบไฟฟ้ามาเจือกตอบไม่ได้
ตอนผมเรียนตอนแรกๆก็ดูเส้นเอาน
tr Thu, 12/29/2011 - 01:59
In reply to เคยถามเรื่อง กฎมือขวา by xpress
ตอนผมเรียนตอนแรกๆก็ดูเส้นเอานะฮะ มารู้จากเพื่อนที่เรียนอีกมหาลัยตอนเรียนจะจบแล้ว -_-
อ่า เรียนตั้งแต่ปวช 1 นะนั่น
PaPaSEK Thu, 12/29/2011 - 09:50
In reply to เคยถามเรื่อง กฎมือขวา by xpress
อ่า เรียนตั้งแต่ปวช 1 นะนั่น
ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T
WWII Thu, 12/29/2011 - 00:58
ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T
ตอบได้ข้อนี้เหมือนกัน กับของ
Lightwave Thu, 12/29/2011 - 01:15
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
ตอบได้ข้อนี้เหมือนกัน กับของ amazon ไม่แน่ใจว่าถูกมั้ย
ตอยว่างัยอ่าาคับ
kiettirak Thu, 12/29/2011 - 01:51
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
ตอยว่างัยอ่าาคับ
3 ครับ
WWII Thu, 12/29/2011 - 01:56
In reply to ตอยว่างัยอ่าาคับ by kiettirak
3 ครับ
มีกรณีที่
thumb6455 Thu, 12/29/2011 - 02:05
In reply to 3 ครับ by WWII
มีกรณีที่ เป็นดอกทานตะวันแค่ทั้งสองดอกด้วยครับ
ครับ ผมก็คิดจะตอบว่า 2 ดอก
kitarotao Thu, 12/29/2011 - 02:34
In reply to มีกรณีที่ by thumb6455
ครับ ผมก็คิดจะตอบว่า 2 ดอก
อาจจะสองครับ :P
iStyle Thu, 12/29/2011 - 02:52
In reply to 3 ครับ by WWII
อาจจะสองครับ :P
จริงด้วยครับ
WWII Thu, 12/29/2011 - 03:50
In reply to 3 ครับ by WWII
จริงด้วยครับ คำถามเจ้าเล่ห์จริงๆ :P
อ่าว ผมตอบว่าไม่ต่ำกว่า 2 แฮะ
errin Thu, 12/29/2011 - 09:15
In reply to 3 ครับ by WWII
อ่าว ผมตอบว่าไม่ต่ำกว่า 2 แฮะ
อ้าว
LunaticNeko Thu, 12/29/2011 - 09:23
In reply to 3 ครับ by WWII
อ้าว ผมตอบว่ากี่ดอกก็ได้อะครับ
ถ้าเป็นผม ผมจะตอบว่า
Bluegear Thu, 12/29/2011 - 09:36
In reply to ตอยว่างัยอ่าาคับ by kiettirak
ถ้าเป็นผม ผมจะตอบว่า จำนวนดอกไม้ที่เป็นไปได้ในช่อนี้คือ >= 2
ทำไมตอบ 2 ละครับ
NamelessKey Thu, 12/29/2011 - 09:27
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
ทำไมตอบ 2 ละครับ ในเมื่อเรายังไม่รู้เลยว่า 1 ช่อ มีกี่ดอก
ก็ถ้าให้มันเป็นดอกทานตะวันหรื
tanit9999 Thu, 12/29/2011 - 09:54
In reply to ทำไมตอบ 2 ละครับ by NamelessKey
ก็ถ้าให้มันเป็นดอกทานตะวันหรือดอกอะไรซักอย่าง สองดอก มันก็จะเข้าเงื่อนไขที่ถามคือไม่ใช่ดอกในโจทย์ทั้งสองดอกไงครับ
มันมีความเป็นไปได้อยู่สองอย่า
Thaina Thu, 12/29/2011 - 11:39
In reply to ทำไมตอบ 2 ละครับ by NamelessKey
มันมีความเป็นไปได้อยู่สองอย่างน่ะครับ จากภาษาที่โจทย์มันล็อคไว้
ถ้าสมมุติ เราใส่ดอกอะไรก็ไม่รู้ไปสองดอก มันก็จบเงื่อนไขเลยว่า มีดอกไม้ที่ไม่ใช่เดซี่ ไม่ใช่กุหลาบ ไม่ใช่ทิวลิป สองดอก
หรือสมมุติ เราใส่กุหลาบ เดซี่ ทิวลิป ไปอย่างละดอก ก็จบอีกเหมือนกัน ว่า เดซี่+ทิวลิป ไม่ใช่กุหลาบ ทิวลิป+กุหลาบ ไม่ใช่เดซี่ กุหลาบ+เดซี่ ไม่ใช่ทิวลิป
ถ้าเราพยายามพลิกไปใส่ดอกอะไรเพิ่ม มันจะผิดเงื่อนไข เพราะมันจะกลายเป็นว่า มีดอกไม้ที่ไม่ใช่เดซี่ถึง 3 ดอก
ถ้าเราจะพยายามตีความให้หลวมๆว่า มี "ดอกไม้ที่ไม่ใช่เดซี่" 2 ดอก ก็คือเราใส่ดอกอะไรก็ได้สองดอก อันนี้เราก็ใส่ดอกอะไรไปก็ได้ อย่างละสองดอก
แต่คนตั้งโจทย์เขาจะยอมให้เราพลิกลิ้นขนาดนั้นรึเปล่าก็คงอยู่ที่ตำแหน่งที่ไปสมัคร ถ้าเป็นการตลาดก็คงชอบ
มีหลายดอก
nowingnoid Thu, 12/29/2011 - 10:06
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
มีหลายดอก
3 ดอกคับ มีอย่างละดอก
tumragame.com Thu, 12/29/2011 - 14:34
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
3 ดอกคับ มีอย่างละดอก
ผมเปิดไปดูต้นฉบับ
jirayu Fri, 12/30/2011 - 13:10
In reply to ตอบข้อดอกไม้ได้ข้อเดียว T_T by WWII
ผมเปิดไปดูต้นฉบับ คำถามภาษาอังกฤษ
“You have a bouquet of flowers. All but two are roses, all but two are daisies, and all but two are tulips. How many flowers do you have?”
ผมแปลได้ว่า มีช่อดอกไม้ช่อหนึ่ง ทุกดอกยกเว้นอยู่สองดอกเป็นกุหลาบ ทุกดอกยกเว้นอยู่สองดอกเป็นเดซี่ และทุกดอกยกเว้นสองดอก เป็นทิวลิป สรุปแล้วคุณมีดอกไม้กี่ดอก
ทีนี้มันชวนงงตรงที่ (All but two)+(are roses) หรือ (all)+(but two are roses) คือ ยังงงว่า เป็นกุหลาบอยู่สองดอก หรือไม่ใช่กุหลาบอยู่สองดอก
ค้นเจอ
neizod Sat, 12/31/2011 - 00:21
In reply to ผมเปิดไปดูต้นฉบับ by jirayu
ค้นเจอ
จะมีคนมาเฉลยไม๊...
Wizard. Thu, 12/29/2011 - 00:59
จะมีคนมาเฉลยไม๊...
หลายๆ
enquinx Thu, 12/29/2011 - 01:21
หลายๆ ข้อคิดว่าน่าจะไม่มีคำตอบตายตัว แต่เป็นแนวคิดมากกว่า
ที่ค่อนข้างมั่นใจว่ามีคำตอบอย่างเดียว คือ ข้อเรือในแทงค์น้ำ ดอกไม้
คุณ @blitz
latesleeper Thu, 12/29/2011 - 01:45
In reply to หลายๆ by enquinx
คุณ @blitz บอกว่าพิสูจน์คนเยอรมันสูงที่สุดได้ด้วย "ประตู" ครับ จากประสบการณ์จริง :DD เหวอเลย
ผมคิดถึง ประตู, เตียง และ
mp3wizard Thu, 12/29/2011 - 16:46
In reply to คุณ @blitz by latesleeper
ผมคิดถึง ประตู, เตียง และ กางเกงขายาวครับ แต่ถ้าเอาแค่ใช้ตามอง ประตูจะดูง่ายที่สุดครับ
ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล
pjmppans Thu, 12/29/2011 - 01:23
ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำลดลงครับ เพราะเนื่องจากสมอมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ และตามหลักแรงลอยตัว พอทิ้งสมอที่หนักลงไป ทำให้เรือเบาลง ปริมาตรเรือส่วนจมลดลง ระดับน้ำจึงลดลงครับ
ระดับน้ำเท่าเดิมไม่ใช่เหรอครั
icez Thu, 12/29/2011 - 01:30
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
ระดับน้ำเท่าเดิมไม่ใช่เหรอครับ?
ขณะนั้นคุณอยู่กลางแท็งค์น้ำแล
latesleeper Thu, 12/29/2011 - 01:37
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
ขณะนั้นคุณอยู่กลางแท็งค์น้ำแล้ว น้ำหนักสมอกับเรืออยู่ในน้ำแต่แรกแล้ว ระดับน้ำเลยเท่าเดิมครับ
แต่ถ้าสมอเรือถึงพื้น tank
Zatang Thu, 12/29/2011 - 01:38
In reply to ขณะนั้นคุณอยู่กลางแท็งค์น้ำแล by latesleeper
แต่ถ้าสมอเรือถึงพื้น tank มันก็ไม่มีน้ำหนักต่อเรือแล้วนะ
ผมขออนุญาติมั่วนิดนึงนะครับ ไ
WWII Thu, 12/29/2011 - 01:54
In reply to แต่ถ้าสมอเรือถึงพื้น tank by Zatang
ผมขออนุญาติมั่วนิดนึงนะครับ
ไม่ทราบว่า น้ำหนักสมอที่กดเรือแล้วไปกดผิวน้ำอีกต่อนึง น้อยลง -> เรือส่วนที่จมน้ำน้อยลง -> ระดับน้ำในแท๊งค์น่าจะลดลง แต่ถ้าสมอจมในน้ำ น้ำน่าจะเพิ่มระดับขึ้นเท่ากับปริมาตรของสมอ
คำถามของผมคือ ระดับน้ำที่เพิ่มจากปริมาตรสมอในน้ำ จะเท่ากับ ระดับน้ำที่ลดเนื่องจากเรือเบาลง หรือไม่ครับ ถ้าไม่ อะไรจะเยอะกว่ากัน? ผมเดาว่า เท่ากัน แต่ความรู้ไม่เหลือพอจะพิสูจน์แล้ว _
ไม่เท่าครับ
lancaster Thu, 12/29/2011 - 01:56
In reply to ผมขออนุญาติมั่วนิดนึงนะครับ ไ by WWII
ไม่เท่าครับ เพราะสมอความหนาแน่นมากกว่าน้ำ (แหงล่ะ) ตอนมันอยู่บนเรือ มันทำให้เรือจมน้ำลงไปเท่ากับปริมาตรของน้ำที่มวลเท่ากับสมอ แต่พอไปอยู่ในน้ำมันจะกินที่ในน้ำแค่ปริมาตรของสมอครับ (ต้องกองบนพื้นด้วยนะ)
ถึงสมอจะจม
ipats Thu, 12/29/2011 - 02:01
In reply to ไม่เท่าครับ by lancaster
ถึงสมอจะจม จนตัดน้ำหนักสมอไปได้.., แต่โซ่มันก็ไม่จมทั้งหมดหนิ น้ำหนักของโซ่มันก็ยังถ่วงเรืออยู่ หรือเปล่า?
จากเดิมที่เป็นน้ำหนัก สมอ+โซ่
lancaster Thu, 12/29/2011 - 02:03
In reply to ถึงสมอจะจม by ipats
จากเดิมที่เป็นน้ำหนัก สมอ+โซ่ อยู่บนเรือ พอสมอกองบนพื้นแล้วเลยเหลือแค่น้ำหนัก โซ่ เฉยๆนี่ฮะ
ช่ายๆ..
ipats Thu, 12/29/2011 - 02:12
In reply to จากเดิมที่เป็นน้ำหนัก สมอ+โซ่ by lancaster
ช่ายๆ.. แล้วเค้าก็ไม่ได้บอกว่าสมอกะโซ่เป็นวัสดุชนิเดียวกันไหม หนาแน่นเท่ากันหรือเปล่า แล้วมันลึกแค่ไหน โซ่ยาวแค่ไหน จะมีโซ่ที่กองอยู่บนพื้นกับสมอ หรือโซ่ที่ยังกองอยู่บนเรือไหม, แล้วตอนก่อนทอดสมอ สมออยู่ในน้ำ (ถ่วงเรืออยู่ แล้วก็แทนที่น้ำด้วย) หรือมันอยู่ในเรือ (ถ่วงเรืออย่างเดียว) ฯลฯ (คิดเยอะไปไหม.. ฮ่าๆ)
สมออยู่ในน้ำแต่ไม่ถึงพื้น
lancaster Thu, 12/29/2011 - 02:26
In reply to ช่ายๆ.. by ipats
สมออยู่ในน้ำแต่ไม่ถึงพื้น มันก็มีผลไม่ต่างกับสมออยู่บนเรืออะครับ เพราะน้ำหนักเรือมันก็เท่าเดิม แทนที่น้ำลงไปเท่าเดิม
โซ่ก็กรณีเดียวกันครับ ส่วนที่ไม่ถึงพื้นก็จะเป็นน้ำหนักรวมของเรือ ส่วนที่ลงไปกองกับพื้นก็จะทำให้น้ำลดลง ยิ่งกองเยอะก็ยิ่งลดเยอะครับ
ไม่เท่าชัวร์ครับ เพราะสมอต้อง
icez Thu, 12/29/2011 - 01:58
In reply to ผมขออนุญาติมั่วนิดนึงนะครับ ไ by WWII
ไม่เท่าชัวร์ครับ
เพราะสมอต้องมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ถึงจะจมน้ำได้
ดังนั้น ปริมาตรสมอที่แทนที่น้ำ จะน้อยกว่าปริมาตรเรือที่ลอยเพิ่มขึ้น
เอ๊ะ คิดไปคิดมาแล้วสับสนตัวเอง
แล้วถ้าสมมติว่าสมอมีปริมาตรมา
neon02 Thu, 12/29/2011 - 01:57
In reply to แต่ถ้าสมอเรือถึงพื้น tank by Zatang
แล้วถ้าสมมติว่าสมอมีปริมาตรมากกว่าเรือละครับ
เรือจมครับ
v6hp Thu, 12/29/2011 - 02:48
In reply to แล้วถ้าสมมติว่าสมอมีปริมาตรมา by neon02
เรือจมครับ
เอาแบบปริมาตรมากกว่า
neon02 Thu, 12/29/2011 - 03:14
In reply to เรือจมครับ by v6hp
เอาแบบปริมาตรมากกว่า แต่มวลไม่เกินที่ทำให้เรือจมครับ
ถ้าแบบนั้นมันก็จะไม่จมน้ำครับ
lancaster Thu, 12/29/2011 - 03:41
In reply to เอาแบบปริมาตรมากกว่า by neon02
ถ้าแบบนั้นมันก็จะไม่จมน้ำครับ แต่ถ้ามีคนจับยัดลงไปจนติดก้นแทงค์ได้ น้ำก็จะสูงขึ้น
ผมคิดแต่เรื่องการแทนที่ปริมาต
mr_tawan Thu, 12/29/2011 - 03:00
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
ผมคิดแต่เรื่องการแทนที่ปริมาตรน้ำอย่างเดียวเลย ...
ไอ้ยูเรกา นั่นแหละ
ถ้าแท็งค์นั้นเป็นแท็งค์พลาสติ
shelling Thu, 12/29/2011 - 03:26
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
ถ้าแท็งค์นั้นเป็นแท็งค์พลาสติก ผมจะตอบว่าระดับน้ำลดลงครับ
เพราะพอทิ้งสมอลงไปถึงก้นแท็งค์ แท็งค์จะแตก น้ำไหลออกจากรอยรั่วที่ก้นแท็งค์
แต่ถ้ามันเป็นแท็งค์โลหะ ก็คงต้องกลับไปฟิสิกส์กันใหม่
+1 pjmppans
Bluegear Thu, 12/29/2011 - 09:39
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
+1 pjmppans
เท่าเดิมครับเพราะ
skyfoxs Thu, 12/29/2011 - 09:41
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
เท่าเดิมครับเพราะ แท็งค์น้ำมีขนาดใหญ่ และอาจจะมีขนาดใหญ่มากพอที่ทำให้แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง เหมือนการทิ้งสมอลงทะเลสาบ :)
ถึงแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่ม
tanit9999 Thu, 12/29/2011 - 09:58
In reply to เท่าเดิมครับเพราะ by skyfoxs
ถึงแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่มันก็เปลี่ยนนะครับ บางสิ่งมันใช้ความละเอียดระดับนาโน ถ้าตอบงี้ผมว่าคุณไม่ได้งานสายนั้นหรอกครับ
ตามนั้นเลยครับ
platezero Thu, 12/29/2011 - 12:46
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
ตามนั้นเลยครับ ถ้าไม่มีการทำสมอ หรือเรือในปริมาตรที่พิสดาร
เอาปริมาตรตามธรรมชาติที่เห็นได้ทั่วไป น้ำก็จะลดลงครับ
เท่าเดิมคับ D=M/V ,V=M/D M
tumragame.com Thu, 12/29/2011 - 14:47
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
เท่าเดิมคับ D=M/V ,V=M/D
M และ V ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน ระดับน้ำเท่าเดิม
เรือจะลอยสูงขึ้นแค่นั้นคับ
ระดับน้ำกับปริมาตรมันคนละความ
inkirby Thu, 12/29/2011 - 23:12
In reply to เท่าเดิมคับ D=M/V ,V=M/D M by tumragame.com
ระดับน้ำกับปริมาตรมันคนละความหมายนะครับ...
@พวกคนข้างบน
HMage Thu, 12/29/2011 - 20:51
In reply to ข้อสมอเรือต้องตอบว่าระดับน้ำล by pjmppans
@พวกคนข้างบน คิดมากตอบช้าก็อาจจะไม่ผ่านนะครับ
ลองดูๆ ใหม่แล้วไม่ยากเท่าไร =
Lightwave Thu, 12/29/2011 - 01:28
ลองดูๆ ใหม่แล้วไม่ยากเท่าไร = ="
ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า =
Perl Thu, 12/29/2011 - 01:31
ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = =
ก็ทั้งสองดอกมันไม่ใช่ทั้ง กุหลาบ เดซี่ และทิวลิป
มีแค่สามอย่างนั้นอย่างละดอกคร
latesleeper Thu, 12/29/2011 - 01:44
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
มีแค่สามอย่างนั้นอย่างละดอกครับ
+1 เห็นด้วยครับ
WWII Thu, 12/29/2011 - 01:55
In reply to มีแค่สามอย่างนั้นอย่างละดอกคร by latesleeper
+1 เห็นด้วยครับ
ผมว่ามันมีแค่ 2 แต่ไม่ใช่ทั้ง
panther Thu, 12/29/2011 - 01:58
In reply to มีแค่สามอย่างนั้นอย่างละดอกคร by latesleeper
ผมว่ามันมีแค่ 2 แต่ไม่ใช่ทั้ง 3 อย่างรึเปล่าครับ?
โอ้ว... ตอนแรกผมคิดว่าสามดอก
ipats Thu, 12/29/2011 - 01:56
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
โอ้ว... ตอนแรกผมคิดว่าสามดอก แต่เออ.. ถ้าบอกสองดอกเพราะเหตุผลนี้ มันก็ถูกแหะ ลึกซึ้งมาก..
เออ.. ตอนแรกผมตอบ 3 แต่จริงๆ
PiKO Thu, 12/29/2011 - 01:58
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
เออ.. ตอนแรกผมตอบ 3 แต่จริงๆ เป็นดอกอื่น 2 ดอกก็ได้
+1 ผมก็ว่ามันไม่น่าใช่ทั้ง 3
lancaster Thu, 12/29/2011 - 02:20
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
+1 ผมก็ว่ามันไม่น่าใช่ทั้ง 3 ชนิดนั้นเลย
ผมมองครั้งแรกก็คิดว่า 2 ดอก
Zatang Thu, 12/29/2011 - 02:32
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
ผมมองครั้งแรกก็คิดว่า 2 ดอก ตามนี้เหมือนกัน แต่คิดว่ามองได้ทั้งสองแบบ คนละมุมมอง แต่เค้า prefer อันไหนไม่รู้
ผมว่าตอบได้ทั้งคุ่แหละครับ
lancaster Thu, 12/29/2011 - 02:32
In reply to ผมมองครั้งแรกก็คิดว่า 2 ดอก by Zatang
ผมว่าตอบได้ทั้งคุ่แหละครับ คงออกแนวอยากฟังเหตุผลมากกว่า
อยู่ที่คำจำกัดความคำว่า ช่อ
Jaynarol Thu, 12/29/2011 - 03:10
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
อยู่ที่คำจำกัดความคำว่า ช่อ ด้วยครับ 2 ดอกเรียกว่า ช่อ ไหม
โอ้ 2 ดอกได้จริงๆ ด้วย 555 //
Lightwave Thu, 12/29/2011 - 03:57
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
โอ้ 2 ดอกได้จริงๆ ด้วย 555
// edit
คิดไปคิดมามันได้ ทั้ง 2 แบบ ไม่ 3 ก็ 2 แล้วแต่จะคิดแฮะ
เป็นคำตอบที่ถูก แล้วยัง Cool
WWII Thu, 12/29/2011 - 03:56
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
เป็นคำตอบที่ถูก แล้วยัง Cool สุดๆ ไปเลยครับ!!! ได้งานแน่เลย :)
ตอนผมได้อ่านวิธีคิดของ 3
17November Thu, 12/29/2011 - 12:12
In reply to เป็นคำตอบที่ถูก แล้วยัง Cool by WWII
ตอนผมได้อ่านวิธีคิดของ 3 ก็อึ้งพอกัน
ตอนแรกมั่นใจมากว่า 2 เท่านั้น
ผมก็นึกถึงคำตอบ 2
chayaninw Thu, 12/29/2011 - 11:28
In reply to ดอกไม้ใช่สองหรือเปล่า = by Perl
ผมก็นึกถึงคำตอบ 2 นี้ก่อนเลยนะ
พอเห็นคนพูดถึง 3 แล้วถึง เอ้อ นั่นก็ได้นี่หว่า
ลองดู 4+4 7ผลิกกลับตอนหมด
izmao Thu, 12/29/2011 - 01:40
ลองดู
4+4
7ผลิกกลับตอนหมด แล้วพลิกกลับอีกทีตอน 4 หมดครั้งที่ 2 ปล่อยจนอันนี้หมด จะได้ 9 พอดี
เป็นผมจะตอบว่า ผมกำลังคิดคำตอ
kiettirak Thu, 12/29/2011 - 01:49
เป็นผมจะตอบว่า
ผมกำลังคิดคำตอบที่คนอื่นไม่ตอบกัน เพราะว่าคุณถามคำถามที่คนอื่นเขาไม่ถามกัน
มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ
ipats Thu, 12/29/2011 - 01:58
RTFM
หยิบหลอดไฟแล้วเดินขึ้นไปทีละช
mr_tawan Thu, 12/29/2011 - 03:01
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
หยิบหลอดไฟแล้วเดินขึ้นไปทีละชั้น ...
ถือขึ้นลิฟท์ดีกว่าไหมอะ
neon02 Thu, 12/29/2011 - 03:07
In reply to หยิบหลอดไฟแล้วเดินขึ้นไปทีละช by mr_tawan
ถือขึ้นลิฟท์ดีกว่าไหมอะ เดินเมื่อยแย่ ;)
ข้อนี้มีคำตอบแน่นอน
puri Thu, 12/29/2011 - 08:53
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
ข้อนี้มีคำตอบแน่นอน เป็นคำถามเกี่ยวกับ data structure ชื่อ Skip list ครับ
ถ้าหลอดไฟแตกทันทีที่เดินขึ้นไ
superballsj2 Thu, 12/29/2011 - 10:53
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
ถ้าหลอดไฟแตกทันทีที่เดินขึ้นไป ผมก็ตอบตามที่ด้านบนบอกครับ ถือขึ้นลิฟไป 1 หลอด ง่ายดี ฮาๆ
แต่ๆๆๆๆๆๆ ถ้าเพิ่มโจทย์ว่า หลอดไฟจะแตกหลังจากเปิดสวิต ใส่แล้วห้ามถอด คำตอบก็จะเป็นอีกแบบ
สารภาพว่าอ่านโจทย์แล้วนึกว่าจ
ninelouis Thu, 12/29/2011 - 11:16
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
สารภาพว่าอ่านโจทย์แล้วนึกว่าจะทำ drop test -*-
ที่คิดออกคือทดสอบแบบ binary search
lolz
neizod Thu, 12/29/2011 - 13:53
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
lolz
โทรไปถามผู้ผลิตหลอดไฟ
punchhole Thu, 12/29/2011 - 18:34
In reply to มีตึกสูง 100 ชั้นและมีหลอดไฟ by ipats
โทรไปถามผู้ผลิตหลอดไฟ :p
ถ้าสมัครตำแหน่ง Engineering ตอบแบบนี้ไม่ได้งานแหง
ข้อนาฬิกาทรายนี่ วางทั้ง 4
lancaster Thu, 12/29/2011 - 02:02
ข้อนาฬิกาทรายนี่
+1 ใช้ 4-3-1-1 เหมือนกัน
Jonathan_Job Thu, 12/29/2011 - 02:56
In reply to ข้อนาฬิกาทรายนี่ วางทั้ง 4 by lancaster
+1 ใช้ 4-3-1-1 เหมือนกัน แต่กว่าจะคิดออกนานมากกก เริ่มแก่จริงๆ
ชอบข้อนี้ที่สุดครับ...
tunnnnnn Thu, 12/29/2011 - 03:57
In reply to ข้อนาฬิกาทรายนี่ วางทั้ง 4 by lancaster
ชอบข้อนี้ที่สุดครับ...
นาฬิกาทราย นี่ กลับ 1 ที ได้
dangsystem Thu, 12/29/2011 - 09:33
In reply to ข้อนาฬิกาทรายนี่ วางทั้ง 4 by lancaster
นาฬิกาทราย นี่ กลับ 1 ที ได้ 7 นาที ใช่หรือเปล่าครับ
แต่ ผมเห็น กลับ 7 หมดสองครั้ง ก็ 14 นาทีแล้วนี่ครับ ผมงงข้อนี้มาก
มีกลับตอนหมดแค่ทีเดียวครับ
lancaster Thu, 12/29/2011 - 09:42
In reply to นาฬิกาทราย นี่ กลับ 1 ที ได้ by dangsystem
มีกลับตอนหมดแค่ทีเดียวครับ ครั้งหลังนี่กลับตอนมันพึ่งวิ่งไปแค่ 1 นาที
อ่อ ผมคงตอบไม่ทันแน่ๆ
dangsystem Thu, 12/29/2011 - 09:48
In reply to มีกลับตอนหมดแค่ทีเดียวครับ by lancaster
อ่อ ผมคงตอบไม่ทันแน่ๆ เขาคงถามคำถามอื่นต่อก่อน :)
ข้อเรือไม่มั่นใจแหะ
Jonathan_Job Thu, 12/29/2011 - 02:36
ข้อเรือไม่มั่นใจแหะ เดาว่าระดับน้ำสูงขึ้น ส่วนข้อดอกไม้ ผมเดาว่า 3 ดอก (ถ้ามีทั้ง 3 อย่าง) หรือ 2 ดอก (ถ้าไม่มีทั้ง 3 เลย)
มาแชร์คำถามครับ
ทัั้งหมดสัมภาษณตำแหน่ง full-time สำหรับ System/Infrastructure/Support Engineer ใน US
1. Morgan Stanley (Final Round Interview @ NYC)
2. UBS (1st Round Interview @ On-campus)
3. บริษัทซอฟท์แวร์ชื่อดังแห่งหนึ่งของโลก (Final Round @ Campus แห่งหนึ่ง)
ใช้ usb mouse ได้เปล่าครับ
WarHammeR_TH Thu, 12/29/2011 - 09:46
In reply to ข้อเรือไม่มั่นใจแหะ by Jonathan_Job
ใช้ usb mouse ได้เปล่าครับ :P
ปัญหาที่ยากที่สุดคือแฟนจับได้ว่าหนีเที่ยว แก้ด้วยการพาแฟนไปเที่ยวด้วยซะเลย 555
พวกคำถามแนวนี้มันสุดยอดมาก
ZestPluZ Thu, 12/29/2011 - 02:08
พวกคำถามแนวนี้มันสุดยอดมาก สติหลุดกันได้เลยนะเนี่ย
วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San
touchie Thu, 12/29/2011 - 02:23
วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San Francisco มีคนใช้ Facebook จำนวนกี่คน
ตอบ 2 คน คือ คนผู้หญิง กับ คนผู้ชาย
ถ้าไป็นผมจะตอบว่า ไม่มีสักคน
kitarotao Thu, 12/29/2011 - 02:36
In reply to วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San by touchie
ถ้าไป็นผมจะตอบว่า ไม่มีสักคน เพราะมาใช้ google+ กันหมด ครับ
คงได้งานแน่
Golf_Offline Thu, 12/29/2011 - 12:03
In reply to ถ้าไป็นผมจะตอบว่า ไม่มีสักคน by kitarotao
คงได้งานแน่ ถ้างานที่สัมภาษณ์นั้นเป็นของ google
ผมว่าเพศอื่น(ช ไม่จริง ญ
mibtrex Thu, 12/29/2011 - 12:18
In reply to วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San by touchie
ผมว่าเพศอื่น(ช ไม่จริง ญ ไม่แท้) ก็น่าจะเล่นด้วยนะ
ผมขอตอบว่า ต้องลองจับดูว่า ใน 30 วินาทีที่คนเล่น fb ใช้ bandwidth เท่าไหร่(สมมุติว่าตั้ง timeout ของ page เป็น 30 วิ) แล้วขอข้อมูลของ bandwidth ในช่วงเวลานั้นๆมาคำนวนปริมาณ request ที่ใช้
ดูจากตำแหน่งที่สมัครแล้วน่าจะ
HMage Thu, 12/29/2011 - 21:08
In reply to วันศุกร์ เวลา 14:30 น. ใน San by touchie
ดูจากตำแหน่งที่สมัครแล้วน่าจะต้องการถามว่ารู้ข้อมูลประเภทนี้รึเปล่านะครับ (Vendor Relations Manager น่าจะต้องใช้เป็นข้อมูลในการซื้อขาย) จริงจังซะอย่างงั้น
ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่
lawender Thu, 12/29/2011 - 02:37
ส่วนมากเป็นคนถามครับ
คำถามที่เคยถามเวลาสัมภาษณ์พนักงานคือ
อีกข้อคล้ายๆกันคือ
ลองตอบมั่วๆดู ข้อขับรถคือเป
a2b2c517 Thu, 12/29/2011 - 02:59
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
ลองตอบมั่วๆดู
ข้อขับรถคือเป็นไปไม่ได้เพราะเราไม่สามารถไปทีความเร็วแสงได้ (อย่างน้อยก็ในความรู้ตอนนี้)
คำถามไม่ได้บอกว่าลดมาเท่าไร บอกแต่ว่าตอนนี้เท่าไร
แหะๆ ข้อแรกคำตอบปลายปิดครับ
lawender Thu, 12/29/2011 - 09:17
In reply to ลองตอบมั่วๆดู ข้อขับรถคือเป by a2b2c517
แหะๆ
ข้อแรกคำตอบปลายปิดครับ คือตอบได้แค่ว่าเห็นหรือไม่เห็น แล้วให้อธิบายเหตุผลครับ
หลักมันอยู่ที่ว่า เราเข้าใจใช่ไหมว่าการมองเห็นของมนุษย์เกิดจากอะไร พอยึดหลักนี้ก็จะโมเมอธิบายได้ครับ
แต่มีเด็กคนนึงนั่งคำนวณความเร็วแสงกันเลยทีเดียว ชอบมาก
ข้อ temp ตอบ -8.8888888889
zephythor Thu, 12/29/2011 - 03:04
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
ข้อ temp ตอบ -8.8888888889 c'
0c = 32F
-8.88888888889c' = 16F
ข้อ temp
lawender Thu, 12/29/2011 - 09:14
In reply to ข้อ temp ตอบ -8.8888888889 by zephythor
ข้อ temp มีเด็กตอบแบบนี้แล้วผมชอบครับ
เค้าบอกว่า คุณหภูมิน่าจะเป็น - 37 องศา
เพราะการบอกว่าอุณหภูมิเย็นลง 2 เท่า เค้าบอกว่า เค้าน่าจะวัดจากความรู้สึกของคน
และร่างกายคนเราอุณหภูมิ 37 องศา ถ้าเย็นลง 2 เท่าก็น่าจะ ลดลงไปอีก 37 องศา
ตอบแบบนี้รับเข้าทำงานครับ
คำตอบน่าสนใจดีครับ
WarHammeR_TH Thu, 12/29/2011 - 09:50
In reply to ข้อ temp by lawender
คำตอบน่าสนใจดีครับ
น่าจะต้องเห็นสิ
Jonathan_Job Thu, 12/29/2011 - 03:20
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
น่าจะต้องเห็นสิ เพราะแสงเป็นอนุภาคโฟตอน ขณะที่รถเคลื่อนที่ทั้งเราทั้งโฟตอนก็ควรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วอ้างอิงเท่ากัน แต่ว่ามันก็ขัดๆนิดหนึ่งเพราะมองว่าแสงเป็นคลื่น แสงที่เราเห็นเป็นแสงที่สะท้อนกับฝุ่นในอากาศ ปัญหาคือตอนที่สะท้อนไปและสะท้อนกลับ ปัญหาคือมันจะสะท้อนกลับมาทันที่ตาเรามองเห็นหรือเปล่า และความเร็วของโฟตอนก็น่าจะเป็น 2 เท่าของแสง มันเป็นไปได้เหรอฟะ?
ไม่บอกอุณหภูมิเริ่มต้น แล้วจะบอกได้ยังไงว่า 2 เท่านี่ของเท่าไร
ไม่เข้าใจว่าระดับท้องเรือ คือระดับที่ขังอยู่ในเรือหรือระดับด้านนอกเรือ ถ้านอกตัวเรือควรจะต้องลดลง
ถ้าผมจำไม่ผิด
hisoft Thu, 12/29/2011 - 04:01
In reply to น่าจะต้องเห็นสิ by Jonathan_Job
ถ้าผมจำไม่ผิด แสงเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่เมื่อวัดจากตำแหน่งอ้างอิงแม้ว่าแหล่งกำเนิดแสงจะเคลื่อนที่นะครับ ไม่รู้ผมยังเข้าใจมันผิดอยู่รึเปล่า
อ้างอิง JuSci หน่อยครับ XD
เพิ่ม JuSci อีกอัน
ไม่เห็นหรอกครับ แค่ 180
ZeroEngine Thu, 12/29/2011 - 07:56
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
เรื่องขับรถด้วยความเร็วแสง
skyfoxs Thu, 12/29/2011 - 09:54
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
เรื่องขับรถด้วยความเร็วแสง ตอบแบบไหนก็ได้ครับเพราะ ประพจน์แรกเป็นเท็จ ยังไงก็ยังสมเหตุสมผลทางตรรกศาสตร์ :) ส่วนเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ก็อย่างที่คนอื่น ๆ บอกครับ มัทั้งเห็นและไม่เห็น
เมื่อรถนั้นอยู่ที่ความเร็วแสง
prophecyx Thu, 12/29/2011 - 11:26
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
ดังนั้น หากจะขับรถที่ความเร็วแสง ควรจะสวมแว่นกันแดดด้วย :p
ข้อ แสง เห็น
kajokman Thu, 12/29/2011 - 12:06
In reply to ส่วนมากเป็นคนถามครับ คำถามที่ by lawender
ข้อ แสง เห็น เพราะการเห็นคือแสงที่สะท้อนเข้าตาเรา ในทิศทางกลับกับความเร็วรถ
แต่ถ้าถามว่าจะมองเห็นไฟหน้าของรถด้านหลังรึเปล่า นี้ไม่เห็น เพราะเราและแสงต่างวิ่งด้วยความเร็วเท่ากันไปในทิศเดียวกัน เลยไม่ทันกัน
ข้อ temperature น่าจะต้องแปลงเป็น kelvin เพราะที่ 0 kelvin คือเย็นสุดแล้ว
0 degrees Celsius = 273.15 kelvin
เย็นลง 2 เท่า 136.575 kelvin = -136.575 degree Celsius
ข้อ เรือ ถ้าเทียบกับท้องเรือแล้ว เรือจะลอยสูงขึ้นเพราะมี volumn เท่าเดิม แต่ mass ลดลง
นาฬิกาผมลองมั่วๆแบบนึง ปล่อย
kameGD Thu, 12/29/2011 - 02:57
นาฬิกาผมลองมั่วๆแบบนึง
ปล่อย 4 ดูพอ4ผ่านครึ่งคือผ่านไป2(ตรงนี้ไม่รู้เค้าอนุโลมมั๊ยเพราะต้องใช้สายตากะเกณฑ์)จากนั้น
ปล่อย 7 พอ 7 หมด คือ 9 พอดี
ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ต้องใช้นาฬิก
ZeroEngine Thu, 12/29/2011 - 07:58
In reply to นาฬิกาผมลองมั่วๆแบบนึง ปล่อย by kameGD
ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ต้องใช้นาฬิกาครับ ผมก็จะบอกว่า คาดเอาเลยว่ามัน 9 นาที
เพราะคุณก็คาดว่ามันครึ่งหนึ่งของ 4 จะเสียเวลามามาพลิกนาฬิกาทำไม
แล้วมันจะพอดียังไงครับ
17November Thu, 12/29/2011 - 12:27
In reply to นาฬิกาผมลองมั่วๆแบบนึง ปล่อย by kameGD
แล้วมันจะพอดียังไงครับ
แชร์ให้ข้อนึง
mr_tawan Thu, 12/29/2011 - 03:07
แชร์ให้ข้อนึง ไม่บอกว่าที่ไหนนะครับ เดี๋ยวผมโดน
ให้ออกแบบคลาสหน้าต่าง โดยมีฟังก์ชั่นหาว่าเมาส์คลิ๊กอยู่ภายในหน้าต่างหรือเปล่า (โจทย์เป็นภาษาอังกฤษ)
เป็นโจทย์ง่าย ๆ แล้วก็เป็นโจทย์โปรแกรมมิ่งธรรมดา ๆ แต่หลาย ๆ คนทำไม่ได้เพราะดันไปนึกว่า WIN32 มั่งล่ะ MFC มั่งล่ะ Java Platform มั่งล่ะ (และอื่น ๆ) โจทย์ข้อนี้ผมเลยใช้วัดไหวพริบด้วย (ดังนั้นพอมีคนมาสัมภาษณ์ผมจะไม่ช่วยโจทย์ข้อนี้เท่าไหร่ 555) มีคนทำได้ ราว ๆ 25% ของคนที่สมัครเข้ามาทั้งหมด
เข้าใจว่าเจ้านายผมเอามาจากบ.ที่แกเคยทำงานอยู่อีกทีเหมือนกัน เป็นบ.ใหญ่ในต่างประเทศครับ
ออกแบบ class Window
narok119 Thu, 12/29/2011 - 03:40
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
ออกแบบ class Window ให้เก็บบันทึกพิกัด ซ้ายบน ขวาล่าง ของตัวเองไว้ตลอด
ใน class ก็มี method ประมาณนี้
ตอบแบบนี้ถือว่าถูกรึเปล่าอะครับ?
อันนี้ง่ายๆ ........
eol Thu, 12/29/2011 - 03:42
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
อันนี้ง่ายๆ ........ ก็ทำให้ปุ่มกดมันใหญ่เท่าหน้าต่างซะ !!
/me มั่ว 555+
ก็แค่ฟังชั่น onclick
lancaster Thu, 12/29/2011 - 03:56
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
ก็แค่ฟังชั่น onclick แค่นั้นเลยปะครับ เพราะคลิกในหน้าต่างมันก็เข้า event ของหน้าต่างอยู่แล้ว
แต่ยอมรับว่าผมอ่านโจทย์แล้วงงเหมือนกัน ไม่เข้าใจจุดประสงค์
ผมคิดอย่างนี้เหมือนกัน
mementototem Thu, 12/29/2011 - 12:14
In reply to ก็แค่ฟังชั่น onclick by lancaster
ผมคิดอย่างนี้เหมือนกัน คลิกนอกหน้าต่างมันก็ไม่ทำงานสิ แต่ก็งงกับโจทย์
โจทย์เหมือนไม่เคลียร์
ZeroEngine Thu, 12/29/2011 - 08:01
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
โจทย์เหมือนไม่เคลียร์ แล้วทำให้เข้าใจผิด
ต้องบอกด้วยว่า เป็นคำถาม
prophecyx Thu, 12/29/2011 - 11:31
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
ต้องบอกด้วยว่า เป็นคำถาม คัดคนเข้าบริษัทเกมด้วยป่าวคับ คำถามจะชัดเจนเลย :p
ใช่แล้วครับ บ.เกมครับผม
mr_tawan Fri, 12/30/2011 - 03:59
In reply to ต้องบอกด้วยว่า เป็นคำถาม by prophecyx
ใช่แล้วครับ บ.เกมครับผม
ใช้ WIN32API ในการดักจับ
mibtrex Thu, 12/29/2011 - 12:29
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
ใช้ WIN32API ในการดักจับ Message เมื่อมีการ Click mouse เพื่อหาจุดที่ mouse Click
ใช้ WIN32API ในการอ่านค่า WindowProc เพื่อหาค่าพิกัดและขนาดของหน้าต่างของโปรแกรมที่สนใจ
คำนวนเอาง่ายๆครับ หน้าหน้าต่างเป็นสี่เหลี่ยมก็คำนวนง่ายหน่อย
เวอร์ครับ ใช้ event ธรรมดาๆ
PaPaSEK Thu, 12/29/2011 - 15:37
In reply to ใช้ WIN32API ในการดักจับ by mibtrex
เวอร์ครับ ใช้ event ธรรมดาๆ ก็พอ เพราะถ้าใช้ WindowProc ยังไงๆ message มันก็ดักได้แค่ในหน้าต่างนั้นๆ อยู่ดี (ลองไปอ่านความเห็นของ mr_tawan ดูนะ เค้าเขียนดักไว้แล้วว่าไม่ใช่ WIN32API)
ยกเว้นว่าจะดัก event ของระบบทั้งหมด คือ hook เข้าไปที่ระบบของ windows เลย แล้วก็เอามาเทียบกับตำแหน่ง, ขนาดของ window ที่เปิดอยู่ทั้งหมด
แต่ยอมรับว่าโจทย์ยังกำกวมเล็กน้อย เป็นผมจะตอบเลยว่า
ก็ถ้าใช้ Windows แล้วเอาเมาส์คลิก เมาส์มันก็ต้องอยู่ใน Windows สิครับ จะไปอยู่ใน Linux ได้ไง
/me: โดนถีบหน้าออกจากห้องสัมภาษณ์
เพราะว่าโจทย์ไม่ได้บอกครับ
mibtrex Thu, 12/29/2011 - 23:06
In reply to เวอร์ครับ ใช้ event ธรรมดาๆ by PaPaSEK
เพราะว่าโจทย์ไม่ได้บอกครับ ว่าเม้าส์อยู่ในหน้าต่างของโปรแกรมที่เราเขียนรึป่าว หรือว่าหน้าต่างของโปรแกรมอื่น
ดังนั้นผมก็อยากดักไว้เหมือนกันว่า solution ที่ผมจะใช้สามารถทำงานได้ยืดหยุ่นกว่า ในกรณีที่เราเปิดมาหลายๆโปรแกรม ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็มีหน้าต่างของตัวเอง
ส่วนที่บอกว่า ดัก event ของระบบทั้งหมดก็แม่นแล้วครับ ไม่งั้นคงไม่ต้องใช้ WIN32API
ถ้าดักทั้งหมดแล้ว hook
PaPaSEK Fri, 12/30/2011 - 11:21
In reply to เพราะว่าโจทย์ไม่ได้บอกครับ by mibtrex
ถ้าดักทั้งหมดแล้ว hook เข้าไปที่ WinProc ทำไมครับ? เพราะ WinProc มันเจาะจงแค่หน้าต่างเดียว
การ hook ครั้งแรก เป็นการจับ
mibtrex Fri, 12/30/2011 - 12:35
In reply to ถ้าดักทั้งหมดแล้ว hook by PaPaSEK
การ hook ครั้งแรก เป็นการจับ event ของการ Click ผมไม่สนใจว่าจะมีโปรแกรมอะไรเปิดอยู่รึป่าว สนใจว่าการคลิกครั้งนั้นตำแหน่งของ mouse อยู่ที่ไหน
การ hook ครั้งที่สอง เป็นการหาโปรแกรมที่เราต้องการเช็ค (หา handle) ที่เราสนใจ
WinProc เจาะจงหน้าต่างเดียวถูกแล้วครับ แต่กรณีที่มีหลายโปรแกรม (หลาย handle) เราก็ต้องมาหาตำแหน่งของหน้าต่างทีละครั้งอยู่ดี
หรือผมมีข้อผิดพลาดตรงไหนครับ ผมอาจจะไม่แม่นเรื่อง WIN32API แต่ Concept ประมาณนี้
ปล่าวครับ สงสัยเลยถามเฉยๆ
PaPaSEK Fri, 12/30/2011 - 13:25
In reply to การ hook ครั้งแรก เป็นการจับ by mibtrex
ปล่าวครับ สงสัยเลยถามเฉยๆ พอดีเป็นคนนิสัยไม่ดีครับ ชอบถามซอกแซก
พอคุยกันเรื่องเทคนิคแล้วผมรู้สึกสนุกน่ะครับ
คิดมากเกินไปแล้วครับ
mr_tawan Fri, 12/30/2011 - 04:02
In reply to ใช้ WIN32API ในการดักจับ by mibtrex
คิดมากเกินไปแล้วครับ โจทย์ไม่ได้พูดถึงว่าเป็น API อะไร
คำใบ้ของผมก็คือ ถ้าไม่ได้ระบุว่า API อะไร เราสามารถ "สมมติ" ขึ้นมาได้เองเลยครับ ไม่จำเป็นต้องไปใช้ API ที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไป
จริงๆแล้วผมว่าคำถามก็คงไม่ได้
mibtrex Fri, 12/30/2011 - 12:43
In reply to คิดมากเกินไปแล้วครับ by mr_tawan
จริงๆแล้วผมว่าคำถามก็คงไม่ได้อยากรู้ว่าใช้ API อะไรได้มั่งหรอกครับ แต่ผมยกตัวอย่าง WIN32API เพื่อให้ concept ดูเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ถ้าอย่างนั้นผมสมมุติว่า mibtrex's api ทำตัวนี้ได้ตามโจทย์แป๊ะๆเลย แต่ไม่มีรายละเอียด คุณจะถามอีกมั้ยครับ ว่า api ตัวนี้มันทำได้ยังไง
ป.ล. ไม่ได้ได้คิดมากนะครับ แต่ผมคิดว่ามันคือเป็นวิธีการตอบคำถามที่นำไปสู่การลงมือทำจริงได้ ถ้าถึงเวลาต้องทำจริงๆ คุณไม่ซื้อความคิดผมในวิธีการทำแบบนี้ ก็เปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นได้นี่ครับ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำวิธีที่สั้นที่สุด ดีที่สุด ง่ายที่สุด เราน่าจะเปิดใจนะครับว่ามันมีวิธีทำได้หลายวิธี
กำลังสงสัยว่า 25% นี่
Thaina Fri, 12/30/2011 - 10:28
In reply to แชร์ให้ข้อนึง by mr_tawan
กำลังสงสัยว่า 25% นี่ จริงๆแล้วคือกี่คนครับ?
มีคนเฉลยไปแล้วแฮะ แต่ดีใจไม่โ
iStyle Thu, 12/29/2011 - 03:36
มีคนเฉลยไปแล้วแฮะ
แต่ดีใจไม่โดนข้อดอกไม้หลอก :3
ส่วนข้อตึก 100 ชั้นนั่นยังไงหว่า งงโจทย์
เคยเจอคำถาม มีแฟนรึยัง? (ถ้าต
revolz Thu, 12/29/2011 - 04:06
เคยเจอคำถาม
มีแฟนรึยัง?
(ถ้าตอบว่ามีแล้วเราจะจีบคนที่นี่ได้หรอ)
(แล้วถ้าตอบว่าไม่มี มันดูเราไม่มั่นคง เป็นที่พักพิงไม่ได้ ไม่น่าคบ ไม่น่าเชื่อถือนะ)
มีแต่กิ๊กครับ
ZeroEngine Thu, 12/29/2011 - 08:02
In reply to เคยเจอคำถาม มีแฟนรึยัง? (ถ้าต by revolz
มีแต่กิ๊กครับ
ไม่เคยรู้สึกว่า ตัวเองแก่
WWII Thu, 12/29/2011 - 04:12
ไม่เคยรู้สึกว่า ตัวเองแก่ และโง่ขนาดนี้มาก่อนเลย 555+
วันวาน(physic, math, programming)ยังหวานอยู่
+1
kicub2 Thu, 12/29/2011 - 09:09
In reply to ไม่เคยรู้สึกว่า ตัวเองแก่ by WWII
+1
ถามไปงั้นแหละ
shaclow Thu, 12/29/2011 - 09:07
ถามไปงั้นแหละ สุดท้ายก็เลือกคนที่สวยที่สุด
ต้องหน้าอกใหญ่ที่สุดสิครับ
dekkeng Thu, 12/29/2011 - 09:54
In reply to ถามไปงั้นแหละ by shaclow
ต้องหน้าอกใหญ่ที่สุดสิครับ
http://www.facebook.com/photo
errin Thu, 12/29/2011 - 10:16
In reply to ต้องหน้าอกใหญ่ที่สุดสิครับ by dekkeng
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=217966661611648&set=a.195423897199258.48359.195060967235551&type=1&theater
อ่านแล้วไม่กล้าหางานใหม่เรยอ่
Sripattra Thu, 12/29/2011 - 09:28
อ่านแล้วไม่กล้าหางานใหม่เรยอ่ะ
ใครตอบคำถามนี้ได้บ้าง "ถ้าบอก
นักเรียน Thu, 12/29/2011 - 09:35
ใครตอบคำถามนี้ได้บ้าง
หาคนที่สูงกว่าคนเยอรมันคนนั้น
Bluegear Thu, 12/29/2011 - 09:47
In reply to ใครตอบคำถามนี้ได้บ้าง "ถ้าบอก by นักเรียน
หาคนที่สูงกว่าคนเยอรมันคนนั้นให้ได้ ตราบใดที่ยังหาไม่ได้ก็ต้องถือว่าประโยคนี้เป็นจริงไปก่อน
ถ้าโดนถามตอนนั้น
dangsystem Thu, 12/29/2011 - 09:39
ถ้าโดนถามตอนนั้น ไม่เวลาให้คิดนานขนาดนี้หลอกครับ เท่าที่อ่าน แล้วกวาดสายตา มาดู ตอบได้ ไม่กี่ข้อ โดนถามเข้าจริงๆ เวลานั้น ก็คงอึ้งกับคำถามไปสักระยะกว่าจะตอบได้
สมมุติแทนสมอเป็นมีฝุ่นผงหนักโ
ekkachai32 Thu, 12/29/2011 - 09:46
สมมุติแทนสมอเป็นมีฝุ่นผงหนักโครต อยู่บนเรือ เอาฝุ่นผงโยนลงน้ำ ระดับน้ำจะลดลงตามปริมาณเรือที่จมลงไป แล้วระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจิ๊ดนึงตามปริมาณฝุ่นผง เพราะงั้นผมตอบว่าระดับน้ำลดลงครับ
อืม ... เป็นผมจะตอบว่า
PaPaSEK Thu, 12/29/2011 - 09:53
อืม ... เป็นผมจะตอบว่า ไล่ผมออกจากห้องได้เลยครับ
เป็นคำถามไหวพริบและความรู้รอบตัวซะส่วนมาก
"ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดใ
nutdiablo Thu, 12/29/2011 - 10:03
"ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดในโลก คุณมีวิธีพิสูจน์อย่างไร" เป็นผมก็ถาม Guinness World Records เอาซิครับ
ข้อนาฬิกา คว่ำ 4 กับ 7
dekkeng Thu, 12/29/2011 - 10:14
ข้อนาฬิกา
คว่ำ 4 กับ 7 พร้อมกัน พอ 4 หมดคว่ำ 4 อีกครั้ง พอ 7 หมด คว่ำ 7 อีกครั้ง นาฬิกา 4 หมดให้คว่ำ 7 กลับมา
พอนาฬิกา 7 ที่เหลือ 1 นาทีหมด จะครบ 9 นาทีพอดี
ข้อดอกไม้
2 ดอก
ข้อสมอเรือ
ไม่รู้ครับ เคมีอย่ามาพูดกับผม
นาฬิกาทรายใช้สูตร 7+2: เท 7
Diaboros_Sorobaid Thu, 12/29/2011 - 10:28
นาฬิกาทรายใช้สูตร 7+2: เท 7 ก่อนแล้วระหว่างนั้นใน 7 นาที ก็ตวงๆขีดๆระดับทราย(กับไม้บรรทัด ถ้าเค้าไม่ห้าม) กะปริมาณทรายของ 4 ให้ได้ครึ่งนึง(มี 6 นาทีไว้เทสความแม่น). พอ 7 หมดก็เท 4 จนทรายลดระดับมาถึงครึ่งก็เป็น 9 นาทีพอดี รวมเวลาในการ setting ก็ไม่เกิน 9 ด้วย.
ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดใน
skyfoxs Thu, 12/29/2011 - 10:32
ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดในโลก คุณมีวิธีพิสูจน์อย่างไร
เปิด Guinness World Records ว่าคนที่สูงที่สุดใช่คนเยอรมันรึเปล่า :)
ไม่รู้ว่าอันนี้เป็นมุมมองของน
neizod Thu, 12/29/2011 - 13:45
In reply to ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดใน by skyfoxs
ไม่รู้ว่าอันนี้เป็นมุมมองของนักคณิตศาสตร์หรือเปล่า แต่ประโยคที่ว่า "ถ้าบอกว่าคนเยอรมัน" มันเป็นประโยคที่ไม่มีตัวบ่งปริมาณ ในที่นี้ให้ถือว่านับเอา "คนเยอรมันทุกคน" ครับ
ดังนั้นไม่ต้องพาเหยาหมิงมาแข่งความสูงก็ได้ แค่ไปหาตัวคนเยอรมันที่เตี้ยๆ หน่อย แล้วก็หาคนที่ไม่ใช่คนเยอรมันที่สูงกว่าคนนั้นก็พอครับ
เพิ่งเห็นว่าคุณ nutdiablo
skyfoxs Fri, 12/30/2011 - 10:35
In reply to ถ้าบอกว่าคนเยอรมันสูงที่สุดใน by skyfoxs
เพิ่งเห็นว่าคุณ nutdiablo ตอบไปแล้ว
ปล. ผมแค่กะจะตอบกวน ๆ นิดหน่อย
ข้อดอกไม้ ตอบได้แค่สองอย่าง
plyteam Thu, 12/29/2011 - 11:34
ข้อดอกไม้ ตอบได้แค่สองอย่าง คือเป็นดอกอะไรไม่รู้ ที่ไม่ใช่ กุหลาบ เดซี่ ทิวลิป 2 ดอก
กับ มี 3 ดอก กุหลาบ เดซี่ ทิวลิป อย่างละดอก ตอบมากกว่านี้ มันจะผิดเงื่อนไขว่า มีดอกที่ไม่ใช่xx 2 ดอก
ไม่น้อยกว่า 6 ดอก
vat034 Thu, 12/29/2011 - 11:38
ไม่น้อยกว่า 6 ดอก
คิดดูอีกที
17November Thu, 12/29/2011 - 12:37
คิดดูอีกที คำตอบข้อดอกไม้ควรจะเป็น 2 เท่านั้นรึเปล่า
เพราะถ้าตีโจทย์ตามวิธีของ 3 แปลว่าอาจจะมีกุหลาบ 5 ดอกก็ได้ หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ ขอแค่ไม่ใช่ 2
กุหลาบ 5 ดอกไม่ได้ครับ
HMage Thu, 12/29/2011 - 21:00
In reply to คิดดูอีกที by 17November
กุหลาบ 5 ดอกไม่ได้ครับ เพราะจะขัดกับโจทย์ "มีดอกที่ไม่ใช่ทิวลิป 2 ดอก(เป๊ะๆ)"
ช่อดอกไม้ 1 ช่อ
vat034 Thu, 12/29/2011 - 12:47
ช่อดอกไม้ 1 ช่อ มีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบ 2 ดอก มีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกเดซี่ 2 ดอก และมีดอกไม้ที่ไม่ใช่ดอกทิวลิป 2 ดอก มีดอกไม้ทั้งหมดกี่ดอก
ไม่ได้ถามว่า มี กุหลาบ ,เดซี่ หรือ ทิวลิป กีดอก
ไม่ใช่คำถามรับเข้างานครับ
neizod Thu, 12/29/2011 - 13:47
ไม่ใช่คำถามรับเข้างานครับ แค่รับเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมค่ายเฉยๆ
ประโยคข้างต้นถูกหรือผิดครับ
ผิด 1 "ประโหยก" ผิด 2 "หยู่"
obtheair Thu, 12/29/2011 - 16:32
In reply to ไม่ใช่คำถามรับเข้างานครับ by neizod
ผิด 1 "ประโหยก" ผิด 2 "หยู่" แต่ไอ้ผิด 3 นี่สิ paradox โคตรๆ
เก๋ตรงจุดที่ 3 นี่แหละ
phukapond Fri, 12/30/2011 - 06:30
In reply to ผิด 1 "ประโหยก" ผิด 2 "หยู่" by obtheair
เก๋ตรงจุดที่ 3 นี่แหละ
ข้อความนี้ไม่เป็นจริง
iStyle Fri, 12/30/2011 - 13:33
In reply to ไม่ใช่คำถามรับเข้างานครับ by neizod
ข้อความนี้ไม่เป็นจริง
คำตอบคือ
PaPaSEK Fri, 12/30/2011 - 14:13
In reply to ไม่ใช่คำถามรับเข้างานครับ by neizod
คำตอบคือ ประโยคนี้ถูกต้องครับ
ผิด 1 - ประโหยก
ผิด 2 - หยู่
ผิด 3 - ประโยคนี้แหละครับ เพราะมันผิดแค่ 2
ประโยคนี้ไม่มีวันถูกครับ เพรา
Thaina Fri, 12/30/2011 - 14:47
In reply to คำตอบคือ by PaPaSEK
ประโยคนี้ไม่มีวันถูกครับ
เพราะคำว่า ประโหยก ไม่มีความหมาย ไม่ใช่คำว่า ประโยค และไม่จำเป็นต้องพยายามสื่อให้มันไปถึงคำว่าประโยคด้วย
อันนี้ประเด็นนึง อีกประเด็นคือ มันเป็น Paradox ครับ ว่ามันผิดแค่ 2 แต่บอกว่าตัวเองผิด 3 ถ้าบอกว่าประโยคนี้ถูก แปลว่าที่บอกว่า 3 ก็ไม่ใช่จุดผิด แต่ถ้าบอกว่าประโยคนี้ผิด ที่บอกว่า 3 ก็จะกลายเป็นจุดที่ถูก
ให้ใช้เพียงนาฬิกาทราย 4
platino Thu, 12/29/2011 - 15:21
ให้ใช้เพียงนาฬิกาทราย 4 นาทีและนาฬิกาทราย 7 นาทีเพื่อจับเวลา 9 นาทีตรง โดยขั้นตอนทั้งหมดต้องใช้เวลาไม่เกิน 9 นาที....
ข้อนี้ ผมจะแกล้งทำเป็นพลิกนาฬิกาทราย ทั้งสองอัน แล้วรอให้ผู้สัมภาษณ์บอกเราว่า "หมดเวลาแล้ว"
โอกาสที่เป็นไปได้ คือ 2 หรือ
mrkrich Thu, 12/29/2011 - 15:28
โอกาสที่เป็นไปได้ คือ 2 หรือ 3 ดอก
2 ดอก คือกรณีที่ไม่มีดอกไม้ที่ว่ามาเลย
3 ดอก คือกรณีที่มีดอกไม้ที่ว่ามาอย่างละ 1 ดอก ..
ถ้าเกินกว่านี้ จะไม่เข้าข่าย เพราะว่า "มีดอกไม้ที่ไม่ใช่ ดอก(กุหลาบ|เดซี่|ทิวลิป) 2 ดอก"
คุณมีวิธีการแก้ปัญหาความอดอยา
ultimateohm Thu, 12/29/2011 - 18:42
ถ้าผมตอบว่า ลดภาษีจำพวก Regressive Taxes ที่คนไม่มีจ่ายมาก คนมีจ่ายน้อย จะถูกใจ Amazon ที่อาจมีปัญหา e-commmerce Sales Tax ไหม
อ่าน คอมเม้น แล้ว รู้สึกว่า
deeplite Thu, 12/29/2011 - 19:33
อ่าน คอมเม้น แล้ว รู้สึกว่า ตัวเองโง่ ยังไงไม่รู้ =_=
มันมาก ตอนนี้หนะนะ
LuvStry Thu, 12/29/2011 - 21:54
มันมาก ตอนนี้หนะนะ แต่ถ้าโดนถามเหงื่อคงผุดเป็นเม็ดข้าวโพดที่อุณหภูมิ 20c
กระทู้ Blognone
phukapond Fri, 12/30/2011 - 06:32
กระทู้ Blognone ที่อ่านแล้วมีความรู้สึกว่าสมองถูกสั่งให้ทำงานมากที่สุด ของปี 2011 เลย
ผมว่าระดับน้ำสูงขึ้นนะ
skuma Fri, 12/30/2011 - 10:16
ผมว่าระดับน้ำสูงขึ้นนะ เพราะทิ้งลงไปน้ำจะมีมวลมากขึ้นอะนะ (รึป่าว)